Hôm nay,  

Bầu Cử Tổng Thống Hoa Kỳ và Người Gốc Việt

12/10/201200:00:00(Xem: 7268)
Hệ thống bầu cử tại Mỹ không theo sự đại diện tương quan dân số, có phần trực tiếp cho nhiều chức vụ, và là gián tiếp cho chức vụ tổng thống.

Nếu theo sự đại diện tương quan dân số thì Gốc Việt có 1,700,000 (trong tổng số 315 triệu dân) sẽ có 2 đại diện trong số 435 dân biểu quốc hội liên bang.

Trực tiếp cho nhiều chức vụ: nghị viên thành phố, thành viên hội đồng giáo dục, dân biểu tiểu bang, nghị sĩ tiểu bang, dân biểu liên bang, nghị sĩ liên bang .... nên số phiếu của chúng ta có tầm ảnh hưởng lớn ở địa phương khi trong sự tương đối của số lượng nhỏ, sức mạnh của cộng đồng có trọng lượng như nghị viên thành phố, thành viên hội đồng giáo dục; qua đơn vị lớn hơn như dân biểu tiểu bang, nghị sĩ tiểu bang, dân biểu liên bang, thì chúng ta có ảnh hưởng ra sao thì tùy sự liên kết với các khối cử tri khác. Đến chức nghị sĩ liên bang vì là của toàn tiểu bang nên ảnh hưởng của chúng ta nhẹ đi rất nhiều . Thí dụ như tại Quận Cam, chúng ta có 3 nghị viên (trong tổng số 5 người) tại thành phố Westminster, đã có 2 nghị viên (trong tổng số 5 người) tại thành phố Garden Grove), 1 thành viên trong hội đồng giáo dục thành phố Westminster, 2 thành viên trong hội đồng giáo dục thành phố Garden Grove. Và cũng đã có 1 dân biểu tiểu bang.

Trong chức vụ tổng thống thì theo sự dự đoán đảng Dân Chủ sẽ có đa số tại tiểu bang California và có 55 phiếu cử tri đoàn, cũng như đảng Cộng Hòa sẽ có đa số tại tiểu bang Texas với 38 phiếu cử tri đoàn. Tổng số phiếu cử tri đoàn là 538 và ứng cử viên nào có 270 phiếu hay hơn sẽ là tổng thống cho nhiệm kỳ 2013 -2017 đúng 12 giờ trưa ngày 20 tháng 1 năm 2013 khi tuyên thệ với Chánh Thẩm Tối Cao Pháp Viện tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn. Phiếu cử tri đoàn được phân phối cho các tiểu bang tùy theo dân số và theo nguyên tắc "được ăn cả, hai về không" cho mỗi tiểu bang.

Cần nói thêm là theo kiểm kê dân số Census 2010 thì có 3.8 triệu người gốc Hoa và họ đã là thống đốc tiểu bang Washington.

Người Gốc Ấn có 2.8 triệu và có 2 thống đốc (Louisiana và South Carolina).

Chúng ta có thể học hỏi để với 1.7 triệu trong tương lai sẽ có người Gốc Việt ở các chức vụ dân cử cao như vậy.

Vì đã có những tiểu bang nghiêng hẳn về một phía nên các tiểu bang mà theo sự thăm dò đang được tranh cử ráo riết; đó là Colorado (9), Florida (29), Iowa (6), Missouri (10), Nevada (6), New Hampshire (4), North Carolina (15), Ohio (18), Pennsylvania (20), Virginia (13), Wisconsin (10).

Trong cuộc bầu cử năm 2000, phó tổng thống Gore mặc dầu có số phiếu hơn thống đốc Bush là nửa triệu phiếu song đã thua, một phần vì thua tiểu bang mà ông là nghị sĩ đaị diện tại Thượng Viện (Tennesse với 11 phiếu cử tri đoàn, ông có được 266 phiếu cử tri đoàn và nếu có thêm Tennesse thì là 277).

Năm nay thì Massachusetts là tiểu bang mà ông Mitt Romney đã là thống đốc song ngả theo Dân Chủ (11), tiểu bang Wisconsin mà ông Ryan là dân biểu liên bang thì chưa biết ra sao với 10 phiếu cử tri đoàn.

Trong vùng thủ đô Hoa Thịnh Đốn thì tiểu bang Maryland (10) và thủ đô Hoa Thịnh Đốn (3) ngả theo Dân Chủ, tiểu bang Virginia (13) với thống đốc Cộng Hòa chưa ngã ngũ, có thể có kết quả như năm 2004 (Cộng Hòa), 2008 (Dân Chủ) . Cộng đồng Gốc Việt tại vùng Northern Virginia vận động ráo riết với 2 khuôn mặt nổi bật là giáo sư Nguyễn Ngọc Bích (Cộng Hòa) và giáo sư bác sĩ y khoa Nguyễn Thể Bình (Dân Chủ).

Kinh nghiệm của cuộc tranh cử chức nghị sĩ liên bang năm 2006 là chỉ có 8 ngàn phiếu trong số gần 2 triệu 4 trăm ngàn phiếu bầu (.33%) quyết định kết qủa bầu cử, ông Webb (Dân Chủ) thắng ông Allen (Cộng Hòa). Dân cư Gốc Việt toàn tiểu bang Virginia gần 54 ngàn, trong vùng phụ cận Hoa Thịnh Đốn gần 30 ngàn người.

"Bầu Đúng, Cử Xứng" là một bổn phận, trách nhiệm và là quyền công dân; khi đồng hương Gốc Việt chúng ta đi bầu cử thật đông thì các ứng cử viên sẽ nhìn thấy ảnh hưởng của chúng ta qua lá phiếu, thêm vào với những thành đạt trên những lãnh vực khác, chúng ta cũng nên lưu ý là một khi luật lệ thay đổi theo chính sách của người đắc cử thì có nhiều tác dụng trực tiếp hay gián tiếp đối với chúng ta.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Đông Tiến là con đường tiến về phía Đông, hướng về phía Mặt Trời của đất nước Việt Nam thân yêu từ hải ngoại
Đổi mới mạnh mẽ và toàn diện công tác thông tin, tuyên truyền, giúp cho người Việt Nam ở nước ngoài hiểu đúng tình hình đất nước
Tin tức không làm ai ngạc nhiên là mấy ngày qua bà con dân oan các tỉnh thành phía Nam lại rủ nhau về Sài gòn tiếp tục "khiếu kiện đông người"
Những nước khác thì sao không biết, riêng Việt-Nam, sự hưởng-ứng nầy không phải là một thiện-chí của bạo-quyền Cộng-sản mà là một thủ-đoạn
Dù cho khẩu hiệu đề cao lòng yêu nước của đảng cộng sản Trung Quốc từ lâu đã bị người đời bác bỏ không thương tiếc
Luật Sư Nguyễn Quang Trung thay mặt các dân cử gốc Việt, phát biểu tại phiên họp Hội Đồng Thành Phố về dự án mở sòng bài
Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu về vấn đề trên qua cuộc trao đổi sau đây do Nguyễn Khanh thực hiện hầu quý thính giả.
Phong Trào Xanh Việt Nam - Green Vietnam Movement - Chủ Động Ứng Phó Với Thảm Trạng Ô Nhiễm Môi Sinh Ở Việt Nam.
Thế kỷ hiện nay có nhiều biến động. Qua các yếu tố, chính yếu là vật chất, thế giới chúng ta đang sống, ngày càng thu nhỏ lại
Mấy năm trước đây, khi Tổng-Thống Bush lên tiếng kêu gọi toàn cầu tiếp tay chống khủng-bố thì Việt-Nam
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.