Hôm nay,  

Khuyến Mãi Xanh, Tẩy Não Xanh, Đâu Là Sự Thật

18/07/201200:00:00(Xem: 12002)
Từ vài thập niên qua phong trào bảo vệ môi sinh không ngừng bành trướng thêm lên mải.

Đây là một ý thức rất tốt đẹp đáng được đề cao. Tất cả mọi người dều có bổn phận phải bảo vệ môi sinh và tài nguyên thiên nhiên trên quả địa cầu nầy.

Nhưng….

Cũng có người đã lợi dụng lòng yêu chuộng thiên nhiên để trục lợi. Đảng xanh (Parti vert) hay môi sinh (Ecolo) hầu như có mặt khắp Âu châu và Bắc Mỹ.

Giới kinh doanh, kỹ nghệ cũng chụp lấy chiêu bài xanh để chứng tỏ rằng họ cũng rất quan tâm đến môi sinh nhưng thực chất không ngoài mục đích khuyến mãi sản phẩm của họ. Đó là khuyến mãi xanh (green marketing). Việc lạm dụng phương pháp nầy nhằm mê hoặc người tiêu thụ một cách mù quáng được gọi là tẩy não xanh (greeenwashing).

Tháng 4 /2012 nhà báo Elise Lucet của đài truyền hinh Fr.2 Pháp trong chương trình Cash Investigation đã thực hiện một loạt phóng sự điều tra về đề tài khuyến mãi xanh (Marketing vert). Cách phỏng vấn bắt giò không nhân nhượng của Elise Lucet thật sống động và táo bạo. Bà đã vạch trần thủ đoạn và sự gian dối của một số tài phiệt và nhà buôn trong vấn đề khuyến mãi xanh. Sản phẩm của họ thật sự ra không xanh như họ đã quảng cáo. (Xin xem đoạn video Marketing vert:Le grand maquillage).

2 Video:

1) Marketing vert - le grand maquillage & Un homme contre les géants du tabac của fr.2 Pháp
( dài 1h 39-)
http://www.youtube.com/watch?v=QjvvIpxTayQ

2)The Sins of Greenwashing and TerraChoice on Good Morning America Nov 4 09
http://www.youtube.com/watch?v=y6IF99TiZzk

Khuyến mãi xanh l à gì?

Phỏng theo bài:

Rémi Maillard. Marketing vert
http://www.protegez-vous.ca/affaires-et-societe/marketing-vert.html

Tất cả đều xanh?

Năm 2005, một nghiên cứu của tổ chức KPMG (chuyên làm audit hay kiểm tra xí nghiệp) cho biết trong số 250 tổ hợp quốc tế thì hết phân nửa đã cho công bố phúc trình liên quan đến môi sinh và xã hội.

KPMG is one of the largest professional services networks in the world and one of the Big Four auditors, along with Deloitte, Ernst & Young (EY) and PwC. Its global headquarters is located in Amstelveen, Netherlands. (Wikipedia)

Tại Canada, 41% xí nghiệp lớn có công bố những thông tin về môi sinh.

Tóm lại, sử dụng hình ảnh và màu sắc môi sinh (màu xanh lá cây) rất có lợi cho việc kinh doanh của các nhà tư bản.

Tung hỏa mù

Thật vậy, có vô số người quan tâm đến môi sinh và sự sống còn của quả địa cầu nầy, nhưng không vì vậy mà chúng ta lơ là sự cảnh giác. Quảng cáo của họ rất khoa học, hấp dẫn và có tính thuyết phục. Chúng ta bị họ mê hoặc mà không biết.

Từ khuyến mãi xanh đưa đến tẩy não xanh không mấy hồi.

Thật sự ra, những gì họ nói và hứa hẹn hầu như toàn là chuyện láo khoét, trừu tượng và rất khó kiểm soát được. Họ chơi chữ để đánh vào tâm lý người tiêu thụ. Họ chẳng có làm gì để bảo vệ môi sinh và thiên nhiên hết. Chỉ thấy người tiêu thụ ngây ngô đua nhau đem tiền dâng nạp cho họ mà thôi.


Trường hợp Walmart

Walmart cũng chuyển theo hướng xanh cho phù hợp với trào lưu cạnh tranh thương mãi. 

Họ đề ra ba mục tiêu dài hạn như:

1) Không tạo ra chất bẩn (aucun déchet) nào tại cửa hàng Walmart

2) 7000 cửa hàng Walmart sử dụng 100% năng lương mới (énergie renouvelable), và bán sản phẩm phù hợp với môi sinh.

3) Khẩu hiệu của Walmart là “Eco logique” (Môi sinh hợp lý)

Tại Canada, theo như Walmart cho biết kế hoạch trên của họ sẽ làm giảm thiểu đi 22 000 xe tải rác phế thải hàng năm.

Trường hợp Kimberly-Clark và Cascade

Từ lâu Kimberly-Clark hô hào việc sử dụng khôn ngoan và lâu dài tài nguyên lâm nghiệp. Greenpeace cho rằng đó chỉ là lời hứa hẹn suông mà thôi. Thật sự Kimberly không có giữ lời hứa Họ là thủ phạm làm hủy hoại những cánh rừng bao la nằm về phía bắc Ontario và Alberta. Chỉ có ít hơn 20% giấy tái sinh đã được họ sử dụng lại mà thôi. Hầu như phần lớn Kleenex đều được sản xuất từ cây rừng nguyên thủy.

Ngược lại công ty giấy Cascade tuyên bố là họ đã giúp vào việc giảm bớt dấu ấn của con người trên quả địa cầu. Tất cả khăn giấy và giấy vệ sinh đều được sản xuất từ bột giấy tái sinh 100%.

Mouchoir giấy sử dụng 50% nguyên liệu tái sinh.

Mỗi năm Cascade cứu được 30 triệu cây tương đương với một diện tích của 56 000 sân football.

Trường hợp công ty gà rán Rotisserie St Hubert

Năm 2007, Rotisserie St Hubert tuyên bố “ Chúng tôi quyết định xem môi sinh là một trong những ưu tiên hàng đầu. Bằng cách nào?

Thay thế 12 triệu hộp xốp sử dụng hàng năm bằng hộp đựng bằng chất polystyrene hoàn toàn tự tiêu hủy theo lối oxo degradable (nghĩa la có tăng cường thêm các phụ chất giúp cho sự hủy hoại được nhanh hơn).

Các hộp đựng Bioxo nầy được công ty Cascade sản xuất và chúng có thời gian tiêu hủy sau 3 năm, thay gì phải vài trăm năm nếu sản xuất với polysterene theo lối xưa.

Các nhà môi sinh thì còn hoài nghi vì Bioxo vẫn có chứa nhiều hóa chất mà người ta chưa nắm vững phản ứng trong môi sinh ra sao.

Bioxo vẫn là một vật xài xong thì vất bỏ lại trong thiên nhiên. Tốt hơn hết là nên sử dụng hộp đựng bằng carton vì chúng có thể hủy hoại thành phân ủ (compostable).

Trường hợp Honda CR-V

Honda nói rằng kiểu xe tiện dụng CR-V của họ thải khí carbone 220g Co2/km, một lượng không làm chúng ta phải bận tâm. Lời quảng cáo trên không làm cho một ai hài lòng hết vì kiểu xe Honda Fit cũng chỉ thải ra có158gr và Toyota Prius Hybride cũng chỉ thải ra có 98g CO2/km mà thôi.

Nói chung bên Pháp các xe thuộc loại “xanh” chỉ thải không quá 140g CO 2/km.

Canada không xếp hạng xe qua việc thải khí carbone mà lại căn cứ trên sức chứa bên trong xe. Xe được đánh giá theo sự tiêu thụ xăng L / 100 km. Theo số liệu năm 2006 là 7L/100 km.

Kết luận:
Thêm một lần nữa người tiêu thụ bị tẫy não một cách tinh vi. 
Montreal, 2012

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Cuộc biểu tình của đồng bào Tiền Giang càng ngày càng lan rộng mang tính bức xúc lên đến đỉnh điểm. Dân oan khiếu kiện các tỉnh cũng đổ dồn về thành phố
Đầu năm 2007, Tổng thống Bush đề nghị một chiến lược khác cho Iraq, với một bộ chỉ huy mới và hai vạn quân được tăng phái để diệt trừ khủng bố và phiến loạn
Suốt 32 năm thống trị tám mươi triệu đồng bào Việt Nam, Nhà cầm Quyền Hà Nội đã dùng chính sách lao tù , bắt bớ đễ đe dọa
Sau sự sụp đổ của chính quyền Sàigòn tháng 4 năm 1975, hơn nửa triệu người Việt nam
Đảng lãnh đạo nhưng không bao biện, làm thay Nhà nước ” là khẩu hiệu tuyên truyền được lập đi lập lại nhiều lần từ Đại hội đảng X năm 2006
Cuộc 'tọa kháng' để đòi chính quyền Hà Nội phải trả lại ruộng đất nhà cửa đã bị nhà nước cướp đoạt bất công trước văn phòng quốc hội II tại Sài Gòn
Đại Tá Dương Hiếu Nghĩa, lúc đó là Tỉnh Trưởng của tỉnh Vĩnh Long, Việt Nam Cộng Hòa, đề nghị tôi gặp GS Huy để biết thêm về chính trị Việt Nam
Hôm Thứ Sáu mùng sáu, nhân chuyến thăm viếng Ấn Độ, khi Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng nói đến việc nâng cấp quan hệ Việt-Ấn
Những thay đổi trong đời sống dù to tát hay nhỏ nhoi cũng có thể ảnh hưởng không nhiều thì ít đến chúng ta. Lúc tuổi cao, những thay đổi này càng
Nếu không hiểu rõ giá trị truyền thống của các tôn giáo bạn, thì chúng ta rất khó bày tỏ lòng kính trọng các tín ngưỡng khác biệt
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.