Hôm nay,  

Tâm Tình của Một Người Tị Nạn: Cô Luật Sư An Phong

13/07/201200:00:00(Xem: 8849)
Người tị nạn

An Phong - ngọn gió an lành. Tôi không biết có phải tên chị có nghĩa là như thế không? Nhưng riêng tôi, tôi muốn ý nghĩa tên của chị sẽ là như vậy. Vì sao ư?

Tôi - một thân phận tị nạn - khi mà tương lai sẽ không biết đi đâu và về đâu, như luật sư An Phong đã từng nói:"Còn những người Việt xin tị nạn tại Thái Lan thì sao? Họ không ó´ được ngày trở về, họ cũng không da´m mơ mộng gì khi nghĩ về điều này. Có người may mắn vượt thoát khỏi sự truy bức của nhà cầm quyền cộng sản cùng với những người thân nhưng cũng co´ người vượt thoát một mình hay may mắn hơn với một hai người thân thôi. Có bao người thầm khóc khi nhìn những người đồng cảnh ngộ có cha mẹ, vợ chồng, con cái cùng chia sẻ đắng cay. Có lẽ họ đang ngày đêm thương nhớ người thân của mình nhưng nào da´m nghĩ đến một ngày được trở về gặp lại mẹ cha, chồng, vợ va` ôm ấp con thơ để thỏa lòng thương nhớ. Họ không có ngày về nên chỉ biết nhìn về tương lai và mong đợi ngày được đi định cư. Nhưng than ôi! Tương lai lại quá mập mờ." (Trích trong “NGÀY TRỞ VỀ” do luật sư An Phong viết); lại cảm thấy may mắn và an lành khi được có chị tiếp sức thêm cho cuộc sống tị nạn này vơi bớt đi những ngày u tối.

Luật sư An Phong với vóc hình nhỏ nhắn, nhưng lại đong đầy tình thương yêu. Bạn có biết rằng chị ấy đã phải di chuyển liên tục chỉ để giúp đỡ những người có mảnh đời cơ cực và bất hạnh không? Có lẽ vì giúp đỡ người khác lúc khó khăn nguy nan là niềm vui của chị, nên vì lẽ đó ta luôn dễ dàng bắt gặp nụ cười thân thiện của chị. Cuộc sống cứ vội vã trôi đi với những lo toan cơm áo gạo tiền, làm con người ta trở nên thực dụng và toan tính hơn. Nhưng trong sự bộn bề lo toan của cuộc sống, vẫn còn đâu đó những người như luật sư An Phong, họ sẵn sàng chia sẻ để cho người khó khăn được vơi bớt nỗi đau hơn, để họ vẫn còn thấy được sự ấm áp của tình người với nhau. Khi mà sống dưới chế độ cộng sản quá lâu, đã bị chai sạn đi cái gọi là tình người, khi mà cộng sản tôi luyện cho con người sống phải nghi kị lẫn nhau, chồng nghi ngờ vợ, cha nghi ngờ con... khi mà đồng tiền đã chi phối tất cả tình thâm…
nguoi_ti_nan_va_ls_an_phong
LS An Phong làm việc với dân Việt tị nạn ở Thái.(Photo BPSOS)

Mỗi người chúng ta sinh ra và tồn tại trong cuộc sống này đều vận động. Bất cứ sự vận động nào dù hình thức có khác nhau nhưng chung quy lại cũng chỉ để sống, và duy trì sự sống. Nhưng sống như thế nào đây? Mỗi người đều có quyền lựa chọn cho mình một cách sống, một cách cảm nhận trước tất cả những gì cuộc sống mang đến. Và luật sư An Phong đã chọn cho mình một cách sống tràn đầy yêu thương và bác ái. Đi đến những nơi của tận cùng nỗi đau để chia sẻ nỗi đau, để cứu vớt những cuộc đời bế tắc. Luật sư An Phong đã nhìn cuộc đời băng một đôi mắt khác, một đôi mắt không bị chi phối bởi vật chất; mà là một đôi mắt biết chia sẻ, một tâm hồn rộng mở và một trái tim tràn đầy yêu thương tha thứ. Chỉ có thể như thế chị ấy mới có thể làm hết được từng ấy những công việc để giúp đỡ người tị nạn tại Thái Lan cũng như những mảnh đời cơ cực, những nạn nhân bị buôn người cần đến sự giải cứu của luật sư An Phong ở những quốc gia kế cận.

Những điều đơn giản trong cuộc sống lại chính là may mắn của cuộc đời tôi. Trong cuộc sống tị nạn ngày hôm nay, tôi may mắn vì được tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng quan tâm, may mắn vì được luật sư Nina hướng dẫn làm hồ sơ, và ngày hôm nay may mắn vẫn còn ở bên tôi vì vẫn còn luật sư An Phong quan tâm và tiếp tục theo dõi hồ sơ cũng như cuộc sống tị nạn của tôi. Thế bạn có cảm nhận được những điều may mắn này không? Hãy thử lắng đọng lại để cảm nhận những sự việc bác ái hiện hữu quanh ta, bạn nhé.

Tôi thầm khâm phục người phụ nữ bé nhỏ mà can trường ấy. Cứ nghĩ chị chỉ tiếp xúc trực tiếp để làm việc với những người khốn khó thôi; nào ngờ đâu chị về lại bên Houston vẫn phải có những buổi nói chuyện với cộng đồng hải ngoại về những khó khăn của người tị nạn, chia sẻ để cộng đồng hải ngoại hiểu rõ hơn về cuộc sống của người tị nạn, phải đi gây quỹ để duy trì văn phòng pháp lý của BPSOS, để kiếm thêm sự giúp đỡ của các luật sư khác; chỉ có như thế mới có thay đổi được cuộc sống của người tị nạn, để hòng đưa người tị nạn rời khỏi nơi đây, và để người tị nạn có được cuộc sống bình thường.

Mời bạn cùng tôi lắng nghe lời chia sẻ của luật sư An Phong với cộng đồng hải ngoại về cuộc sống người tị nạn http://www.youtube.com/watch?v=JbUHsdsoqLg

Tiêu đề của bài phỏng vấn này là ”Khoảng đường ta đi hoài không tới”, bạn thắc mắc không? Có phải chăng, ngày nào còn chế độ công sản, người dân còn lầm than, còn lắm những cuộc đời khổ nạn, thì chị vẫn còn còn phải tiếp tục đi… Cầu mong Ơn Trên luôn ban cho chị sức mạnh để chị vững tin và bước tiếp trên “Khoảng đường ta đi hoài không tới”.

An Phong - mong chị mãi mãi là ngọn gió an lành cho những mảnh đời khổ nạn.
Bangkok, một ngày cuối tháng 06/2012
Người tị nạn
(Nguồn: http://www.machsong.org)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Đảng CSVN hay nói “Trí thức là “nguyên khí của quốc gia”, làm hưng thịnh đất nước, rạng rỡ dân tộc*; “Trí thức là vốn liếng quý báu của Dân tộc”; hay “Thanh niên là rường cột của nước nhà” , nhưng tại sao nhiều người vẫn ngại đứng vào hàng ngũ đảng? Lý do vì đảng chỉ muốn gom Trí thức và Thanh niên “vào chung một rọ để nắm tóc”...
Tây Bắc hay Tây Nguyên thì cũng chừng đó vấn đề thôi: đất đai, tôn giáo, chủng tộc… Cả ba đều bị nhũng nhiễu, lũng đoạn tới cùng, và bị áp chế dã man tàn bạo. Ở đâu giới quan chức cũng đều được dung dưỡng, bao che để tiếp tục lộng quyền (thay vì xét sử) nên bi kịch của Tây Nguyên (nói riêng) và Cao Nguyên (nói chung) e sẽ còn dài, nếu chế độ toàn trị hiện hành vẫn còn tồn tại...
Bữa rồi, nhà thơ Inra Sara tâm sự: “Non 30 năm sống đất Sài Gòn, tôi gặp vô số người được cho là thành công, thuộc nhiều ngành nghề, đủ lứa tuổi, thành phần. Lạ, nhìn sâu vào mắt họ, cứ ẩn hiện sự bất an, lo âu.” “Bất an” có lẽ không chỉ là tâm trạng của người Sài Gòn mà dường như là tâm cảm chung của toàn dân Việt – không phân biệt chủng tộc, giới tính hay giai cấp nào ráo trọi – nhất là những kẻ sắp từ giã cõi trần. Di Cảo của Chế Lan Viên và di bút (Đi Tìm Cái Tôi Đã Mất) của Nguyễn Khải, theo nhận xét của nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn, chỉ là những tác phẩm “cốt để xếp hàng cả hai cửa. Cửa cũ, các ông chẳng bao giờ từ. Còn nếu tình hình khác đi, có sự đánh giá khác đi, các ông đã có sẵn cục gạch của mình ở bên cửa mới (bạn đọc có sống ở Hà Nội thời bao cấp hẳn nhớ tâm trạng mỗi lần đi xếp hàng và không sao quên được những cục gạch mà có lần nào đó mình đã sử dụng).”
Tập Cận Bình tin rằng lịch sử đang dịch chuyển theo hướng có lợi cho mình. Trong chuyến thăm Vladimir Putin tại Matxcơva vào tháng 3 năm ngoái, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói với Tổng thống Nga rằng “Ngay lúc này, chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi chưa từng thấy trong 100 năm qua, và chúng ta đang cùng nhau thúc đẩy sự thay đổi ấy.”
Sau 20 năm chiêu dụ Kiều bào về giúp nước không thành công, đảng CSVN lại tung ta Dự án “Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới” vào dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024. Đây là lần thứ tư, từ khi có Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26 tháng 3 năm 2004, một Quyết định nhằm mưu tìm đầu tư, hợp tác khoa học, kỹ thuật và tổ chức các Hội, Đoàn người Việt ở nước ngoài, đặt dưới quyền lãnh đạo của đảng CSVN được tung ra...
Khi số lượng di dân vượt biên bất hợp pháp qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico tăng cao kỷ lục, câu hỏi quan trọng được đặt ra là: Làm thế nào mà Hoa Kỳ lại rơi vào tình trạng này, và Hoa Kỳ có thể học hỏi những gì từ cách các quốc gia khác ứng phó với các vấn đề an ninh biên giới và nhập cư. Chào đón công dân nước ngoài đến với đất nước của mình là một việc khá quan trọng để giúp cải thiện tăng trưởng kinh tế, tiến bộ khoa học, nguồn cung ứng lao động và đa dạng văn hóa. Nhưng những di dân vào và ở lại Hoa Kỳ mà không có thị thực hoặc giấy tờ hợp lệ có thể gây ra nhiều vấn đề – cho chính bản thân họ và cho cả chính quyền địa phương bởi tình trạng quá tải không thể kịp thời giải quyết các trường hợp xin tị nạn tại tòa án nhập cư, hoặc cung cấp nơi ở tạm thời và các nhu cầu cơ bản khác. Mà tình trạng này hiện đang xảy ra ở rất nhiều nơi ở Hoa Kỳ.
Trên vai những pho tượng trắng trong vườn Lục Xâm Bảo, lá vàng đã bắt đầu rơi lất phất. Mùa Thu Paris thật lãng mạn. Henry Kissinger đi dạo quanh một hồ nhỏ ở ngoại ô gần Rambouillet. Nơi đây từng cặp tình nhân đang nắm tay nhau bên những cành cây la đà bóng hồ. Ông thấy lòng mình nao nao (melancholic) vì sắp tới phiên họp quan trọng nhất với ông Lê Đức Thọ.
Tôi nghe nhiều người tỏ ý bi quan về hiện cảnh cũng như tương lai (đen tối) của Việt Nam. Dân tộc nào, số phận đó. Một đất nước có những người viết sử và làm luật (cỡ) như ông Dương Trung Quốc thì… đen là phải!
Việt Nam bước vào năm Giáp Thìn 2024 với gánh nặng tham nhũng và một đội ngũ “không nhỏ” cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức lối sống. Đó là cảnh báo của người đứng đầu đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc phỏng vấn đầu năm của Thông Tấn Xã Việt Nam...
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.