Hôm nay,  

Euro 2012, Đức hạ Đan Mạch 2:1, Hoà Lan thê thảm thua Bồ đào Nha 1:2

17/06/201200:00:00(Xem: 12178)

Trận đấu cuối cùng để tranh hạng 1+2 của Group B trong ngày hôm nay, chúa Nhật 17-06-2012 quyết định số phận đội tuyển nào phải giã từ Euro 2012 về nước. Hai trận cùng diễn ra vào lúc 20h45, mục đích "để tránh tình trạng bán độ" theo cái nhìn của người viết. Đức đấu với Đan Mạch xảy ra tại vận động trường Lviv (sức chứa 30 ngàn khán giả), thuộc thành phố Lviv và trận song song Bồ đào Nha đụng với Hòa Lan diễn ra tại sân vận động Metalist thuộc thành phố Kharkiv

Như chúng ta biết, Hoà Lan đã bị loại. Còn lại chỉ có ba đội tuyển Đức, Bồ đào Nha và Đan Mạch. Nhìn kết quả bảng B chúng ta thấy Đức được 6 điểm, Bồ đào Nha và Đan Mạch 3 điểm, Hòa Lan 0 điểm. Trận cuối cùng bảng này Đức chỉ cần huề với Đan Mạch là được vào vòng kế tiếp. Lý thuyết là vậy nhưng Đức chưa chắc chắn 100% lọt vào vòng II. Group B bỗng nhiên trở nên gay cấn ....Và trong khi chờ đợi trận Đức vs Đan Mạch diễn ra tối hôm nay người viết thử đưa vài giả thuyết, phân tích trước khi hai trận đấu diễn ra xem sao.

Nếu Đan Mạch thủ huề và trong trường hợp Bồ đào Nha thua Hòa Lan thì Đan Mạch và Đức vào tiếp. Nếu Bồ đào Nha thắng Hòa Lan với tỷ số cách biệt cao thì Bồ đào Nha vào tiếp. Và nếu ...2 trận chót Group này đều huề thì Đức hạng nhất, vào tiếp. Riêng Bồ đào Nha và Đan Mạnh thì tùy theo tỷ lệ bàn thắng/thua. Còn đội tuyển Hòa Lan, chỉ có cơ hội duy nhất thắng Bồ đào Nha với ít nhất 2 bàn thắng cách biệt và Đức hạ Đan Mạch. Lại chuyện về ngược như Group A? Còn không, như đã nói phải cuốn gói về nước chờ cơ hội khác. Worldcup 2014 chẳng hạn!

Đi từ nhận định trên, Đan Mạch bắt buộc phải thắng Đức thì mới còn hy vọng. Một giả thuyết khác, nếu Đan Mạch chiến thắng thì còn phải xem kết quả trận Hòa Lan đụng Bồ đào Nha, dĩ nhiên bàn thắng/thua sẽ đóng vai trò không kém phần quan trọng trong việc xếp hạng. Nếu Hòa Lan thua đậm và Đức cũng thua luôn Đan Mạch thì bất ngờ, ngựa về ngược cũng xảy ra tương tự như group A tối hôm qua. Đức tuy thắng hai trận nhưng (có thể) cùng với Hòa Lan bị loại vì vậy có thể xem trận hôm nay như là trận K.o. đối với riêng đội tuyển Đức!

Đó chỉ mới là khía cạnh thứ vị trong bảng B. Thử so sánh thêm giữa hai đội tuyển thì thế nào?

Trong những lần tranh giải lớn thì đây là lần thứ tư Đức và Đan Mạch tranh tài với nhau. Hai trận đấu lịch sử: Vào ngày 16 tháng Sáu năm 1988, tại sân nhà Gelsenkirchen / Đức hạ Đan Mạch 2:0, một chiến thắng duy nhất!. Đau đớn nhất là sự thảm bại trong lần chung kết giải vô địch túc cầu Âu Châu 26-06-1992 tại Göteborg/Schweden (Thụy Điển), Đức bị thua 0:2.

Ngoài ra còn có trận vòng lọai Worldcup ngày 13-06-1986 tại Queretaro, Đức lúc đó với danh thủ Franz Beckenbauer kém tài Đan Mạch rõ ràng và đã bị thua 0:2.

Chính vì Đan Mạch có ưu thế hơn chút xiú, đụng với Đức ngay cả tại sân nhà mà còn hạ Đức được nên tôi nghĩ Coach Loew đã nhìn ra điều này và hy vọng Loew sẽ dùng chiến thuật công nhiều hơn nhưng cũng phải thủ cho vững để giành chiến thắng trên sân cỏ.

Sẵn tôi đề cập luôn đến vài cầu thủ Đức, kể luôn vài cầu thủ dự bị!.

Trung phong Klose hầu như ai cũng nghe tiếng rồi trong quá khứ. Gomez bây giờ nổi danh nhờ một mình làm bàn tất cả ba trái đưa Đức vào đầu bảng B. Từ đó Klose "trở thành cầu thủ trừ bị" và Klose cũng rất điệu (fair) nên chấp nhận vai trò này, dù trong lòng không muốn cho lắm!
Tiền đạo trái của Đức, Podolski theo nhận xét chung qua hai trận đấu tỏ ra không có gì xuất sắc cả. Sự nguy hiểm trong những trận đấu trước đây hầu như thiếu hẳn nên đã nhận được nhiều lời chỉ trích. Tuy vậy, Loew (hình như) vẫn còn đặt tin tưởng vào Podolski trong khi Đức có vài cầu thủ đâu kém gì Podolski. Nói đến đây tôi phải nhắc sơ đến André Schürrle, một cầu thủ trẻ đã đá rất hay trong hai trận đấu thử (Test) đụng với Thụy Sĩ và Do Thái. Không những là cầu thủ chơi góc trái mà Schuerrle chứng tỏ cũng có khả năng làm bàn. Cơ hội Schuerrle được Coach Loew đưa vào đá ngay từ đầu chỉ chiếm 50%. Nếu không thì cơ hội của Schuerrle trong giải Euro 2012 xem như đi đong, có thể nói là "cầu thủ du lịch ngồi xem người ta tranh tài"!
Một cầu thủ theo tôi đá rất hay khác là trung ứng Marco Reuss. Một"Joker" rất quý giá của Loew nhưng chưa có cơ hội nhập trận đá cho Đức. Reuss là cầu thủ dẫn trận đấu cho Moenchengladbach (Bundesliga I), nhiều sáng kiến trong lối đá công địch thủ và có khả năng làm bàn rất cao. Reuss là một "all-round player", có thể chơi chỗ nào cũng được; kéo banh từ hai phía phải trái cũng như từ giữa về phía đối phương. Trong trường hợp hàng "trung ứng và tiền đạo Đức" có vấn đề, chắc chắc Loew phải đưa Reuss vào trận đấu. Cơ hội Reuss được nhập trận 50%!
Một cầu thủ trẻ khác là Toni Kroos, cũng có thể đá bất cứ vị trí nào huấn luyện viên muốn. Rất mong được nhập trận ...nhưng cho đến nay cũng chỉ là cầu thủ dự bị và Kroos đã bày tỏ sự không hài lòng với vai trò này.
Đức còn có khá nhiều cầu thủ trẻ khác, đá hay. Đồng ý Loew muốn duy trì đội tuyển đã chiến thắng hai trận vừa qua nhưng theo thiển ý của tôi, chính những cầu thủ trẻ, đá hay cũng chẳng kém phần quan trọng. Trong trận đấu quyết định, sức trai trẻ biết đâu lại mang đến "ưu thế hơn cho Đức trên sân cỏ"?. Biết đâu "sự nhanh nhẹn, sung sức và ý chí quyết thắng muốn chứng tỏ chúng tôi tuy trẻ nhưng xét ra đá hay đâu thua ai" lại là yếu tố giúp Đức thành công hơn?
Coach Loew nhiều kinh nghiệm thế nào cũng có suy tư tương tự. Chuyện ông ta có thực hiện hay không thì chúng ta không ảnh hưởng được nên chỉ còn cách ...chờ xem những gì xảy ra mà thôi.
Vì thế, tôi xin trở lại cùng độc giả và tóm lược vài "cảnh" quan trọng trận đấu Đức vs Đan Mạch.
Thành phần tuyển Đan Mạch: Andersen, Jacobsen, Kjær, Agger, Poulsen, Kvist, J. Poulsen, Mikkelsen, Eriksen, Krohn-Dehli, Bendtner. Coach Morten Olsen.

Khác với thành phần đội tuyển Đức hai trận đàu, vì Boateng nhận 2 thẻ vàng nên bị cấm đá nên Bender thay thế và đội hình Đức được công bố như sau: Neuer, Bender, Hummels, Badstuber, Lahm, Khedira, Schweinsteiger, Müller, Özil, Podolski, Gomez. Coach : Joachim Loew

Trọng tài: Velasco Carballo (Spanien)

Đan Mạch tấn công ngay sau khi giao banh. Nhưng vào phút thứ thứ 2, Oezil từ góc trái đưa banh vào cho Khedira, Khedira câu dài qua góc phải gần vòng cấm địa, Mueller sút mạnh và ...banh bay qua sàng ngang. Đức có cơ hội làm bàn đầu tiên và làm chủ tình thế trên sân cỏ.

Phút thứ 6, lần nữa Mueller một mình đứng trước khung thành Đan Mạch, sút từ 3-4 mét nhưng vì quá yếu nên thủ môn Đan Mạch bắt được banh. Trong 10 phút đầu, Đan Mạch có vẻ thủ nhiều hơn, như muốn dò xét chiến thuât đối phương vì vậy Đức chiếm ưu thế trong 15 phút đầu.

Phút 19, Mueller đưa banh vào giữa, Gomez để banh dội ra đúng chân Lipolski ...sút mạnh và Tooooor...Đức dẫn trước 1:0.

Đội banh cho Đan Mạnh tìm cách san bằng tỷ số. Phạt góc cho Đan Mạch, Bendtner đội banh tiếp đến Krohn-Dehli và Krohn-Dehli đội đầu lọt luới Neur (24). Tooooor ...Gỡ huề 1:1.

Hai bên thay nhau tấn công. Đức tuy chiếm ưu thế hơn trong hiệp đầu nhưng kết quả không thay đổi. Cho đến giây phút này, dựa theo kết quả Đức và Bồ đào Nha vào tứ kết. Tuy nhiên biết đâu còn nhiều thay đổi trong hiệp nhì.

Hai đội tuyển trở lại sân cỏ, không thay đổi.


Phút 51, Đan Mạch có cơ hội làm bàn, Jakob Poulsen được banh sút mạnh ...đụng nhẹ cột gôn trái ra ngoài. Neuer chắc chắn bó tay nếu banh vào trong chút xíu nữa. Đức thở phào nhẹ nhõm. Từ đó Đức chơi kỹ luật hơn bởi sợ bất ngờ có thể xảy ra.

Phút 64, Schuerrle vào thay Podolski, tăng cường cho phía trái. Điều mà chính tôi chưa hiểu được là tại sao Đan Mạch lại thụ động, không công hết ga khi biết huề là bị loại. Vì vậy vẫn 1:1

Rồi phút 74, Klose vào thay Gomez, hôm nay chơi không hay như hai trận đầu. Giá phải trả cho lối đá của Đan Mạch. Đức phản công nhanh. Oezil đưa banh vào vòng cấm địa. Klose không nhận được nhưng Bender chạy tới kịp và sút ...Toooooor, Đức dẫn trước 2:1 (phút thứ 80).

Kết quả sau 90 phút không thay đổi. Đức hạ Đan Mạch 2:1, dẫn đầu bảng B với 9 điểm, chưa từng có trong giải Euro với một đội tuyển gồm nhiều cầu thủ trẻ.

Vào vòng tứ kết, đá theo kiểu K.o, thắng vào thua ra Đức sẽ đụng với Hy Lạp.


Để cho trọn vẹn bảng B, tôi cũng tóm lược nhanh, ngắn gọn trận Hoà Lan đấu với Bồ đào Nha.

Trong khi Coach Paulo Bentocủa đội tuyển Bồ đào Nha không xem chuyện Hòa Lan có chiến thuật gì và gồm thành phần nào vì ông ta nói chúng tôi chơi theo cách chúng tôi, hoàn toàn đặt tin tưởng vào đội nhà và kỹ thuật cũng như khả năng làm bàn của danh thủ Ronaldo thì Coach Hòa Lan, van Marwijk sau khi bị giới chuyên gia Hòa Lan chỉ trích qua báo chí phải thay đổi cả thành phần cầu thủ và chiến thuật với hy vọng mỏng manh thắng Bồ đào Nha với tỉ số cao và qua sự hỗ trợ của Đức (thắng Đan Mạch) là có thể vào vào tứ kết. Một sự tính toán thôi, nhưng nào ai học được chữ ngờ!. Một điều người viết đề cập thêm là trong 10 trận đến nay giữa hai đội tuyển Bồ đào Nha chỉ thua Hòa Lan có một trận duy nhất mà thôi!

Hòa Lan vì vậy đưa cả hai trung phong là Persie và Huntelaar vào hàng tiền đạo. Người dẫn trận cho Hòa Lan là danh thủ van de Vaart, thay cho van Bommel (35 tuổi) bị chê là "già, sức yếu, thiếu sáng kiến"! Danh thủ Hòa Lan, Sneijder như muốn cổ động đồng đội đã lên tiếng: "cách đây hai năm, chúng tôi vào chung kết Worldcup mà bây giờ phải về nước sớm?. Không thể như vậy được. Chúng tôi sẽ "đá kiểu hoặc được hay là mất tất cả" nên từ đầu sẽ áp đảo Bồ đào Nha tối đa!

Và đúng như vậy. Van der Wiel câu banh vào (phút thứ 5), Huntelaar đội đầu hút nhưng banh rơi vào chân Sneijder, sút mạnh và... banh ra ngoài trong gang tấc.

Bồ đào Nha phản công. Ronaldo đá phạt từ 30 mét, không gây nguy hiểm cho đối phương và cho đến phút thứ 10 hai bên vẫn huề 0:0. Tuy nhiên vào phút thứ 11, Persie và Roben giai banh rất hay cho nhau. Robben đưa banh cho van der Vaart và từ 20 mét, van der Vaart đá lọt lưới vào góc trên phiá trái khung thành Bồ đào Nha. Hòa Lan dẫn trước 1:0.

Bồ đào Nha phải công, quyết san bắng tỷ số. Phút thứ 16, Ronaldo kéo banh vào giữa, sút từ 15 mét nhưng banh chỉ đụng cột gôn! Hai bên thay nhau công vì Hoà Lan cũng muốn tạo thêm bàn thắng. Tuy nhiên vào phút 28, Lại Ronaldo, qua được Vlaar và sút ... Stekelenburg bó tay, 1:1.

Trong trận này Ronaldo chơi rất khá, luôn thay đổi vị trí. Tóm lại hiệp I, Hòa Lan làm chủ tình thế 15 phút đầu tiên nhưng sau đó thì Bồ đào Nha chiếm ưu thế thấy rõ, gây nhiều khó khăn cho hàng hậu vệ Hòa Lan. Dầu vậy, kết quả sau 45 phút vẫn huề 1:1. Hòa Lan như vậy chỉ được 1 điểm và bị loại. Còn 45 phút nữa, chúng ta chờ xem Hòa Lan phản ứng ra sao?

Hiệp nhì bắt đầu. Qua 13 phút chưa có gì thay đổi vẫn 1:1. Tuy cố gắng nhưng Hòa Lan chẳng thay đổi được tình thế. Ronaldo qua nguyên cả hàng hậu vệ Hòa Lan, đưa vào cho Nani, sút mạnh và Stekelenburg xuất sắc cứu nguy.

Ngược lại Bồ đào Nha nâng cao tỷ số lên 2:1 bởi Ronaldo. Bồ đào Nha lại phản công nhanh. Lần này Nani chêm banh cho Ronaldo và Ronaldo sút ...Tooooor ....2: 1 cho Bồ đào Nha (phút74). Hòa Lan thất vọng, không còn ý chí phấn đấu nữa, xem như "đầu hàng"!

Những phút cuối cùng từ từ trôi qua, kết quả chẳng thay đổi. Trọng tài Rizzoli (Italien) thổi chấm dứt trận đấu. Hòa Lan thảm bại cuốn gói về nước sớm: Với 0 điểm trong vòng lọai Euro là điều chưa từng có cho đội tuyển lừng danh Hòa Lan, từng vào chung kết Worldcup 2010.

Tóm lại, Đức hạng nhất và Bồ đào Nha hạng nhì bảng B. Qua đó đối thủ của Đức vòng tứ kết là Hy Lạp và Bồ đào Nha sẽ phải tranh tài cùng Tiệp. Đội nào thắng sẽ vào vòng bán kết.

*Lê Hoàng Thanh ghi nhanh (Nam Đức, 17- 06 -2012)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Từ một năm nay, ông Nguyễn Minh Triết và ông Nguyễn Tấn Dũng tạo nên hy vọng cho không ít bà con ta trong và ngoài nước.
Chủ Nhật vừa qua, Thượng đỉnh của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Á châu Thái bình dương, gọi tắt là APEC, đã kết thúc tại Sydney của Australia
Vụ án Lê Phước Tuấn đả thương ông Nguyễn Quốc Huy, phó chủ nhiệm văn phòng chính phủ CHXHCN Việt Nam
Đọc bài báo có tựa đề "Câu kết trong ngoài và mưu đồ chính trị nham hiểm" trên báo Quân Đội Nhân Dân, người đọc có hiểu biết một chút
Hồ Chí Minh lại đưa ra một quan điểm trái ngược: “Phải kiên quyết quét sạch chủ nghĩa cá nhân, nâng cao đạo đức cách mạng.”
Chủ quan là nhìn một chiều theo cái muốn của cái tôi. Cái tôi nghĩ như vầy, muốn như vầy, và điều gì ngược lại hay giống như cái tôi nghĩ, cái tôi muốn, thì tạo ra rối loạn tâm tư, tạo sự bực mình hay buồn bã
Đó là ý chí quật khởi, không xu hướng mà phải “chủ hướng.” Tức không buông xuôi theo dòng thời gian mà phải nắm bắt và chủ trì thời gian. Không thụ động không bất động, mà phải hành động tiến bước
Quốc trưởng của một quốc gia được quốc trưởng của một quốc gia khác mời tới thăm viếng quốc gia bạn thì chuyến công du này
Suốt buổi sáng Thứ Sáu mùng bảy, truyền thông Hoa Kỳ tập trung phân tách một đề tài nóng nhất, là cuốn băng hình do al-Qaeda phổ biến
Xưa, Trần Quốc Toản, một thiếu niên đời Trần, đã bóp nát trái cam lúc nào không biết vì căm phẫn trước tình trạng đất nước bị giặc Nguyên xâm lăng
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.