Hôm nay,  

Chiều Nhạc Ba Châu Lục: Huntington Beach Music Art School

12/06/201200:00:00(Xem: 12569)
Bài: Trangđài Glassey-Trầnguyễn; Hình: Olivier Glassey-Trầnguyễn

Buổi chiều nhạc do 86 em học viên dưới 18 tuổi của trường nhạc Huntington Beach Music Art School (HBMAS) trình diễn thượng tuần tháng Sáu vừa qua là một chương trình đặc biệt. Chương trình diễn ra từ 2 đến 7 giờ chiều ngày Chúa Nhật nắng ấm đầu mùa hè tại Hội trường Văn Lang trên đường Moran. Các học viên đa số độc tấu đàn violin và dương cầm, nhưng cũng có những tiết mục đồng tấu và song tấu.

Không gian trình diễn còn được nhuận sắc bởi các họa phẩm do học viên trong lớp Vẽ của Cô Nguyễn Diệu Thúy thực hiện, gồm các bạn Trâm Đặng, Thiên Nhiên, và Catherine. Tuy chuyên về vẽ, Cô Thúy cũng phụ trách phần nhạc lý cho Trường.

Ba châu lục

Điều đặc biệt thứ nhất là Trường kết hợp được những yếu tố âm nhạc của ba châu lục: Âu, Á, và Mỹ.

Trường tọa lạc tại khu Phố Cổ (“Old World Village”) tại thành phố biển Huntington Beach, rất gần với trung tâm sinh hoạt Bella Terra trứ danh của surf city. Nhờ mang dáng dấp hoài cổ, kiến trúc trong khu Phố Cổ tạo ra một không gian riêng giữa một thành phố Tây Nam Hoa Kỳ hiện đại, mang đến một cảm giác nửa Đại Tây Dương, nửa Thái Bình Dương.

Các phòng học nhỏ, xinh, có cửa sổ thơ mộng, và một khung cảnh thật êm đềm, làm cho người đến thăm dễ quên rằng, chỉ với vài phút lái xe, họ đã gặp ngay xa lộ 405 nhộn nhịp của Quận Cam. Nhưng quan trọng hơn hết, là giáo trình nhạc được soạn theo phương pháp cổ điển Châu Âu, nhằm giúp cho học viên, sau khi theo học đến 18 tuổi, có thể chơi nhạc thành thạo ở mức trình diễn và có thể dạy kèm nếu muốn.

Hiệu trưởng của trường và phu nhân, Thầy Phạm Tấn Triệu và Cô Nguyễn Diệu Thúy, là phần hồn Á Châu của trường. Họ tận tụy với học viên, ân cần giải thích và trao đổi với phụ huynh về việc học của các em, và thực hiện những buổi nhạc ngay giữa lòng Little Saigon. Nhân dịp Nghệ sĩ trứ danh Đặng Thái Sơn sang Hoa Kỳ năm nay, Trường cũng tổ chức những Master Class để các em có dịp nhận được sự hướng dẫn từ dương cầm thủ tài hoa này.
truong_3_chau_luc_be__josephine_ngo_c_a_n_la__n__a__u_tri_nh_die__n_medium
Em Josephine Nguyễn Ngọc Ân lần đầu trình diễn.
Bên cạnh đó, Trường cũng song hành với sinh hoạt âm nhạc tại Hoa Kỳ, tham gia vào những chương trình nhạc chọn lọc, và dùng sinh hoạt âm nhạc cổ điển tại địa phương làm điểm đối chiếu. Chính các học viên của trường cũng trở thành những gia sư và người trình diễn trong sinh hoạt âm nhạc dòng chính cũng như của riêng cộng đồng Việt tại đây.

Khán giả lý tưởng

Điều đặc biệt thứ hai là lượng khán giả. Trước đó một tháng, vợ chồng chúng tôi đưa con đi xem vở nhạc kịch “Seussical the Musical” tại Tri-School Theatre của Servite High School, một trường trung học tư thục dành cho nam sinh tại Anaheim. Dàn diễn viên thượng thặng toàn là sinh viên của ba trường Connelly, Rosary (cả hai đều là trung học tư thục nữ), và Servite. Tôi chưa từng gặp khán giả nào nhiệt tình và đồng nhất như tại buổi nhạc kịch này. Sau mỗi bài hát chính, tiếng vỗ tay làm nức cả không gian, những nụ cười hưởng ứng sáng hơn cả đèn pha trên sân khấu. Sau khi hạ màn, gần 2/3 khán giả kéo đến đứng chờ ở khoảng sân bên cạnh hậu trường để tiếp tục tưởng thưởng các diễn viên nhí, vốn là con cái của họ.


Chiều nhạc của Trường HBMAS làm tôi nhớ đến cái tuyệt vời của những khán giả phụ huynh. Chính ông bà, cha mẹ, anh chị em, và những người thân khác trong gia đình là những khán giả cần thiết nhất cho mỗi học viên. Họ đặt nền tảng cho sự tự tin của các em, nhất là những em có xu hướng trở thành những người trình diễn chuyên nghiệp.

Mà tôi nghĩ, các phụ huynh không chỉ chuyên chăm lắng nghe con mình tại buổi trình diễn này. Họ là những khán giả kiên nhẫn và trung thành nhất của các em, nhất là khi các em bắt đầu tập một bài nhạc mới. Em Josephine Nguyễn Ngọc Ân lần đầu trình diễn trên sân khấu, nhưng đã được trình diễn tại nhà nhiều lần, trước một khán giả lý tưởng gồm có Ba, Mẹ, và em trai. Mẹ của em mỗi ngày đều kèm con tập đàn sau khi làm bài tập về nhà, và trong những tuần lễ trước khi diễn, luôn ngồi bên cạnh khi bé tập đàn để nhắc con mình đàn cho đúng cách. Trước ngày trình diễn, Ngọc Ân nói, “Con rất hồi hộp, nhưng cũng rất hớn hở vì sắp được trình diễn!”
truong_3_chau_luc__ho_c_vie_n_va__tha__y_co__cu_a_tru_o__ng_hbmas_medium
Em Josephine Nguyễn Ngọc Ân lần đầu trình diễn.
Những phụ huynh như Mẹ của bé Ngọc Ân là những phụ giáo tuyệt vời nhất cho Trường – những phụ giáo mà Trường không mất tiền để thuê, nhưng lại là những phụ giáo tận tâm và bền bỉ nhất.

Giữa lòng cộng đồng

Cô Nguyễn Diệu Thúy nói, “Trước đây, Trường hay tổ chức cho các em trình diễn ở xa, nhưng sáu năm nay, Trường đã tổ chức tại Trung Tâm Little Saigon, để về gần với cộng đồng hơn.” Trường tổ chức recital một năm hai lần, và cũng thực hiện những buổi nhạc gây quỹ, chẳng hạn cho nạn nhân sóng thần tại Nhật.

Tôi rất tán thành việc Trường tổ chức những sinh hoạt cho học viên tại Little Saigon. Chắc chắn với giáo trình và tiêu chuẩn giảng dạy của trường, các học viên chuyên tâm và hiếu học sẽ đạt đến trình độ mỹ mãn, và có thể thi thố tài năng cũng như trình diễn trong các sinh hoạt âm nhạc dòng chính. Ở đây, không chỉ phụ huynh có dịp cho con mình đóng góp vào những sinh hoạt trong cộng đồng, mà còn góp phần vào việc hình thành và nuôi dưỡng một truyền thống hiếu nhạc tại Little Saigon. Với những sinh hoạt như thế này, về lâu dài, cộng đồng sẽ có những tài năng thượng thừa và một môi trường âm nhạc sống động. Việc cổ xúy và nuôi dưỡng khả năng âm nhạc của những thế hệ mai hậu sẽ trở nên khả thi và thuận lợi hơn với những ngôi trường nghệ thuật như Huntington Beach Music Art School. Để liên lạc Trường: (714) 852 1396, phamtantrieu.com, hay tantrieu2004@yahoo.com.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Không phải “học” mà là bắt, là tóm đầu, là tống cổ vào nhà giam: khi cân bằng quyền lực ở Hà Nội xáo trộn với tiền chấn rung chuyển tận Amsterdam thì cái khẩu hiệu quen thuộc của Vladimir Lenin ngày nào cũng phải được cập nhật. Không còn “Học, học nữa, học mãi” mà, táo tợn hơn, hệ thống quyền lực đang giỡn mặt Lenin: “Bắt, bắt nữa, bắt mãi”.
Câu chuyện kể từ xa xưa, rất xa xưa, là từ thời đức Phật còn tại thế: Có một người Bà La Môn rất giầu có và rất quyền thế, ông thích đi săn bắn thú vật trong rừng hay chim muông trên trời. Một hôm đó, ông bắn được một con thiên nga to đẹp đang bay vi vút trong bầu trời cao xanh bát ngát thăm thẳm trên kia. Con thiên nga vô cùng đẹp bị trúng đạn, rơi xuống đất, đau đớn giẫy và chết. Ông liền chạy tới lượm thành quả của ông và xách xác con thiên nga lộng lẫy về cho gia nhân làm thịt, làm một bữa nhậu, có lẽ.
Dù đã từ trần từ lâu, Võ Văn Kiệt vẫn được người đời nhắc đến do một câu nói khá cận nhân tình: “Nhiều sự kiện khi nhắc lại, có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”. Tôi vốn tính hiếu chiến (và hiếu thắng) nên lại tâm đắc với ông T.T này bởi một câu nói khác: “Chúng tôi tự hào đã đánh thắng ba đế quốc to”. Dù chỉ ngắn gọn thế thôi nhưng cũng đủ cho người nghe hiểu rằng Việt Nam là một cường quốc, chứ “không phải dạng vừa” đâu đấy!
Lý do ông Thưởng, ngôi sao sáng mới 54 tuổi bị thanh trừng không được công khai. Tuy nhiên, theo báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng, thì ông Võ Văn Thưởng “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm...
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
Trong tháng Hai vừa qua, cái chết đau thương, lẫm liệt của nhà đối kháng người Nga Alexei Navalny trong tù đã gây sầu thảm, phẫn nộ cho toàn cộng đồng tiến bộ nhân loại. Đối với người Việt Nam tiến bộ, nỗi đau lại càng sâu thêm khi trong ngày cuối cùng của tháng Hai, ngày 29, nhà cầm quyền độc tài Hà Nội bắt đi cùng lúc hai nhà đấu tranh kiên cường...
Ít lâu nay, vấn đề “bảo vệ an ninh quốc gia” được nói nhiều ở Việt Nam, nhưng có phải vì tổ quốc lâm nguy, hay đảng muốn được bảo vệ để tồn tại?
Xuất hiện gần đây trong chiến dịch tranh cử tổng thống, Donald Trump, ứng cử viên đảng Cộng hòa, đã lên tiếng đe dọa là sẽ không bảo vệ cho các đồng minh thuộc khối NATO trong trường hợp bị Nga tấn công. Ý kiến này đã dấy lên một cuộc tranh luận sôi nổi tại châu Âu, vì có liên quan đến việc răn đe Nga và ba kịch bản chính được đề cập đến khi Donald Trump trở lại Nhà Trắng vào năm 2025 là liệu Liên Âu có nên trang bị vũ khí hạt nhân chăng, Pháp có thể tích cực tham gia không và Đức nên có tác động nào.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.