Hôm nay,  

Điểm Qua Vòng Đấu Đầu Tiên Của EURO 2012

12/06/201200:00:00(Xem: 9209)
Như vậy là vòng thi đấu đầu tiên của EURO 2012 đã hoàn tất. Giới hâm mộ bóng đá và… cá độ đã có thể hình dung ra được phần nào thực lực của 16 đội tham dự vào chung kết, và đánh giá khả năng tiến xa của họ trong giải.

Ở Bảng A, đội Nga là đội đã gây được bất ngờ thú vị cho giới hâm mộ với một lối đá tấn công sinh động và tập thể.

Việc đội Nga vào vòng hai hầu như là chắc chắn. Hai đội chia điểm trong trận mở màn là Hy Lạp và đội chủ nhà Ba Lan vẫn chưa thể hiện được khả năng vào sâu trong giải của mình.

Tiệp Khắc sẽ là liều thuốc thử cho hai đội này, và sẽ quyết chiến để tìm điểm từ Ba Lan và Hy Lạp. Khả năng vào vòng hai vẫn còn nguyên cho cả 03 đội đang xếp sau đội nga.

Ở Bảng B, bảng tử thần, đã có sự thất vọng dành cho giới hâm mộ dành cho các đội trong bảng. Hòa Lan để thua Đan Mạch trong một trận đấu để lộ nhiều điểm yếu truyền thống của mình.

Sneijder không thể hiện được vai trò nhạc trưởng như trong kỳ World Cup 2010, cho nên đội Hòa Lan chơi thiếu sự nhịp nhàng, sáng tạo. Những ngôi sao của đội chơi thiếu gắn bó và dưới phong độ. Người ta đã chê trách Robben rất nhiều.

Trong một ngày thi đấu sáng tạo, Robben đã không tạo cơ hội nào đáng kể, và thi đấu thiếu tinh thần đồng đội. Cơ hội cho Hòa Lan vẫn còn, nhưng với điều kiện các ngôi sao của đội phải tìm lại phong độ của chính mình và thi đấu quyết tâm hơn trong trận sắp tới gặp đội Đức. Mặc dù thắng đội Bồ Đào Nha 1-0, nhưng phong cách thi đấu của đội Đức khá nghèo nàn so với thời World cup Nam Phi, chủ yếu là những đường xuống bóng biên và những quả tạt vào trung lộ rất máy móc và thiếu chính xác.

Bàn thắng duy nhất cũng có được từ lối đá này, vốn trông chờ nhiều vào một trung phong cắm không xuất sắc cho lắm là Gomez. Nếu vẫn giữ lối đá đơn điệu như vậy, đội Đức khó mà làm nên chuyện lớn ở giải này, dù hiện đang có một chút lợi thế để vào vòng 2. Đội Đan Mạch dù thắng cũng chưa chắc đi tiếp, vì những đối thủ còn lại của họ cũng rất nặng ký.

Đội Bồ Đào Nha chưa thể hiện được phong cách riêng của mình trong trận thua Đức. Nói chung, tình hình của bảng B vẫn chưa ngả ngũ, vì những đội được đánh giá mạnh hơn đang chơi không tốt.

Ở bảng C, đáng khen nhất là đội Ý. Không phải chỉ vì đội Ý thủ hòa được 1-1 với đội đương kim vô địch Tây Ban Nha (Ý là đội mở tỉ số), mà là vì cách chơi của đội đã bắt đầu hồi sinh, sau đợt trẻ hóa đội hình cách đây 02 năm, sau thất bại nặng nề tại World cup.
getty_images_euro_2012dzagoev_russia_medium

Đội tuyển Nga (đang vui mừng sau khi ghi bàn vào lưới đội Tiệp Khắc) là đội bóng để lại ấn tượng tốt nhất sau loạt trận đầu tiên tại EURO 2012 (ảnh: AFP/Getty Images)
Đội Ý đã trình diễn một lối chơi đúng theo truyền thống của mình: phòng thủ chặt, phản công sắc sảo, kiểm soát nhịp độ trận đấu tốt, biết cách “làm nguội máy” những đội đá tấn công. Với phong cách đá này, Ý mới là ông vua của bóng đá Châu Âu với 04 lần vô địch thế giới, cho dù có nhiều người không thích lối đá của Ý.

Đội Tây Ban Nha dù mạnh nhưng vẫn cho thấy một điểm yếu của mình: thiếu một tiền đạo có khả năng dứt điểm nhạy bén hơn. Cách chơi của đội Tây Ban Nha khá giống với đội Barcelona: toàn đội là những cầu thủ cầm bóng giỏi, có khả năng bật tường nhanh, kiến thiết bóng tốt, nhưng vẫn cần có một Messi là tiền đạo có khả năng ghi bàn thiên bẩm. Hiện nay, đội bóng xứ bò tót vẫn đang sử dụng Fernando Torres chơi quá kém!

Nên nhớ là Tây Ban Nha trở thành nhà vô địch thế giới năm 2010 với một tiền đạo ghi bàn tuyệt vời là David Villa, hiện nay đang bị chấn thương. Thiếu tiền đạo giỏi, đội bò tót khó mà bảo vệ chức vô địch Châu Âu.

Đội Croatia sau trận thắng 3-1 trước Ireland đang hăm he dành một vé vào vòng hai. Với lối đá truyền thống rắn, phòng ngự phản công giỏi, hai đội Tây Ban Nha và đội Ý phải dè chừng đội này. Ireland đã chứng tỏ mình là một đội bóng…lót đường của bảng, xem ra không có bất ngờ nào dàng cho họ!

Ở bảng D, đội Pháp cũng cho giới hâm mộ thấy là quá trình “thay máu” của đội tuyển đã bắt đầu gặt hái kết quả. Trong trận hòa 1-1 với đội Anh, đội Pháp chơi hay hơn, chủ động tấn công, sáng tạo hơn.

Còn đội Anh, có lẽ do thiếu tiền đạo giỏi (Rooney bị treo giò hai trận), cho nên đã bê nguyên lối đá của Chelsea vào cho mình trong trận gặp Pháp: phòng thủ “xe buýt hai tầng” và phản công bằng những đường chuyền dài. Hy vọng rằng với sự trở lại của Rooney thì lối chơi của đội Anh sẽ thiên về tấn công hơn. Rất đáng khen cho đội chủ nhà Ukraine trong trận thắng Thụy Điển 2-1. Tiền đạo lão tướng 35 tuổi Shevchenko, trước giải vẫn chưa biết mình có được đá chính hay không, đã lập công khi ghi cả hai bàn thắng bằng đầu tuyệt đẹp ở hiệp 2. Giờ đây cả Anh và Pháp đều có khả năng mất vé vào vòng hai cho đội chủ nhà. Đội Thụy Điển, với thất bại trước Ukraine, xem như khả năng vào vòng trong đã tắt hẳn!

Mọi chuyện sẽ rõ ràng hơn sau loạt trận đấu thứ hai tại các bảng. EURO 2012 đang nóng dần lên… (VB)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Năm 1975, VNCH thua trận. Ít lâu sau đó MTGPMN cũng tiêu vong, không kèn không trống, không Cáo phó, Thiệp tang gì cả
Doanh nghiệp phải đảm bảo là không đồng lõa với nạn chà đạp nhân quyền... Sau khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới WTO và được hưởng quan hệ kinh tế
Tân-Tư-Bản Đại-Địa-Chủ-Đỏ, Big New Red Capitalist Landlords, ở Việt Nam đã, đang và sẽ thu gom tích tụ ruộng đất canh tác của người Nông Dân Việt Nam Nghèo
Cuộc biểu tình khiếu kiện suốt 26 ngày đêm (từ 23-6 đến 18-7 năm 2007) của nông dân miền Nam trước Văn Phòng 2 Quốc Hội
Dân Mỹ là một dân tộc rất mê thể thao. Từ football đến baseball, bóng rổ, hockey, v.v… Thể thao trong quan niệm Mỹ không những rèn luyện thể xác
Mùng một tháng Tám vừa qua là lễ kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội Giải phóng của Cộng hoà Nhân dân Trung Quốc
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Michael Marine, trước khi chính thức rời Hà Nội vì đã mãn nhiệm, hôm 30/7 vừa qua
Làm thế nào để sự sáng suốt không bị thói quen lấn áp hay nắm chủ quyền của thân tâm tạo ra những chuỗi suy nghĩ đưa đến lời nói hay hành động sai lầm"
San Jose từ nhiều năm nay có một hoạt động khá đặc biệt của nhóm Tình Thương. Quanh năm vận động người tình nguyện đi làm toàn những công việc
Nhà giàu, học giỏi, mà thành khủng bố tự sát" Sao không ứng cử tổng thống" Vụ khủng bố hụt tại London và phi trường Glasgow
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.