Hôm nay,  

Lá Thư Từ Đức Quốc: Tốt nhất, Roesler Nên Tìm Đường Lui Trước Khi Quá Trễ

12/05/201200:00:00(Xem: 12993)
Như chúng ta biết, Dr. Philipp Rưsler, tân chủ tịch đảng Tự Do Dân Chủ Đức (FDP), người Đức gốc Việt đã được bà thủ tướng Đức Angela Merkel bổ nhiệm làm phó thủ tướng trong chính phủ liên minh giữa liên đảng CDU + CSU và đảng FDP hôm 18-05-2011, trở thành nhân vật quan trọng thứ nhì trong liên minh chính phủ đang cầm quyền.

Khách quan nhận xét chúng ta cần hiểu rằng Roesler đang ở trong thế kẹt sau khi FDP liên tiếp bị loại 4-5 lần ra ra khỏi chính quyền tiểu bang trong vòng 1 năm, kể từ khi Roesler lên nắm chủ tịch đảng FDP, thay thế Westerwelle từ chức.

Để quy1 độc giả tiện theo dõi, người viết xin được ghi lại vài tiến trình của FDP dưới triều đại Roesler kể từ khi nhậm chức chủ tịch FDP thay thế Ts Westerwelle.

Đầu tiên là sự thất bại thê thảm trong cuộc bầu cử nghị biện tiểu bang Bremen. Đúng như dự đoán của các chuyên gia phân tích tình hình chính trị Đức, hai đảng SPD và Xanh đã thắng lớn, sau khi đánh bại CDU và FDP tại tiểu bang Baden-Wuerttemberg, Hamburg và Rheinland-Pfalz trước đó. Đảng FDP không những mất phiếu mà còn bị loại ra khỏi chính quyền tiểu bang Bremen. Sự ủng hộ cử tri dành cho FDP tại đây chỉ còn có 2,9%, mặc dù ban lãnh đạo FDP đã thay đổi nhân sự cũng như tuyên bố thay đổi đường lối chính trị của FDP sau kỳ đại hội đảng xảy ra 1 tuần trước đó.

Thành viên tỏ ra FDP thông cảm, cho rằng còn bị ảnh hưởng do sự mất uy tín của Westerwelle để lại.

Chưa hết, trong kỳ bầu cử nghị viện ngày 05-09-2011 tại tiểu bang Mecklenburg-Vorpommern thuộc vùng cực đông bắc nước Đức, đảng Tự Do Dân Chủ Đức FDP (đang phân quyền trên bình diện liên bang trong liên minh chính phủ CDU/CSU + FDP) với ứng cử viên sáng giá Christian Ahrendt đã thảm bại nặng nề, văng khỏi chính trường tiểu bang với 2,8% (-6,8% so với 2006 là 9,6%). Tổng bí thư đảng FDP, ông Christian Lindner đã lên tiếng trấn an ngay sau khi ông Ahrendt tuyên bố từ chức lãnh đạo đảng bộ FDP, nhận trách nhiệm sự thất cử nặng nề. Đây còn là kết quả thảm bại chua cay cho FDP kể từ lúc thay đổi nhân sự lãnh đạo cao cấp từ Ngoại trưởng Guido Westerwelle sang Philipp Rưsler (chủ tịch FDP kiêm bộ trưởng Kinh tế liên bang hiện nay). Ông Wolfgang Kubicki, một trong số thành viên nồng cốt trong hội đồng trung ương đảng FDP gián tiếp cho hay sự kiện mất sự ủng hộ của cử tri không phải chỉ do uy tín của Westerwelle đang xuống mà ra.

Tuy nhiên ban lãnh đạo FDP vẫn nuôi hy vọng từ từ sẽ khá hơn, FDP thế nào cũng sẽ vượt qua được cơn khủng hoảng nhưng sự xuống giốc của FDP không ngừng lại ở đó.

Trong cuộc bầu cử nghị viện tại Bá Linh, thủ đô Đức quốc xảy ra ngày 19-09-2011, PDP thêm lần nữa thảm bại nặng nề, hầu như mất hẳn đi sự ủng hộ của cử tri. Chẳng những mất phiếu kỷ lục (-5,8%) mà FDP còn bị loại ra khỏi nghị viện Bá Linh. Sự ủng hộ dành cho đảng này tại đây chỉ còn có 1,8%, mặc dù ban lãnh đạo đã thay đổi nhân sự cũng như tuyên bố thay đổi đường lối chính trị của FDP sau kỳ đại hội đảng trong 2011.

Sau các cuộc thất bại liên tục nói trên, FDP cũng không được sự ủng hộ của cư tri Đức trên bình diện liên bang. Qua kết quả thăm dò ý kiến mới vừa công bố hôm 09-05-2012 thì vẫn chỉ có 4% dân Đức ủng hộ FDP. Mức tối thiểu để được tham chính tại tiểu bang cũng như liên bang ít nhất phải là 5%. Dĩ nhiên FDP đang run sợ vì nếu tình trạng an2y không thay đổi hay sút giảm thì FDP sẽ bị loại hẳn ra khỏi quốc hội Đức, không còn được tham chính!

Như chúng ta thấy, sự phê phán ban lãnh đạo khai mào từ kết quả những cuộc bầu cử nêu trên. Rồi đến sự khủng hoảng tài chánh của Hy Lạp, thành viên của Liên Hiệp Âu Châu. Qua sự tranh chấp liên quan đến biện pháp cứu nguy EU và Hy Lạp sự bất đồng chính kiến càng lên cao.

Và việc gì đến, phải đến. Bất thình lình Lindner bỏ cuộc, không nói rõ lý do làm cho chủ tịch Roesler cũng như ban lãnh đạo FDP lâm vào tình trạng khủng hỏang. Sau khi tổng thư ký của đảng Dân Chủ Tự Do Đức (FDP), ông Lindner từ chức hôm Thứ Tư, 14-12-2011 thì sự chỉ trích ban lãnh đạo đảng FDP mạnh mẽ hơn bắt đầu xảy ra. Sự từ chức của Lindner mà thành viên FDP có người lên tiếng cho rằng Lindner đã "đào ngũ" xảy ra trong thời điểm hoàn toàn bất lợi cho FDP. Cũng có nguồn tin cho rằng vì Lindner bất đồng tư tưởng với Roesler nên rút lui trước để sau này ra tranh chức chủ tịch đảng với Roesler.

Cựu tổng trưởng bộ tư pháp tiểu bang Baden-Wuerttemberg, ông Ulrich Goll (FDP) giải thích, cho biết là "nhóm trẻ" xung quanh tân chủ tịch Roesler đã thất bại! TTK Christian Lindner cuối cùng phải bỏ cuộc vì ông ta nhìn thấy rằng không đạt được mục đích! Ông Goll còn nói thêm qua báo "Stuttgarter Zeitung" là sự thất bại này không phải chỉ dành riêng cho Lindner, dĩ nhiên cũng muốn ám chỉ đến Roesler. Nhóm trẻ chưa thể đứng vững được. Vì lý do đó mà ông Goll nghĩ rằng, trong tương lai cần phải có sự phối hợp làm việc giữa hai thành phần: trẻ và những chính trị gia lão luyện! Hiện tại FDP vẫn còn cơ hội để thay đổi và có lẽ đây là cơ hội cuối cùng cho Philipp Rưsler.

Nhiều chính trị gia của đảng FDP đã lên tiếng chỉ trích Roesler. Ngay cả phó chủ tịch FDP, ông Holger Zastrow còn cho biết qua Deutschlandfunk về tình trạng của đảng FDP như sau: "Mức độ nhạo báng mà chúng ta (tức FDP) hiện đạt được, đã làm cho người ta cảm thấy khó thở!".

Tình trạng của FDP lắng xuống một thời gian ngắn, chờ đợi những biến cố mới xảy ra trong hai cuộc bầu cử vào tháng 5.2012. Và như chúng tôi đã tường thuật, đảng Tự Do dân Chủ Đức (FDP), đang lâm vào tình trạng khủng hoảng trên bình diện liên bang lần này, với ứng cử viên hàng đầu là ông Wolfgang Kubicki rất vui mừng vì đã chiếm 8,2%, được tham chính, tuy mất đi hơn 6% số phiếu. Thình lình một tin rất giật gân được "phao đi" ngay tối hôm 06-05-2012 trong khi kết quả sơ khởi của cuộc bầu cử nghị viện tiểu bang Schleswig-Holstein công bố trên Tivi là "nội đảng FDP sẽ đảo chánh" truất phế chủ tịch Roesler (một chính trị gia Đức, gốc Việt).

Tôi đã phân tích trong một hai Lá Thư Âu Châu trước đây, triều đại Roesler sẽ nhanh chóng bị sụp đổ nếu sự chống đối Roesler tăng mạnh mà nguyên nhân có thể là kết quả bầu cử vào ngày 13-05-2012 sắp tới tại Nordrhein-Westfalen (NRW) với ứng cử viên hàng đầu là Christian Lindner, cựu tổng thư ký của FDP.

Nếu FDP thất bại thì Roesler càng bị chỉ trích nặng nề hơn trong vai trò đảng trưởng. Ngược lại, nếu Lindner thắng cử ở NRW thì uy tín Roesler thế nào cũng bị sút giảm. Thành viên chống Roesler trong nội đảng FDP sẽ không để yên ông ta; thêm vào đó những đảng viên ủng hộ Lindner và Kubicki thừa thắng xông lên đánh bóng Lindner và Kubicki hay Bruederle vì FDP rất lo sợ sẽ bị loại ra khỏi chính trường Đức. Tóm lại, đàng nào cũng bất lợi cho Roesler, theo nhận xét riêng của người viết.

Mặc dù ông Kubicki (FDP, Schleswig-Holstein) lên tiếng ngay sau khi có tin đồn FDP sẽ đảo chánh Philipp Roesler là ông Roesler đừng lo, cứ "an lòng mà ngủ đi" nhưng dư luận Đức đang bàn tán tán xôn xao về số phận của Roesler trong thời gian sắp đến. Người ta đồn rằng một cánh rất mạnh trong nội đảng chống Roesler muốn hỗ trợ đưa ông Rainer Brderle, chủ tịch khối thượng nghị sĩ FDP tại quốc hội Đức lên thay và sẽ lật đổ Roesler nội trong năm 2012 này!

Đó là khía cạnh chính trị, thế nào cũng ảnh hưởng khá nhiều đến số phận của Roesler trong tương. Cho tôi được mở ngoặc ở đây, đưa vài thiển ý riêng khác liên quan đến nhân sinh quan.

Vơi kinh nghiệm nhỏ riêng của tôi thì có thể nói người ngoại quốc tại Đức gặp khá nhiều trở ngại trên hầu hết mọi lãnh vực nếu so với các quốc gia như Hoa, Kỳ, Úc hay Gia Nã Đại. Sự kỳ thị tại những hiệp chủng quốc nói trên hầu như không đáng kể. Ngược lại ở Đức thì khác. Ngôn ngữ đã khó mà vấn đề thăng tiến của người ngoại quốc tại đây vì sự kỳ thị (trên thực tế) không tránh khỏi. Ít khi có người ngoại quốc nắm những chức vụ then chốt. Roesler có thể nói là một ngoại lệ vì ông ta giỏi thật. Tuy nhiên theo tôi rất tiếc là Roesler "da vàng tóc đen". Nếu ông ta mà là dân EU thôi chắc đỡ hơn nhiều. Người bản xứ nhận thấy rõ ngay Roesler là người Á Châu, rõ ràng là người ngoại quốc dù chỉ nhìn thoáng qua khi ông ta xuất hiện trên Tivi hay được báo chí phỏng vấn cho dù ông nói tiếng Đức như 1 ngưòi Đức chính cống, nếu không muốn nói hay và lưu loát hơn. Cái khuyết điểm nằm một phần "vì khuôn mặt, màu da". Thứ đến, Roesler lại là nhân vật thứ hai trong chính quyền Đức đương nhiệm nên sự ganh tị chắc chắn không sao tránh được, ngay cả từ nội đảng FDP. Vì vậy khi thấy sự ủng hộ FDP của cử tri không thay đổi gì nhiều trong hơn 1 năm qua và khi thời gian bầu cử lại quốc hội Đức ngày càng rút ngắn lại thì sự chống đối Roesler hay nói rõ ra "sự muốn lật đổ Roesler" tự động bộc phát.

Cho nên tin sẽ "có sự đảo chánh Roesler" cũng có thể không phải là tin đồn vô căn cứ. Nếu độc giả lưu ý bức hình báo chí vừa phổ biến mà tôi kèm theo đây thì sẽ thấy giới ký giả không phải hoàn toàn vô tư khi đưa một bức hình Roesler bi quan, buồn như thế!. Có thể đây là bước đầu "người ta" muốn cho dân chúng Đức thấy rằng Roesler không còn "vui tươi, lạc quan" như vào giữa tháng 5-2011, khi mới nhậm chức chủ tịch đang Tự Do Dân Chủ Đức.Truyền thông và hình ảnh có một giá trị khác. Truyền thông có thể giết chết "một vị tổng thống hay một chính trị gia" không gươm không giáo và chỉ bằng những bài báo hay hình ảnh. Tổng Thống Koehler và gần đây Tổng Thống Wulff là nạn nhân cũng chỉ vì những bức hình "buồn bã, thiếu tự tin" hay những "tấm hình đi du lịch miễn phí" đó đây!

Chắc chắn sẽ còn nhiều thay đổi trong nội đảng FDP nay mai nhưng theo tôi, nếu Roesler thức thời thì hãy tìm cách rút lui càng sớm càng tốt trước khi quá trễ. Có vậy Roesler mới có thể giữ được uy tín, chờ thời điểm khác thuận lợi sẽ trở lại chính trường. Đừng để xảy ra tình trang phải từ chức vì bị áp lực từ nội đảng FDP như Westerwelle thì rất uổng cho sự nghiệp của một chính trị gia giỏi, người Đức gốc Việt!

* Lê-Ngọc Châu (Nam Đức, 011-05-2012) 
* Tài liệu tham khảo: AFP, Spiegel Online, ARD, SZ, Internet và Yahoo News

Ý kiến bạn đọc
15/05/201200:00:01
Khách
Toi ủng hộ Mr. Roesler. Keep going. Đừng quá lo lắng. Chính trị là vậy mà. Người Vietnam mà kêu gọi người Vietnam bỏ cuộc, là hèn lắm đó. Lê Ngọc Châu nên giup ong Roesler, không nên làm hại người mình. Mể ở Mỹ sống va hưởng cuộc sống "cha đời" ở Mỹ nay, vì họ giúp người của họ vào chính quyền. Dù obama có làm cho nước Mỷ nghèo nàn lạc hậu, người Mỷ da đen vẩn ủng hộ ông ta. Lê Ngọc Châu nên học bài học vở lòng đó đi. thanks.
12/05/201214:30:50
Khách
dân đức nổi tiếng là kỳ thị bạo ,như tác giả đã nói ,rút cho lẹ là đúng rồi,cho dù anh chàng người đức gốc việt
này có giỏi đến đâu đi nữa cũng vẩn bị họ kỳ thị ở [ mỹ ] đở hơn bên đức ,nhưng khi sắc dân thiểu số nào mà
làm chính trị cũng sẽ làm đến một chức vụ nào đó do họ chĩ định mà thôi .
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Trong những ngày lưu  lạc tha hương, hai tiếng “Quê hương” như một nhắc nhở đêm ngày, những hình ảnh thân thương
Câu hỏi thời thượng trong mùa bầu cử tổng thống hiện nay là: Hillary Clinton (Dân chủ, New York) hay Barack Obama (Dân chủ, Illinois)"
Chúng tôi nhận được bài viết này do một nhân vật ở Hà Nội gửi. Chính ông cho biết mỉnh là một giáo sư tiến sĩ đang giảng dậy tại một Đại học ở Hà Nội
Những dịp chuyển sang một năm mới, một thế kỷ mới, một ngàn năm mới, con mắt mỗi người tự nhiên mở rộng tầm nhìn
Hoa mai là loại hoa nở đầu tiên trong mùa Xuân. Nói đến mùa Xuân người ta liên nghỉ đến hoa mai
Khoảng 80 Tăng Ni Cư Sĩ đã họp Đaị Hội Bất Thường tại Quận Cam các ngaỳ cuối tuần qua
Mạng ''Chứng nhân lịch sử'' vừa treo giải ''Lưỡi Vàng'' cho những câu nói hay nhất trong năm con Lợn - Đinh Hợi. Phải là những câu nói xuất sắc
Năm 1991, kinh tế Hoa Kỳ bị suy trầm, rất nhẹ. Nhưng dư luận nước Mỹ lúc đó đều nghe thấy những hồi chuông báo tử
Bản đồ Việt Nam đây, cụ Hồ vừa ý chưa" (Ảnh Bà Phạm Thúy Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa
Cựu Phó Đề Đốc Hồ Văn Kỳ Thoại (PDDDD HVK Thoại) là Tư Lệnh Hải Quân vùng I Duyên Hải
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.