Hôm nay,  

Lá Thư Từ Đức Quốc (Tin Nóng): Đức, Saarland Bầu Lại Nghị Viện Tiểu Bang, FDP Thảm Bại

26/03/201200:00:00(Xem: 11528)
Để quý độc giả tiện theo dõi tôi xin sơ lược vài diễn tiến liên quan đến cuộc bầu cử ngày hôm nay.

Theo kết quả thăm dò ý kiến cho đài truyền hình ARD trước khi cuộc bầu cử tại Saarland xảy ra thì hai đảng lớn CDU và SPD ngang ngữa nhau, có 33% đến 34% cử tri ủng hộ. Đảng mạnh thứ ba là Tả khuynh với ứng cử viên hàng đầu là Oskar Lafontaine, từng là thống đốc của tiểu bang Saarland. Đảng Xanh, vào năm 2009 bất ngờ chấp nhận thành lập với CDU+FDP thành liên minh Đen+Vàng+Xanh chưa chắc chắn lọt vào được nghị viện. Và cũng theo kết quả thăm dò ý kiến thì đảng FDP chẳng có chút hy vọng nào vượt qua mức tối thiểu ấn định để được tham chính là 5%, ngược lại đảng mới lập có tên "Cướp Biển" có nhiều triển vọng "nhảy vào được nghị viện" Saarbrcken và sẽ tham chính ở Saarland.

Trên lý thuyết dựa theo kết quả thăm dò ý kiến cử tri, người ta tiên đoán được rằng liên minh lớn giữa CDU + SPD sẽ được thành lập. Vấn đề chưa rõ ai sẽ trở thành tân thống đốc Saarland: bà Annegret Kramp-Karrenbauer (CDU) hay ông Heiko Maas (SPD)?. Một liên minh Đỏ-Đỏ (tức SPD và Tả Khuynh) có thể chiếm đa số phiếu và lên cầm quyền tại Saarland. Nhưng kẹt một điều là ông Maas, ứng cử viên hàng đầu của SPD đã tuyên bố, từ chối không liên minh với Tả Khuynh vì thái độ tiêu cực của đảng này liên quan đến chuyện muốn giảm bớt nợ nần cho tiểu bang Saarland.

Có tất cả mười một đảng tranh nhau 51 ghế trong nghị viện (quốc hội) Saarbrcken. Ngoài CDU, SPD ra còn có các đảng khác cùng tranh cử như Tả Khuynh, Xanh, FDP, Cướp Biển (Piratenpartei), đảng mang tên Gia đình, NPD, Cử Tri Tự Do (die Freien Whler), die Parteien và Nhóm sáng kiến dân chủ trực tiếp (die Initiative Direkte Demokratie).

Mỗi cử tri thuộc tiểu bang Saarland chỉ có một lá phiếu biểu quyết, qua đó lựa chọn cùng bầu cho danh sách tiểu bang (Landesliste) và một trong ba danh sách khu vực bầu cử của một đảng (eine der drei Wahlkreislisten einer Partei). Có ba khu vực bầu cử (Wahlkreise): Saarbrcken, Saarlouis và Neunkirchen. Trong số 51 ghế tại nghị viện thì 41 ghế dựa vào kết quả khu vực bầu cử; những ghế còn lại được trao cho danh sách tiểu bang (Landeslisten). Theo văn phòng bầu cử tiểu bang thì luật bầu cử này có từ thập niên 60 và ngoài Saarland ra không có tại các tiểu bang khác của nước Đức.

Nhìn lui lại cuộc bầu cử nghị viện Saarland vào năm 2009 thì chúng ta thấy đảng CDU mạnh nhất với 34,5%, kế tiếp là SPD được 24,5%. Tả Khuynh (21,3%, FDP (9,2%) và Xanh (5,9%).

Hôm nay, 25-03-2012, ba tháng rưỡi sau khi Liên minh Jamaica đầu tiên tại Đức gồm CDU, FDP và đảng Xanh tan vỡ, 800.000 cử tri thuộc tiểu bang Saarland bầu lại tân nghị viện, nhiệm kỳ 5 năm. Đây là cuộc bầu cử đầu tiên trong năm 2012 này nên gây sự chú ý của các đảng tranh cử cũng như giới chuyên gia nghiên cứu và phân tích tình hình chính trị Đức. Kế đến là hai cuộc bầu cử nghị viện khác sẽ xảy ra vào ngày 06-05 tại Schleswig-Holstein và ngày 13-05-2012 tại tiểu bang đông dân cư nhất của Đức là Nordrhein-Westfalen (NRW).

Qua kết quả sơ khởi được các cơ quan truyền thông, truyền hình công bố lúc 21h00 cùng ngày thì Annegret Kramp-Karrenbauer đã thắng cử tại tiểu bang Saarland: CDU đạt khoảng với 35,2%, SPD chỉ có 30,6%. Tả Khuynh: 16,1%. Xanh đang lo sợ bị lọt sổ khoảng vì có chừng 5%. Đảng "Cướp Biển" là lần đầu tiên tranh cử tại Saarland nhưng bất ngờ vào nghị viện với 7,4%. Riêng đảng Dân Chủ Tự Do (FDP) lần nữa thất bại thê thảm chỉ còn chiếm được 1,2% (ZDF: 1,2%), vị chi mất đi đến 8% cử tri ủng hộ và đúng như phỏng đoán không được tham chính tại tiểu bang nhỏ nhất nước Đức. Tính ra tại nghị viện CDU đựợc 19 ghế, SPD:17; Tả Khuynh: 9; Cướp Biển: 4 và Xanh 2 ghế.

Số cử tri tham gia cuộc bầu cử năm 2009 là 67,6%. Lần này chỉ hơn 61,6%.

Ngay sau khi kết quả bầu cử sơ khởi (thường thì nhờ kỹ thuật cao nên không sai lệch lắm so với kết quả chính thức) được công bố thì Kramp-Karrenbauer (CDU) tỏ vẻ "vô cùng hạnh phúc". Bà ta nói rằng dân chúng Saarland muốn có sự ổn định chính trị tại đây! Kramp-Karrenbauer cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình ARD: "Chúng tôi đã đạt được nó và điều này làm cho chúng tôi vô cùng hạnh phúc". Cử tri Saarland muốn có một mối quan hệ mạnh mẽ, họ muốn có một liên minh lớn và họ muốn Annegret Kramp-Karrenbauer làm thống đốc!". Bà ta cũng cho biết là sẽ mở ngay cuộc đàm phán với SPD và còn nói thêm là muốn đàm phán với SPD một cách nhanh chóng, nhưng rất căn bản để từ đó có được một nền tảng tốt cho nhiệm kỳ mới năm năm.

CDU liên bang đánh giá sự thành công của tỉnh bộ CDU tại Saarland như là dấu hiệu ủng hộ đường lối chính trị dành cho nữ thủ tướng Angela Merkel (CDU) cũng như tạo sự tin tưởng đối với CDU trong hai cuộc bầu cử nghị viện khác vào tháng 05-2012 sắp tới.

Ngược lại thì SPD tỏ ra hoàn toàn thất vọng. Ông Maas đã nói qua đài trzyền hình ZDF: " Vâng, tôi sẽ thực hiện lời tôi đã nói trong khi vận động tranh cử và không liên minh với Tả Khuynh". Ứng viên hàng đầu của SPD, Heiko Maas thừa nhận sự thất bại của tỉnh bộ SPD do ông lãnh đạo trong cuộc bầu cử vừa qua. Đó không phải là kết quả mà ông đã hy vọng nhưng cũng cho biết là ông ta không từ chức và sẽ cầm đầu phái đoàn SPD trong cuộc đàm phán liên minh với CDU. Ứng cử viên hàng đầu của Tả Khuynh, Oskar Lafontaine, lên tiếng quảng cáo cho một liên minh đỏ-đỏ.


Tại thủ đô Bá Linh, SPD cũng đã bày tỏ sự thất vọng. Tổng Thư Ký SPD, bà Andrea Nahles nói qua ARD: "chúng tôi không đạt được mục tiêu là ứng viên hàng đầu của SPD, Heiko Maas sẽ trở thành thông đốc Saarland.". Và Đó là sự thất vọng. Đồng thời Nahles đề nghị nên thành lập một liên minh cầm quyền lớn tại Saarland. CDU và SPD là hai đảng duy nhất sẵn sàng đối mặt với những thách thức về tình trạng căng thẳng liên quan đến ngân sách tại Saarbruecken.

Còn đảng FDP tuy thất bại thảm thương nhưng đặt sự hy vọng trong các cuộc bầu cử tiếp theo. FDP liên bang cho biết sẽ chú tâm vào hai cuộc bầu cử tiểu bang ở Schleswig-Holstein và NRW. Trong khi chủ tịch Roesler không xuất hiện thì Tổng thư ký Patrick Doering cho biết rằng các cuộc thăm dò ý kiến cử tri tại đó làm cho FDP hy vọng sẽ có được kết quả tốt hơn. Có lẽ Philipp Rưsler sẽ được báo chí phỏng vấn ngày thứ hai 26-03-2012 tại thủ đô Bá Linh. Sự thất bại của FDP tại Saarland, theo Doering thì do môi trường chính trị khó khăn ở đó!. Điều này khác hẳn so với NRW và Schleswig-Holstein. "Chúng tôi sẽ chứng minh cho thấy cho thấy rằng đảng dân chủ tự do có đủ sức mạnh mẽ ở cả hai tiểu bang này, sẽ giữ vai trò trong nghị viện và nhận lãnh trách nhiệm quan trọng. Cho đến lúc đó, chúng tôi phải làm việc vững chắc, tin cậy lẫn nhau, ngay tại Bá Linh, điều mà Doering muốn ngỏ lời với CDU. Nhìn về Duesseldorf (NRW) và Kiel (Schleswig-Holstein) thì FDP tỏ vẻ lạc quan cố gắng dồn hết sức vào hai cuộc bầu cử sắp tới tại đây.

Tuy nhiên, theo sự phỏng đoán của tôi, mặc dù Roesler là đồng hương (ai lại không muốn ông ta là phó thủ tướng Đức!) của chúng ta nhưng đối với Roesler, chỉ trong vòng một năm nắm quyền chủ tịch đảng, bây giờ là thất bại cay đắng thứ tư của FDP! Nếu tình trạng này tiếp tục xảy ra vào tháng 05-2012 thì áp lực dành cho Westerwelle trước đây sẽ đến với Roesler. Và đứng trước cuộc bầu cử Quốc Hội Đức vào muà Thu 2013 thế nào thành viên FDP cũng sẽ lên tiếng phản đối Roesler và đòi hỏi này kia. Chắc chắn điều này sẽ xảy ra vì điều mà FDP lo sợ nhất là bị loại ra hẳn khỏi chính quyền Đức!

Claudia Roth, nữ đảng trưởng liên bang công bố hôm nay sẽ có một "đêm dài" dành cho đảng Xanh. Tuy run sợ vì hiện chưa vượt qua hẳn mức 5% nhưng bà ta cũng tỏ ra rất còn lạc quan rằng một lần nữa được tham chính tại Saarland. Chủ tịch đảng Xanh, Cem Ozdemir đánh giá sự phát triển của Xanh không dừng lại ở đó. Tại Saarland thì khác đối với đảng Xanh vì đó không phải nơi đảng Xanh hùng cứ!

Theo sự nhận xét của riêng tôi thì đảng Cướp Biển là "đảng thủ lợi" nhiều nhất. Những cử tri bất bình SPD, Tả Khuynh, Xanh và đặc biệc FDP (-8%) đã bỏ phiếu cho "Cướp Biển" (+7,5%) và CDU (+0,5).

Nhưng tóm lại, dù gì đi chăng nữa khi thấy không thể đem lại lợi ích cho dân chúng thì nghị viện Saarland rồi kế đến là NRW giải tán để bầu lại nghị viện, chọn lại đại biểu dân cử để lều lái chính quyền tiểu bang.

Nhìn người lại nghĩ đến ta.

Lá phiếu dân chủ đã đóng vai trò quyết định trong việc lựa chọn đại biểu trong chính quyền tiểu bang của Đức. Họ tranh cử rất dân chủ, không vận động cho riêng ai. Đặc biệt với chính sách đa đảng nên chuyện phân quyền khó tránh khỏi. Trong nghị viện (hay quốc hội) hầu như không có chuyện "nghị gật" như ở VN hay các nước xã hội chủ nghĩa và độc tài đảng trị. Đảng nào, nghị sĩ nào làm việc bê bối, mất uy tín thì sẽ bị đào thải trong lần bầu cử sau. Họ vận động cử tri rất dân chủ, chọn người khả năng có uy tín để lãnh đạo. Trong khi tại "xứ" tôi, người Việt mình cũng bầu bán trách vụ này kia nhưng nếu công tâm so sánh, kém dân chủ so với người Đức xa, nếu (tôi nhấn mạnh nếu!) không muốn nói là phe phái, bá đạo.

Cho nên đừng trách sao thiên hạ lắc đầu thờ ơ hay đôi khi tránh né hợp tác. Làm sao người ta tin tưởng khi hội anh "X nọ" mới lập ra đã thay đổi liên tù tì ba bốn nhân vật trong ban chấp hành chỉ gồm có 5 người?. Khó mà thu hút nhân tâm khi uy tín ai đó thế nào mọi người tại địa phương từng sinh hoạt đều rõ.

Ấy thế mà nghe đâu có người đề nghị "xóa bài" tức giải tán hội bầu lại thì "né" đến nỗi người ta xầm xì "chắc sợ mất chức" này kia. Đức chức thống đốc còn bỏ mà! Đưa ra dữ kiện này để (nếu có thể) chúng ta cần phải học hỏi cách làm việc của Đức nói riêng. Có vậy, khi những người lãnh đạo, ngoài khả năng ra mà còn có uy tín cao, có kinh nghiệm làm việc hành chánh thật sự với người bản xứ thì NVTNCS chúng ta mới phát triển mạnh được và từ đó mới tạo được sự kính nể tứ phía người bản xứ, theo thiển ý người viết.

Trên đây chỉ là một thí dụ nhằm dẫn chứng cho thấy sự làm việc của chính trị gia Đức, vì lợi ích đối với người dân của họ, nếu cần họ "từ nhiệm các chức vụ then chốt (có lương bỗng rất cao!) như là thống đốc hay nghị sĩ", đã xảy ra tại Saarland và NRW khi giải tán nghị viện nên Đức thịnh vượng là điều dễ hiểu. Nếu lỡ đụng chạm thì đó là chuyện hoàn toàn ngoài ý muốn. Mong hoan hỷ cho!

* Lê Ngọc Châu (Nam Đức, 25-03-2012) 

* Tài liệu tham khảo: AFP, Spiegel Online, ARD, ZDF, Internet và Yahoo News

Lê Ngọc Châu

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sau năm 1975, bộ đội Bắc Việt thường khoe với nhân dân miền Nam về kỹ thuật chiến đấu cao độ của các phi công Bắc Việt là "máy bay của ta
Trong một thông cáo báo chí phổ biến ngày hôm 3-12-2007, Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng (Đảng Việt Tân) đã tố giác nhà cầm quyền CSVN
Theo bản tin khẩn cấp ngày hôm Thứ Hai, vào hồi 11 giờ 20 phút công an TP Sài Gòn phối hợp cùng công an quận Gò Vấp
Từ giữa năm 2006 đến cuối năm 2007, Hà Nội đã tạo được nhiều thành công trên lãnh vực thương mại và bang giao quốc tế
Theo tin của anh Huỳnh Hữu Nhiều, bào đệ TT Thích Thiện Minh thì dưới sự điều động của Trung tá CA Huỳnh Thanh Tứ, phó CA thị xã Bạc Liêu
Hiến pháp là luật cơ bản của Nhà nước, là luật pháp tối cao của quốc gia, có hiệu lực pháp lý cao nhất. Hiến pháp đề ra chính thể của quốc gia
Trong tuần qua, dư luận thế giới đặc biệt chú ý tới phản ứng giận dữ của Chính quyền Bắc Kinh sau khi đức Đạt Lai Lạt Ma của dân tộc Tây Tạng
Tháng 3-1945, Nhật đảo chính Pháp, Việt Minh thừa cơ nước đục thả câu phục kích đám tàn quân Pháp chạy trốn sang Tầu tịch thu được nhiều súng đạn
Tôi thực sự không thoải mái khi thấy ông Scott Marciel, Phụ tá Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao đặc trách về Đông Á phát biểu trong cuộc điều trần trước Tiểu ban
Người Ý vốn nổi tiếng là có máu nghệ thuật cao, từ văn chương, hội họa, kiến trúc, điêu khắc, đến âm nhạc... Ai có dịp qua Ý thăm các kho tàng nghệ thuật đều để ý
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.