Hôm nay,  

Mỹ Nhân Hề!

04/02/201200:00:00(Xem: 9033)

Mỹ Nhân Hề!

Nguyễn thị Cỏ May

Vụ VÚ giả bằng chất dẻo cấy vào làm cho vú bự lên và căn tròn, môät số đã bể, chất dẻo loan ra trong cơ thể trở thành mầm móng gây ra nguy hiểm cho sức khỏe, nay vẫn còn ầm ỉ trong dư luận Pháp .

Nội vụ đang được Tòa án thụ lý và sẽ đưa ra xét xử vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới. Trong lúc này, các bà nạn nhơn vụ vú giả, theo lời kêu gọi của Chánh quyền, phải lo khám lại vú và nhờ bác sĩ mổ lại lấy 2 miếng chất dẻo ra khỏi vú để đề phòng bị bể và có thể gây ra bịnh tật như ung thư .

Vụ vú chưa lắng dịu, nay Pháp vừa mới ăn Tết xong, rượu mua sắm Tết chưa uống hết, thì lại xảy ra một vụ khác nghiêm trọng không kém, chấn động trong giới các bà làm đẹp, đó là xóa vết nhăn, làm môi mộng đỏ, cổ no tròn, tay chân, bụng… có những đường nét tròn đầy phù hợp theo thẩm mỹ quan thời đại . Vì chất bôm vào cơ thể làm cho những chổ nhỏ, thấp, nhăn, hang lổ, ổ gà, … trở nên đầy đặng lại có vấn đề, tức nó phản kháng. Những chất này từ trước giờ không được kiểm soát đúng mức, giống như trường hợp chất dẻo độn vú cho 600 000 phụ nữ trên thế giới do xí nghiệp PIP (Poly Implant Prothese) của Pháp sản xuất không đúng tiêu chuẩn y khoa . Nhiều thứ sản phẩm này đã bị cấm sử dụng và rút ra khỏi thị trường nhưng vẫn còn lưu hành .

Ai bảo đẹp là khổ ?

Xưa nay đẹp thường làm khổ cho bao nhiêu người mê sắc đẹp, kẻ bi tán gia bại sản, người thân bại danh liệt hoặc mất mạng như chơi. Ngày xưa, cái đẹp ở người phụ nữ đã từng làm mất thành và mất luôn nước . Nhưng ngày nay, ý muốn làm đẹp ở các bà đã hại chính các bà . Vụ vú giả đang làm điêu đứng hơn nửa triệu phụ nữ Âu châu và Mỹ châu, hai nơi phát triển, dân chúng có đời sống tương đối cao hơn nhiều nơi khác nên quan tâm tới làm đẹp bản thân sau khi ăn ngon, mặc đẹp rồi . Chưa biết tầm ảnh hưởng của vụ làm đẹp sau này sẽ lan rộng tới đâu và gây ra bao nhiêu nạn nhơn Nhưng trên trang nhứt, nhựt báo The Times hôm 3 tháng giêng vừa rồi ( do nhựt báo Le Monde trích thuật ), báo động có hơn 160 sản phẩm chích vào cơ thể để làm mất vết nhăn, lành lặn những chổ lồi lõm,… đang lưu hành tự do trên thị trường làm đẹp ở nước Anh mà hoàn toàn không được kiểm soát cẩn thận .

Còn ở Pháp, có bao nhiêu sản phẩm thứ này đang được bác sĩ thẩm mỹ sử dụng ? Khi có báo động, người ta mới bắt đầu kiểm kê . Giống như ở Việt nam, vì Tây thường học ở người Việt nam nhiều điều hay của Việt nam, khi mất trâu rồi mới đi làm chuồng, vc tới sát đồn, hôm sau mới rào kẻm gai Ở Pháp người ta chỉ biết từ năm 2003 tới năm 2008, có không dưới 3 triêu ống chích nạp sẳn chất làm đầy những chổ lõm cho cơ thể được đẹp . Đây còn là một thị trường đang phát triển mạnh. Về số lượng, có hơn 110 thứ sản phẩm đang bán trên thị trường làm đẹp của Pháp do hơn 25 nhà sản xuất . Để thấy phẩm chất của những sản phẩm xưa nay được dùng làm đẹp cho các bà, chúng ta hảy đọc tài liệu của Cơ quan kiển soát y tế của Mỹ (FDA) thì chỉ có 4 hoặc 5 thứ được FDA cho phép lưu hành .

Trước kia, về sửa đổi sắc đẹp, người ta thường tới bác sĩ nhờ làm cho mất đường rảnh sư tử, tức đường hằn sâu từ dưới lưởng quyền chạy xuống khóe miệng, đường sâu của cánh mủi chạy xuống khóe miệng, vết chân ngổng, hang cua, ổ gà ở cổ và ngực,… Nay, nhu cầu làm đẹp tăng thêm ở mí mắt, dưới mắt, cổ, mu bàn tay, đùi, etc… Nên kỷ thuật bôm chích chất làm đầy đặn những chổ khiếm khuyết do đó cũng thay đổi và linh động hơn . Mà những chất bôm vào cơ thể, dưới da, đều từ chất căn bản là acide hyaluronique . Khác với toxine botulique, tức botox, vốn là một thứ dược phẩm, những chất làm mất vết nhăn, làm đầy chổ lõm, là thứ được dùng trong y khoa như chất dẻo cấy vào vú. Vì vậy, những thứ sản phẩm này không được kiểm soát kỷ trước khi được đưa ra thị trường,mà chỉ bị chi phối bỡi một chỉ thị của Liên Hiệp Âu châu, như phải mang nhản hiệu CE (Communauté européenne = Cộng đồng Âu châu) . Theo Bác sĩ Xavier Deau, Phó Chủ tịch Y sĩ đoàn quốc gia, nhản hiệu CE chỉ có giá trị cho biết đó là sản phẩm của Âu châu - tốt xấu chưa biết - chớ hoàn toàn không mang ý nghĩa bảo đảm về sức khỏe cho người tiêu dùng . Bác sĩ Deau nhấn mạnh thêm ( trên nhựt báo Le Monde 11-01-2012 ) như lời báo động: «Tất cả sản phẩm đều không phải không gây ra tai nạn thảm hại . Tất cả không phải đều được kiểm soát » .

Quả thật, khi chích vào da một chất lạ thì tự nhiên người ta bị phản ứng ngay như da ửng đỏ, nổi mục đỏ nho nhỏ, … sau đó phản ứng khác như dị ứng, kiếng cắn, … hay nổi lên những mục u lớn và sưng hoặc những mục cứng kéo dài nhiều tháng, có khi cả năm . Nhưng cũng may những trường hợp bất thường này chỉ có 0,1% tới 1% . Theo Cơ quan an toàn y tế của Pháp, chỉ co 2 sản phẩm làm đẹp được cho phép là Redexis và Aquamid .

Vậy khi các bà nhờ bác sĩ thẩm mỹ bôm các chất này vào cơ thể nên nhớ giử lại nhản hiệu hoặc bản văn mô tả đặc tính của sản phẩm thường kèm theo sản phẩm .

Nên nhớ những sản phẩm làm đẹp cho các bà phần lớn đều không được kiểm soát kỷ về mặt tác dụng y học bỡi những thí nghiệp chưa đủ để bảo đảm tránh được rủi ro . Có khi phản ứng xấu xuất hiện quá trể .Cơ quan kiểm soát an toàn y tế sẽ công bố kết quả thanh tra năm 2006 và 2010 trên mươi nhà sản xuất ở Pháp. Có nhiều nhà sản xuất bị đóng cửa và sản phẩm bị rút ra khỏi thị trường vì khi dùng những thứ này, cơ thể không thể hấp thụ được .

Bác sĩ Xavier Deau, Phó Chủ tịch Y sĩ đoàn, giải thích thêm về những nguyên nhân của rủi ro «Sản phẩm làm đẹp có rất nhiều thứ trên thị trường. Bác sĩ giải phẩu thẩm mỹ chọn lựa theo tiêu chuẩn lợi nhuận cao hơn là sự an toàn cho thân chủ . Có lẽ nên phổ biến rỏ bác sĩ nào chuyên về nghành thẩm mỹ nào và sản phẩm nào tốt và tốt cho nhu cầu thẩm mỹ nào. Có như vậy thì rủi ro sẽ được giới hạn thêm » .

Vì vấn đề trầm trọng nên một cuộc hội thảo bàn về giải phẩu thẩm mỹ sẽ được tổ chức vào ngày 27 tháng giêng tại Trung tâm Imcas (International Master Course on Aging Skin ) ở Paris với sự tham dự đông đảo của giới y khoa thẩm mỹ thế giới . Hội nghị khoa học sẽ ấn hành một bản kết quả nghiên cứu về những biến chứng của việc chích vào cơ thể chất làm mất những chổ lồi lỏm và những cách đề phòng .

Bác sĩ giải phẩu thẩm mỹ Benjamin Ascher muốn Imcas khuyến cáo những sản phẩm chích khi đưa ra thị trường phải được phép như FDA đã làm ở Mỹ. Phần đông bác sĩ thẩm mỹ muốn rằng nghành Y khoa thẩm mỹ phải được minh bạch vì xưa nay «không có những qui chiếu, thủ tục, những ràng buộc cụ thể và an toàn». Chánh quyền muốn chỉnh đốn lại nghành y tế thẩm mỹ. Đã có dự tính ban hành một đạo luật nhưng hơn hai năm sau vẫn chưa thấy . Nay Bộ Y tế cho biết đạo luật ấy sẽ ra đời trong năm nay .

Ông Nicolas Thévenet, Trưởng Sở Kiểm tra của Cơ quan an toàn y tế Pháp (Afssaps), « mong muốn Liên Hiệp Âu châu phải tăng cường những qui định về việc xử dụng những chất y dược nhằm mục đích thẩm mỹ và quan tâm hơn về những sản phẩm mới » .

Mỹ nhân gốc Việt

Làm đẹp không dành riêng cho dân tộc nào hết cả . Phụ nữ Việt nam phải biết làm đẹp hơn các dân Âu Mỹ vì từ ngàn xưa đã được dạy Công, Dung, Ngôn, Hạnh là những đức tánh cao quí của người phụ nữ . Người phụ nữ phải biết làm đẹp nên trang điểm lúc nào cũng được gắn liền với đời sống người phụ nữ Việt nam .

Ngày nay, cứ đi một vòng Thủ đô tỵ nạn ở Mỹ sẽ thấy nhiều gương mặt phụ nữ hoặc vóc dáng hao hao giống nhau. Nhưng thật tình họ không có họ hàng gì với nhau vì họ trau dồi sắc đẹp cùng một Mỹ Viện việt nam . Có tai nạn xảy ra chưa, như ở nhiều nơi khác, Cỏ May không biết vì không có thông tin . Riêng ở Paris, Cỏ May có quen biết trực tiếp một bà khá nổi tiếng, nay đã có tuổi và nghỉ hưu, đã từng sửa sắc đẹp bằng cách bôm chất làm cho những chổ lỏm hoặc những chổ xấu của cơ thể biến mất . Về hai mí mắt thì bà ấy phải cắt cho mắt to và tròn như mắt bồ câu . Nay tới tuổi già, da dẻ thay đổi thế nào không biết, đêm ngủ, bà không nhắm mắt được vì thiếu mí mắt nên phải lấy khắn thấm nước đấp lên mắt để ngủ . Bàn tay thì chổ khẳn khiu, chổ u nần, những ngón tay xếp lại khó khít khau với nhau . Hai vú xẹp và chảy dài hai bên ngực xuống tới lưng . Bà không dám đi ra ngoài và gặp người quen củ . Vì bà ở Paris nên không biết bà có trong danh sách những nạn nhơn của hai vụ đang ồn ào hiện nay không ?

Nói về làm đẹp và tai nạn, tưởng cũng nên nhìn qua vài giá biểu thẩm mỹ hiện hành ở Pháp :

- làm cho hai vú nhỏ lại hoặc bự ra, giá từ 3000 – 3500 euros . Nếu làm cho vú nhỏ lại mà phải lóc bỏ bớt từ 300 g trở lên cho mỗi cái, thì bảo hiểm sức khỏe trả tiền lại đủ .

- làm cổ, ngực đầy đặn, giá từ 4000 – 4500 euros .

- cắt một mí mắt giá 1800 – 2500 euros, hai mí, 2500 – 3000 euros .

- lấy mở bụng, tay, đùi, giá từ 2900 – 3900 euros .

Làm cho cân đối tay, đùi, bụng,… để tránh dùng chất bôm vào, ngưòi ta lấy mở chổ dư đem đấp qua chổ thiếu. Nếu nguời phụ nữ không có chổ nào có thể cung cấp được mở, thì bác sĩ sẽ đề nghị lấy mở dư của ông chồng đấp qua (?) .

Sửa sắc đẹp rẻ

Ngày nay có nhiều bà về Việt nam sửa sắc đẹp vì rẻ hơn ở Âu châu và Mỹ rất nhiều . Có một bà Việt nam ở TX, nay trên bảy mươi, một hôm về Việt nam chơi và bà đi sửa sắc đẹp . Khi trở qua Mỹ, con cháu và người quen trông thấy lạ, hỏi bà được bà trả lời đơn giản : « Thấy sửa sắc đẹp ở Việt nam có 250 đô-la, tôi làm chơi cho biết với người ta mà . Ở Mỹ đâu được vậy » .

Ở Âu châu, dân Tây âu chạy qua Đông âu như Hungary, Tiệp khắc sửa sắc đẹp hoặc làm răng vì rẻ hơn 2/3 so với giá bên này mà bác sĩ vừa tốt nghiệp ở Pháp về hành nghề . Phòng làm việc được trang bị với dụng cụ mới tinh. Hoặc theo chương trình du lịch qua Bắc phi như Algérie, Tunisie, Maroc vừa làm sắc đẹp, vừa đi chơi nắng ấm của mùa đông .

Ở Thụy sĩ có một Trung tâm thẩm mỹ sửa sắc đẹp bảo đảm không dùng dao kéo, chủ trưong tái tạo hay làm nẩy nở sắc đẹp dựa vào phương pháp dinh dưởng, luyện tập và y khoa . Tới đây để làm đẹp cho 2 tuần lể, giá tối thiểu là 20 000 euros và phải chờ đợi vài tháng mới có chổ .

Ngày nay, làm đẹp là một thị trường lớn và đang trên đà phát triển vô cùng mạnh mặc dầu kinh tế toàn cầu đang khựng lại . Nhưng thị trường này không chỉ có khách hàng là các bà, mà các ông ngày càng nhiều .

Nguyễn thị Cỏ May

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sáng nay tiết trời Hà nội lạnh, không khí bị phủ một lớp sương mờ, không có ánh mặt trời. Ngày đầu tiên của năm 2007
Nhưng nếu không có sự đụng chạm giữa các nền văn minh, thế giới chúng ta cũng đang đối đối đầu trước một sự đụng chạm khác. Học giả Dominique Moĩsi, một cố vấn thâm niên của
Thời gian thắm thoát trôi, mới đó mà đã 22 năm kể từ ngày các Anh vĩnh viễn ra đi. Cộng Đồng Người Việt Hải Ngoại có rất nhiều đổi thay, nhưng các anh nào có biết! Hôm nay nhân ngày giỗ
tôi mong là từ năm nay, Hà Nội nên có chính sách văn minh hơn với người dân của mình. Đó là bình thường hóa quan hệ với người Việt Nam chứ đừng chỉ có sợ người ngoại quốc...
Gerald R. Ford, tổng thống thứ 38 của Hoa Kỳ, lên nắm quyền sau khi Tổng Thống Richard Nixon 
Tổng thống Ford là một người tử tế. Nhưng thiếu mưu mô... Trong một số báo đầu năm, chúng ta nên nói về chuyện tử tế. Không có gì tử tế hơn là nói về nhân vật đang được quốc táng
Căn cứ Khe Sanh nằm lọt giữa một thung lũng, các ngọn đồi bao bọc chung quanh, do đó đây không hẳn là một vị trí có thể quan sát bao quát hết các vị trí địch.
Vấn đề dự án xây Chùa Quan Âm tại Garden Grove đã trở thành một đề tài được đề cập đến
Sau tang lễ của Tổng thống Gerald Ford, Quốc hội mới của Hoa Kỳ bị quăng lên đùi một miếng thịt không ai muốn nhá. Thịt của súc vật được sản sinh theo lối sao bản vô tính hay nhân bản vô sinh
Là một thanh niên Việt Nam có tư tưởng dân chủ, lớn lên trong thời đại dân chủ, tôi rất vui mừng khi thấy sự xuất hiện của đảng Dân Chủ XXI do giáo sư Hoàng Minh Chính và giáo sư Trần Khuê lãnh đạo
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.