Hôm nay,  

Báo Xuân Ngày Tết

26/01/201200:00:00(Xem: 8351)
Báo Xuân Ngày Tết

Đinh Yên Thảo
Những ngày Tết, có tất bật đến đâu thì với nhiều người, cầm và đọc tờ báo Xuân mang lại lắm điều thú vị. Ở đó là thi, văn, hội họa, ẩm thực... rộn ràng nét Xuân. Cũng có khi gợi cho ta chút man mác, bồi hồi, khi gặp đâu đó trong tờ báo Xuân là bài tản văn nhắc lại một kỷ niệm xa xưa của tác giả, nhưng thật gần gũi với chính ta.
Báo chí phương Tây xem ra rạch ròi và thực dụng, khi báo nào ra báo đó. Nếu không chuyên về kinh tế tài chính thì chỉ nói toàn chính trị. Hoặc không là thời trang thì chỉ nói về du lịch hay thể thao. Có báo là các vấn đề y tế sức khoẻ hay chuyên về việc làm. Nói chung, hiếm hoi để kiếm tờ báo Mỹ nào lại như tờ báo Việt, có đủ mục cho bà con đọc. Và đọc không mất tiền. Có đa dạng lắm thì cũng như tờ Reader's Digest, một loại tạp chí phổ thông có thể coi là khá gần với báo chí Việt ngữ, khi cũng có chính trị, tài chính, hội họa cho đến mẹo vặt, truyện cười, hí họa..., nhưng phần thơ văn, truyện ngắn thì chắc còn thua xa báo Việt, một kiểu báo... "buffet, all you can ...read" cho mọi người tùy nghi chọn lựa. Và khi đến báo Xuân thì báo Mỹ chắc phải chào thua, vì báo Mỹ vẫn thường ra những số báo đặc biệt hay chuyên đề về con người hay vấn đề nào đó, chứ không đủ thời gian nhẩn nha... "vui Xuân" như ta. Ra một cuốn báo Xuân, đọc nguyên cả cái Tết, chỗ nào cũng thấy... Xuân. 
Chẳng biết ai đặt ra cái lệ làm báo Xuân này. Theo các sưu khảo thì tờ báo quốc ngữ đầu tiên là tờ Gia Định Báo ra đời tại Sài Gòn từ năm 1865, nhưng không ghi rõ tờ báo này có ra báo Xuân hay không. Các nhà biên khảo hay nghiên cứu cũng không đủ tài liệu đưa ra tờ báo quốc ngữ nào là tờ báo đầu tiên làm báo Tết, khi có nhà nghiên cứu cho rằng nhóm Tự Lực Văn Đoàn, trong khi có người khác lại cho rằng Phụ Nữ Tân Văn của thập niên 30. Nhưng theo cuốn sách "Báo chí Việt Nam" phát hành trong nước thì tác giả dựa theo tài liệu của nhà văn hóa Vương Hồng Sển, cho rằng Nam Phong Tạp chí, một tạp chí tiên phong có giá trị về tư tưởng, học thuật và ảnh hưởng sâu rộng do học giả Phạm Quỳnh làm chủ bút ra đời năm 1917 tại Hà Nội, là tờ báo cho ra báo Xuân sớm và có nguồn trích dẫn (qua ảnh chụp báo Xuân phát hành năm 1918). Theo thủ bút này thì, trong lời phi lộ của chủ bút Phạm Quỳnh trong số báo Xuân này viết rằng ""Bản báo đối với bạn đọc báo ngày thường vẫn giữ thái độ quá nghiêm, tự hồ như lạnh nhạt, chỉ chuyên trọng đường tư tưởng học vấn, không hề chú ý đến lối văn chương tiêu khiển, như câu hát lẳng lơ, lời thơ bay bướm... Bản báo muốn khúc đàn riêng của mình không đến nỗi sai nhịp với khúc đàn chung của xã hội trong buổi đầu năm xuân mới, trời ấm khí hòa lòng người hớn hở, nên tòa soạn in riêng một tập ngày Tết để cùng quốc dân góp phần vào cuộc vui chung cũng như để tặng bạn đọc một món quà hợp với cảnh năm mới." Một số các sưu khảo khác lại nhắc đến những tờ báo quốc ngữ có thể ra báo Xuân sớm như Đông Pháp Thời Báo, Thần Chung, Công Luận... Nhưng đó là việc của những nhà biên khảo. Còn ở đây, nếu quả thật những lời trên là nguyên văn lời viết của cụ Phạm Quỳnh và không đọc sử sách rằng Nam Phong Tạp Chí là một trong những tạp chí tiên phong, cách mạng, thiên về tư tưởng, dấy động phong trào, thì giới hậu sinh làm báo có không ít người... bất mãn. Vì ý cụ xem ra coi nhẹ tờ báo Xuân.

Trong khi mỗi tờ báo Xuân là dày công sức lực của cả tờ báo, thức đêm hôm nhiều tháng trời. Bất luận hay dở thế nào. Mà thật vậy, cứ nhìn số lượng phát hành báo Xuân chỉ đếm trên đầu ngón tay tại hải ngoại mỗi năm, trong khi tại mỗi thành phố có đông người Việt sinh sống luôn có nhiều báo chí Việt ngữ, thì thấy việc thực hiện một tờ báo Xuân luôn là sự e dè của giới làm báo. Ra mỗi tờ báo ngày, báo tuần hay bán nguyệt san..., đã vắt giò lên chạy. Thêm tờ báo Xuân, đồng nghĩa với việc phải nhân đôi hay ba công việc cho toà soạn, cũng vẫn ngần ấy người. Trong khi chi phí thực hiện, in ấn, vận chuyển lại khá cao, mà quảng cáo hay bảo trợ thì giới hạn, giá thành cao gấp năm ba lần báo thường. Có 12 con giáp, tác giả viết sao cho khỏi... trùng năm trước, con giáp trước, người đi trước. Họa sĩ trình bày vẽ, nhưng phải đọc mờ con mắt, để sao bài viết và minh hoạ chẳng như mặt trời với mặt trăng. Biên tập gò lưng đọc, chỉnh sửa. Người thiết kế làm sao mẫu quảng cáo cho phảng phất nét Xuân... Có vui, nhưng mệt. Mệt quá, hết vui. Nhưng không vui thì cũng làm tiếp để rồi mệt-vui đan lộn. Tuần tự. Liên tục. Đan chéo.
Trong nước, báo Xuân là dịp hốt bạc, "thắng đậm" khi bán ra cho vài chục triệu độc giả. Đọc tin, nghe bảo hội chợ báo Xuân trưng bày đến 400 ấn phẩm được thực hiện khắp VN. Còn tại hải ngoại, làm báo Xuân chỉ là sự can đảm pha chút đam mê, hay ý thức gìn giữ chút nét Xuân, xem ra đã có phần nhợt nhạt nơi xứ người và trong lòng người. Ắt có người cắc cớ sẽ hỏi ngược, nếu vậy, thì tại sao phải ra báo Xuân?
Hãy nghe cụ Phạm Quỳnh viết tiếp, cũng trong cùng tài liệu trích dẫn: "Cả năm có ngày Tết là vui. Vui ấy là vui chung cả mọi người, vui suốt trong xã hội, vui khắp một quốc dân; trong thế giới dễ không đâu có một cuộc vui hoàn toàn như vậy. Dẫu người buồn đến Tết cũng phải vui: vui ngày Tết là cái vui dễ "truyền nhiễm" vậy... Trong sáu tháng nay, các bạn đọc báo đã cùng với bản báo vẫy vùng trong bể học vấn, rong ruổi trên trường nghị luận, những món chắc bổ để nuôi tinh thần trí thức cũng đã nếm qua ít nhiều mà biết cái dã vị thực thà. Vậy nay xin hiến các bạn một mâm đồ ngọt, gọi là cái quà ăn chơi trong vài ngày Tết: mứt bách quả, bánh ngũ sắc, mỗi thứ một ít, kể cả thứ bánh ngoài Bắc ta tục gọi là bánh "xã trưởng", ngoài quả cà, trong quả táo, nhưng toàn là những thức ngon miệng vậy...".
À, ra vậy ý cụ ngày xuân chan hoà, nét xuân thắm tươi, muốn mời nhau cái bánh, miếng mứt ngày Tết cho khác vị ngày thường. Đối với nhau trên xứ người như vậy, càng thấm thía, thấm tình. Để cùng giữ cho nhau cái tập tục, văn hoá ngàn đời của tổ tiên về ngày ta, ngày Tết. Để mở lòng Xuân đối đãi ân tình. Nếu còn vụng tay, miếng mứt hàng nhà cầm như chưa được vừa miệng, thì xin xem như mời nhau bằng chút tình vậy. Gọi là hương hoa ngày Xuân, ngày Tết.
Đinh Yên Thảo

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.