Hôm nay,  

Hoa Thịnh Đốn: Buổi điều trần với Falls Church, VA

10/12/201100:00:00(Xem: 8260)

Hoa Thịnh Đốn: Buổi điều trần với Falls Church, VA

Tuyết Mai

Hiệp Hội Thương Mãi Việt Mỹ vùng Hoa Thịnh Đốn (VACOC-DC) đã tổ chức một buổi điều trần (Town Hall Meeting) để đồng hương vùng Hoa Thịnh Đốn, nhiều nhất là các thương gia trong Thương Xá Eden, nói lên tiếng nói, nguyện vọng của họ với các viên chức đại diện Chính quyền Falls Church, VA. Buổi điều trần được tổ chức vào lúc 7 giờ chiều ngày 8 Tháng 12, 2011 tại V3 Lounge trong Thương Xá Edenở Falls Church, VA.

Hiện diện trong buổi Town Hall Meeting này có Ông David Snyder, Phó Thị Trưởng Falls Church; Ông Wyatt Shields, City Manager City of Falls Church; Bà Andrea Tetveault c/o Jame s Scott, Dân biểu khu 53rd District, VA; Bà Sharon Stark, District Director Congre ssman Connolly's Office; Beck Witsman, Busine ss Development , City of FC; Sam Klamis, Sở thuế vụ của city of FC; Dân biểu Mark Keam 35th District, VA; Farook Sait, Cilvil Right Director;

Về phía Việt Nam có Ông Nguyễn Văn Đặng, đại diện Cộng đồng Washington, DC, MD&VA, Ông Thomas Trần, Hội MVMA; Ông Nguyễn Văn Tần, CĐVNHK; Ông Nguyễn Kim Hương Hỏa, Quốc Gia Hành Chánh; Ông Dương Xuân Tuyễn, Hội Người Mỹ Gốc Việt; Bà Ngọc Giao, VVA; Bà Jackie Bông Wright CAPAVA; Ông Hoan Đặng, APACC; Ông Đức Đặng đại diện nhiều hội, Nhà văn Sơn Tùng, Ông Nguyễn Hữu Điển, báo Thủ Đô; Ông Ngô Phi Đạm, báo Saigon Nhỏ; Ông Tom Jackman, Báo Washington Post; Bà Minh Nguyệt, báo Hoài Hương và một số đại diện báo chí, truyền thông VN và ngoại quốc…

David Võ, Chủ nhiệm Việt Mỹ Magazine điều hợp nghi lễ chào quốc kỳ Việt Mỹ vô cùng trang nghiêm. Buổi họp được nói bằng hai ngôn ngữ Mỹ Việt. Luật sư Trần hậu Duệ, đại diện cho Hiệp Hội Thương Mãi Việt Mỹ vùng Hoa Thịnh Đốn (VACOC-DC) có vài lời chào mừng quan khách đến dự buổi “Town Hall Meeting” đầu tiên. Ông Nguyễn Thanh Bình thông dịch lại bằng tiếng Việt.

Chương trình được tiếp nối với phần giới thiệu về sinh hoạt của Hiệp Hội Thương Mãi Việt Mỹ (VACOC-DC) qua dương ảnh, sau đó mọi người nghe được mời nghe một bài hát rất cảm động. Luật sư Trần hậu Duệ nói tiếp, chúng là người tỵ nạn, trên đường tỵ nạn chúng ta đã qua cảnh màn trời chiếu đất, nhiều cảnh khủng khiếp. Đó là câu chuyện của ngày hôm qua. Câu chuyện của ngày hôm nay thì như thế nào? Tất cả đều mang một đôi giày, có khi chúng ta không đủ tiền để mua đôi giày đi cho thoải mái, nhưng đôi giày đã giúp chúng ta, và chúng ta đã đi qua bao chông gai, khó khăn trên con đường của người tỵ nạn và có thể đi qua những vấn đề kỳ thị của quốc gia. Nhưng qua đó chúng ta có thể thấy được tình thương và hy vọng và ngày hôm nay gia đình chúng ta thấy được hạnh phúc.

Sau đó nhiều người được mời lên phát biểu. Ông Lê Thanh Châu nêu vấn đề khi Gang Task Forces họp báo thông tin về vụ bố ráp ở Eden, có mời tất cả các đại diện truyền hình báo chí ngoại quốc mà không có mời một cơ quan truyền thông, báo chí nào của Việt Nam để chúng tôi có thể nói lên tiếng nói trung thực. Ông Châu đề nghị, trong những kỳ họp sắp tới, giới truyền thông , báo chí người Việt Nam có quyền tham dự. 

Ông Chu Nguyễn đặt câu hỏi, cách đây bốn mươi năm, vùng Eden Center là nơi đổ rát. Nay khu Eden đã là một khu thương mại phồn thịnh, đã đóng góp nhiều về mặt kinh tế, thuế má cho Falls Church, vậy quý vị đại diện Thành Phố Falls Church có thể giúp gì cho cư dân ở đây là ăn phồn thịnh hơn?

Ông Wyatt Shields, City Manager của Falls Church (FC) trả lời, ông sẽ lắng nghe và ông nghĩ chúng ta nên tạo một mối quan hệ tốt. Bà Beck Witsman là Business Development của Thành phố FC, công việc của bà là giúp phát triển công việc làm ăn. Trong thành phố có tổ chức nhiều chương trình huấn luyện, qua Hiệp Hội, những chương trình trợ giúp sẽ đến với các thương gia VN.

Ông Snyder, Phó Thị trưởng nói, ông có mối liên hệ rất tốt với Hiệp Hội qua những vấn đề bố ráp ở Eden. Chúng ta có mặt hôm nay, không những chúng ta sống chung trong một thành phố, ngoài ra chúng ta còn có nhiều điều để chia sẻ với nhau. Đó là nền tảng tốt đẹp và làm sao xây dựng mối quan hệ này tốt đẹp hơn.

Bà Minh Nguyệt đặt câu hỏi , Ông Bình lập Hiệp Hội TMVM-DC để tranh đấu cho quyền lợi của những người trong Eden, vậy đó có phải làm mục đích duy nhất của hội không? ngoài ra còn có mục đích nào khác nữa không? Anh sẽ làm gì để tranh đấu cho tất cả những thương gia đang thuê nhà trong Eden Center.

Ông Bình trả lời, Hiệp Hội rất mới, rất trẻ, nhiều thương gia trong Eden đến với hội để chia sẻ những khó khăn. Chúng em gắng lập hội để tạo một nền tảng tốt. Chúng em đã liên lạc với chính quyền FC và giải thích với họ những khó khăn của cộng đồng chúng ta để họ đến dự và lắng nghe hôm nay. Chúng em đã tạo được mối liên hệ với chính quyền địa phương ở FC và với chính quyền tiểu bang VA.

Ls Duệ tiếp lời, Hiệp Hội không phải tự nhiên mà được thành lập, mà được thành lập là do mong muốn của bà con làm ăn trong Eden. Vấn đề là làm sao giải quyết những khó khăn trong cộng đồng của chúng ta. Muốn thay đổi chúng ta phải đoàn kết thành một cộng đồng người Việt vững mạnh.

Quý vị phải tự hỏi mình, mình có thể làm gì để công việc làm ăn của mình tốt hơn, đừng chờ đợi những người trong chính quyền thay đổi giúp mình.

Cô Minh Châu xin quý vị dân cử đưa ra “proof” của vụ bố ráp vừa rồi ở Eden.

Mr. Snyder, Phó Thị trưởng trả lời, tuy ông làm Phó Thị trưởng, nhưng ông không thể nào ảnh hưởng lên việc làm của Cảnh Sát. Chúng ta phải đợi Tòa án xử, vì việc của Cảnh Sát làm chỉ có Tòa án quyết định mà thôi. Trước đây quý vị gặp khó khăn, quý vị không biết gặp ai và chúng tôi cũng không biết liên lạc với ai trong cộng đồng quý vị. Từ ngày có Hiệp Hội VACOC-DC, chúng ta có thể liên lạc với nhau và Hội Đồng Thành Phố rất quan tâm đến các thương gia ở đây, cùng nhau xây dựng mối liên hệ tốt đẹp hơn.

Luật sư Duệ giải thích về sáu hệ thống làm việc ở Hoa Kỳ. Tòa án là một trong sáu hệ thống. Mình phải bước ra khỏi cơ sở làm ăn của mình và nhìn xa rộng tới cộng đồng, vì cộng đồng ảnh hưởng đến công việc làm ăn của mình. Quý vị không nên mong người khác giúp mình mà mình phải tự giúp nhau. Nếu đoàn kết và hiểu biết thì mình có thể thay đổi cộng đồng bằng luật và có thể bảo vệ cộng đồng của chúng ta. Đầu tiên quý vị phải hiểu cái gì tạo nên nước Mỹ? Đó là Hiến Pháp của nước Mỹ. Hiến pháp hướng dẫn cho chúng ta biết chúng ta có quyền gì. Bây giờ chúng ta phải bắt tay vào việc giúp những vị đắc cử, những vị đó có thể giúp mình. Khi chúng ta đoàn kết chúng ta có thể tạo được một đoàn thể mạnh.

Ông Nguyễn văn Tần tự giới thiệu ông là Cựu chủ tịch CĐHTĐ, MD&VA và hiện là Chủ tịch của 47 Cộng đồng Việt ở nhiều nơi trên nước Mỹ. Ông cho biết, Người Việt khắp nơi rất “shock” và quan tâm về vấn đề bố ráp ở Eden. Ông đòi hỏi City of FC trả lời tại sao vu khống có băng đảng “Dragon Family” ở Eden. Tại sao bắt ngươi ngồi uống cà phê? Điều này làm cho nhiều người sợ khu Thương mãi Eden, không dám đến đó, việc buôn bán ngày càng khó khăn hơn. Chúng tôi đòi hỏi City of FC trả lời và trả lại sự công bằng cho những người buôn bán ở Eden.

Bà Ngọc Giao, Voice of Vietnamese Americans, phát biểu, chúng ta thật sự có vấn đề với vụ bố ráp ở Eden Center. Chúng ta phải tự đi ra để lên tiếng, bảo vệ quyền lợi của chúng ta. Hội VA A đã có thông cáo về sự đối xử không kính trọng đối của Cảnh Sát với người Việt. Hội đã đưa ra một thỉnh nguyện thư để yêu cầu chính quyền FC, yêu cầu Cảnh Sát chính thức xin lỗi cộng đồng VN trên báo chí để làm thay đổi ảnh hưởng xấu mà họ đã đưa ra. Đồng thời VAA cũng có nhiều đề nghị như CS tịch thu trên một triệu thì tiền đó phải trả lại và CS nên lập một văn phòng ở đây để trực tiếp giúp đỡ người VN.

LS Duệ cho biết chính quyền FC đang điều tra việc làm của Gang task Forces. Bà Gardner, City Counsel, đang đòi hỏi Gang Task Forces một báo cáo rất kỹ về vụ bố ráp này. Chúng ta đang chờ báo cáo đó. LS Duệ nói, không phải chỉ có vụ bố ráp là vấn đề khó khăn giữa những người buôn bán ở đây với Thành phố FC. Vấn đề là dân quyền, công bằng, đáng được nêu lên. Chúng ta phải chứng minh có sự kỳ thị, đối xử không công bằng. Đây không phải là cuộc chiến tranh giữa cộng đồng VN và Thành phố FC. Đây là cơ hội để chúng ta làm việc với nhau. Chúng ta phải làm việc chặt chẽ với nhau. Chúng ta không phải chỉ bảo vệ 19 người, mà xa hơn nữa chúng ta phải làm sao cho có luật lệ để bảo vệ sự công bằng. Con đường còn dài và rất là cực nhọc, mong mọi người cùng đi với Hiệp Hội. 

Chủ nhân một nhà hàng nhỏ trong Eden hỏi Hội Đồng Thành Phố có cách nào giúp đỡ, vì chủ nhà Eden đang cho mở rất nhiều cửa hàng buôn bán, dịch vụ giống nhau trong một khu thương mãi. Tiền thuê nhà mỗi ngày một tăng, tiền CAM (dịch vụ cào tuyết,vệ sinh...) thì mỗi lúc một nhiều. Nếu không có sự giúp đỡ của Hội Đồng thì các tiểu thương ở Eden sẽ không thể kéo dài sự sống (có tiếng vỗ tay, la hét vang dội).

Để trả lời câu hỏi này, Ông Tiến Nguyễn trong Hiệp Hội đã đưa ra những con số về tiền thuê nhà và tiền CAM ở bốn trung tâm thương mãi gần Eden. Chỉ có Eden Center cho mở nhiều cửa hàng buôn bán giống nhau trong một khu thương mãi. Có khoảng 50 nhà hàng hay tiệm ăn uống, chiếm gần phân nửa cơ sở thương mãi của Eden Center.

Về tiền thuê nhà thì trong bốn trung tâm gần Eden nhất, tiền nhà trong khoảng 25-45$/SF, tiền CAM 5-5.50$/SF. So sánh với Eden Center, tiền thuê nhà có nhiều hạng, ít nhất khoảng 80$/SF và tiền CAM khoảng $19/SF. Hạng thứ hai là 102$/SF và tiền CAM $28/SF. Tiền CAM trả cho những việc gì, chủ nhà chưa bao giờ cho người thuê nhà biết. Trên biên lai chỉ ghi tiền nhà và tiền CAM chứ không cho biết gì thêm cả.

Kết luận tiền thuê nhà ở Eden Center cao như ở tại phố chính New York hay DC, nhưng tiền CAM ở Eden đã mắc hơn những nơi gần Eden từ 300-500%.

Sau khi nghe Ông Tiến trình bày , Ông Wyatt Shields, City Manager nói, ông thấy được những vấn đề khó khăn của những ngừơi buôn bán ở Eden. Chẳng hạn như có nhiều nhà hàng, hay dịch vụ trong một khu thương mãi và tiền thuê nhà, tiền CAM quá cao. Khi trở về văn phòng, Ông sẽ bắt đầu làm việc , nhìn kỹ vào những vấn đề này, coi có những luật lệ gì ,có thể giúp được gì không?

LS Duệ tiếp lời, vấn đề tiền nhà cao, chủ tiệm không có lời, sẽ không đóng thuê, sẽ ảnh hưởng đến vấn đề thuế má. Hai người ở phòng thuế vụ của City FC hiện diện rất quan tâm về vấn đề này. Vấn đề tiền nhà và tiền CAM mắc như vậy cũng ảnh hưởng quan trọng, tương đương với vu khống về băng Đảng "Dragon Family” mà Cảnh Sát đã vu khống trong cuộc bố ráp vừa qua.

Cuộc bố ráp của Gang Task Forces, làm việc không đúng cách và những nhà truyền thông loan tin, chẳng những chỉ làm hại Eden mà cũng làm hại cho Thành Phố FC và tiểu bang VA nói chung. Sự thật về băng đảng có tổ chức đàng hoàng oơ Eden, do các báo loan tin thì không có thật.

Vấn đề tiền thuê nhà quá cao, không những thiệt hai cho bà con buôn bán ở Eden mà cũng gây thiệt hại cho cả FC và tiểu bang VA. Chúng ta không thể nào chấp nhận được điều này. Không thể nào tiền CAM khác nhau từ tiệm này tới tiệm khác. Chủ nhà lấy tiền CAM như tiền mình tin tưởng giao cho họ để xài chung. Chủ nhà bị bắt buộc phải làm cho đúng nguyên tắc, đúng nhiệm vụ của ông ta. Hiệp Hội Thương Mãi sẽ xem kỹ vấn đề này. 

LS Duệ nói, chúng tôi sẽ làm việc với quý vị và nhiều cơ quan chính phủ để giải quyết vấn đề này. .Những đại diện dân cử ở đây đã muốn thay đổi luật ở Quốc Hội Virginia và đòi hỏi chủ nhà phải trình bày rõ ràng tiền CAM như thế nào (có tiếng vỗ tay vang dội). Chúng ta bắt buộc chủ nhà phải cung cấp rõ ràng, chi tiết ông đã dùng tiền cho những vấn đề gì. Chúng ta bắt buộc người làm kế toán của chủ nhà phải rõ ràng. Chúng ta không cho phép một người hiểu luật hơn mình hay hiểu kế toán hơn mình lợi dụng cộng đồng của chúng ta.

Chúng ta là những ngươờ tỵ nạn VN , chúng ta đã trả một giá rất đắc để có mặt ở đây. Chúng ta đã cùng với người Mỹ đánh gịặc ở Iraq. Chúng ta đòi hỏi một sự công bằng, không phải chỉ trên vấn đề luật pháp mà cả dân quyền và kinh tế. Chúng ta không đòi hỏi thay đổi luật giữa người chủ và người thuê nhà. Chúng ta chỉ đòi hỏi một sự công bằng, rõ ràng.

Sự thay đổi không thể tự nó có thể có được mà sự thay đổi có từ những nhà đại diện dân cử và từ chúng ta. Chúng ta mong những người đại diện ở Virginia làm ra luật, bắt chủ nhà cho biết chi tiết về tiền CAM. Bất cứ quý vị ở đâu, xin tiếp tay để đạo luật này được thông qua. Nếu có sự gian lận và không đàng hoàng, Hiệp Hội sẳn sàng làm việc với luật sư của quý vị, có thể đưa vấn đề ra tòa. Tư pháp là nhánh thứ hai của Chánh phủ, và chúng ta sẽ đòi hỏi nhánh thứ ba là Chính quyền “audit”, bắt buộc người chủ phải chứng minh ông đã làm gì với số tiền này, và có đóng thuế đàng hoàng hay không? Chúng ta coi xem số tiền chủ nhà thu của chúng ta có khai thuế và đóng thuế , có lợi cho Thành phố này không?

LS nói với những thương gia trong Eden hiện diện, Hiệp Hội VACOVC-DC đến đây với sự ủng hộ của quý vị. Trước khi chúng tôi tới đây, quý vị đã đòi hỏi chúng tôi phải tổ chức một buổi điều trần như thế này, đã có hơn 75 người đóng góp cho Hiệp Hội số tiền $8,805 để Hiệp Hội có thể làm việc. Luật sư Duệ nói, ông hiểu vấn đề vụ bố ráp ở Eden,tiền nhà và tiền CAM cao rất quan trọng đối với quý vị thương gia trong Eden Center.

Chương trình được châấm dưt lúc 9:3Pm

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Tân-Tư-Bản Đại-Địa-Chủ-Đỏ, Big New Red Capitalist Landlords, ở Việt Nam đã, đang và sẽ thu gom tích tụ ruộng đất canh tác của người Nông Dân Việt Nam Nghèo
Cuộc biểu tình khiếu kiện suốt 26 ngày đêm (từ 23-6 đến 18-7 năm 2007) của nông dân miền Nam trước Văn Phòng 2 Quốc Hội
Dân Mỹ là một dân tộc rất mê thể thao. Từ football đến baseball, bóng rổ, hockey, v.v… Thể thao trong quan niệm Mỹ không những rèn luyện thể xác
Mùng một tháng Tám vừa qua là lễ kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội Giải phóng của Cộng hoà Nhân dân Trung Quốc
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Michael Marine, trước khi chính thức rời Hà Nội vì đã mãn nhiệm, hôm 30/7 vừa qua
Làm thế nào để sự sáng suốt không bị thói quen lấn áp hay nắm chủ quyền của thân tâm tạo ra những chuỗi suy nghĩ đưa đến lời nói hay hành động sai lầm"
San Jose từ nhiều năm nay có một hoạt động khá đặc biệt của nhóm Tình Thương. Quanh năm vận động người tình nguyện đi làm toàn những công việc
Nhà giàu, học giỏi, mà thành khủng bố tự sát" Sao không ứng cử tổng thống" Vụ khủng bố hụt tại London và phi trường Glasgow
“Độc tài, độc đảng là bà đẻ của tham nhũng vì hệ thống cai trị dựa trên sự bao che và tuỳ tiện để bảo vệ đặc lợi cho đảng cầm quyền.
Trong khi Quốc hội thảo luận cho có lệ thành phần tân Chính phủ do Nguyễn Tấn Dũng đề nghị để hòan tất thủ tục trao quyền lãnh đạo Nhà nước
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.