Hôm nay,  

Từ Yên Báy 1930 Đến Guyane 2010, Việt Nam Quốc Dân Đảng (VNQDĐ) Với Tám Mươi Năm Uất Hận, Cảm Khái, Và Ngậm Ngùi

10/12/201100:00:00(Xem: 10393)
Từ Yên Báy 1930 Đến Guyane 2010, Việt Nam Quốc Dân Đảng (VNQDĐ) Với Tám Mươi Năm Uất Hận, Cảm Khái, Và Ngậm Ngùi

houston_viet_nam_quoc_dan_dang-large-contentPhóng viên SBTN đang phỏng vấn Cụ Thanh Sơn, 90 tuổi (áo dài khăn đóng), đến từ Canada, và cụ Chu Tử Kỳ, hơn 90 tuổi (áo đen và sơ mi trắng), đến từ California, đều là các đảng viên kỳ cựu của Việt Nam Quốc Dân Đảng (Yêu nước và dân tộc, chống Pháp và không chấp nhận chủ nghĩa Cộng Sản).

Cung Nhật Thành 

(Xin Tưởng Nhớ anh linh các Đảng Viên VNQDĐ đã tranh đấu cho Tự Do Dân Tộc và kính dâng hương hồn thân phụ, cụ Cung Thúc Vấn, đảng viên VNQDĐ từ những năm 1930.)
Chủ Nhật, ngày 04 Tháng 12 năm 2011, tại Chùa Liên Hoa, Houston, TX, Việt Nam Quốc Dân Đảng (VNQDĐ) gọi tắt là Việt Quốc, đã tổ chức Đại Lễ Truy Điệu 325 Đảng Viên và 200 anh hùng dân tộc khác, trong các cuộc khởi nghĩa chống Pháp từ đầu thế kỷ 20. Các vị anh hùng nầy đã chịu bản án chung thân biệt xứ và chết trong uất hận vì không bao gìờ được nhìn thấy lại quê hương đất nước mà họ từng yêu dấu...
Khi cuộc khởi nghĩa VNQDĐ tan vỡ, Lãnh Tụ Nguyễn Thái Học và 12 đảng viên lãnh đạo đã hy sinh tại Yên Báy năm 1930. Trước khi bước lên máy chém của Pháp, từng vị đã can đảm hô to: “Việt Nam Muôn Năm!” Phần lớn đảng viên bị bắt, bị giới cầm quyền Pháp tại Việt Nam lúc đó nhốt tù ở đảo Côn Sơn. Dù bị đầy đọa khổ sai tại Côn Sơn, các anh hùng Việt Quốc vẫn tranh đấu, nổi loạn trong tù; một số đảng viên vượt ngục, vượt biển về đất liền, tiếp tục chống Pháp….. Khiếp sợ dòng máu anh hùng quả cảm của các đảng viên VNQĐD, năm 1931, Pháp tuyên án chung thân khổ sai biệt xứ và lưu đầy 525 chiến sĩ, trong đó có 325 đảng viên Việt Quốc từ Côn Sơn sang French Guyana, vùng đất nằm giữa hai nước Venezuela và Brazil, cũng là một thuộc địa của Pháp, cách xa Viêt Nam hơn nửa vòng trái đất… để họ không thể chiến đấu chống Pháp được nữa. Guyana cũng là nơi nhà văn Henri Charrière đã bị giam giữ, sau này ông vượt ngục và viết cuốn truyện “Papillon” – “Người Tù Khổ Sai”, rất nổi tiếng trong những năm 1970.
Những tưởng không còn ai nhớ đến những vị anh hùng VNQDĐ này, vì ngay cả đến gia đình thân bằng quyến thuộc, cũng không thể nào liên lạc và biết được tin tức của họ… Rồi sau đó, trong bốn thập niên kế tiếp, từ 1940 cho đến 1970, đất nước Việt Nam bất hạnh lại đắm chìm trong cuộc chiến tranh giành tự do với Cộng Sản Miền Bắc (1950-1975).
Sau 80 năm trôi qua (1931-2011), những tưởng không còn ai nhớ đến những vị anh hùng này vì sau năm 1975, khi Việt Công tạm chiếm Việt Nam, người Việt yêu tự do vượt thoát ra ngoài nước, tuy sống xa quê hương nhưng vẫn không ngừng tìm cách trở về giành lại đất nước, như các anh hùng Trần Văn Bá, Trương văn Sương, Mai Văn Hạnh, Võ Đại Tôn…
Tưởng như không còn ai nhớ đến những vị anh hùng này… Nhưng không… Gia đình Việt Quốc không bao giờ quên họ, không bao giờ quên những vị tiên liệt đã Vì Nước Quên Mình… Vào năm 2009, Gia Đình Việt Quốc đã cử những anh chị em tiên phong đến Guyana thăm dò, xác định vị trí nhà tù (đã bị bỏ hoang từ lâu trong rừng), đánh dấu đường đi nước bước, và liên lạc, thăm viếng, trình bầy với chính quyền Guyana nguyện vọng xin xây dựng Đài Kỷ Niệm Tri Ân các Anh Hùng Việt Nam Vị Quốc Vong Thân… Vì lý do tế nhị, Guyana vẫn là thuộc địa của Pháp nên chuyện xây dựng Đài Kỷ Niệm không thành công, nhưng giới chức địa phương vẫn ngầm khuyến khích “những việc nghĩa cần phải làm…”
houston_viet_nam_quoc_dan_dang__1_-large-contentDo đó, ngày 25/1/2011, phái đoàn Việt Quốc do Lão Đồng Chí - Thanh Sơn, từ Canada, và Tổng Bí Thư VNQĐD – ông Lê Thành Nhân, từ Austin, TX, dẫn đầu, bao gồm cả gia đình Việt Quốc từ Đức và Pháp đến Guyana, để dựng Bia Tưởng Niệm các vị anh hùng… Cần biết rõ tấm lòng yêu nước sắt son của cụ Thanh Sơn, đã 90 tuổi, vẫn xông pha đi máy bay từ Canada sang Guyna, một thuộc địa của Pháp ở Trung Mỹ, rồi di chuyển 50 cây số trong rừng, tìm mộ các vị đã khuất. Chuyến đi lịch sử đầy cảm động đã được tường thuật trong trang nhà Gia Đình Việt Quốc ở địa chỉ http://vietquoc.org/?s=guyane&search=Search.

Tài liệu quý giá nhất mà phái đoàn đã thu thập được trong chuyến đi này là trọn vẹn danh sách, tên tuổi, vợ con của 525 Anh Hùng bị Pháp lưu đầy chung thân biệt xứ, từ năm 1931. Ngoài các đảng viên VNQDĐ, còn có những anh hùng sa cơ, lỡ bước khác, bị Pháp bắt từ trước nữa, năm 1910, trong các cuộc khởi nghĩa lịch sử của các chí sĩ dân tộc như Hoàng Hoa Thám, Thủ Khoa Huân, Phan Bội Châu v...v...
Lễ Niệm Hương và Văn Tế do hai Lão Đồng Chí - Thanh Sơn và Chu Tử Kỳ - cùng đại diện gia đình Việt Quốc trên toàn Hoa Kỳ đã nghiêm trang cử hành, tại Houston, TX. Lão Đồng Chí Thanh Sơn nghẹn ngào với hai hàng nước mắt, khi nhắc đến các tiên liệt vì tranh đấu cho tự do của quê hương đất nước mà chịu lưu đầy khổ sai, và chết trên xứ người, nơi rừng thiêng nước độc, khiến cho mọi người đều bồi hồi xúc động... Thạm dự Đại Lễ Truy Điệu có các đại diện của Hòa Hảo, Tin Lành, Thiên Chúa Giáo, Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Hoa Kỳ, 4 Cộng Đồng Người Việt từ Austin, Dallas, San Antonio, Tarrant (thuộc Texas), các Chính Đảng đấu tranh như Đại Việt, Dân Xã, Vì Dân, đại diện các Hội Cựu Quân Nhân VNCH tại Houston và các đài truyền hình Houston. 
Tiếp theo là Lễ Cầu Siêu do Hòa Thượng Thích Huyền Việt, Trụ Trì Chùa Liên Hoa, Houston, kiêm phụ trách Tổng Vụ Thanh Niên, Giáo Hội PGVN Thống Nhất, Văn Phòng II Viện Hóa Đạo, đứng chủ lễ với Gia Đình Phật Tử Chùa Liên Hoa và hơn 50 GĐPT Chùa Từ Bi từ Arlington, TX, đã không quản ngại đường xa hơn 300 miles đến tham dự. Tên từng vị anh hùng, của 525 vị, lần lượt được Hòa Thượng Thích Huyền Việt, xướng danh rõ ràng, vang vang trong không gian, rất cảm động, đã làm ấm lòng bao người họp mặt và có lẽ cả linh hồn người đã khuất, nhắc chúng ta bổn phận phải nhớ người xưa đã xả thân, đem nước mắt và máu xương trả nợ non sông, và đưa đến sự tự do cho chúng ta được hưởng hiện nay.
Duyên nào mà họ đã đứng lên tham gia khởi nghĩa tranh đấu cho tự do của dân tộc và Nghiệp nào đã ràng buộc họ chết trong uất hận tù đầy? Ai trong chúng ta cũng có gia đình, cha mẹ, anh chị, vợ con, và họ cũng không hơn không khác… Vậy mà họ đã vì Nghĩa Cả, phải xa lìa thân tộc ruột thịt, chịu đầy-đọa chung thân biệt xứ… mà nhiều người trong chúng ta không hề biết, không hề hay. Ai trong chúng ta cũng muốn sống yên ấm, gần gũi làng xóm, phố phường, và họ cũng không hơn không khác… Vậy mà họ đã vì Dân Tộc, bỏ thân nơi rừng sâu núi thẳm, chết trong nghẹn ngào, uất hận, không bao giờ được nhìn thấy lại quê hương đất nước mà họ đã yêu mến thiết tha cho đến chết… Tiếc thay, cả hai nền Đệ Nhất và Đệ Nhị Cộng Hòa của Miền Nam cũng quá bận rộn chiến đấu (trong 25 năm) chống bọn Cộng Sản Bắc Việt xâm lăng, đến khi chúng ta mất nước thực sự vào năm 1975, đến nay ra hải ngoại tỵ nạn CS, mới có cơ hội tìm kiếm dấu tích hy sinh muôn thuở của họ. Từ nay, chúng ta phải phục hồi Danh Dự Vì Tổ Quốc của họ nhưng chỉ vì hoàn cảnh, đã bị bỏ quên quá lâu... Nay xin tạ tội...
Xin cảm ơn Gia Đình Việt Quốc đã không bao giờ quên các đồng chí tiên liệt, cám ơn các đồng hương Người Việt đã tham dự và tưởng nhớ các anh hùng VNQDĐ đã vì nước quên mình. Đã có, đang có, và sẽ còn có, biết bao nhiêu người khác nữa, tiếp tục noi gương tiền nhân, chịu tù đầy, hy sinh thân mình, đứng lên tranh đấu chống lại Cộng Sản tham tàn, để xã hội Việt Nam có chính pháp, đất nước Việt Nam có độc lập, và dân tộc Viêt Nam được hạnh phúc, tự do.
Ngày 8 Tháng 12, 2011 - Cung Nhật Thành 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Đảng CSVN hay nói “Trí thức là “nguyên khí của quốc gia”, làm hưng thịnh đất nước, rạng rỡ dân tộc*; “Trí thức là vốn liếng quý báu của Dân tộc”; hay “Thanh niên là rường cột của nước nhà” , nhưng tại sao nhiều người vẫn ngại đứng vào hàng ngũ đảng? Lý do vì đảng chỉ muốn gom Trí thức và Thanh niên “vào chung một rọ để nắm tóc”...
Tây Bắc hay Tây Nguyên thì cũng chừng đó vấn đề thôi: đất đai, tôn giáo, chủng tộc… Cả ba đều bị nhũng nhiễu, lũng đoạn tới cùng, và bị áp chế dã man tàn bạo. Ở đâu giới quan chức cũng đều được dung dưỡng, bao che để tiếp tục lộng quyền (thay vì xét sử) nên bi kịch của Tây Nguyên (nói riêng) và Cao Nguyên (nói chung) e sẽ còn dài, nếu chế độ toàn trị hiện hành vẫn còn tồn tại...
Bữa rồi, nhà thơ Inra Sara tâm sự: “Non 30 năm sống đất Sài Gòn, tôi gặp vô số người được cho là thành công, thuộc nhiều ngành nghề, đủ lứa tuổi, thành phần. Lạ, nhìn sâu vào mắt họ, cứ ẩn hiện sự bất an, lo âu.” “Bất an” có lẽ không chỉ là tâm trạng của người Sài Gòn mà dường như là tâm cảm chung của toàn dân Việt – không phân biệt chủng tộc, giới tính hay giai cấp nào ráo trọi – nhất là những kẻ sắp từ giã cõi trần. Di Cảo của Chế Lan Viên và di bút (Đi Tìm Cái Tôi Đã Mất) của Nguyễn Khải, theo nhận xét của nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn, chỉ là những tác phẩm “cốt để xếp hàng cả hai cửa. Cửa cũ, các ông chẳng bao giờ từ. Còn nếu tình hình khác đi, có sự đánh giá khác đi, các ông đã có sẵn cục gạch của mình ở bên cửa mới (bạn đọc có sống ở Hà Nội thời bao cấp hẳn nhớ tâm trạng mỗi lần đi xếp hàng và không sao quên được những cục gạch mà có lần nào đó mình đã sử dụng).”
Tập Cận Bình tin rằng lịch sử đang dịch chuyển theo hướng có lợi cho mình. Trong chuyến thăm Vladimir Putin tại Matxcơva vào tháng 3 năm ngoái, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói với Tổng thống Nga rằng “Ngay lúc này, chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi chưa từng thấy trong 100 năm qua, và chúng ta đang cùng nhau thúc đẩy sự thay đổi ấy.”
Sau 20 năm chiêu dụ Kiều bào về giúp nước không thành công, đảng CSVN lại tung ta Dự án “Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới” vào dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024. Đây là lần thứ tư, từ khi có Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26 tháng 3 năm 2004, một Quyết định nhằm mưu tìm đầu tư, hợp tác khoa học, kỹ thuật và tổ chức các Hội, Đoàn người Việt ở nước ngoài, đặt dưới quyền lãnh đạo của đảng CSVN được tung ra...
Khi số lượng di dân vượt biên bất hợp pháp qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico tăng cao kỷ lục, câu hỏi quan trọng được đặt ra là: Làm thế nào mà Hoa Kỳ lại rơi vào tình trạng này, và Hoa Kỳ có thể học hỏi những gì từ cách các quốc gia khác ứng phó với các vấn đề an ninh biên giới và nhập cư. Chào đón công dân nước ngoài đến với đất nước của mình là một việc khá quan trọng để giúp cải thiện tăng trưởng kinh tế, tiến bộ khoa học, nguồn cung ứng lao động và đa dạng văn hóa. Nhưng những di dân vào và ở lại Hoa Kỳ mà không có thị thực hoặc giấy tờ hợp lệ có thể gây ra nhiều vấn đề – cho chính bản thân họ và cho cả chính quyền địa phương bởi tình trạng quá tải không thể kịp thời giải quyết các trường hợp xin tị nạn tại tòa án nhập cư, hoặc cung cấp nơi ở tạm thời và các nhu cầu cơ bản khác. Mà tình trạng này hiện đang xảy ra ở rất nhiều nơi ở Hoa Kỳ.
Trên vai những pho tượng trắng trong vườn Lục Xâm Bảo, lá vàng đã bắt đầu rơi lất phất. Mùa Thu Paris thật lãng mạn. Henry Kissinger đi dạo quanh một hồ nhỏ ở ngoại ô gần Rambouillet. Nơi đây từng cặp tình nhân đang nắm tay nhau bên những cành cây la đà bóng hồ. Ông thấy lòng mình nao nao (melancholic) vì sắp tới phiên họp quan trọng nhất với ông Lê Đức Thọ.
Tôi nghe nhiều người tỏ ý bi quan về hiện cảnh cũng như tương lai (đen tối) của Việt Nam. Dân tộc nào, số phận đó. Một đất nước có những người viết sử và làm luật (cỡ) như ông Dương Trung Quốc thì… đen là phải!
Việt Nam bước vào năm Giáp Thìn 2024 với gánh nặng tham nhũng và một đội ngũ “không nhỏ” cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức lối sống. Đó là cảnh báo của người đứng đầu đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc phỏng vấn đầu năm của Thông Tấn Xã Việt Nam...
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.