Hôm nay,  

Thái Lan Và Campuchia Tranh Chấp Một Ngôi Đền

05/11/201100:00:00(Xem: 8007)

Thái Lan Và Campuchia Tranh Chấp Một Ngôi Đền

Trúc Giang MN

Thái Lan, Lào và Campuchia là những nước láng giềng có nhiều ràng buộc với Việt Nam. Campuchia được nhắc tới bởi 2 ngôi đền nổi tiếng là Đế Thiên, Đế Thích và nạn diệt chủng của Khmer Đỏ.

Thái Lan hiện là tin tức hàng đầu trên báo chí với nạn lụt đang đe dọa Thủ đô Bangkok. Và trước đó, tin tức nổi bật về nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái Lan, một phụ nữ trẻ, xinh đẹp tên Yingluck Shinawatra.

Hai nước Thái và Campuchia có sự tranh chấp lâu đời về chủ quyền của ngôi đền Preah Vihear nằm trên biên giới của hai nước.

1* Tranh chấp một ngôi đền

Ngày 8-5-2011, Hội nghị cấp cao Hiệp Hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Indonesia đã bế mạc mà không giải quyết được sự tranh chấp giữa Thái Lan và Campuchia (CP) về cuộc xung đột biên giới giữa hai nước, để giành quyền làm chủ một ngôi đền. Dù không đạt được kết quả, nhưng hai bên đồng ý tiến hành những cuộc đàm phán về tranh chấp biên giới đã kéo dài gần một thế kỷ nay.

Hai bên giành quyền làm chủ một mảnh đất diện tích 4.6 km2 trên đó có ngôi đền Preah Vihear. Các quan sát viên cho rằng, nguyên nhân tranh chấp bắt nguồn từ lòng tự hào dân tộc và thể diện quốc gia.

Đền Preah Vihear là một kiến trúc do vương triều Khmer thời Angkor xây dựng, nhưng qua những biến cố lịch sử, nó nằm trong khu vực do quân đội Thái Lan kiểm soát, hơn nữa, ngôi đền có cửa vào bên đất Thái Lan.

Ngày 14-2-2011, nội vụ được đưa ra Hội Đồng Bảo An LHQ. Hội đồng họp kín với hai nhà ngoại giao cao cấp của hai nước, trong nổ lực làm giảm bớt sự xung đột làm chết hàng chục mạng người của hai bên.

Bên nầy đổ lỗi cho bên kia là gây hấn trước, nhưng không có một nhân chứng độc lập nào có mặt tại ngôi đền, để làm sáng tỏ vụ việc.

Trong buổi họp, Thủ tướng Thái nói rằng Campuchia đã gây ra cuộc đụng độ, trái lại, Thủ tướng CP là Hun Sen, than phiền rằng lực lượng quân sự Thái đã xâm lược nước ông.

Thế là lại bế tắc.

2* Đền Preah Vihear

Campuchia có ba ngôi đền nổi tiếng về nghệ thuật điêu khắc trên đá và kỹ thuật kiến trúc, xem là tuyệt đỉnh của người Khmer, LHQ đã đưa vào danh sách các di sản của thế giới. Angkor Wat, tiếng Việt là Đế Thiên, Angkor Thom là Đế Thích, thường đi đôi với nhau thành Đế Thiên Đế Thích, là một kỳ quan của thế giới.

Angkor Wat và Angkor Thom thuộc tỉnh Siem Reap, cách thủ đô Phnom Penh 240 km về phía bắc. Hai đền cách nhau 1.7 km.

Angkor Wat

Chu vi 6 km. Tường đá dầy 1m, cao 8m, có 5 tầng tháp. Tháp chính cao 65m. Con đường dẫn đến Angkor Wat bằng đá tảng, dài 230m, mặt lộ rộng 10m, cao 5m so với mặt hồ nước.

Hào nước bao bọc chung quanh ngôi đền rộng 190m. Chính điện Angkor Wat là một kiến trúc 3 tầng: địa ngục, trần gian và thiên đàng.

Angkor Thom

Các khuôn mặt người cao 23m khắc trên đá ở ngọn tháp tại các cổng đền.

Các đền Angkor là một kiến trúc vĩ đại, nghệ thuật điêu khắc trên đá rất tinh vi.

Trong chiến tranh, Khmer Đỏ dùng nơi nầy làm căn cứ, vết bom đạn còn ghi dấu trên mặt đền. Ngôi đền được Hollywood dùng làm ngoại cảnh cho những cuốn phim được nhiều khán giả ưa thích.

Đền Preah Vihear

Đền Preah Vihear nằm trên mảnh đất tranh chấp giữa Thái Lan và Campuchia. Ngôi đền tọa lạc trên một chỏm núi, thuộc dãy núi Dângrêk nằm giữa biên giới hai nước.

Năm 2008, ngôi đền được tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá LHQ (UNESCO) công nhận là di sản của thế giới. Đây là di sản thứ ba của CP. Hai di sản khác là Đền Angkor Wat (1992) và “Điệu múa Hoàng gia” (2003)

2.1. Lịch sử đền Preah Vihear

Đền bắt đầu xây từ thế kỷ thứ 9 để thờ thần Shiva, và hoàn thành vào thế kỷ thứ 11 dưới vương triều Angkor của người Khmer.

Ngày 15-6-1962, Tòa án Công lý Quốc tế (International Court of Justice) phán quyết rằng ngôi đền thuộc chủ quyền của Campuchia. Thái Lan bác bỏ phán quyết đó.

2.2. Miêu tả đền Preah Vihear

Đền nằm cheo leo trên dãy núi Dângrêk, phân nửa nền của đền nằm bên Vườn Quốc gia Khao Phra Viharn, thuộc huyện Kantharalak, tỉnh Sisaket của Thái Lan. Phân nửa còn lại của nền thuộc tỉnh cùng mang tên Preah Vihear của Campuchia. Mỏm đá của núi Dângrêt trước kia thuộc Thái Lan.

Cửa ngỏ vào đền Preah Vihear thì nằm trên đất Thái và con đường nằm dựa sát vào vách đá thẳng đứng, thì ở phía dưới là đất CP.

Du khách muốn lên viếng đền thì phải đi vào cửa của Vườn Quốc gia Khao Phra Viharn của Thái Lan, rồi mới tới cổng lên đền. Du khách từ CP muốn thăm đền, thì phải qua biên giới Thái.

Đền dài 800m, chạy dài từ Bắc xuống Nam. Những bậc thang dẫn lên điện thờ cao 120m.

Tóm lại, đền Preah Vihear do các vua Angkor của Khmer xây cất, hiện tại thì nó đứng chàng hảng hai bên ranh giới, một chân đạp trên đất Thái, chân kia thì không chấm đất Miên.

3* Vụ đối đầu biên giới Thái-Campuchia

Vào tháng 7 năm 2008, cơ quan UNESCO chấp thuận đơn của Campuchia, xin được đưa tên đền Preah Vihear vào danh sách các di sản của thế giới, thì sự tranh chấp giữa hai quốc gia bùng nổ. Vì CP đứng tên xin, cho nên UNESCO ra quyết định là theo đơn xin của CP…điều nầy gián tiếp xác nhận CP là chủ của ngôi đền.

Nhưng kẹt một điều là Thủ tướng Thái lúc đó đã đồng ý với CP, xin UNESO công nhận đền là di sản của thế giới. Vụ việc trở nên phức tạp. Di sản thế giới có thể hiểu là của chung, thuộc quyền quản lý của CP, nhưng lại nằm trên lãnh thổ của Thái Lan.

Dân Thái phản đối và áp lực, nên Thủ tướng Thái phải từ chức.

Vấn đề tranh chấp không phải chỉ một ngôi đền, mà chủ yếu là mảnh đất có diện tích 4.6 km2 nằm bao bọc chung quanh ngôi đền.

Ngày 17-7-2008, vào buổi tối, 61 nhà sư và 13 ni cô cùng thường dân CP đến một ngôi chùa cách đền 200m, chuẩn bị làm lễ đón mừng ngày lễ Phật giáo. Ngôi chùa cũng nằm trên khu vực biên giới đang tranh chấp. Theo dự tính thì các nhà sư và ni cô sẽ ở trong chùa suốt 3 tháng, vì theo tục lệ lâu đời, các nhà sư không thể ra sân chùa, vì khi đi, sẽ đạp lên cây cỏ và côn trùng, phạm tội “sát sanh”. Một toán 50 binh sĩ CP lấy cớ vào chùa để bảo vệ các nhà sư trong suốt 3 tháng cầu kinh.

Biết được ý đồ của phía CP, binh lính Thái đến đuổi ra tất cả. Hai bên ghìm súng vào nhau. Sau đó, binh lính CP rút lui, vì khu vực nầy thuộc quyền kiểm soát của quân đội Thái từ trước đến nay.

Sự việc nầy mở màn cho những cuộc đụng độ quân sự sau nầy.

3.1. Đụng độ năm 2009

Ranh giới Thái CP không được vạch ra rõ ràng, sự qua lại khá dễ dàng. Nhiều người Việt vượt biên qua Thái Lan bằng đường bộ, thì theo những con đường mà người buôn lậu xử dụng. Không có những cột móc xác định vị trí, một phần do nhiều mìn bẩy còn sót lại, rải rác khắp nơi trong cuộc chiến giữa CSVN và Khmer Đỏ.

Ngày 25-3-2009

Campuchia cho biết có 20 binh sĩ Thái xâm nhập lãnh thổ nước nầy, cách ngôi đền 20km, trên đường biên giới. Chỉ huy quân sự hai bên gặp nhau đàm phán, nhưng binh sĩ hai bên vẫn ghìm súng vào nhau trong tình trạng rất căng thẳng.

Ngày 3-4-2009

Hai bên nả đạn vào nhau bằng súng phóng lựu M-79 và đại liên trong 10 phút. Một binh sĩ Thái bị mất chân vì đạp mìn. Phía Thái tố CP khai hỏa trước, làm thiệt mạng 4 binh sĩ và làm bị thương hơn 10 người.

Thương thảo

Ngày 5-4-2009

Hai bên mở ra những cuộc thương thảo cấp cao, nổ lực làm giảm căng thẳng trong khu vực tranh chấp biên giới.

3.2. Cuộc xung đột năm 2010

Ngày 24-1-2010

Phía Campuchia

Tướng Chear Dara, chỉ huy biên giới, tường thuật, cuộc giao tranh kéo dài vài phút, khi quân đội Thái xâm nhập lãnh thổ CP. Binh sĩ Thái nổ súng trước, CP chỉ bắn trả để tự vệ.

Phía Thái Lan

Trung tá Nut Sri-in nói “Giao tranh xảy ra khi một toán tuần tiểu Thái đốn hạ cây cối ở huyện Kantharalak của Thái, thì bị quân CP dùng súng M-79 và súng tự động bắn vào binh sĩ Thái. Hai bên chiến đấu khoảng 20 phút. Sau đó, quân CP rút về lãnh thổ của họ. Hai binh sĩ Thái bị thương.

Kết quả

Sau vụ đụng độ, chỉ huy quân sự hai bên gặp nhau, cùng nói là do hiểu lầm. Đồng thời, đồng ý sẽ tìm một giải pháp chung làm giảm bớt căng thẳng.

3.3. Đụng độ năm 2011

Quân đội hai bên giao chiến tại vùng tranh chấp.

64 binh sĩ Campuchia thiệt mạng

30 binh sĩ Thái Lan hy sinh

Sự việc làm cho Thủ tướng Thái bị nhiều sức ép trong nước. Hàng ngàn người Áo Vàng xuống đường biểu tình từ thủ đô Bangkok, đòi Thủ tướng Abhisit Vejjajiva phải từ chức, vì không kiểm soát được tình hình.

Cả hai Thủ tướng Abhisit và Hun Sen đều gởi thơ yêu Hội Đồng Bảo An LHQ can thiệp.

Nhưng vụ việc vẫn bế tắc.

Ngày 9-2-2011

Thông tín viên đài VOA, Ron Corben, từ Bangkok, tường thuật, trong khi hai nước đang nổ lực tìm một giải pháp ngăn chận sự giao tranh, thì cấp chỉ huy quân sự hai bên tố cáo nhau đã xử dụng bom chùm, một thứ vũ khí bị cấm.

Phía CP cho biết, một cánh của ngôi đền bị sập vì đạn pháo của Thái Lan.

Ngày 22-4-2011

Một cuộc giao tranh lớn xảy ra làm chết 16 người và làm cho hơn 100,000 thường dân hai bên biên giới phải di tản ra khỏi vùng xung đột.

Ngày 25-4-2011

Hai bên bắt đầu đưa vũ khí hạng nặng vào khu vực tranh chấp. Cuộc đọ súng bước sang ngày thứ tư. Nhân chứng cho biết, hỏa tiễn từ chiến đấu cơ F-16 của Thái Lan bắn xuống phía CP.

Phía Campuchia tố cáo

Thái Lan đã dùng phi cơ thám thính và hơi độc trong những cuộc tấn công gần đây. Đã bắn hơn 1,000 trái đạn đại bác và súng cối sang phía CP.

Ngoại trưởng Thái cho biết, Thái Lan sẽ xét lại mọi quan hệ với CP.

Trong cuộc xung đột biên giới lâu đời nầy, Thái Lan có nhiều biện pháp đối phó khác nhau, tùy theo mỗi Thủ tướng, nhất là do những bất ổn chính trị trong nước. Một Thủ tướng Thái, cùng với CP xin cho ngôi đền được coi là tài sản thế giới, đã bị phe Áo Vàng phản đối, nên phải từ chức.

Tình hình Thái-Campuchia càng căng thẳng hơn, khi cựu thủ tướng bị lật đổ của Thái Lan là Thaksin, được Hun Sen mời làm cố vấn kinh tế cho Campuchia. Trước việc nầy, Thái Lan triệu hồi Đại sứ Thái ở Phnom Penh về nước, và hạ thấp bang giao xuống còn cấp Lãnh sự. Phía CP cũng gọi đại sứ về nước.

Cuối cùng, Thaksin phải từ chức và rời CP, vì ông bị 2 trát truy nã toàn cầu về tội tham nhũng và khủng bố. Trong thời gian sống lưu vong, Thaksin không ngừng gây xáo trộn chính trị trong nước. Ông điều khiển, giật dây phe Áo Đỏ biểu tình bạo động, gây bất ổn suốt mấy tháng liền. Áo Đỏ, Áo Vàng biểu tình chống nhau quyết liệt cũng vì Thaksin.

4* Áo Đỏ là ai"

Họ đa số là thành phần lao động thành thị và dân nghèo nông thôn, thuộc Mặt Trận Dân Chủ chống Độc Tài (National United Front of Democracy Against Dictatorship-UDD). Khi sinh hoạt, thì tất cả mặc y phục màu đỏ. Thường gọi là Phe Áo Đỏ.

Phong trào nầy có một lực lượng bán quân sự, do cựu Thiếu tướng Khattiya Sawasdipol chỉ huy.

Mục đích của việc thành lập phe Áo Đỏ là chống lại Phe Áo Vàng, thuộc Phong trào Liên Minh Nhân Dân Vì Dân Chủ.

Áo Vàng bị cho là nhóm quý tộc, thân cận với Hoàng gia Thái, là giai cấp thống trị bởi các tướng lãnh, chánh án, các doanh gia tỷ phú.

Mâu thuẩn là kết quả của cái hố ngăn cách giàu nghèo trong xã hội quá lớn.

4.1. Tại sao Áo Đỏ ủng hộ Thaksin"

Thaksin là một nhà kinh tế có tài. Chương trình kinh tế của ông đã cứu Thái Lan ra khỏi cơn suy thoái kinh tế thế giới, và phát triển kinh tế. Chính sách xoá đói giảm nghèo của ông đã cải thiện được đời sống của người lao động nghèo.

Lần đầu tiên Áo Đỏ ra quân với một lực lượng quần chúng hùng hậu, tràn ra đường phố, biểu tình phản đối cuộc đảo chánh của quân đội, vì đã lật đổ Thủ tướng Thaksin Shinawatra, phản đối chính quyền quân sự độc tài.

Năm 2006, 2007, lực lượng Áo Đỏ lớn mạnh, thu hút được hơn 150,000 người đi biểu tình.

Ngày 12-3-2009

Phe Áo Đỏ chiếm các trung tâm lịch sử, trung tâm thương mại, các khách sạn “cao cấp”. Áo Đỏ kéo xuống khu du lịch Pattaya, nơi đang có Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN, khiến cho Hội nghị phải đình lại.

Những cuộc biểu tình của phe Áo Đỏ kéo dài suốt 2 tháng, dẫn tới cuộc xung đột với cảnh sát và quân đội, đốt phá, làm cho nhiều người chết và bị thương.

Áo Đỏ kêu gọi thay đổi tầng lớp lãnh đạo chính trị, mà họ cho là thuộc giai cấp quý tộc, xuất thân từ hoàng gia, tướng lãnh và quan liêu. Trong thời gian biểu tình bạo động và đốt phá, thì Thaksin dùng điện thoại di động từ những nơi bí mật, điều khiển, chỉ đạo cho phe Áo Đỏ hành động.

Phe Áo Vàng biểu tình chống phe Áo Đỏ, làm mất ổn định chính trị Thái Lan trong nhiều tháng, làm tê liệt một số sinh hoạt kinh tế và xã hội.

Một phụ nữ gốc Việt là thủ lãnh phe Áo Đỏ

Một nhân vật trong Ban lãnh đạo là một người Thái gốc Việt, tên là Daruni Krutbundalay, 61 tuổi, tên Việt là Đa. Bà ăn mặc rất thời trang, diễn thuyết hung hồn, kích động biểu tình. Bà tốt nghiệp Đại học Thương mại, là một doanh nhân thành công, và là người Việt giàu nhất ở Thái Lan. Bà cũng là một diễn viên truyền hình nổi tiếng.

Bà Durani bị toà án kết tội vi phạm luật giới nghiêm. Sau khi các vụ biểu tình tan rả, bà cùng một số lãnh đạo bỏ trốn.

5* Phe Áo Vàng

Là những người thuộc Liên Minh Dân Chủ vì Nhân Dân, được coi là thân hoàng gia, thuộc giới doanh nghiệp thượng lưu thành thị, có chủ trương chống Thủ tướng Thaksin, bằng những cuộc biểu tình, đưa đến việc quân đội làm đảo chánh lật đổ Thaksin, khi ông tham dự Đại Hội Đồng LHQ tại NY, Hoa Kỳ.

Áo Vàng, Áo Đỏ là hậu quả của cái khoảng cách giàu nghèo khá lớn, chia xã hội ra làm hai thành phần ganh ghét nhau, xảy ra xung đột. Cuộc xung đột bắt nguồn từ chỗ ủng hộ, đả đảo Thủ tướng Thaksin. Như vậy, chính ông là nguyên nhân gây ra sự bất ổn.

6* Một vài chi tiết về Thaksin

Thaksin Shinawatra sinh ngày 26-7-1949. Lãnh đạo đảng “Người Thái yêu Người Thái”. Thành lập công ty điện thoại di động lớn nhất Thái Lan. Là người giàu nhất quốc gia nầy trước khi chuyển nhượng quyền sở hữu công ty cho gia đình, người giúp việc và tài xế.

Năm 1975, lấy bằng Thạc sĩ Tư pháp ở Đại học Eastern Kentucky, Hoa Kỳ. Năm 1978, lấy bằng Tiến sĩ ở Đại học Sam Houston, Texas.

Khi lên làm Thủ tướng, chương trình kinh tế của ông rất hữu hiệu, làm phát triển kinh tế quốc gia, đặc biệt là xoá đói giảm nghèo.

Ngày 19-9-2006, quân đội đảo chánh, lật đổ khi ông đang dự Đại Hội Đồng LHQ ở New York, HK.

Sau khi bị lật đổ, ông sang Anh Quốc sống với con gái. Ở Anh, ông mua Câu lạc bộ bóng tròn Manchester City với giá 82 triệu bảng Anh.

Chính quyền quân sự phát lịnh truy nã toàn cầu khi toà kết án 2 năm tù về tội tham nhũng và lợi dụng chức vụ.

Trong thời gian lưu vong, ông chỉ đạo phe Áo Đỏ biểu tình bạo động, nên bị kết tội khủng bố. Một trát tầm nã quốc tế thứ hai được phát đi, nhưng ông vẫn sống ung dung ở nhiều nơi. Khi thì ở Paris, Papua New Guinea, khi thì ở Anh quốc. Ông mang giấy Passport công dân Ouganda, Nicaragua, Campuchia, và cuối cùng là công dân nước Montenegro với cái tên mới là Taki Shinega.

Montenegro là một quốc gia nhỏ ở Đông Nam châu Âu, có biên giới chung với các nước Croatia, Bosnia, Serbia và Albania. Thủ đô là Podgoria. Diện tích 18,800km2. Dân số 625,266. Đơn vị tiền tệ là đồng Euro.

Cảnh sát Montenegro cho biết, ông từ Dubai đến bằng phi cơ riêng, và bây giờ ông là công dân của Montenegro.

7* Tổng quát về nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra

Yingluck Shinawatra là nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái Lan, một phụ nữ trẻ và xinh đẹp. Sinh ngày 21-6-1967 (44 tuổi), là em gái út của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Đảng Pheu Thái đề cử bà làm ứng viên chức vụ Thủ tướng nếu họ thắng cử. Kết quả, đảng Pheu Thái chiếm 265 trong 500 ghế tại Quốc Hội. Pheu Thái liên minh với 5 đảng nhỏ khác, chiếm 300/500 ghế và bà Yingluck được QH cử giữ chức Thủ tướng vào ngày 5-8-2011.

Ngày 8-8-2011, Quốc vương Bhumibol Adulyadej phê chuẩn cho bà chính thức làm thủ tướng thứ 28 của Thái Lan. Bà có bằng thạc sĩ hành chánh công của Đại học Kentucky, HK.

Bà kết hôn nhưng không đăng ký về mặt pháp luật với chồng là Anusorn Amornchat, một doanh gia. Có con trai 9 tuổi tên Supasek Amornchat.

Có nhiều câu hỏi về năng lực và kinh nghiệm chính trị của bà, và bà tuyên bố, không phải là bản sao của người anh Thaksin.

8* Vài nét về nước Thái Lan

Thái Lan. Phía Bắc giáp Lào và Miến Điện. Đông giáp Lào và Campuchia. Nam giáp Vịnh Thái Lan và Malaysia. Tây giáp Miến Điện.

Là một nước theo chế độ Quân chủ lập hiến, đứng đầu là vua Bhumibol Adulyadei, là nguyên thủ quốc gia, trị vì lâu đời nhất thế giới. Lên ngôi năm 1946 (65 năm).

Diện tích: 514,000 km2

Dân số: 66 triệu (2010)

Thủ đô: Bangkok

Dân tộc Thái 75%, người gốc Hoa 14%, còn lại là Mả Lai và Khmer.

Có khỏang 2.3 triệu người nhập cư hợp pháp và bất hợp pháp. Cửa ngỏ biên giới Thái-Campuchia mở rộng, không cần Visa nhập cảnh.

Kinh tế: Thái Lan là nước công nghiệp phát triển.

GDP đầu người: 3,939 USD/năm.

8.1. Quân đội Hoàng gia Thái Lan

Quân số: 858,000.

Ba ngành: Lục quân, Hải quân và Không quân.

8.1. 1. Lục quân

Lục quân gồm bộ binh, thiết giáp, pháo binh, nói chung là lực lượng trên bộ.

- 9 Sư đoàn (Sđ) bộ binh, bao gồm 16 tiểu đoàn xe tăng * 1 Sđ thiết giáp * 2 Sđ kỵ binh

- 1 Sđ Lực lượng đặc biệt * 1 Sđ pháo binh * 1 Sđ phòng không ** 8 tiểu đoàn pháo binh độc lập

Vũ khí

- Đại bác các loại: 771 khẩu. 105mm, 130mm, 155mm.

- Đại liên phòng không: 242 khẩu. 20mm, 37mm, 40mm

- Trực thăng: 463 chiếc. Một số UH-60 Black Hawk

- Xe tăng, thiết giáp: 1845 chiếc. M-60, M-48 Patton, M-113, V-150 Commando car…

8.1.2. Không quân Hoàng gia Thái (Royal Thai Air Force-RTAF)

Trong chiến tranh VN, KQ Thái được Hoa Kỳ giúp đở phát triển.

Có 5 trung tâm: Bộ Tư Lệnh, Tiếp vận (Hậu cần, Logistics), Huấn luyện, Đặc nhiệm và Chiến đấu.

- Phi cơ chiến đấu: 259 chiếc. F-16, F-5 và các loại chiến đấu cơ của Úc, Thụy Điển, Đức, Thụy Sĩ, New Zealand.

- Phi cơ vận tải: 55 chiếc. C-130 và các loại của Ý, Pháp, Đức, Canada.

- Phi cơ huấn luyện: 55 chiếc * Trực thăng: 55 chiếc.

Vũ khí trang bị cho phi cơ

Tổng số 777 đơn vị.

Gồm các loại hỏa tiễn Không đối đất (Air-to-Ground Missile=AGM), đất đối không (Surface-to-Air Missile=SAM), không đối không (Air-to-Air Missile=AAM), được điều khiển bằng tia Laser hoặc bằng Hệ thống Định vị Toàn cầu (GPS= Global Positioning System). Là những hỏa tiễn hiện đại nhất. Hỏa tiển chống xe tăng, chống chiến hạm, các loại bom.

8.1.3. Hải quân Hoàng gia Thái Lan (Royal Thai Navy-RTN)

Hải quân gồm có các hạm đội và Lực lượng Thủy Quân Lục Chiến.

Hàng không mẫu hạm Chakri Naruebet.

Được thiết kế theo kiểu HKMH Tây Ban Nha đưa vào hoạt động năm 1997.

Chứa được:

- 6 trực thăng lớn Chinook

- 6 chiến đấu cơ Harrier. Vì HKMH nhỏ, đường bay không đủ cho các loại F-16, F-5. Vì loại Harrier của Anh là phi cơ chiến đấu có cánh cố định, nhưng có thể bay lên thẳng như trực thăng.

Tàu khu trục (Tàu chiến-Frigate): 10 chiếc ** Tàu hộ tống (Corvette): 7 chiếc

Tàu nhỏ các loại: 116 chiếc. Tàu tấn công hỏa riễn, tàu tuần, tàu vớt mìn, tàu tuần trên sông.

Thủy quân lục chiến Hoàng gia Thái Lan (Royal Thai Marine Corps)

TQLC được triển khai ở vùng tranh chấp biên giới với Campuchia.

Trong chiến tranh VN, Sư doàn Mãng Xà Vương của Thái đã tham chiến chống CSBV.

Sau chiến tranh, Thái Lan đã cưu mang những thuyền nhân VN, trong thời gian chờ quốc gia thứ ba thu nhận cho định cư.

Thái Lan cũng được nhắc đến với sự dã man, tàn bạo của Hải tặc Thái Lan.

9* Vài nét về Campuchia

Thời Pháp thuộc, 3 nước Việt-Miên-Lào nằm trong Liên Bang Đông Dương. Người dân 3 nước tự do đi lại và cư trú. Thái tử Norodom Sihanouk, đã theo học trường trung học Lycée Chasseloup Laubat, ở Sài gòn.

Campuchia.

Diện tích: 181,040 km2

Dân số: 13,388,910 (2008)

Nhà vua: Norodom Sihamoni

Thủ tướng: Hun Sen

9.1. Quân đội hoàng gia Campuchia

Gồm có Lục quân, Hải quân, Không quân và lực lượng bán quân sự là Cảnh sát, Công An.

9.1.1. Lục quân

Quân số: 130,000

Bao gồm Lực lượng Đặc biệt.

7 Sư đoàn. Có pháo binh, xe tăng, xe bọc thép. Mỗi tỉnh được bố trí một đơn vị quân đội phụ trách an ninh cho tỉnh đó. Được xem như lực lượng trấn áp, chống nổi dậy, mà đối tượng là nhân dân.

Xe tăng, thiết giáp và xe quân sự.

T-54: 103 chiếc * T-55: 118 * T-55 AM2: 50 chiếc, do Ba Lan sản xuất * T-55A: 50

T-59: 200 chiếc. ** Tổng cộng các loại xe: 1,367 chiếc.

Dàn phóng hỏa tiễn: 641 gồm 107 mm, 122mm, 132mm, 140mm.

Đại bác các loại: 415 khẩu. 76mm, 85mm, 100mm, 122mm, 152mm, 130mm.

Phi cơ lục quân:10 chiếc trực thăng.

9.1.2. Không quân Campuchia

Nhân viên KQ: 1,000 người.

Hiện tại, Không quân chỉ có 8 trực thăng vận tải.

9.1.3. Hải quân Campuchia

Quân số HQ: 2,800 * 5 tàu tuần trên sông. ** 170 canot lái bằng tay

8.1.4. Lực lượng Cảnh sát, Công an

Quân số: 7,800

Triển khai mỗi tỉnh một đơn vị. Lực lượng nầy do Trung tướng Sao Sokha, cựu cận vệ của Hun Sen. Cảnh sát cơ động có 140 chiếc xe bọc thép.

9.2. Thủ tướng Hun Sen

Tên đầy đủ là Samdec Akeakmohasenapadey Decho Hun Sen, sinh ngày 4-4-1951. Lãnh đạo đảng Nhân Dân Campuchia.

Quốc vương Sihamoni phong cấp Thống tướng (5 sao) cho ông năm 2009.

Hun Sen gia nhập đảng Khmer Đỏ của Pol Pot năm 1967.

Tháng 4 năm 1975, Hun Sen giữ chức Trung đoàn phó của QĐ Khmer Đỏ.

Tháng 5 năm 1977, Hun Sen sống ở Hà Nội. Đây là một bí mật có nhiều tranh cãi.

- Hun Sen tuyên bố, đào ngũ vì không thích Khmer Đỏ

- Dư luận cho rằng Pol Pot thanh trừng những cán bộ thân CSVN, cho nên Hun Sen sợ bị thanh trừng nên bỏ trốn.

- Nguồn tin cho rằng Hun Sen bị CSVN bắt trên mặt trận, đánh với Khmer Đỏ.

Nhưng dù lý do nào, thì trên thực tế, Hun Sen được CSVN đào tạo, huấn luyện để lãnh đạo chính phủ bù nhìn do CSVN dựng lên trong thời gian chiếm đóng Campuchia.

Hun Sen bị thương 5 lần, bị hư một con mắt phải.

Chuẩn bị cho con trai kế vị

Con trai là Hun Manet, 33 tuổi, tốt nghiệp trường Võ bị West Point của Hoa Kỳ năm 1999. Lấy bằng tiến sĩ tại Đại học Bristol, Anh quốc.

Được thăng cấp Tướng 2 sao. Chỉ huy phó Lục quân. Chỉ huy trưởng lực lượng chống khủng bố. Dư luận cho rằng, Hun Sen chuẩn bị cho con nắm quyền lực hiện tại của ông.

10* Kết

Áo Vàng, Áo Đỏ Thái Lan là hai thành phần quần chúng ở thành thị và nông thôn, giàu với nghèo, do những chính sách kinh tế chú trọng về công nghiệp mà bỏ quên nông thôn. Cái hố ngăn cách giàu nghèo đã thành hình trong xã hội VN hiện nay.

Thiếu nữ nông thôn ước mơ một cuộc đổi đời, bằng cách đánh liều nhắm mắt đưa chân, đi làm dâu xứ người. Tất cả chỉ vì ước mơ có được một đời sống khá hơn hiện tại.

Vấn đề tam nông, nông dân, nông nghiệp, nông thôn bị bỏ quên. Nông dân làm ra hạt lúa, hạt gạo mà là thành phần đói cơm trước nhất.

Trong khi con cái nông dân phải bỏ học đi mót lúa, đi kiếm tiền, thì con cái các đại gia đua đòi, ăn chơi phung phí, du học nước ngoài.

Mầm móng Áo đỏ, Áo vàng đang hình thành và lan rộng trong xã hội VN và trước sau gì nó cũng bùng nổ như ở Thái Lan vậy.

Trúc Giang

Minnesota ngày 2-11-2011

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
19/07/2007. Em hy vọng tất cả mọi người hãy nhớ lấy hôm nay mà kể từ đây em sẽ gọi là NGÀY DÂN HẬN. Và cũng xin thưa với tất cả các Đảng viên Cộng sản
Hai Tổng thống Bush và Musharraf đang ngờ, đang chờ, đang nhờ nhau" Sau khi một số Nghị sĩ Cộng Hoà bày tỏ sự hoài nghi về chiến lược Iraq
Sau 28 ngày màn trời chiếu đất, đói khát, bệnh hoạn, những người dân cùng khổ rủ nhau lên trước tòa nhà gọi là Quốc Hội của thành phố mang tên Hồ Chí Minh
Vừa nghe thông tin từ Đài Truyền hình Việt Nam: Trong đợt thi vào lớp 10 ở TP. HCM mới đây, có tới 13.000 học sinh (mười ba ngàn) đạt kết quả điểm thì cao
Dường như đảng Cộng sản Việt Nam không biết chán khi nói đi nói lại các vấn đề : Tư tưởng đảng viên đã mòn; Nội bộ Đảng đã ruỗng; Cán bộ thích làm quan
Sau 26 ngày dầm mưa dãi nắng, chịu đựng đói khát lên khiếu kiện mất nhà mất đất ở
Quốc hội Châu Âu ra Quyết Nghị định giá lại chính sách hợp tác với Việt Nam và tố cáo Việt Nam đàn áp nhân quyền và tôn giáo...
Ngày hôm qua 18, Tổng thống Bush đã tránh được một viên đạn giấy từ Thượng viện phóng ra khi viện trên của Quốc hội Mỹ vẫn không hội đủ
Cho tới 11 giờ đêm Thứ Hai 17-7, khoảng 300 công an CSVN sắc phục, vũ trang vẫn đang bủa vây đoàn dân oan biểu tình tại Saigon.
Từ khi xuất hiện tại Việt Nam tới nay, lúc nào đảng Cộng Sản cũng nói tới chuyện ‘ cách mạng, giải phóng ‘, khiến cho ai đã nghe rồi
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.