Hôm nay,  

Đồng Tính Luyến Ái

03/11/201100:00:00(Xem: 9345)
Đồng Tính Luyến Ái

Trúc Giang MN
I. TỔNG QUÁT
Ngày 6-8-2010, các báo đưa tin Dân biểu Trần Thái Văn phản đối phán quyết của chánh án Liên bang là ông Vaughn Walker về dự luật Proposition 8 của bang Cali. Nội dung "Prop 8" không chấp nhận việc lập hôn thú cho những người Đồng Tính Luyến Ái. Dự luật phát xuất từ kết quả thăm dò cử tri trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 4-11-2008, đã có 52% cử tri Cali không chấp nhận hôn nhân đồng tính.
Thẩm phán Vaughn Walker cũng vốn là một người công khai Đồng tính luyến ái (ĐTLA), cuộc đấu tranh pháp lý sẽ còn tiếp diễn trên các tòa án cấp cao hơn.
ĐTLA là một trong những vấn đề nhạy cảm đã không ngừng gây tranh cãi. Cho dù nhìn vào dưới quan điểm nào đi nữa thì nó cũng vẫn là một hiện tượng xã hội thực tế không thể nào chối cãi được.
ĐTLA là bẩm sinh, không ai muốn lựa chọn cho mình một tình trạng bất thường, gây nhiều mặc cảm, lo âu, đau khổ đối với người thân và với xã hội cả.
Đồng tính luyến ái và việc lập hôn thú là hai vấn đề khác nhau.
II. CHI TIẾT
1* Một số định nghĩa
1.1. Thiên hướng tình dục
Thiên hướng tình dục (Sexual orientation) là khuynh hướng về mặt tình dục của một người đối với người khác giới, như đàn ông đối với đàn bà hay ngược lại, thì gọi là "Dị tính luyến ái", Đối với người cùng giới tính, như đàn ông đối với đàn ông hay ngược lại, đàn bà đối với đàn bà, thì gọi là "Đồng tính luyến ái". Và khuynh hướng tình dục của một người đối với cả 2 phái, cả nam lẫn nữ thì gọi là "Song tính luyến ái".
1.2. Đồng tính luyến ái
Đồng tính luyến ái hay đồng tính (Homosexual) chỉ việc yêu đương hay quan hệ tình dục (Sexual intercourse) giữa người cùng giới tính với nhau, như giữa nam với nam và giữa nữ với nữ.Tiếng Anh Gay chỉ ĐTLA nam, Lesbian hay "Les" chỉ người đồng tính nữ.Cũng có nhiều trường hợp chữ Gay chỉ cho cả 2 phái.
1.3. Dị tính luyến ái
Dị tính luyến ái là việc yêuđương hay quan hệ tình dục với người khác giới tính, cụ thể là giữa nam với nữ.Hầu hết nhân loại thuộc về dạng nầy. Biểu tượng của dị tính luyến ái là 2 vòng tròn nằm chồng lên nhau, một vòng tròn có hình chữ thập quay xuống và vòng tròn có mũi tên quay lên.
1.4. Song tính luyến ái
Là sự luyến ái hay quan hệtình dục của một người đối với cả 2 phái, cả nam lẫn nữ. Theo nghiên cứu của Alfred Kinsey về tình dục loài người giữa thế kỷ 20 thì, ngoài dị tính và đồng tính, còn có một loại nằm giữa, bao gồm cả hai, đó là Song tính tình dục. "Thế giới thứ ba".
1.5. Vô tính
Từ cuối thập niên 70, một nhóm người tự nhận là "Vô tính", chiếm 1%. Đó là những người không có một chút tình dục nào đối với bất cứ ai, nam hay nữ. Không kể diện bị bất lực.
Vô tính khác với sự kiêng cửtình dục của một số người không tham gia sinh hoạt tình dục như tu sĩ của vài tôn giáo.
1.6. Một số thuật ngữ và nghĩa bóng
Bóng lộ.
Là đồng tính nam mà ăn mặc như phụ nữ.
Gay kín.
Là đồng tính nam, nhưng che dấu kỹ cho nên khó nhận ra là Gay.
Fem.
Là đồng tính nữ, che dấu kínđáo, khó phát hiện ra là "Les".
Butch.
Là đồng tính nữ, có nam tính, cử chỉ điệu bộ giống như đàn ông con trai, dĩ nhiên là thích quan quan hệ tình dục với phụ nữ.
Come out.
Là hành động công khai, cho biết mình là người ĐTLA.
Tiếng bình dân và tiếng lóng mang tính xúc phạm:
Pê đê, xăng pha nhớt, bóng lộ, bóng kín, hai thì, hifi, biến thái, đa hệ, thế giới thứ ba...
2* Đồng tính luyến ái là bẩm sinh
Có nhiều giả thuyết nói vềnguyên nhân tạo ra ĐTLA, nhưng yếu tố bẩm sinh được nhiều người công nhận nhất.
Học Viện Nhi Khoa Hoa Kỳ(American Academy of Pedeatrics) khẳng định rằng khuynh hướng tình dục (Sexual orientation) chỉ được quyết định bởi sự tác động của kiểu Gen và Hoóc-môn (Hormone) ở giai đoạn còn là bào thai và đang cấu trúc nảo bộ.
Con người không thể chọn lựa giới tính nam nữ cho mình, cũng không thể chọn và thay đổi khuynh hướng tình dục của mình. Đó là bẩm sinh.
Có ai muốn mình là người thuận tay trái bao giờ đâu" Có ai muốn mình bị rơi vào tình trạng bất thường và khó khăn về tình dục đâu"
"Định mệnh" đã đẩy con người vào tình trạng đau khổ, dằn vặt, lo sợ đối với người thân và xã hội, họ thật sự không muốn thế.
2.1. Đồng tính bẩm sinh ở loài vật
Các động vật như khỉ, cá heo, các loài chim biển đã thể hiện khuynh hướng tự nhiên , bẩm sinh của ĐTLA.
Roy và Silo là 2 con chim cánh cụt đực (Penguin) trong Vườn thú Trung Tâm, New York, đã nổi tiếng thế giới khi chúng cặp đôi và coi nhau như đôi bạn đời. Chúng cùng nhau xây tổ, lấy hòn đá thay trứng để ấp.
Năm 2004, người ta thay hònđá bằng cái trứng thật. Kết quả là đôi chim đực đã chăm sóc, ấp trứng và coi những chim con mới nở như chính là con của chúng. Nhiều sở thú khác cũng thửnghiệm và cho biết kết quả như thế.
2.2. Các thống kê
Việc xác định số lượng ngườiĐTLA rất khó khăn. Tỉ lệ người hoàn toàn ĐTLA trong dân chúng chiếm từ trên 1đến 10%. Đồng tính nam nhiều hơn nữ.
Các nghiên cứu ghi nhận:
Ở Anh Quốc : 6.1% nam giới năm 1992- 6% năm 2008.
Pháp: 4.1% năm 1992.
Na Uy: 12% năm 2003.
Hoa Kỳ: 4% tự nhận là ĐTLA trong cuộc thăm dò nhân dịp bầu cử tổng thống ngày 4-11-2008.
Bang Cali có số cử tri chống hôn nhân đồng tính là 52%.
2.3. Đồng tính với các vấn đề xã hội
2.3.1. Vấn đề con cái
Người ĐTLA có thể trở thành cha mẹ bằng nhiều cách, như xin con nuôi, thụ tinh nhân tạo, nhờ sinh hộ.
Theo điều tra dân số HK năm 2000, thì 33% cặp đồng tính nữ và 22% cặp đồng tính nam đang sống với ít nhất là một người con dưới 18 tuổi. Một số ít trẻ không biết cha mẹ là người ĐTLA.
Tháng 1 năm 2008, tòa án Quyền Con Người Âu châu tuyên bố cho phép các cặp ĐTLA được quyền nhận con nuôi.
Ở HK, người ĐTLA có thể nhận con nuôi một cách hợp pháp ở tất cả các tiểu bang, trừ Florida.
Các nghiên cứu khoa học thống nhất rằng người ĐTLA có khả năng nuôi con như những cha mẹ bình thường khác.
Nhiều tổ chức như Hội Tâm Thần HK, Hiệp hội Lao động Xã hội Quốc gia HK, Hội Đồng Bắc Mỹ về con nuôi, Viên Nhi khoa HK, Hiệp hội Phân Tâm học HK đã hỗ trợ quyền nuôi con của người ĐTLA.
2.3.2. Đồng tính luyến ái và luật pháp
Năm 1973, Hiệp Hội Tâm Thần HK đã đưa ĐTLA ra khỏi danh sách các rối loạn tâm thần.
Năm 1977, Quebec (Canada) đã trở thành bang đầu tiên cấm kỳ thị dựa trên khuynh hướng tình dục. Những năm 90, hầu hết các quốc gia đã hợp pháp hóa ĐTLA và cấm kỳ thị người ĐTLA trong việc làm, cư trú và các dịch vụ.

2.3.3. Chế độ Don't Ask, Don't Tell trong quân đội Hoa Kỳ
Ngày 21-12-1993, tổng thống Clinton ký ban hành luật gọi tắt là Don't Ask, Don't Tell (DADT) áp dụng cho quân đội.
Luật DADT chấp thuận cho những người ĐTLA được gia nhập quân đội bằng cách QĐ và các cấp chỉ huy khôngđược hỏi, không được điều tra về khuynh hướng tình dục của người nạp đơn xin nhập ngũ. Các quân nhân cũng không được phép tuyên bố mình là ĐTLA. Ai vi phạm luật nầy thì sẽ bị cho giải ngũ.
Thống kê cho biết, kể từ khi áp dụng luật năm 1994 cho đến năm 2009, đã có 13,389 quân nhân bị giải ngũ vì phạm luật.
Tổng thống Obama ủng hộ sựbình đẳng của người ĐTLA, cho phép họ công khai gia nhập quân đội. Vừa qua, ngày 27-5-2010, Hạ Viện HKđã bỏ phiếu thuận 234 -(194 chống) về việc bãi bỏ chế độ DADT. Thượng viện sẽbiểu quyết dự luật nầy vào mùa hè năm nay.
2.3.4. Thành kiến đối với đồng tính luyến ái
Trong nhiều nền văn hóa, người ta có thành kiến và kỳ thị người ĐTLA. Nhiều người cho rằng người ĐTLA nam, thích ấu dâm (trẻ em trai) và lạm dụng tình dục trẻ em, nhưng các nghiên cứu gần đây cho thấy không đúng như thế.
Trong thế chiến thứ II, Đức quốc xã đã hành quyết nhiều người ĐTLA, cho rằng họ làm dơ bẩn giống nòi Aryan.
2.3.5. Bạo hành đối với người đồng tính
Ở HK, theo FBI thì, 15.6% vụtấn công được trình báo cảnh sát là do kỳ thị về khuynh hướng tình dục. Trongđó, 61% vụ tấn công nhắm vào người đồng tính nam. Năm 1998, một sinh viên đồng tính tên Mathew Shepard bị giết, là một trong những tai tiếng nhất ở HK.
Hiện nay, người ĐTLA bị xửtội chết ở Iran, Mauritania, Nigeria, Pakistan, Saudi Arabia, Sudan, cac Tiểu Vương Quốc Á Rập Thống Nhất và Yemen.
2.4. Các nhân vật đồng tính nổi tiếng
Huy Cận và Xuân Diệu
Nhiều người cho rằng Huy Cận và Xuân Diệu là 2 nhà thơ ĐTLA. Hai người đã từng sống với nhau trong nhiều năm. Theo hồi ký "Cát bụi chân ai" của Tô Hoài, thì Xuân Diệu đã bị đảng "Kiểm điểm" về việc nầy.
Xuân Diệu có bài "Tình Trai" nói về mối tình đồng tính của 2 nhà thơ Pháp là Rimbaud và Verlaine.
Bài "Em Đi" Xuân Diệu đề tặng nhà thơ Hoàng Cát, với lời lẻ tha thiết khi chia tay để Hoàng Cát vượt Trường Sơn vào xâm chiếm miền Nam.
Bài "Biển" mô tả tình yêu nồng nàn giữa 2 người, và Hoàng Cát đã từng xác nhận "Tôi và anh Xuân Diệu có nhiều điều "Sống để dạ, chết mang theo", nhưng tôi muốn nói với bạn rằng đàn ông yêu nhau là do cấu tạo thể chất chớ bản thân họ không có tội tình gì".
3* Lưỡng tính
Lưỡng tính còn gọi là "ái nam ái nữ", bán nam bán nữ, hay á nam á nữ, là một hiện tượng vềgiới tính ít gặp trong đời sống.
Hiện tượng nầy xuất hiện khi một đứa trẻ ở vào giai đoạn tiền trưởng thành. Ở vào giai đoạn nầy, cơ quan sinh dục chính, phát triển hoàn thiện, thì cơ quan sinh dục phụ cũng bắt đầu hình thành và tồn tại song song nhau.
Những người lưỡng tính thực sự, thì trong cơ thể có cả buồng trứng và tinh hoàn, trường hợp nầy rất hiếm.
Phần lớn, những ái nam ái nữthường gặp là lưỡng tính giả.
3.1. Phân loại
Lưỡng tính là người có cơ quan sinh dục bất thường.
3.1.1. Lưỡng tính giả nữ
Bịnh nhân là nữ. Có buồng trứng hẳn hoi, nhưng do tuyến thượng thận sản xuất quá nhiều Hormone nam, tên là Androgen cho nên bộ phận sinh dục ngoài của phụ nữ bị nam hóa, như âm vật phì lớn, hai môi lớn to và dính lại với nhau như là bìu. Trường hợp nam hóa nặng, có thể làm đứt đoạn niệu đạo, làm cho âm vật hơi giống như dương vật của người nam, có tinh hoàn ẩn.
Nguyên nhân thường gặp nhất là hội chứng thượng thận sinh dục. Một số trường hợp là do người mẹ dùng nhiều thuốc có chứa Androgen khi mang thai hay mẹ bị khối u nam hóa buồng trứng.
3.1.2. Lưỡng tính giả ở Nam
Người phái nam nhưng bộ phận sinh dục lại giống như của phụ nữ. Nguyên nhân là thiếu Hormone Testosterone và thiếu MIS, là một chất cần cho sự phát triển giới tính nam, mà cơ thể không tiết ra đầy đủ.
3.2. Nhân vật bán nam bán nữ nổi tiếng
Tả quân Lê Văn Duyệt.
Tả quân Lê Văn Duyệt (1764-1832) là một tướng tài và là một công thần trụ cột của nhà Nguyễn. Ông theo Chúa Nguyễn Phúc Ánh năm 17 tuổi.
Ngưởi làng Hòa Khánh, huyện Cái Bè, tĩnh Tiền Giang ngày nay.
Khi Nguyễn Phúc Ánh bị quân Tây Sơn đánh đuổi phải chạy vào Nam, vào ở nhà ông Lê Văn Toại là cha của Lê Văn Duyệt.
Nguyễn Phúc Ánh tuyển Lê Văn Duyệt vào làm thái giám năm 17 tuổi. Ít lâu sau, Lê Văn Duyệt được phong làm Cai Cơ trông coi nội binh.
Ông là một tướng tài giỏi, cùng với các tướng như Võ Di Nguy, Võ Tánh, Nguyễn Huỳnh Đức, Trương Tấn Bữu, Nguyễn Văn Thành, Nguyễn Văn Trương, đã góp phần dựng lên cơ nghiệp cho nhà Nguyễn.
Ông qua đời tại Gia Định ngày28-8-1832, thọ 69 tuổi.
Ông Lê Văn Duyệt là người ái nam ái nữ bẩm sinh chớ không giống như những người bị hoạn làm thái giám hoặc như Lâm Bình Chi và Nhạc Bất Quần, tự hoạn để luyện Tịch tà kiếm pháp.
Sau nầy, vua Gia Long gả cho ông một cung nữ tên là Đỗ thị Phấn về làm vợ, dù biết ông là người bán nam bán nữ.
Lê Văn Duyệt nhận Lê Văn Khôi làm con nuôi.
Ngày nay, còn đền thờ Tả quân Lê Văn Duyệt, gọi là Lăng Ông Bà Chiểu.
*Không biết có bao nhiêu vịcựu nữ sinh Lê Văn Duyệt biết được người Anh hùng mang tên của trường mình là một người á nam á nữ"
III. KẾT LUẬN
Nếu đồng tính luyến ái là cái mode như thời trang hoặc một lối sống như phong trào hippi thì việc chống đối hay lên án có thể chấp nhận được.
Đằng nầy nó là bẩm sinh, là "trời sanh", do "định mệnh" trớ trêu xô đẩy con người vào tình trạng "trật đường rầy" khiến cho cái qui luật "nồi nào úp vung nấy" không thể thực hiện được, tạo ra mặc cảm, lo âu phiền muôn...thì đáng thương hơn đáng trách.
Về nhân bản, tình người, thì chúng ta nên giúp đở, để họ có được một đời sống tốt đẹp hơn.
Một bác sĩ khuyên mẹ của một người đồng tính như sau:"Hãy là chỗ dựa tinh thần cho con, cháu đã bịnhiều áp lực ngoài xã hội rồi, vậy đừng để cho cháu phải chịu thêm một chút áp lực nào của những người thân trong gia đình nữa".
Phong tục tập quán, tôn giáođều thuộc về văn hóa tư tưởng, cho nên có thể thay đổi. Hiện nay, ở Hoa Kỳ đã có những tiểu bang như Massachusetts, Iowa, Vermont, New Hamshire và Washington, D.C. đã công nhận hợp pháp hôn thú đồng tính rồi. Chính tiểu bang Cali trước đây, ở vào năm 2007, tòa án đã ra phán quyết và chính quyền tiểu bang cũng đã từng làm hôn thú hợp pháp cho người đồng tính rồi. Vậy có chết ai đâu"
Trúc Giang
Ngày 1-11-2011

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
Đến giữa tháng 3 năm nay, hầu hết chúng ta đều thấy rõ, Donald Trump sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa và Joe Biden là ứng cử viên tổng thống của Democrat. Ngoại trừ vấn đề đột ngột về sức khỏe hoặc tử vong, có lẽ sẽ không có thay đổi ngôi vị của hai ứng cử viên này. Hai lão ông suýt soát tuổi đời, cả hai bộ não đang đà thối hóa, cả hai khả năng quyết định đều đáng nghi ngờ. Hoa Kỳ nổi tiếng là đất nước của những người trẻ, đang phải chọn lựa một trong hai lão ông làm người lãnh đạo, chẳng phải là điều thiếu phù hợp hay sao? Trong lẽ bình thường để bù đắp sức nặng của tuổi tác, con đường đua tranh vào Tòa Bạch Ốc, cần phải có hai vị ứng cử viên phó tổng thống trẻ tuổi, được đa số ủng hộ, vì cơ hội khá lớn phải thay thế tổng thống trong nhiệm kỳ có thể xảy ra. Hơn nữa, sẽ là ứng cử viên tổng thống sau khi lão ông hết thời hạn bốn năm. Vị trí và vai trò của nhân vật phó này sẽ vô cùng quan trọng trong lần tranh cử 2024.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.