Hôm nay,  

Làm sao cắt nghĩa được cái nghèo "

02/11/201100:00:00(Xem: 6965)

Làm sao cắt nghĩa được cái nghèo "

Nguyễn thị Cỏ May

Thế giới vừa long trọng cử hành Ngày Chống Nghèo đói vào ngày 17 tháng 10. Đó là ngày kỷ niệm hằng năm được Liên Hiệp Quốc chánh thức ban hành vào ngày 22 tháng 12 năm 1992 để xác định chủ trương của LHQ là từ khước nghèo đói, xóa bỏ nghèo đói từ nay cho con người trên quả địa cầu bằng những chương trình cứu đói . Thiện chí của Cơ quan quốc tế thì rất lớn nhưng không khắc phục được thực tế nghèo đói, không chỉ riêng ở các nước vốn kém phát triển triền miên, mà ở ngay tại nhiều nước phát triển như Pháp và Âu châu .

Nghèo đói ngày nay trầm trọng nên sự bất bình đẳng xã hội thêm gay gắt . Ở những nước càng giàu thì sự chênh lệch càng lớn . Sản lượng nội địa tính theo đầu người năm ở Luxembourg là 52 000 us$ và chỉ có 470 us$ ở Sierra Leone hay 800 u$ ở Việt nam. Vì sự sản xuất rất tập trung, các nước phát triển chiếm lấy 80 % sản lượng thế giới . Thế giới hiện có 1, 3 tỉ người phải sống dưới 1 $us / ngày . Nạn đói chiếm 890 triệu người và nạn mù chữ chiếm 900 triệu người trên thế giới .

Mức nghèo đói của các nước nghèo nhứt, năm 1985 là 1us$ / ngày và tới năm 2005, chi tiến lên được 1, 25 us$ / ngày . Còn các nước khá hơn, gọi là trung gian, thì cũng chỉ hơn chút ít là 2 us$ / ngày .

Ở Âu châu, trong cuối tuần 22 và 23 tháng 10 vừa qua, Pháp và Đức nổ lực tìm giải pháp vừa cứu đồng euro vừa đưa Âu châu thoát khỏi trình trạng nguy ngập của khủng hoảng .

Riêng Pháp vốn là một cường quốc âu châu mà nay phải gánh chịu 8, 2 triệu người đang sống dưới mức nghèo .

Ngày Quốc tế chống nghèo đói

Xin nhắc lại từ năm 1993, ngày 17 tháng 10 là ngày Quốc tế khước từ sự nghèo đói, lễ kỷ niệm được cử hành hàng năm . Sự chọn lựa ngày Quốc tế chống nghèo đói lại trùng hợp với ngày Cách mạng vô sản Tháng Mười ở Nga. Trùng hợp vì cách mạng vô sản hàm nghĩa là cướp chánh quyền hiện tại để thiết lập chế độ « nhơn dân » cai trị bằng cách làm cho nhơn dân trở thành nghèo đói như thực tế ở các nước cộng sản đã chứng minh từ gần thế kỷ qua . Nhưng sự trùng hợp này quả thật là một sự chọn lựa hay chỉ là một sự tình cờ"

Ngày 17 tháng 10 năm 1987, hưởng ứng lời kêu gọi của Linh mục Joseph Wresinski, hàng trăm ngàn người tranh đấu cho nhơn quyền tâp họp nhau tại Công trường Nhơn quyền Paris để tưởng niệm nạn nhơn của nạn đói, nạn bạo hành và nạn mù chữ, để cùng nhau nói lên sự từ khước nghèo đói và kêu gọi mọi người trên thế giới hảy cùng nhau đoàn kết lại làm cho Nhơn quyền từ nay phải được tôn trọng thật sự . Nhơn dịp đọc một thông điệp về từ khước nghèo đói, một viên đá kỷ niệm được đặt tại Công trường Tự do và Nhơn quyền, nơi mà năm 1948 ký bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhơn quyền .

Lm Joseph Wresinski nhơn dịp biểu tinh ngày 17 tháng 10 tại Paris về nhơn quyền có đưa ra lời tuyên bố trong đó ông nhấn mạnh :

« Nơi nào con người phải sống trong bất hạnh, nơi đó Nhơn quyền bị vi phạm . Đoàn kết để đòi hỏi Nhơn quyền phải được tôn trọng là một bổn phận thiêng liêng » .

Từ đó, hằng năm, cứ tới ngày 17 tháng 10, những người nghèo đói và những người chống nạn nghèo đói trên khắp thế giới tập họp lại để tỏ tình đoàn kết và sự dấn thân tranh đấu cho nhơn phẩm và tự do của mọi người được tôn trọng . Cũng từ đó mà ngày quốc tế chống nghèo đói ra đời .

Năm 1992, ông Perez Cuellar, cựu Tổng Thư ký LHQ, nhơn danh một nhóm nhơn vật quốc tế tập họp lại thành Ủy Ban yểm trợ Ngày Quốc tế khước từ sự nghèo đói, kêu gọi mọi người hảy thừa nhận ngày 17 tháng 10 là Ngày xóa bỏ nghèo đói . Tới ngày 22 tháng 12 năm 1992, Đại Hội đồng LHQ chánh thức ban hành ngày 17 tháng 10 là Ngày Quốc tế chống nhèo đói.

Nghèo đói ở Pháp ngày nay

Cuộc khủng hoảng năm 2008 đã làm cho một số lớn dân chúng lâm vào tình trạng nghèo đói thêm trầm trọng . Theo báo cáo của Viện Thống kê quốc gia Pháp, năm 2007, Pháp có 8, 03 triệu người nghèo, năm 2008, có 7, 83 triệu người nghèo và năm 2009, có 8, 17 triệu người nghèo trong số đó, có 13,5% là người Pháp chánh gốc và 2O% là sinh viên .

Nhưng làm sao định nghĩa thế nào là NGHÈO" Định nghĩa ở đây phải là định nghĩa khoa học. Tuy vậy, định nghĩa nghèo vẫn bị nhiều người không hoàn toàn đồng ý . Theo cơ quan thống kê quốc gia thì mức nghèo hiện tại được qui định bằng lợi tức để sống là 954 euros / tháng . Tức bằng 60% của mức lương tối thiểu. Có người hỏi tại sao không lấy chuẩn mức trung gian là 50 % cho xác với thực tế hơn . Số người nghèo do đó sẽ tăng giửa năm 2002 và năm 2009 không phải 7, 5 đến 8, 17, mà sẽ từ 4, 5 tới 6, 5 .

Quả thật, cuộc khủng hoảng năm 2008 đã để lại dấu ấn đậm nét ở dân chúng Pháp . Nhưng không phải đồng đều cho mọi người . Một hơn phân nửa không bị khủng hoảng chi phối vì mức sống của họ vẫn thăng tiến, tuy có một số, mức sống tăng chậm hơn trước đây . Trái lại, phân nửa kia gồm những người có mức lợi tức thấp hay sống nhờ trợ cấp xã hội bị ảnh hưởng nặng của khủng hoảng tác hại, mức sống ngày càng xuống thấp .

Vậy là từ đây, cái nghèo ngự trị và lan rộng . Số người sống dưới mức nghèo, tức dưới 954 euros / tháng gia tăng trong xã hội . Tỷ lệ dân Pháp sống dưới mức nghèo ngày nay là 13,5%.

Những dử kiện trên đây đủ mô tả rỏ nét bộ mặt của dân Pháp nghèo ngày nay do ảnh hưởng cuộc khủng hoảng tác hại nền kinh tế toàn thế giới năm 2009 . Đây là cái nghèo nghiêm trọng của Pháp ghi nhận được từ sau đệ nhị thế chiến do kinh tế khựng lại . Mà khủng hoảng năm 2009 là toàn thế giới thì không thể qui trách nhiệm cho Chánh phủ được .

Thật ra, từ năm 2004, sự chênh lệch về mức sống ở Pháp đã gia tăng ở lớp người có lợi tức cao vì lợi tức cao ngày càng thêm cao, với tốc độ nhanh hơn các thành phần khác .

Nhận xét này được phổ biến đúng vào lúc Chánh phủ sẽ áp dụng một chế độ thuế đặc biệt nhằm đánh thuế những nhà giàu lớn của Pháp để góp thêm phần cải thiện ngân sách .

Một mức thuế 3 % sẽ được áp dụng trong hai năm cho 10 000 người có lợi tức trên 500 000 năm .

Trong 10% dân chúng có mức sống khiêm tốn, có những người chỉ sống với 10 410 euros / năm . Thành phần này gia tăng vì nạn thất nghiệp mà cao nhứt lại trong giới lao động có lương thấp hơn hết . Chính nạn thất nghiệp làm cho số người nghèo lớn lên . Trong 8, 17 triệu người nghèo có tới 4, 5 triêu người sống không tới 773 euros / tháng .

Về sinh viên, có 315 000 sinh viên thuộc diện nghèo, tỷ lệ tăng từ 18,1% lên 20,3%. Ngoài ra, thành phần nghèo dể nhận diện hơn hết là giới sanh sống bằng nghề tự do .

Mức sống của thành phần nghèo ngày càng thụt lùi thảm hại và tình trạng nghèo sẽ ngày thêm trầm trọng . Thế mà xã hội chưa bị biến động vì nhờ ở hệ thống an sinh được tổ chức rất chu đáo. Người không hưởng được những quyền lợi luật định như không có việc làm mà không được trợ cấp thật nghiệp, thì hưởng được trợ cấp tương trợ, người lớn tuổi không có tài sản, không có một nguồn lợi tức nào giúp sanh sống độc lập, thì có trợ cấp già lối 750 euros / tháng và tiền thuê nhà được trợ cấp thêm, y tế hoàn toàn miển phí để sau cùng, người già phải còn lại ít lắm 500 euros cho ăn uống . Dân già vùng Paris di chuyển « chùa » trong vòng trăm cây số đường bán kính để tha hồ tìm bạn già đấu láo . Để giử xã hội được ổn định như vậy, Chánh phủ đã phải mang công nợ lên tới 1300 tỉ euros.

Năm 2007, Chánh phủ vừa đắc cử hứa sẽ giảm một phần ba số người nghèo trong vòng 5 năm, nhưng nay số người nghèo chỉ thấy có tăng, chớ chưa thấy có hiện tượng giảm.

Nhà giàu Pháp hưởng ứng trả thuế phụ thu 3% hơn là làm việc từ thiện như nhà giàu Mỹ trong lúc đó nhà giàu Anh hoàn toàn vắng bóng . Hiện tượng này được giải thích vì luật pháp ở Mỹ khuyến khích nhà giàu làm viêc thiện, còn luật pháp ở Pháp chỉ cho trừ thuế ở một mức độ nào đó và chỉ dành cho những tổ chức được thừa nhận là phục vụ công ích, như Hồng Thập Tự, Phóng viên không Biên giới,…Nhưng vấn đề không đơn thuần ở luật pháp, mà do tâm lý lâu đời của dân Pháp ảnh hưởng Công giáo la-mã . Khi người ta giàu và có lòng từ thiện, thường người ta giử kín tên tuổi . Đây là vấn đề mang tính văn hóa tập thể . Ở Mỹ, người ta thành công xuyên qua sự giàu có do người ta làm ra nên tự nhiên ngưòi ta muốn đem sự giàu có phân phát trở lại . Trong lúc đó ở Pháp, người ta nghi ngờ . Khi người ta bỏ ra một số tiền lớn cho việc từ thiện, thường người ta có mặc cảm là kẻ trọc phú nay muốn sám hối tội lỗi .

Ở Việt nam ngày nay, những người có tiền nhiều chẳng những không làm từ thiện mặc dầu hằng ngày chứng kiến cảnh nghèo rớt mùng tơi của đông đảo dân chúng do bị đảng cộng sản cướp giựt sạch, mà cũng không đóng thuế chỉ vì lòng dạ xấu xa đê tiện cùng cực . Họ có giử nặc danh cũng chỉ vì lo sợ bị Trời đánh .

Nguyễn thị Cỏ May

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.