Hôm nay,  

Quay phim để khủng bố là tội gián điệp

01/11/201100:00:00(Xem: 6168)

Quay phim để khủng bố là tội gián điệp

Ngô Đình Thu

Suốt từ tháng 3 năm nay, những cuộc biểu tình phản đối chế độ độc tài của Tổng thống Bashar al-Assad đã diễn ra sôi sục tại thủ đô Damascus và các thành phố khác của Syria. Trong hơn sáu tháng vừa qua, các lực lượng an ninh và quân đội Syria đã trấn áp dã man, giết chết trên 3000 người, và nhiều ngàn người khác bị bắt giữ. Tuy nhiên, nhân dân Syria và các lực lượng đối lập vẫn kiên cường xuống đường đòi dân chủ, bất chấp sự đàn áp của chế độ độc tài Assad.

Song song với các cuộc biểu tình trong lãnh thổ Syria, những hình ảnh công an đàn áp được loan truyền tràn ngập các diễn đàn Internet và hàng trăm các cuộc biểu tình khác trên khắp thế giới của những người gốc Syria tại nhiều thủ đô đã được tổ chức để vừa ủng hộ tinh thần trong nước vừa báo động thế giới về mức đẫm máu dưới tay công an và quân đội Syria. Kết quả của 2 làn sóng biểu tình song song này là những lên tiếng đanh thép của nhiều lãnh tụ quốc tế, kể cả các nước thuộc thế giới Ả Rập, kêu gọi Assad hãy ngưng ngay các hành vi thảm sát dân chúng và từ chức. Tài sản của Assad và các quan chức cao cấp nhất chung quanh Assad đã bị đông lạnh tại Hoa Kỳ và hầu hết các nước Tây phương. Cả thế giới, ngoại trừ Iran, đang tẩy chay chế độ Assad.

Để đối phó với sự kết hợp trong-ngoài hữu hiệu đó của dân chúng Syria, một mặt Assad tiếp tục bắn thẳng vào người biểu tình trong nước, một mặt quay phim chụp hình những người Syria biểu tình ở nước ngoài. Các hình ảnh đó được chuyển về cho công an Syria để truy tìm thân nhân họ còn sống trong nước, rồi dùng các thân nhân trong nước để hăm dọa họ phải ngưng tham gia biểu tình ở nưóc ngoài. Riêng tại Hoa Kỳ, nhiều người Mỹ gốc Syria đã thông báo cho Sở Điều Tra Liên Bang (FBI) về những trò hăm dọa từ chính phủ Syria.

Vào ngày 12/10/2011 Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ chính thức thông báo truy tố một người Mỹ gốc Syria, 47 tuổi, sống ở vùng Leesburg, Virginia về tội “làm gián điệp” cho chính phủ Syria. (http://www.justice.gov/opa/pr/2011/October/11-nsd-1347.html). Ông Mohamad Anas Haitham Soueid bị truy tố đã quay phim, và tìm cách thu thập hình ảnh, số điện thoại, địa chỉ email của những người biểu tình gốc Syria tại Mỹ chống chế độ Assad và chuyển những dữ kiện cá nhân này về cho cơ quan tình báo Syria Mukhabarat. Hành động này, theo Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ là một phần của âm mưu “phá hoại, bịt miệng, đe dọa, gây sợ hãi và có khả năng gây hại cho các công dân Hoa Kỳ và Syria tham gia các cuộc biểu tình chống chế độ Assad.” Theo cáo trạng, Soueid đã làm việc tại Hoa Kỳ như một nhân viên mật vụ của Syria mà không đăng ký theo luật định. Không những thế, ông ta còn cung cấp dữ kiện giả để mua súng cá nhân. Soueid bị cáo buộc 6 tội đại hình, và nếu xử có tội, có thể bị phạt tới 15 năm tù.

Đây là một tiền lệ đặc biệt của chính phủ Hoa Kỳ không chỉ đối với Syria mà còn áp dụng cho mọi chế độ độc tài chuyên trấn áp dân chúng bằng bạo lực, kể cả Việt Nam. Như mọi người đều biết, hiện nay đồng bào Việt Nam trên khắp thế giới cũng đang xuống đường hỗ trợ cho quốc nội đấu tranh đòi dân chủ, phản đối Trung Quốc xâm lấn biển đảo. Việc đồng bào Việt Nam ở hải ngoại tham gia các cuộc biểu tình là hoạt động chính trị ôn hòa, công khai, và hợp pháp. Nhưng khi về nước, một số người lại bị công an sách nhiễu, thậm chí hăm doạ và bắt cam kết khi ra hải ngoại không được đi biểu tình. Điều này không chỉ trắng trợn vi phạm nhân quyền của mọi công dân nước ngoài gốc Việt mà còn vi phạm các thỏa thuận giữa Hà Nội và chính phủ các nước tự do khi mở các quan hệ bang giao. Về bản chất, loại thủ thuật sách nhiễu của nhà cầm quyền CSVN không khác gì công an Syria. Nhưng nay chính phủ Hoa Kỳ đã chính thức can thiệp để bảo vệ công dân của mình không còn bị các chế độ độc tài quấy rối, đe dọa một cách phi pháp. Đây là lúc mà đồng bào Việt Nam từ nước ngoài, đặc biệt là từ Hoa Kỳ, hãy thông báo ngay cho chính phủ sở tại nếu bị sách nhiễu bởi công an CSVN vì những sinh hoạt chính trị của mình tại nước ngoài. Và đây cũng là lời cảnh cáo cho những kẻ đang làm việc quay phim, chụp ảnh cho các sứ quán, lãnh sự quán CSVN. Họ phải biết là họ đang vi phạm một trọng tội tại các nước tự do, đó là tội làm gián điệp.

Đối với bà con chúng ta đang sống trên cả nước Việt Nam, trò quay phim, chụp ảnh để khủng bố, hù dọa, và bắt nguội của công an CSVN là những trò gian ác đã quá quen thuộc mà ai cũng biết. Qua 12 cuộc biểu tình yêu nước chống Trung Cộng diễn ra tại Sài Gòn và Hà Nội, đồng bào đã nhận diện được những tên công an chìm nổi làm nhiệm vụ này vừa công khai vừa bí mật nhưng không qua mắt được ai.

Việt Nam hiện nay chưa có - và cũng không hy vọng gì có - những luật lệ và cơ quan thẩm quyền để chận đứng và xử lý những hành động kiểu “quay phim để khủng bố” này như ở Hoa Kỳ. Và hơn thế nữa, khi chính công an, những kẻ mang danh bảo vệ dân, lại là kẻ tiến hành từ đầu đến cuối. Vậy đồng bào ta phải làm gì để đối phó với thủ thuật này"

Sau đây là một vài đề nghị:

Thứ nhất, khi công an quay phim, chụp ảnh chúng ta trong các cuộc biểu tình, phía chúng ta phải quay phim và chụp ảnh lại chúng nhanh hơn, nhiều hơn, và rõ hơn. Vì chúng ta đông hơn nên có thể chụp từ mọi hướng, mọi góc cạnh, mọi khoảng cách xa gần, ngoài chỗ trống, từ trong nhà dân, v.v. và làm đồng loạt. Sau đó chúng ta cũng phát tán, quảng bá nhanh hơn, nhiều hơn trước công luận thế giới. Chúng ta đã có khả năng này cả bên trong và bên ngoài Việt Nam. Hơn bao giờ hết, sự phối hợp trong-ngoài này cần được tận dụng tối đa.

Thứ hai, đồng bào chúng ta, đặc biệt các đoàn biểu tình, cần xem những tên công an làm công việc quay phim, chụp hình là những tên thuộc loại ác ôn. Chúng ta cần quay phim và chụp ảnh thật rõ từng bộ mặt của chúng và quảng bá rộng rãi.

Thứ ba, giữa những cuộc biểu tình và các nơi đông người đang bị công an trấn áp, việc bà con chúng ta vô ý vấp té vào những tên công an đang quay phim, hay lỡ tay làm đổ nước vào dụng cụ hành nghề của chúng, hay lỡ đạp lên các dụng cụ, lỡ đá các dụng cụ xuống nước, hay ngay cả bị người khác xô đẩy nên chúng ta lỡ làm những người quay phim té xuống cống rãnh, ao hồ, v.v. đều là những điều khó tránh khỏi.

Như mọi thủ thuật trấn áp khác của các chế độ độc tài, cả trò quay phim để khủng bố cũng có thể hóa giải được với sự kết hợp sức dân tộc trong-ngoài cùng với sự bất bình và tiếp tay của thế giới.

Nguồn: http://diendanctm.blogspot.com/

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sau 28 ngày màn trời chiếu đất, đói khát, bệnh hoạn, những người dân cùng khổ rủ nhau lên trước tòa nhà gọi là Quốc Hội của thành phố mang tên Hồ Chí Minh
Vừa nghe thông tin từ Đài Truyền hình Việt Nam: Trong đợt thi vào lớp 10 ở TP. HCM mới đây, có tới 13.000 học sinh (mười ba ngàn) đạt kết quả điểm thì cao
Dường như đảng Cộng sản Việt Nam không biết chán khi nói đi nói lại các vấn đề : Tư tưởng đảng viên đã mòn; Nội bộ Đảng đã ruỗng; Cán bộ thích làm quan
Sau 26 ngày dầm mưa dãi nắng, chịu đựng đói khát lên khiếu kiện mất nhà mất đất ở
Quốc hội Châu Âu ra Quyết Nghị định giá lại chính sách hợp tác với Việt Nam và tố cáo Việt Nam đàn áp nhân quyền và tôn giáo...
Ngày hôm qua 18, Tổng thống Bush đã tránh được một viên đạn giấy từ Thượng viện phóng ra khi viện trên của Quốc hội Mỹ vẫn không hội đủ
Cho tới 11 giờ đêm Thứ Hai 17-7, khoảng 300 công an CSVN sắc phục, vũ trang vẫn đang bủa vây đoàn dân oan biểu tình tại Saigon.
Từ khi xuất hiện tại Việt Nam tới nay, lúc nào đảng Cộng Sản cũng nói tới chuyện ‘ cách mạng, giải phóng ‘, khiến cho ai đã nghe rồi
Cuộc biểu tình của dân oan khiếu kiện nhà đất bị CS cướp giật đã kéo dài đến ngày thứ 23. Từ những ngày đầu, khi đồng bào hải ngoại được tin cuộc biểu tình
Tường thuật về những ngày cùng bà con các tỉnh phía nam biểu tình đòi lại tài sản bị cướp đoạt phi pháp tại Văn Phòng Đại Biểu Quốc Hội 194 Hoàng Văn Thụ
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.