Hôm nay,  

Steve Jobs: Con Ngựa Chứng Trong Hàng Thiểu Số

17/10/201100:00:00(Xem: 6093)
Steve Jobs: Con Ngựa Chứng Trong Hàng Thiểu Số

Trangđài Glassey-Trầnguyễn
vietamproj@gmail.com
Không rào đón, không che đậy, Steve Jobs giở lại những trang sách ghồ ghề nhất của đời mình cho sinh viên tốt nghiệp xem ngày 12 tháng 6, năm 2005, vào lễ tốt nghiệp thứ 114 của Đại học Stanford, đại học “Ivy League” duy nhất ở bờ Tây Hoa Kỳ. Với tư cách là CFO và đồng sáng lập của Apple Computer và Pixar Animation Studios, ông khuyến khích sinh viên theo đuổi giấc mơ của mình và biến những thất bại trong cuộc sống thành cơ hội mới.
Bài phát biểu của ông lập tức được coi là “The Gettysburg address of graduation speeches,” tạm dịch là “bài phát biểu kinh điển cho các lễ ra trường.” Ở một nơi mà danh xưng và tín chỉ được coi là rường cột của mọi thành công như Đại học Stanford, Steve Jobs lại dõng dạc thách thức chính cái tôn chỉ này. Tôi nghĩ bài nói chuyện của Steve Jobs là một trong số những tài sản độc nhất vô nhị của Đại học Stanford, nên trường đã nhanh chóng đưa video lên Youtube và hàng chục triệu người đã vào xem.
Tại sao người Mỹ gọi bài nói chuyện của ông là “the Gettysburg address of graduation speeches”" Được coi là một trong những bài nói hay nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, bài nói này do Tổng thống Abraham Lincoln phát biểu vào ngày 19 tháng 11, năm 1863, trong thời Nội Chiến của Mỹ, tại buổi lễ khánh thành Nghĩa Trang Liệt Sĩ Quốc Gia tại Gettysburg, Pennsylvania, bốn tháng rưỡi sau khi quân đội Công Đoàn đánh bại phe Liên Bang trong trận Gettysburg. Bài phát biểu đã làm nên lịch sử vì chỉ trong vòng 2 phút đồng hồ, TT Lincoln đã khơi gợi sự bình đẳng và quyền tự do cho mọi người dân.
Tuyên gọi bài nói của Steve Jobs như là một di tích lịch sử phi vật thể, có phải người dân Hoa Kỳ cũng coi ông như một lãnh tụ quốc gia trong phạm trù kỹ thuật và xã hội" Chúng ta cùng ngẫm xem tại sao xã hội Mỹ, và cả thế giới nữa, lại dành cho Steve Jobs một vinh dự lớn như vậy. Trong đoản văn này, tôi xin tập trung vào ba điểm chính trong bài nói của ông mà thôi, vì không đủ chỗ để nói về những ảnh hưởng phổ quát của ông, vốn đã được báo chí Mỹ đào sâu.
1. Thất học – Tự hành.
Steve Jobs chắc chắn là con ngựa chứng. Chỉ có ngựa chứng mới dám xiển dương một lối sống bên trên những định kiến xã hội. Nhưng cái chứng của ông có định hướng, có mục đích, và có quyết tâm. Ông không chứng khơi khơi. Ông chứng có phương pháp.
Phương pháp đó là gì" Biết chấp nhận hoàn cảnh của mình. Ông không phàn nàn là trong thời gian đại học ngắn ngủi, ông phải ngủ ké trong phòng của các bạn. Ông còn kể lại cảnh đi bán vỏ chai để mua thức ăn. Và mỗi tuần một lần, ông đi bộ bảy dặm đường mỗi tối Chúa Nhật để có một bữa ăn cho ra hồn tại đền Hare Krishna. “I loved it.” Khổ như vậy mà vẫn yêu đời, thì quả là một nghị lực lớn.
Ông lại là một đứa con bị khước từ, nhưng có điều kiện. Mẹ đẻ của ông, vốn là một sinh viên hậu đại học khi sinh ông, đã nhất mực muốn ông phải vào đại học sau này. Ba ông thì không có bằng trung học. Mẹ ông thì chưa từng tốt nghiệp đại học. Họ lại thuộc tầng lớp lao động. Liệu họ có làm được điều mà mẹ đẻ của ông muốn không, như họ đã hứa"
Steve Jobs nhận ra rằng đi học đại học không là một điều thực tế với ông lúc đó. Có lẽ ông có một óc sáng tạo và một sự tự lập quá lớn để theo bất cứ một khuôn mẫu nào. Ông bỏ học, nhưng tự dạy cho mình. Ông học những gì có thể, cho dù những điều đó chưa hẳn đã có ứng dụng tức thời cho mình. Để chỉ có chiều dài của đời sống mới cho thấy, những chấm nhỏ tầm thường sẽ nối thành những họa đồ siêu việt. Chính những lớp bút pháp đã góp phần lớn trong việc sáng chế máy điện toán Macintosh của ông sau này. Ai mà ngờ"!
2. Mất nghiệp – Tái biên.
Thua keo này ta bày keo khác. Steve Jobs có lẽ là người sống trọn phương châm này. Bị đuổi khỏi công ty do chính mình thành lập, ông đã bị choáng váng và mất hướng. Sự nghiệp tưởng như đã kết thúc. Nhưng không. Cái tình yêu mà ông có đối với công việc đã làm cho ông nhìn thấu mọi việc. Để ông không tự ràng buộc mình vào một quá khứ đứt đoạn. Ông làm lại từ đầu.

Và cái khả năng tự vực mình dậy từ những chán chường tức giận, cái tư duy thấu suốt ý nghĩa cuộc đời, đã cho Steve Jobs những sáng tạo mới, những ước mơ mới, những tương lai mới. Ông không mắc kẹt trong thất bại. Ông nuốt trôi thất bại, để vươn tới những khả năng mới, những thách đố mới. Vì ông biết, “thất bại là mẹ của thành công.” Nên ông luôn nhìn vào những ổ gà trong cuộc sống với một thái độ tích cực. “I'm pretty sure none of this would have happened if I hadn't been fired from Apple. It was awful tasting medicine, but I guess the patient needed it.” Thuốc đắng dã tật. Steve Jobs cho rằng mình cần cái đắng đó. Và ông uống ừng ực.
3. Sinh ký tử quy.
Steve Jobs đã đối diện tất cả trong cuộc đời ông. Đói nghèo. Bị bỏ rơi. Bị phản bội. Bệnh tật. Và cái chết. Cái chết không là nỗi sợ. Nó là phát minh kỳ vĩ nhất của cuộc sống. “Death is very likely the single best invention of Life.” Có phải ông đã nhập tâm cái tư tưởng sinh ký tử quy không"
Bí quyết sống của Steve Jobs có thể thâu tóm về ba điều: dám liều, dám bắt đầu lại từ đầu, và dám tin vào cuộc sống. Không biết tương lai sẽ thế nào, nhưng sống hết mình với hiện tại. Dùng tất cả những gì mình biết cho công việc trước mắt. Học tất cả những gì mình có thể. Làm tất cả những gì mình thích. Dám sống. Dám nghĩ. Dám làm.
Nhưng có một bí quyết thành công mà Steve Jobs ít đề cập đến, tuy ông có nhắc qua trong bài nói này. Vợ ông. Bên cạnh một người đàn ông thành công thường là hình dáng của một người phụ nữ. Đảm đang. Khôn ngoan. Hiểu biết. Và nồng nàn tình yêu. Như phu nhân của Bill Gates, bà Melinda Gates. Steve Jobs là một người rất kín đáo. Nhưng ông đã nói rõ, trong thời gian ông đang bị xuống chó, ông đã yêu “…fell in love with an amazing woman who would become my wife.” Và người phụ nữ ấy đã cùng ông tạo nên hạnh phúc gia đình. Để sự sống của ông còn tiếp tục sau khi ông đã nằm xuống *.
Tôi cho rằng Steve Jobs là một người con thảo. Ông chắc cũng cố gắng nhiều để thỏa lòng mẹ đẻ, theo học đại học ở tuổi 17. Nhưng tôi cũng nghĩ, ông là một người công bằng và mẫn cảm. Ông không muốn dùng số tiền ba mẹ (nuôi) dành dụm cả đời để đóng tiền học. Ông bỏ học. Nhưng ông không bỏ ngang. Ông tự dạy mình những điều khôn ngoan mà sách vở đã bỏ quên.
Chính cái tấm lòng của ông cũng là một trong những bí quyết thành công của ông, tuy ông không lấy nó làm tiểu đề cho ba điểm mấu chốt trong bài phát biểu. Ông có lòng với gia đình, với bạn bè, với xã hội. Ông muốn điều tốt đẹp nhất cho mọi người, tuy ông có thiếu sót với mẹ con của cô con gái rơi Lisa khi ông còn ở tuổi ngoài 20 (ông cũng không phải là viên ngọc toàn bích, và cũng cần thời gian để ‘thành nhân’ như bất cứ ai khác). Nếu lòng ông không cắn rứt khi ngồi trong giảng đường đại học, nghĩ đến sự cần lao của cha mẹ, thì chắc gì ông đã đi tìm những con đường khác. Nội tâm của ông chắc rất bao dung, thoáng đạt. Vì có bao dung, thì mới bỏ qua được cái cú sốc mất nghiệp, để bình thản mà tập trung trí lực vào một cuộc chơi mới. NeXT và Pixar chính là bằng chứng của tiến trình bao dung này.
Trong nhân gian, đa số con người chịu ảnh hưởng môi trường, và là sản phẩm thụ động hay tương tác của xã hội. Nhưng có một số ít sẽ thay đổi xã hội bằng sản phẩm trí tuệ và sáng tạo của họ. Có thể nói, trong lãnh vực chuyên ngành của mình, xã hội là sản phẩm của họ.
Bạn có dám đứng vào hàng thiểu số như Steve Jobs không" Để làm một con ngựa chứng.
* Theo báo International Business Times, Steve Jobs cũng có một cô con gái ngoài giá thú tên là Lisa Nicole Brennan-Jobs khi ông mới 23 tuổi. Người mẹ là bạn gái từ trung học của ông, Chris-Ann Brennan, một họa sĩ có tiếng tại vùng Bay sau này. Tuy ban đầu, Steve Jobs nghĩ là mình vô sinh, nên đã không nhận con, nhưng sau này, ông đã có mối quan hệ tốt với Lisa. Tuy vậy, mẹ con Lisa vẫn sống nhờ vào trợ cấp xã hội và phải chuyển nhà liên tục vì nghèo. Có thể ở thời gian 1978 lúc đó, Steve Jobs còn nhiều tham vọng, chưa đạt thành sự nghiệp, nên không ưu tiên vấn đề con cái hay gia đình.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.