Chuẩn Bị Cho Người Hấp Hối, Người Chết Trong Đám Tang Theo Truyền Thống Phật Giáo
Hòa Thượng Thích Nguyên Hạnh – Trụ Trì chùa Việt Nam Houston - đang giải thích về ý nghĩa của các nghi thức tang lễ theo truyền thống Phật Giáo.
(Theo Sự Hướng Dẫn Của Tăng Đoàn Chùa Việt Nam – Houston)
1- Chuẩn bị cho người hấp hối:
- Giữ cho tâm người hấp hối bình an. Muốn giúp cho người hấp hối được bình an thì chính cái tâm của những người thân chung quanh cũng phải bình an. Nhắc cho họ nhớ rằng đã có sinh là có tử. Chết là một tiến trình tự nhiên xảy ra với mọi người, không nên quá sợ hãi.
- Nhắc lại những điều tốt đẹp xảy ra trong cuộc đời của người sắp chết. Nhắc đến những công đức mà họ đã tạo được. Nhắc họ là bây giờ việc đời đã xong, không còn gì để vướng bận. Những người còn lại sẽ lo chu toàn chuyện gia đình, vì vậy hãy sẵn lòng ra đi thanh thản.
- Để cho người hấp hối nghe liên tục tiếng niệm Phật (Nam Mô A Di Đà Phật, Nam Mô Quan Thế Âm Bồ Tát…), hoặc tiếng tụng kinh. Ngay cả khi người hấp hối đang hôn mê, hoặc đang ngủ, họ vẫn có thể nghe những âm thanh niệm phật, tụng kinh trong vô thức. Điều này quan trọng, vì khi họ chết, thần thức của họ đã quen thuộc với lời kinh, câu niệm phật, nên có thể nương theo đó mà siêu thoát chứ không còn quyến luyến cái thân xác cũ nữa.
- Nếu có thể, những người thân nên cùng nhau tụng kinh, và hồi hướng công đức cho người chết. Kinh Địa Tạng là một bộ kinh nếu tụng được sẽ vô cùng lợi lạc cho người hấp hối. Nguyên tắc quan trọng nhất trong khi tụng kinh cho người hấp hối là NHẤT TÂM VÀ THÀNH TÂM. Chỉ có sự thành tâm của người tụng mới có thể truyền được công đức, sự bình an cho người hấp hối, cho dù họ đang hôn mê.
2- Lúc mới chết:
- Một điều quan trọng cần nhớ đối với người chết: cái thân xác chết đi, nhưng cái tâm thức chứa đầy nghiệp lực của người đó thì không hề mất. Kể từ lúc chết, cái tâm thức này nếu chưa siêu thoát sang một kiếp mới, thì chỉ còn giao tiếp với những người thân còn sống qua tâm ý. Nếu tâm của những người an lạc, thì người chết cũng có thể cảm nhận được sự an lạc đó. Ngược lại, nếu tâm những người thân lo âu, buồn khổ thì tâm người chết cũng có thể bị ảnh hưởng. Hiểu như vậy, ta nên giữ cho tâm mình bình an trong khi hộ niệm cho người chết.
- Yêu cầu để yên xác người thân không để ai đụng tới trong vòng từ 6 đến 8 giờ đồng hồ. Những đụng chạm vào thân xác của người mới chết có thể làm thần thức của họ cảm thấy đau đớn hơn bình thường nhiều lần, làm cho thần thức hoảng loạn, có thể dẫn đến những cõi tái sinh không tốt. Trong suốt thời gian này, tiếp tục tụng kinh, niệm Phật để hỗ trợ tâm linh cho người chết.
- Yêu cầu khi tẩm liệm không lấy đi nội tạng của người mới chết (lý do tương tự như trên).
3- Trong lúc tang lễ:
- Thần thức của người chết nếu chưa siêu thoát, còn ở lại quanh quẩn nơi thân xác cũ sẽ dễ đồng cảm với cái tâm của những người thân thuộc. Nếu người thân khóc thương, sầu thảm có thể sẽ làm tâm thức người chết cũng quyến luyến, khó mà siêu thoát. Do đó, nếu có thương yêu người quá cố thì hãy chuyển tình thương đó vào cái tâm bình an của chính mình để trợ lực cho cái tâm của người chết. Thay vì tiếng khóc, nên chuyển thành lời cầu kinh, tiếng niệm Phật thành tâm để hộ trì cho người chết được nương theo năng lượng bình an của mình mà về với cõi Phật, hoặc tái sinh vào cõi tốt lành. Câu niệm dễ nhất có lẽ là “Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật.”
- Làm lễ tụng kinh cầu siêu trong lúc phát tang, an táng hoặc hỏa táng để hộ niệm cho tâm linh người chết. Khi nhiều cái tâm của người thân thuộc cùng hợp lại để trợ lực cho người chết trong những buổi cầu kinh như vậy, thần thức của người chết có nhiều cơ hội được siêu thoát nhanh chóng.
- Cúng cơm cho người chết trong suốt thời gian tang lễ cũng là một lễ nghi cần thiết. Thần thức người chết nếu chưa siêu thoát thì vẫn có nhu cầu ăn uống như lúc còn sống, nhưng chỉ dưới dạng “thức thực”, tức là ăn uống chỉ bằng tâm ý cảm thọ. Được người thân cúng cơm với tấm lòng thành, tâm người chết có thể hưởng được, và an ổn trong đời sống “thân trung ấm”, cho nên dễ có cơ hội đầu thai trong cõi an lành.
- Nghi thức cúng cơm, cầu siêu nên tiếp tục trong thời gian 49 ngày sau khi chết, tức là trong thất tuần. Phần này sẽ được phân tích kỹ hơn trong những kỳ tới.
Hòa Thượng Thích Nguyên Hạnh – Trụ Trì chùa Việt Nam Houston - đang giải thích về ý nghĩa của các nghi thức tang lễ theo truyền thống Phật Giáo.
(Theo Sự Hướng Dẫn Của Tăng Đoàn Chùa Việt Nam – Houston)
1- Chuẩn bị cho người hấp hối:
- Giữ cho tâm người hấp hối bình an. Muốn giúp cho người hấp hối được bình an thì chính cái tâm của những người thân chung quanh cũng phải bình an. Nhắc cho họ nhớ rằng đã có sinh là có tử. Chết là một tiến trình tự nhiên xảy ra với mọi người, không nên quá sợ hãi.
- Nhắc lại những điều tốt đẹp xảy ra trong cuộc đời của người sắp chết. Nhắc đến những công đức mà họ đã tạo được. Nhắc họ là bây giờ việc đời đã xong, không còn gì để vướng bận. Những người còn lại sẽ lo chu toàn chuyện gia đình, vì vậy hãy sẵn lòng ra đi thanh thản.
- Để cho người hấp hối nghe liên tục tiếng niệm Phật (Nam Mô A Di Đà Phật, Nam Mô Quan Thế Âm Bồ Tát…), hoặc tiếng tụng kinh. Ngay cả khi người hấp hối đang hôn mê, hoặc đang ngủ, họ vẫn có thể nghe những âm thanh niệm phật, tụng kinh trong vô thức. Điều này quan trọng, vì khi họ chết, thần thức của họ đã quen thuộc với lời kinh, câu niệm phật, nên có thể nương theo đó mà siêu thoát chứ không còn quyến luyến cái thân xác cũ nữa.
- Nếu có thể, những người thân nên cùng nhau tụng kinh, và hồi hướng công đức cho người chết. Kinh Địa Tạng là một bộ kinh nếu tụng được sẽ vô cùng lợi lạc cho người hấp hối. Nguyên tắc quan trọng nhất trong khi tụng kinh cho người hấp hối là NHẤT TÂM VÀ THÀNH TÂM. Chỉ có sự thành tâm của người tụng mới có thể truyền được công đức, sự bình an cho người hấp hối, cho dù họ đang hôn mê.
2- Lúc mới chết:
- Một điều quan trọng cần nhớ đối với người chết: cái thân xác chết đi, nhưng cái tâm thức chứa đầy nghiệp lực của người đó thì không hề mất. Kể từ lúc chết, cái tâm thức này nếu chưa siêu thoát sang một kiếp mới, thì chỉ còn giao tiếp với những người thân còn sống qua tâm ý. Nếu tâm của những người an lạc, thì người chết cũng có thể cảm nhận được sự an lạc đó. Ngược lại, nếu tâm những người thân lo âu, buồn khổ thì tâm người chết cũng có thể bị ảnh hưởng. Hiểu như vậy, ta nên giữ cho tâm mình bình an trong khi hộ niệm cho người chết.
- Yêu cầu để yên xác người thân không để ai đụng tới trong vòng từ 6 đến 8 giờ đồng hồ. Những đụng chạm vào thân xác của người mới chết có thể làm thần thức của họ cảm thấy đau đớn hơn bình thường nhiều lần, làm cho thần thức hoảng loạn, có thể dẫn đến những cõi tái sinh không tốt. Trong suốt thời gian này, tiếp tục tụng kinh, niệm Phật để hỗ trợ tâm linh cho người chết.
- Yêu cầu khi tẩm liệm không lấy đi nội tạng của người mới chết (lý do tương tự như trên).
3- Trong lúc tang lễ:
- Thần thức của người chết nếu chưa siêu thoát, còn ở lại quanh quẩn nơi thân xác cũ sẽ dễ đồng cảm với cái tâm của những người thân thuộc. Nếu người thân khóc thương, sầu thảm có thể sẽ làm tâm thức người chết cũng quyến luyến, khó mà siêu thoát. Do đó, nếu có thương yêu người quá cố thì hãy chuyển tình thương đó vào cái tâm bình an của chính mình để trợ lực cho cái tâm của người chết. Thay vì tiếng khóc, nên chuyển thành lời cầu kinh, tiếng niệm Phật thành tâm để hộ trì cho người chết được nương theo năng lượng bình an của mình mà về với cõi Phật, hoặc tái sinh vào cõi tốt lành. Câu niệm dễ nhất có lẽ là “Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật.”
- Làm lễ tụng kinh cầu siêu trong lúc phát tang, an táng hoặc hỏa táng để hộ niệm cho tâm linh người chết. Khi nhiều cái tâm của người thân thuộc cùng hợp lại để trợ lực cho người chết trong những buổi cầu kinh như vậy, thần thức của người chết có nhiều cơ hội được siêu thoát nhanh chóng.
- Cúng cơm cho người chết trong suốt thời gian tang lễ cũng là một lễ nghi cần thiết. Thần thức người chết nếu chưa siêu thoát thì vẫn có nhu cầu ăn uống như lúc còn sống, nhưng chỉ dưới dạng “thức thực”, tức là ăn uống chỉ bằng tâm ý cảm thọ. Được người thân cúng cơm với tấm lòng thành, tâm người chết có thể hưởng được, và an ổn trong đời sống “thân trung ấm”, cho nên dễ có cơ hội đầu thai trong cõi an lành.
- Nghi thức cúng cơm, cầu siêu nên tiếp tục trong thời gian 49 ngày sau khi chết, tức là trong thất tuần. Phần này sẽ được phân tích kỹ hơn trong những kỳ tới.
Gửi ý kiến của bạn