Hôm nay,  

KHI BÀI HÁT ÐẤU TRANH HOÀNG SA TRƯỜNG SA SỐNG DẬY

13/08/201100:00:00(Xem: 6677)
KHI BÀI HÁT ÐẤU TRANH HOÀNG SA TRƯỜNG SA SỐNG DẬY
Trần Củng Sơn
Khi Trung quốc tuyên bố thành lập cơ quan quản lý Tam Sa trong đó hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thì vào ngày chủ nhật 9/12/2007 đã có hai cuộc biểu tình để phản đối đế quốc này xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam. Với sự tham dự của thanh niên sinh viên cuộc biểu tình tại đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội và tòa lãnh sự Trung quốc ở Sài Gòn đã gây tiếng vang khắp cộng đồng người Việt Nam ở hải ngoại và cũng như trong nước.
Ðây là cuộc biểu tình lần đầu tiên của dân Việt Nam bày tỏ thái độ đối với thế lực Bắc Kinh đã ăn sâu trong bộ máy đầu não của nhà nước Hà Nội vốn hèn yếu đã nhượng bộ cắt đất cắt biển đảo cho đàn anh từ những năm trước đó.
Nhưng công an đã nhanh chóng đàn áp bắt bớ những người biểu tình đa số là giới trẻ. Những thanh niên nhiệt tình thuộc con cái của cán bộ thì được thả về, số còn lại thì bị đánh đập và giam cầm. Có những người đã bị tàn phế suốt đời, và công an cố tình dằn mặt, răn đe những người khác. Quả nhiên, sau đó không còn cuộc biểu tình nào khác nữa, mãi cho đến tháng 6 năm 2011.
Cảm hứng từ hành động tranh đấu đó, mấy ngày sau một bài hát về Hoàng Sa Trường Sa được sáng tác với những lời mạnh mẽ khẳng định vùng biển đảo đó là của Việt Nam với những dấu tích của ông cha từ nhiều năm trước còn ghi dấu bằng chứng lịch sử và sự quyết tâm giữ lấy Hoàng Sa Trường Sa:
“ Hoàng Sa Trường Sa là quần đảo quê ta. Hoàng Sa Trường Sa còn dấu vết ông cha. Hoàng sa Trường Sa vùng biển lớn bao la, lời tổ quốc thiết tha con cháu giữ gìn. Này anh em ơi, này đồng bào ơi, cùng nhau hiên ngang ta đứng lên bảo vệ đất nước. Này anh em ơi, này đồng bào ơi , ta đấu tranh dành lại quần đảo thân yêu. Ta quyết giữ Hoàng Sa, ta quyết giữ Trường Sa, diệt tan quân xâm lấn. Ta quyết giữ Hoàng Sa, ta quyết giữ Trường Sa, quần đảo quê hương Việt Nam.”
Một bài hát đấu tranh được viết ra phải được hưởng ứng và hòa nhịp cùng hơi thở của cuộc tranh đấu biểu tình. Nhưng cuộc biểu tình hào hùng của thanh niên sinh viên tháng 12 năm 2007 đã bị đàn áp và không được tiếp tục, và bài hát Hoàng Sa Trường Sa đó cũng chìm vào quên lãng như những tin tức thời sự thoáng qua trong cuộc đời.
Nhà cầm quyền Hà Nội còn mạnh tay hơn nữa, bỏ tù những ai dám nhắc tới chuyện Hoàng Sa Trường Sa bị Trung Quốc xâm phạm chủ quyền.
Cho đến khi tàu hải giám Trung Quốc cắt đứt dây cáp thăm dò dầu khí của Việt Nam trong vùng hải phận Việt Nam thì sự việc bùng nổ.
Ngày chủ nhật 5 tháng 6, 2011 tại Sài Gòn và Hà Nội đã bùng lên với hai cuộc biểu tình phản đối mạnh mẽ Trung Quốc, và lần này thì khác hẳn năm 2007 vì có những người lớn tuổi tham gia từng là cán bộ Cộng Sản có công với chế độ. Từ đó cho đến hôm nay, chỉ có một tuần tạm nghỉ, các cuộc biểu tình bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa Trường Sa vẫn tiếp tục mỗi sáng chủ nhật.
Tin tức mới nhất cho hay, Trung quốc bày binh bố trận ở biên giới phía bắc của Việt Nam và tàu sân bay – hàng không mẫu hạm Thi Lang đã hạ thủy để đến vùng Biển Ðông của Việt Nam và họ cũng sẽ đặt một dàn khoan dầu to lớn trong vùng biển này.
Và chắc chắn là tình hình sẽ sôi động. Quần đảo Hoàng Sa thì Trung quốc đã chiếm ngày 19-1-1974 trong trận hải chiến với Hải quân Việt Nam Cộng Hòa, sự kiện này đa số người dân Việt Nam trong nước hôm nay không biết vì hệ thống tuyên truyền của nhà nước không nhắc tới. Trong thời điểm đó, Miền Bắc không lên tiếng vì đang là đồng minh với Trung quốc đối nghịch với Miền Nam Việt Nam Cộng Hòa, và dĩ nhiên bây giờ họ cũng chỉ nói chung chung là đang thảo luận với nước đàn anh về biển đảo mà thôi.

Còn quần đảo Trường Sa rộng lớn gồm nhiều đảo nhỏ thì Trung quốc cũng đã chiếm một số.
Biển Ðông của Việt Nam có tiềm năng dầu khí rất nhiều, Trung quốc cần khai thác để thỏa mãn cho tham vọng của họ. Chiếm cứ vùng biển này còn là khống chế cả con đường lưu thông trên biển của nhiều quốc gia, và cả vùng trời nữa.
Ngư dân Việt Nam sẽ không còn được ra khơi để đánh cá nữa, chuyện ngư dân tỉnh Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc cướp giết nhiều lần ai cũng biết là một thí dụ. Máy bay quốc tế muốn đến Việt Nam phải bay qua vùng trời Biển Ðông và lúc đó phải xin phép Trung quốc.
Nguy cơ Hoàng Sa Trường Sa tức vùng Biển Ðông bị Trung quốc xâm lấn đang dần dần hiện ra và Việt Nam mất biển tức là mất hết một nữa đời sống của mình.
Thời Hồ Chí Minh và Phạm Văn Ðồng còn sống, họ không nghĩ tới sự quan trọng của vùng Biển Ðông vì có lẽ lúc đó kỹ thuật hàng hải và khai thác dầu khí trên biển chưa tiến bộ, và cũng vì một số lý do khác nữa.
Khác với sự cương quyết của chính phủ Phi Luật Tân tuyên bố mạnh mẽ bảo vệ vùng biển của họ, chính phủ Việt Nam hiện tại có vẻ ngần ngại đến một mức khó hiểu trông như là yếu hèn trước sự lấn chiếm của Trung quốc.
Cũng may còn một số người yêu nước gồm trí thức, nghệ sĩ và cán bộ lão thành cố cất cao tiếng nói và đã có những cuộc biểu tình nho nhỏ chừng vài trăm người, và dĩ nhiên báo chí nhà nước không loan tin.
Hi vọng là những cuộc biểu tình nhỏ này sẽ mở đường cho cuộc biểu tình lớn hơn để toàn dân Việt Nam biết được nguy cơ mất Biển Ðông và sẽ có những nhà lãnh đạo mới yêu tố quốc để có những hành động bảo vệ lợi ích của dân tộc.
Một vài bài hát đấu tranh cũ như Dậy Mà Ði, Lên Ðàng, Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ... vang lên trong các cuộc biểu tình, nhưng cũng cần thêm những bài hát mới thích hợp với tình hình mới.
Ca nhạc góp phần thúc đẩy tinh thần đấu tranh, một số ca khúc từ trong nước đến hải ngoại được sáng tác chủ đề biển đảo Hoàng Sa Trường Sa.
Có một điều đáng buồn là những tiếng hát được gọi là ca sĩ tiếng tăm chỉ hát những bài ca thương mại giải trí, họ không để ý tới những ca khúc nói lên tình hình biển đảo sôi động liên quan đến vận mệnh dân tộc trong đó có họ.
Trong một nhạc hội chủ đề hướng về biển đông ở San Jose tháng 7/2011 vừa rồi, một số “ ca sĩ” nổi tiếng lại cất lên lời ca yêu anh yêu em sướt mướt chẳng liên quan gì đến tấm lòng sôi sục khí thế của người tham dự.
Cứ nhìn thấy những ca sĩ nổi tiếng của Hoa Kỳ được vinh dự hát bản quốc ca Mỹ trong những buổi lễ trang trọng cũng như các trận banh đông khán giả thì mới thấy sự khác biệt so với giới ca sĩ của Việt Nam hiện tại.
Tình hình sinh hoạt ca nhạc cũng nói lên tinh thần của cả dân tộc.
Cũng may cuộc biểu tình bảo vệ chủ quyền biển đảo còn tiếp tục và hi vọng sẽ tiếp tục lâu dài. Và những bài hát đấu tranh sẽ sống dậy.
Và bài hát mấy năm trước cũng được vang lên với mấy giọng ca bằng hữu, gởi tới những người biểu tình ở trong nước đang bị đàn áp khó khăn sự cảm phục và sự ủng hộ của người ở bên này hải ngoại.
Xin mời nghe trình bày hợp ca bản Hoàng Sa Trường Sa Quần Ðảo Quê Ta.
http://tranchiphuc.com/blog/nh%E1%BA%A1c/
Trần Củng Sơn

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Việt Nam bước vào năm Giáp Thìn 2024 với gánh nặng tham nhũng và một đội ngũ “không nhỏ” cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức lối sống. Đó là cảnh báo của người đứng đầu đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc phỏng vấn đầu năm của Thông Tấn Xã Việt Nam...
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
“Phản động lực” mà người Đài Loan thể hiện trong cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi khiến tôi, sau những suy nghĩ miên man về chuyện nước non, lại quay về với bài học yêu nước của thời tiểu học với câu hỏi khó, khiến nhiều học trò gác bút: “Em hãy tìm từ phản nghĩa với ‘tôn đại’.” Trung Quốc càng hung hăng đe dọa bao nhiêu, Đài Loan càng quật cường ngạo nghễ bấy nhiêu. Mà nếu Bắc Kinh ngu ngơ hay vờ vịt không biết gì đến định luật này thì, thầy nào tớ đó, Hà Nội cũng mù tịt hay giả bộ tương tự. Họặc mù tịt như thể đã hoàn toàn miễn dịch trước luật này; hoặc đóng kịch như thể không hề sống trong không gian ba chiều bình thường mà là một môi trường nào đó thiêu thiếu, cơ hồ chỉ… hai chiều rưỡi.
Tôi sinh trưởng ở Đà Lạt (Thành Phố Ngàn Hoa) nên sự hiểu biết về hoa lá cũng không đến nỗi tồi. Thế mà mãi tới bữa rồi, nhờ xem trang Trăm Hoa, mới được biết thêm về một loài hoa nữa – hoa ban: “Mùa hoa nở là lúc các cặp đôi nô nức đến thăm Tây Bắc. Hoa ban trắng tượng trưng cho tình yêu chung thủy và sự chân thành, dù tình yêu có gặp nhiều trắc trở, khó khăn thì cũng tự tin vượt qua và sẵn sàng đi đến bến bờ hạnh phúc. Các cặp đôi yêu nhau thường thề nguyện dưới gốc cây hoa ban như một minh chứng cho tình yêu thủy chung, bền chặt.”
Nhìn vào sự xuất hiện, sinh trưởng và tồn tại của chế độ cộng sản ở Việt Nam, chúng ta không thể phủ nhận đã có sự tương đồng với những thông tin tóm lược vừa nói về bệnh ung thư của con người...
Tôi tình cờ nhìn thấy hình Nguyễn Thúy Hạnh đang lơn tơn đẩy một cái xe cút kít đầy ắp bưởi (trên trang RFA) trong một cuộc phỏng vấn do Tuấn Khanh thực hiện, vào hôm 19 tháng Giêng năm 2021. Bên dưới tấm ảnh này không có lời ghi chú nào về thời điểm bấm máy nên tôi đoán có lẽ đây là lúc mà cô em đang hớn hở đến thăm vườn bưởi của họ Trịnh (ở Hòa Bình) vào “thuở trời đất (chưa) nổi cơn gió bụi”!
Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đang phải đối mặt với cuộc tranh chấp nội bộ trong kế hoạch tìm người kế nhiệm lãnh đạo khóa đảng XIV, nhiệm kỳ 2026-31. Những tranh chấp này được giữ kín để tránh hoang mang nội bộ. Chúng bộc phát ngay tại các Đại hội đảng địa phương và các ban đảng từ tháng 10 năm 2023...
Cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8 tại Đài Loan đã được tổ chức vào ngày 13/1 với kết quả là ông Lại Thành Đức Phó chủ tịch Đảng Dân tiến (Democratic Progressive Party, DPP) thắng cử...
Chúng ta đang làm nhân chứng cho một cuộc bầu cử kỳ quặc và đa sự chưa từng xảy ra trong lịch sử đầu phiếu ở Hoa Kỳ. Có thể nói, không chỉ lịch sử, mà rộng lớn hơn, chính là "sự cố" văn hóa chưa từng thấy. Bước vào năm 2024, sự tranh đua giữa hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ càng gay go, khốc liệt với âm mưu, độc kế, thủ đoạn, ám toán, bôi nhọ, mánh mung, để xem ai sẽ là chủ nhân của ngôi Nhà Trắng trong bốn năm tới. Tất cả những ý nghĩ, hành vi đó đều gôm vào chính sách, chiến lược và chiến thuật vận động bầu cử. Bạn đọc sẽ có dịp theo dõi các thầy bàn người Mỹ và thầy bàn người Việt (trong và ngoài nước) phong phú hóa, hư cấu hóa, ảo tưởng hóa về việc bầu cử, tạo ra câu chuyện nửa thực, nửa hư, thú vị, bất ngờ với giận dữ và thất vọng, sung sướng và buồn bã, rung đùi và cụng ly, nguyền rủa và chửi bới, vân vân. Thông thường những luận lý, âm mưu, phê phán, dự đoán đó… được mổ xẻ qua kiến thức và kinh nghiệm tây phương, nơi có hàng ngàn sách vở nghiên cứu chính trường, chính đạo,
Chúng ta đang bước vào năm bầu cử. Năm 2024 sẽ có một cuộc bầu cử có tính quyết liệt, vì các lựa chọn chắc chắn sẽ gây tranh cãi trong nội bộ cộng đồng gốc Việt, trong các gia đình người Việt, giữa các lựa chọn về cấp tiến và bảo thủ, giữa các thế hệ trẻ và già ở hải ngoại. Và chắc chắn là bầu cử tháng 11/2024 tại Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng tới cuộc chiến Trung Đông, cuộc chiến ở Ukraine, và ở cả Đài Loan. Tác động như thế nào, chúng ta khó đo lường hết tất cả các ảnh hưởng. Trong đó, một tác động lớn là từ tin giả, nói kiểu Mỹ là Fake News, tức là tin không thật.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.