Hôm nay,  

‘Freedom For My Father, Cu Huy Ha Vu, Hay Là Lời Kêu Gọi Thống Thiết Của Một Người Con

12/08/201100:00:00(Xem: 5768)
‘Freedom For My Father, Cu Huy Ha Vu, Hay Là Lời Kêu Gọi Thống Thiết Của Một Người Con

Tâm Việt
Dồn dập trong những ngày cuối trước phiên toà phúc-thẩm xử Tiến-sĩ Cù Huy Hà Vũ vào thứ Ba, 2 tháng 8 vừa qua, dù rất bận theo học chương-trình đại-học ở Úc, anh Cù Xuân Hiếu đã bỏ gần hết thời giờ của anh ra làm một số công việc nhằm cứu cha anh ra khỏi tù tội.
Trong vụ Cù Huy Hà Vũ, nếu có một nét nổi bật thì có thể nói được là cái tình gắn bó thật sâu sắc giữa vợ chồng, mà ta có thể thấy qua những cuộc vận-động không ngừng nghỉ của bà luật-sư Nguyễn Thị Dương Hà cho chồng bà; rồi đến tình máu mủ anh em (nếu bà Dương Hà mang bảng “Chồng tôi không có tội” thì cô Xuân Bích cũng cầm bảng “Anh tôi không có tội”); lại đến cả sự lên tiếng của hai người chú khi công-an đánh tiếng là họ (hai ông chú) không đồng-ý với việc làm của cháu họ, ông Cù Huy Hà Vũ; và cuối cùng là cuộc vận-động như được nói ở trên do người con, anh Hiếu, cố gắng tham-gia để cứu cha. Tóm lại, một gia-đình, một đại-gia-đình biết bảo bọc cho nhau nên cũng đã được sự hưởng-ứng khá rộng rãi của nhiều thành-phần trong xã-hội, từ các trang mạng (như Bauxitvn) đến các blog cá-nhân, ra đến cả hải-ngoại.
Trong vòng vài ngày, bắt đầu từ khoảng 24 tháng 7, anh Cù Xuân Hiếu đã có thư đến cho bà Ngoại-trưởng Hillary Clinton của Mỹ, bà Dân-biểu Loretta Sanchez của tiểu-bang California, Hội Luật-gia Quốc-tế, Uỷ-ban Văn-nghệ-sĩ bị cầm tù của Văn-bút Quốc-tế, các tổ-chức phi-chính-phủ nổi tiếng như Amnesty International (Ân-xá Quốc-tế), Human Rights Watch (Tổ-chức Theo dõi Nhân-quyền), chưa kể Uỷ-ban Bảo vệ Ký-giả (Committee to Protect Journalists) và Tổ-chức Phóng-viên không biên-giới (Reporters sans Frontières)...
Cuộc đấu tranh của Cù Huy Hà Vũ
Trong hầu hết các thư gửi đi xin can-thiệp cho ba anh, anh Hiếu đều nêu một cách rất ngắn gọn ý-nghĩa của cuộc đấu tranh do ông Cù Huy Hà Vũ đeo đuổi bấy lâu nay:
“Tôi xin tóm lược trường hợp của bố tôi như sau:
“Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ bị bắt ngày mùng 5/11/2010 và bị kết án trong phiên tòa ngày 4/4/2011, 7 năm tù và 3 năm quản chế tại gia vì tội ‘Tuyên Truyền Chống Nhà Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam’ theo điều 88 Luật Hình Sự.
“Trong khi thực sự Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ chỉ dùng quyền tự do ngôn luận được qui định trong Hiến Pháp Việt Nam để bày tỏ một cách ôn hòa các ý kiến của mình. Các ý kiến đó được qui tụ trong ba quan điểm sau:
“1/ Dân chủ là sự cùng tồn tại của những quan điểm khác biệt, đồng nghĩa với đa đảng. Nói cách khác, thực hiện chế độ đa đảng là cách duy nhất để có được dân chủ.
“2/ Bác bỏ Chủ Nghĩa Mác-Lê Nin. Chủ nghĩa xã hội gắn với chủ nghĩa Mác – Lê nin dứt khoát không phải là Tổ quốc của người Việt Nam vì nó phản lại quy luật phát triển tự nhiên của xã hội.
“3/ Liên minh quân sự với Hoa Kỳ là cấp thiết và quyết định trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ Quốc gia và thu hồi toàn vẹn lãnh thổ bị nước ngoài xâm chiếm đặc biệt là quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên biển Đông của Việt Nam.”
Được thế-giới ủng-hộ
Khôn hơn nữa là anh Cù Xuân Hiếu đã nhắc đến những tiếng nói ủng-hộ khá rộng rãi cho ông Cù Huy Hà Vũ trên thế-giới như:
“Bà Donna Guest, deputy Asia-Pacific director of London-based Amnesty International trong bản tin của hãng thông tấn AFP ngay 06/04/2011 (April 06, 2011 3:06PM) [http://www.heraldsun.com.au/news/breaking-news/amnesty-international-condemns-] nhận xét về phiên tòa sơ thẩm ngày 4/4/2011 kết án bố tôi 7 năm tù và 3 năm quản chế về tội ‘Có hành động tuyên truyền chống nhà nước và vận động chấm dứt chế độ độc đảng của cộng sản,’ như sau, ‘Đây là một vụ án ngụy tạo, trong đó nhà nước hoàn toàn phớt lờ quyền bào chữa của bị can và phớt lờ giả định bị can vô tội trước khi có bản án tòa có hiệu lực pháp luật.’ Cuối cùng bà Donna Guest nhận định, ‘Cù Huy Hà Vũ là một tù nhân lương tâm và phải được trả tự do ngay tức khắc và không điều kiện.’

“Tổ chức Văn Bút Quốc Tế (PEN International Writers in Prison Committee) cũng nhận định, “Là một nhà hoạt động hàng đầu bảo vệ nhân quyền và mội trường, ông Cù Huy Hà Vũ đã bị bắt vào ngày mùng 5/11/2010 sau khi ông công bố nhiều bài báo trên mạng và trả lời nhiều cuộc phỏng vấn của các cơ quan truyền thông ngoại quốc chỉ trích chính quyền. Do đó ông bị kết tội ‘Tuyên truyền xuyên tạc chế độ’ bởi một tòa án ở Hà Nội ngày mùng 4/4/2011 với bản án 7 năm tù và 3 năm quản chế trong một phiên xử thiếu những tiêu chuẩn quốc tế của sự công bằng.” Sau đó Văn Bút Quốc Tế đã ‘mạnh mẽ phản đối bản án khắc nghiệt đó và kêu gọi nhà nước Việt Nam trả tự do cho ông Cù Huy Hà Vũ ngay tức khắc và vô điều kiện tuân theo Công Ước Quốc Tế về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị mà Việt Nam đã ký kết. Văn Bút Quốc Tế cũng yêu cầu Nhà nước Việt nam bảo đảm an toàn thân thể cho ông Cù Huy Hà Vũ trong thời gian giam giữ ông.’
“Trung tâm Luật Bảo vệ Môi trường (The Environmental Defender Law Center: EDLC) trong bản Góp ý ngày 21/2/2011 gửi cho Toà án Việt Nam liên quan tới việc tùy tiện bắt giữ và khởi tố ông Cù Huy Hà Vũ, đã ghi nhận: ‘Rõ ràng là việc ông Cù Huy Hà Vũ bị bắt giữ một cách tuỳ tiện có liên quan đến công việc của ông trong vai trò bênh vực nhân quyền. Ông Cù Huy Hà Vũ đã bị điểm mặt để trấn áp và tước đoạt các quyền con người vì đã đi tiên phong trong các vụ khiếu kiện vì các quyền lợi tập thể bảo vệ môi trường, đặc biệt là đã trực tiếp nêu đích danh Thủ tướng Việt Nam. Dường như, Nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam đã bắt giam ông Cù Huy Hà Vũ vì sự lên tiếng của ông đã chọc giận các nhóm quyền lực.’ Sau đó EDLC đã kết luận, ‘Các Quyền Tự do Ngôn Luận và Quyền Không thể bị Bắt hoặc Tạm giữ tùy tiện của ông Cù Huy Hà Vũ đã bị Chính quyền Việt Nam vi phạm.’
“Ngoài ra, Tiến sĩ Vũ còn dùng tòa án để tranh đấu một cách hòa bình cho các quyền con người. Ông Phil Robertson, Phó Giám Đốc Human Rights Watch viết rằng, ‘Tiến sĩ Vũ đã dùng tòa án để tranh đấu cho các quyền con người được có môi trường sống lành mạnh, quyền tự do bày tỏ tư tưởng, và một hệ thống tư pháp công bằng.’
“Trong 5 năm qua, Tiến sĩ Vũ xuất hiện như một người nổi tiếng bảo vệ văn hóa, môi trường, và quyền con người tại Việt Nam. Ông Phil Robertson viết, ‘Cù Huy Hà Vũ sẽ bị xét xử vì sự dũng cảm chính trị thách thức một cách ôn hòa những lạm-dụng quyền lực, bảo vệ các nạn nhận của sự chiếm đoạt đất đai, và bảo vệ môi trường.’
“Đúng như ông Robertson nhận xét, ‘Trước hết, Nhà cầm quyền không nên bắt Tiến Sĩ Vũ dựa trên những cáo giác mơ hồ như thế, chứ đừng nói là lại mang ông ra xét xử.’”
Ý-nghĩa việc làm của anh Cù Xuân Hiếu
Bằng cách trích những tiếng nói độc-lập và có uy-tín như trên, anh Hiếu đã dễ thuyết phục những đối-tượng anh nhắm tới để nhờ can-thiệp cho thân-phụ anh. Và tuy kết-quả đã không được như anh và gia-đình mong muốn (Toà phúc-thẩm Hà-nội hôm 2 tháng 8 đã y án 7 năm tù và 3 năm quản-chế cho ông Cù Huy Hà Vũ), anh tối-thiểu đã làm được những việc như sau:
1/ Làm hết phận-sự của một người con (dù như học-bổng của anh ở Úc có thể bị ảnh-hưởng)
2/ Kéo được chính-nghĩa về phía ba anh (một lần nữa toà án của nước CHXHCN Việt-nam chứng tỏ ra là công-cụ của Đảng CSVN chứ không có công-lý).
3/ Đánh động được dư-luận quốc-tế (Human Rights Watch đã ra một bản tường-trình đầy đủ nhất từ xưa đến giờ về một tù-nhân lương-tâm VN dầy gần 100 trang). Đáp ứng thư của anh Hiếu, ngày 1/8, HRW cũng đã ra một lời kêu gọi Hà-nội huỷ án cho ông Cù Huy Hà Vũ.
4/ Và ngay ngày hôm sau phiên toà phúc-thẩm của ông Cù Huy Hà Vũ, Bộ Ngoại-giao Mỹ đã tức-khắc lên tiếng đòi Hà-nội phải thả ông Cù Huy Hà Vũ cũng như L.M. Nguyễn Văn Lý, chứng tỏ là lá thư của anh Hiếu đã đến tay bà Ngoại-trưởng Hillary Clinton.
Có người cho rằng với Hà-nội ngoan cố, tất cả những áp-lực kia đã tỏ như “nước đổ lá khoai hay đầu vịt.” Không hẳn, bởi gia-đình còn có thể kháng-án. Và với áp-lực ngày càng gia-tăng của dư-luận thế-giới (mới đây Liên-hiệp Âu-châu, tức EU, cũng đã chỉ-trích Hà-nội về bản án Cù Huy Hà Vũ) thì sự ngoan-cố của Hà-nội sẽ chỉ giúp thế-giới trông thấy “nhà nước pháp-quyền” ở Việt-nam hôm nay là một nhà nước không có pháp-luật.

Ý kiến bạn đọc
15/08/201108:46:01
Khách
"Tổ quốc và nhân dân sẽ phá án cho tôi."

*Tổ quốc nào ?!

-Tổ quốc xã hội chủ nghĩa ấy à (?!) , chứ Tổ quốc Lạc hồng thì đã leo trèo cả lên bàn thờ chờ chực bá tánh năm thì mười họa bố thí... cúng kiếng cho tí chút nhang đèn, hương hoa, xôi chè, trà quả, chuối oản, bánh kẹo... và nước lã !

*Nhân dân nào ?!

-Nhân dân Việt nam thời nay ấy à ?!

Sau gần 60 năm ''fỏng jái'' Hà nội-Miền Bắc (chiều dài một đời người) và hơn 35 năm ''fỏng jái'' Sài gòn-Miền Nam (nửa đời người), nhân dân Vn đã được bác & đảng cs định hình, định dạng, định tính, định tướng... theo định hướng nửa người, nửa ngợm, nửa đươi ươi, nửa ''chimpanzee'' cả rồi... !?

Chỉ có giải pháp có thể có được là chờ người Vn sinh sống ở hải ngoại, nhứt là các tổ chức người Vn sống ở xứ Mỹ vận động chính giới Mỹ can thiệp cho ông Cù và gia đình... được bay thẳng một lèo qua Mỹ theo -DIỆN NHÂN ĐẠO- như gia đình bà nhà văn / nhà võ Trần Khải Thanh Thủy là êm như ru chiều hôm gió mát...tuốt tuồn tuột !

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Ít lâu nay, vấn đề “bảo vệ an ninh quốc gia” được nói nhiều ở Việt Nam, nhưng có phải vì tổ quốc lâm nguy, hay đảng muốn được bảo vệ để tồn tại?
Xuất hiện gần đây trong chiến dịch tranh cử tổng thống, Donald Trump, ứng cử viên đảng Cộng hòa, đã lên tiếng đe dọa là sẽ không bảo vệ cho các đồng minh thuộc khối NATO trong trường hợp bị Nga tấn công. Ý kiến này đã dấy lên một cuộc tranh luận sôi nổi tại châu Âu, vì có liên quan đến việc răn đe Nga và ba kịch bản chính được đề cập đến khi Donald Trump trở lại Nhà Trắng vào năm 2025 là liệu Liên Âu có nên trang bị vũ khí hạt nhân chăng, Pháp có thể tích cực tham gia không và Đức nên có tác động nào.
Tôi không biết chính xác là Văn Trí đã đặt chân đến Đà Lạt tự lúc nào nhưng cứ theo như ca từ trong nhạc phẩm Hoài Thu của ông thì Cao Nguyên Lâm Viên ngày ấy vẫn hoang vu lắm. Ngoài “núi rừng thâm xuyên”, với “lá vàng rơi đầy miên man”, cùng “bầy nai ngơ ngác” (bên “hồ thu xanh biếc”) thì dường như không còn chi khác nữa! Từ Sài Gòn, khi tôi được bố mẹ “bế” lên thành phố vắng vẻ và mù sương này (vào khoảng giữa thập niên 1950) thì Đà Lạt đã bị đô thị hóa ít nhiều. Nơi đây không còn những “bầy nai ngơ ngác” nữa. Voi, cọp, heo rừng, beo, báo, gấu, khỉ, vượn, nhím, mển, gà rừng, công, trĩ, hươu, nai, trăn, rắn, sóc, cáo, chồn… cũng đều đã biệt tăm. Người Thượng cũng ở cách xa, nơi miền sơn cước.
Vi hiến có nghĩa là “vi phạm” hay đi ngược lại những gì Hiến Pháp (HP) quy định. HP không có gì là cao siêu hay quá bí ẩn. Hiến Pháp trong bản chất chỉ là một bộ luật. Sự khác biệt chỉ là: HP là một bộ luật nền tảng hay nôm na là “luật mẹ”. Không những không cá nhân hay hữu thể pháp lý nào trong xã hội, kể cả hành pháp (tức chính phủ) được quyền vi phạm HP, mà không một luật pháp nào của lập pháp (tức quốc hội) được quyền vi phạm HP cả...
Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục đi theo đường mòn Chủ nghĩa đã lu mờ trong thưc tế và thất bại trong hành động tại Đại hội đảng kỳ 14 vào tháng 1 năm 2026. Khẳng định này của ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư đảng là bằng chứng cho tính chai lỳ, chậm tiến và lạc hậu, không phải của riêng ông mà toàn đảng...
Thứ Bảy 24/2/2024 đánh dấu hai năm kể từ khi Nga phát động cuộc chiến tranh xâm lược toàn diện nước Ukraine. Cuộc xung đột đang lâm vào tình trạng bế tắc và ngày càng tàn khốc. Nhân dịp này ông Nick Schifrin, một phát thanh viên của kênh truyền hình PBS, đã tổ chức một buổi thảo luận bàn tròn về hiện tình của cuộc chiến, nó có thể đi đến đâu và chính sách của Hoa Kỳ đối với Ukraine sẽ ra sao. Hiện diện trong buổi thảo luận có các ông Michael Kofman, John Mearsheimer và bà Rebeccah Heinrichs...
Đôi lời từ tác giả: “Sẽ có nhiều người không thích bài viết này. Họ sẽ cảm thấy bị công kích và rằng thật bất công. Phản ứng càng mạnh mẽ càng cho thấy nỗi sợ hãi về chủng tộc đã cắm rễ sâu vào nền chính trị Hoa Kỳ, và sẽ tồn tại mãi.” Tầm quan trọng của vấn đề chủng tộc trong nền chính trị của chúng ta được thể hiện rõ ràng qua chiến dịch tranh cử tổng thống hiện tại. Khẩu hiệu (slogan) đình đám nhất là từ chiến dịch tranh cử của Donald Trump: “MAGA” – Make America Great Again (Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại). Ý của slogan này là Hoa Kỳ đã từng rất vĩ đại, nhưng đã và đang đánh mất hào quang của mình.
Sau 11 năm chống Tham nhũng (2013-2024) nhưng Tham nhũng cứ trơ ra cười vào mũi Đảng là tại sao?
Thời gian gần đây, những người thương vay khóc mướn ở Việt Nam thường đem vấn đề Chủ nghĩa Xã hội và đảng có quyền một mình lãnh đạo ra hù họa dư luận. Tuy nhiên, càng vênh váo và cù nhầy bao nhiêu lại càng lâm vào thế bí. Những bài viết không trả lời được câu hỏi: Ai đã trao quyền lãnh đạo cho Đảng, và tại sao Đảng sợ Dân chủ đến thế?
Cận Tết năm Thìn, Marianne Brown (Guardian Weekly) có bài “Vietnam’s parents want a dragon son.” Trời! Tưởng gì, chớ cả Tầu lẫn Ta ai mà không muốn có con trai tuổi Rồng. Nhâm Thìn, tất nhiên, lại càng bảnh dữ nữa. Nam nhâm nữ quí thì sang mà lị. Theo tuviso.com: “Tuổi Nhâm Thìn có nhiều hy vọng tốt đẹp về vấn đề tình duyên và tương lai về cuộc sống, có phần tốt đẹp về tình cảm và tài lộc, vào trung vận và hậu vận thì được nhiều tốt đẹp về hạnh phúc, công danh có phần lên cao.”
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.