Hôm nay,  

‘SINH TỬ LÀ CHÂN LÝ BẤT BIẾN’

06/08/201100:00:00(Xem: 14971)

‘SINH TỬ LÀ CHÂN LÝ BẤT BIẾN’

bia_sach_nhung_lien_he_cai_chet-large-contentBìa sách “Những Liên Hệ Đến Cái Chết Cần Biết Rõ”.

Nguyễn thị Mắt Nâu

Xin kính thỉnh lời của Phật (mượn trong trang 21), làm tựa đề cho bài viết về tác phẩm “NHỮNG LIÊN HỆ ĐẾN CÁI CHẾT CẦN BIẾT RÕ” của sư Thanh Tịnh Liên, do Thiền viện Sùng Nghiêm ấn bản.

Cuốn sách dầy 294 trang, hình thức thanh nhã, nội dung gồm những tiêu đề lý giải ưu tư và suy nghĩ của con người liên quan đến sự chết khi đang sống - qua các lời kinh Bát Nhã, Kim Cang, Lăng Nghiêm, Pháp Hoa - Các đề tài như : “Chết đi về đâu"” – “Kiến tính” – “Chân lý” – “Vũ trụ loài người từ đâu tới"” – Kiến tính” – “Chân lý” - “Đâu là Thiên đuờng, Tịnh độ Niết bàn"” – “Những ai có thân trung ấm"” – “Trả quả dư thừa” – “Tỉnh mộng đi thôi” ...vv…

Đã vào đời, ắt hẳn phải có ngày ra khỏi cuộc đời, chắc chắn là như thế. Điều này ai cũng biết và ai cũng sẽ là như thế.

Có sinh là có tử! Một quy luật cố định cho muôn vật muôn loài … 

Nơi trang 20 và 21, sư Thanh Tịnh Liên đã dẫn giải bằng Bát Nhã Tâm kinh, xác định trên danh từ cho thấy “Sự sống và sự chết luôn luôn tiếp diễn không ngừng nghỉ!. Cái chết này là tiếp nối của cái sống. Sức sống trường tồn được chuyển đổi : từ một hình dạng này sang hình dạng khác”.

Hay nói một cách khác “Thì cái đang sống là thể hiện cái đang chết, và cái đang chết là thể hiện cái đang sống”.

“Sắc không là một”. “Sống chết chẳng phải hai, Sinh tử chỉ là một” (trang 22)

Thật đơn giản nhưng cực kỳ vi diệu!!

Sống, chết - Chết, sống - một vòng quay sinh tử được nối tiếp nhau, chỉ đổi thay hình dạng, thì như thế đúng là chẳng có sinh, cũng chẳng có diệt bao giờ !

Các trang kinh đã nói lên điều đó suốt mấy ngàn năm, nhưng do bám trụ vào sự sống, do đọc không thấu đáo, đọc để mà đọc, đọc chẳng chú tâm, hay là đọc nhưng không có người chỉ giáo, khai tâm, vì thế lời kinh cũng chỉ để thuộc lòng và trôi qua như một dòng nuớc chảy.

Nay, sư Thanh Tịnh Liên dẫn giải vòng quay sinh tử bằng trích dẫn những lời kinh Phật. Qua những tiêu đề trong sách, mọi liên hệ đến cái chết được phơi bày, rõ ràng, rành mạch, người đọc cảm thấy tường tận, hoan hỉ nhẹ nhàng.

Hiểu lẽ đời, thông chuyện đạo, để biết sự liên kết chặt chẽ đến độ không gì can thiệp đuợc vào căn cơ, nghiệp quả mà con người không bao giờ dám nghĩ rằng chính mình là chủ nhân quyết định cuộc đời của mình, chứ chẳng ai có thể quyết định thay cho mình được, như là : sướng hay khổ, giàu hay nghèo, đau buồn hay hạnh phúc… 

Quyền lực của con người mãnh liệt là như thế, Phật là đấng đi trước, đã chỉ giáo cho chúng sinh rất nhiều con đuờng (tám muơi bốn ngàn pháp môn) để chúng sinh tự lựa chọn mà đi cho đúng, hầu tìm thấy đuợc an lạc ngay nơi trần thế! 

Nhưng vì tham đắm, quanh quẩn, u si … con người đã loanh quanh trong vọng tâm, vọng tưởng để nhìn sai mọi lẽ, lệch lạc vấn đề - Cái vĩnh cửu thì xem nhẹ, cái giả tạm thì quý hóa cho là thật và điên cuồng khi đánh mất, vật vã để tranh giành, đau thương đi tìm kiếm, rồi ôm khư khư lấy, khổ sở héo mòn cất giữ những cái gọi là của giả trong đời sống, để gây ra tội ác, kể cả tội ác vô tình, lẫn tội ác hữu ý.

Làm nguời, hẳn ai ít nhất cũng một lần suy nghĩ về cái chết và hoang mang về nó.

Cuốn sách “NHỮNG LIÊN HỆ ĐẾN CÁI CHẾT CẦN BIÊT RÕ” nay được ấn hành, đó là một phương tiện, một cứu cánh, đả thông mọi hoang mang, giúp đời quy về đạo, ‘đạo’ là ‘đuờng’, con đường duy nhất đi tới chân hạnh phúc và an lạc, ngay giữa hỗn độn của trần gian.

Hơn nữa, đọc từng chương sách, người đọc sẽ lần luợt soi trong đó để thấy nhiều sự kiện thường hằng đang xảy ra chung quanh đời sống, nó thuờng hằng đến độ trở thành thói quen, một thói quen tai hại khiến con người không hề nghĩ đến sự tác hại của những thói quen có từ vô thức ấy - Thói quen thì biến thành hành động - Hành động thể hiện nhân cách - Nhân cách hình thành số mệnh - Và số mệnh chính là cuộc đời…. 

Chúng tôi muốn nói đến hữu ích của sự phân tích rạch ròi khi nhắc đến những thói quen bất trị trong đời sống đến trở thành bệnh hoạn, như lười biếng lại tham lam, ham hố, đòi hỏi. Thích được nuông chiều và không bao giờ thỏa mãn cả về thể chất, vật chất, lẫn tinh thần, để rồi đau thương từ những cơn bệnh hoạn bất trị muôn đời ấy.

Ưa đi nịnh hót để có lợi và thích nghe nịnh hót như trở thành bản chất (trang 217).

Mê tín dị đoan, đến quên đi bản thể (trang 82, 83).

Rồi ngộ nhận những giả dối, đến độ “Duy tâm sở hiện” (trang 95,96).

Cơn mộng mị ban ngày kéo dài như thế tháng này sang năm khác, khi được phân tích rõ, mới thấy hoá ra nó hãi hùng khủng khiếp hơn một giấc mơ đêm. Chiêm bao ban đêm hãi hùng kinh dị, la hoảng lên rồi tự mình tỉnh giấc. Thì giấc mơ ngày cũng phải tự chính mình thức tỉnh để cứu thoát lấy mình, chứ chẳng ai cứu được.

“ Dù là mộng dài hay mộng ngắn, đều phải do chính mình tự tỉnh thức. Bởi thế nếu muốn tỉnh giấc mộng dài đăng đẳng này, thì chỉ có một cách duy nhất là chúng ta hãy tự tìm cho mình một phương tiện thích hợp nào đó để đi từ ‘Thế giới tương đối’ mà vào ‘Chân lý tuyệt đối’. Chân lý ấy đã có sẵn trong muôn loài muôn vật chúng sinh, nhưng chỉ vì chấp thật có ngã, thật có pháp và ham cái trò vô minh nên mới quên mất nó!”… (trang 86).

Đọc xong “NHỮNG LIÊN HỆ ĐẾN CÁI CHẾT CẦN BIẾT RÕ”, nỗi hoang mang vơi đi, niềm an lạc dâng lên rất nhẹ nhàng trong tâm tưởng.

Xin chân thành cảm tạ sư Thanh Tịnh Liên, người đã bỏ công phu hoằng hoá cho các con của Phật có thêm hiểu biết để thức tỉnh trong đời sống.

Ấy chính là phổ độ chúng sinh (Tha độ).

Ấy chính là những giọt nước Cam Lồ vẩy trong không trung cho đời tỉnh thức và tươi mát, lại xoa dịu vết thương đau cho những ai còn thiếu hiểu biết về Dòng Đời Sinh Tử.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Mắt Nâu

June 2011

GHI CHÚ: Thiền Viện Sùng Nghiêm xin mời toàn thể quí Đồng Hương Phật Tử đến để đón nhận món quà Vu Lan báo hiếu, quyển “Những Liên Hệ Đến Cái Chết Cần Biết Rõ”. Vì số sách có hạn nên Thiền Viện chỉ biếu tặng trong vòng ba tuần lễ kể từ ngày Vu Lan 14 tháng 8 năm 2011 đến hết ngày 4 tháng 9 năm 2011.

Thiền Viện Sùng Nghiêm

11561 Magnolia Street

Garden Grove, CA 92841

Điện Thoại Số: (714) 636-0118

Emai: Sungnghiem@hotmail.com

Website: www.thienviensungnghiem.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Không phải “học” mà là bắt, là tóm đầu, là tống cổ vào nhà giam: khi cân bằng quyền lực ở Hà Nội xáo trộn với tiền chấn rung chuyển tận Amsterdam thì cái khẩu hiệu quen thuộc của Vladimir Lenin ngày nào cũng phải được cập nhật. Không còn “Học, học nữa, học mãi” mà, táo tợn hơn, hệ thống quyền lực đang giỡn mặt Lenin: “Bắt, bắt nữa, bắt mãi”.
Câu chuyện kể từ xa xưa, rất xa xưa, là từ thời đức Phật còn tại thế: Có một người Bà La Môn rất giầu có và rất quyền thế, ông thích đi săn bắn thú vật trong rừng hay chim muông trên trời. Một hôm đó, ông bắn được một con thiên nga to đẹp đang bay vi vút trong bầu trời cao xanh bát ngát thăm thẳm trên kia. Con thiên nga vô cùng đẹp bị trúng đạn, rơi xuống đất, đau đớn giẫy và chết. Ông liền chạy tới lượm thành quả của ông và xách xác con thiên nga lộng lẫy về cho gia nhân làm thịt, làm một bữa nhậu, có lẽ.
Dù đã từ trần từ lâu, Võ Văn Kiệt vẫn được người đời nhắc đến do một câu nói khá cận nhân tình: “Nhiều sự kiện khi nhắc lại, có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”. Tôi vốn tính hiếu chiến (và hiếu thắng) nên lại tâm đắc với ông T.T này bởi một câu nói khác: “Chúng tôi tự hào đã đánh thắng ba đế quốc to”. Dù chỉ ngắn gọn thế thôi nhưng cũng đủ cho người nghe hiểu rằng Việt Nam là một cường quốc, chứ “không phải dạng vừa” đâu đấy!
Lý do ông Thưởng, ngôi sao sáng mới 54 tuổi bị thanh trừng không được công khai. Tuy nhiên, theo báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng, thì ông Võ Văn Thưởng “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm...
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
Trong tháng Hai vừa qua, cái chết đau thương, lẫm liệt của nhà đối kháng người Nga Alexei Navalny trong tù đã gây sầu thảm, phẫn nộ cho toàn cộng đồng tiến bộ nhân loại. Đối với người Việt Nam tiến bộ, nỗi đau lại càng sâu thêm khi trong ngày cuối cùng của tháng Hai, ngày 29, nhà cầm quyền độc tài Hà Nội bắt đi cùng lúc hai nhà đấu tranh kiên cường...
Ít lâu nay, vấn đề “bảo vệ an ninh quốc gia” được nói nhiều ở Việt Nam, nhưng có phải vì tổ quốc lâm nguy, hay đảng muốn được bảo vệ để tồn tại?
Xuất hiện gần đây trong chiến dịch tranh cử tổng thống, Donald Trump, ứng cử viên đảng Cộng hòa, đã lên tiếng đe dọa là sẽ không bảo vệ cho các đồng minh thuộc khối NATO trong trường hợp bị Nga tấn công. Ý kiến này đã dấy lên một cuộc tranh luận sôi nổi tại châu Âu, vì có liên quan đến việc răn đe Nga và ba kịch bản chính được đề cập đến khi Donald Trump trở lại Nhà Trắng vào năm 2025 là liệu Liên Âu có nên trang bị vũ khí hạt nhân chăng, Pháp có thể tích cực tham gia không và Đức nên có tác động nào.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.