Hôm nay,  

Bảo Vệ Nền Độc Lập Của Tổ Quốc

04/08/201100:00:00(Xem: 5407)
Bảo Vệ Nền Độc Lập Của Tổ Quốc

Ts. Nguyễn Đình Thắng
Nguy cơ mất đất, mất biển và mất cả chủ quyền quốc gia là mối lo da diết của người Việt ở trong và ngoài nước.
Nhiều cuộc biểu tình tự phát đã diễn ra ở Hà Nội, Sài Gòn và nhiều nơi trên thế giới nhằm phản đối chính sách bành trướng của Trung Cộng cũng như thái độ nhu nhược của chính quyền Việt Nam. Chúng ta có thể làm gì hơn là biểu lộ nỗi niềm bức xúc"
Câu trả lời ngắn: “khu vực hoá” và quốc tế hoá vấn đề. Trước hết và quan trọng hơn hết, người dân trong nước cần dốc sức khai dụng quy trình hội nhập của khối ASEAN để khu vực hoá biện pháp phản công. Năm 2007 các quốc gia thành viên ký hiến chương ASEAN với mục đích hội nhập toàn vùng ở cấp chính quyền và cấp người dân.
Sự hội nhập người dân với người dân đang diễn ra mạnh mẽ nhất giữa các quốc gia dân chủ (Thái Lan, Indonesia, Philippines) hay đang dân chủ hoá (Malaysia, Singapore). Xã hội công dân tương đối phát triển ở các quốc gia này có những ảnh hưởng nhất định đến dư luận quần chúng và chính sách quốc gia, và đã chủ động tạo ra nhiều diễn đàn cũng như đề xuất hợp tác liên quốc gia.
Người Việt ở trong nước, nhất là các nhân sĩ có uy tín trong xã hội, cần tham gia ngay các diễn đàn này nhằm cảnh báo dư luận trong vùng về hiểm hoạ bành trướng của Trung Cộng và góp phần phát động phong trào quần chúng liên quốc gia để cùng đối phó.
Tiếng nói của người Việt sẽ không đơn độc vì quần chúng ở một số quốc gia ASEAN, nhất là Malaysia và Philippines, cũng phẫn nộ không kém trước các động thái khiêu khích của Trung Cộng. Tôi để ý thấy một số khuôn mặt trí thức, học giả, văn nghệ sĩ trong các cuộc biểu tình gần đây ở Hà Nội và Sài Gòn. Họ phải mở đường tham gia các diễn đàn ASEAN, làm tiếng nói đại biểu cho mối quan tâm chung của người dân trong nước. Thiếu những tiếng nói ấy, dân tộc Việt Nam tự loại mình ra khỏi thế liên hoàn đang hình thành trong vùng và hụt đi một phương tiện hữu hiệu góp phần bảo vệ chủ quyền quốc gia và sự vẹn toàn lãnh thổ và lãnh hải.

Các diễn đàn này cũng sẽ là bàn đạp để tranh thủ sự can thiệp quốc tế, đặc biệt là các quốc gia hoặc các khối liên phòng bị trực tiếp ảnh hưởng quyền lợi bởi chính sách bành trướng của Trung Cộng. Cận kề ở Á Châu thì có Nhật, Đài Loan, Nam Hàn, và Ấn Độ. Rộng hơn thì có Hoa Kỳ, Nga, Úc, Canada và các quốc gia Âu Châu.
Điều hiển nhiên là các thế lực quốc tế này sẽ không can thiệp vào cuộc tranh chấp song phương giữa Trung Cộng và Việt Nam. Giỏi lắm là họ chỉ lên tiếng phản đối về nguyên tắc nhưng sẽ chẳng đến đâu. Tuy nhiên, nếu Trung Cộng xâm phạm quyền lợi của nhiều quốc gia ASEAN, trong đó có những quốc gia đã từng là đồng minh lâu năm và đóng vai trò mấu chốt trong thế chiến lược của cộng đồng thế giới tự do, thì chắc chắn họ sẽ nhập cuộc.
Chính vì vậy mà Trung Cộng quyết liệt giữ việc tranh chấp Biển Đông như là vấn đề song phương giữa họ và các quốc gia liên quan. Và cũng chính vì vậy mà chúng ta phải dứt khoát khu vực hoá và quốc tế hoá các biện pháp phản công.Trong toàn bộ nỗ lực này, vai trò của cộng đồng người Việt ở hải ngoại là yểm trợ vì chỉ có người dân trong nước, qua các nhân sĩ được người dân tín nhiệm, mới có tiếng nói chính danh về quyền lợi của dân tộc Việt Nam tại các diễn đàn xã hội công dân ở ASEAN hay quốc tế.
Đồng thời người trong nước phải tuyệt nhiên tránh mọi dính líu với các đảng phái chính trị người Việt, dù ở trong hay ngoài nước. Vì cùng đích của đảng chính trị là nắm chính quyền, sự tham dự của họ sẽ nhất thiết làm cho quốc tế ngộ nhận những hoạt động kể trên là trá hình cho sự tranh giành quyền bính nội bộ của một quốc gia mà họ tuyệt nhiên không muốn can dự vào. Hơn nữa, chính quyền Việt Nam sẽ dễ dàng vin vào đó để biện minh cho sự đàn áp. 
Trong tình hình nguy cập của tổ quốc, biểu lộ mối bức xúc là điều chính đáng nhưng không đủ. Mỗi người một vai trò, mọi con dân phải cùng nhau chủ động thay đổi tình thế, và qua đó vận mạng của dân tộc.
Nhìn xa hơn, điều này sẽ đặt nền móng cho kế hoạch trăm năm để phát triển và bảo vệ đất nước trước sức mạnh lấn lướt và tham vọng đế quốc từ phương bắc. Dân tộc Việt Nam chỉ có thể trường tồn và thịnh vượng trong thế liên thuộc (interdependence) toàn vùng và bằng cách nương vào trào lưu dân chủ toàn thế giới.
(Nguồn: Mach Song Media Tel: 281-530-6888)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Ít lâu nay, vấn đề “bảo vệ an ninh quốc gia” được nói nhiều ở Việt Nam, nhưng có phải vì tổ quốc lâm nguy, hay đảng muốn được bảo vệ để tồn tại?
Xuất hiện gần đây trong chiến dịch tranh cử tổng thống, Donald Trump, ứng cử viên đảng Cộng hòa, đã lên tiếng đe dọa là sẽ không bảo vệ cho các đồng minh thuộc khối NATO trong trường hợp bị Nga tấn công. Ý kiến này đã dấy lên một cuộc tranh luận sôi nổi tại châu Âu, vì có liên quan đến việc răn đe Nga và ba kịch bản chính được đề cập đến khi Donald Trump trở lại Nhà Trắng vào năm 2025 là liệu Liên Âu có nên trang bị vũ khí hạt nhân chăng, Pháp có thể tích cực tham gia không và Đức nên có tác động nào.
Tôi không biết chính xác là Văn Trí đã đặt chân đến Đà Lạt tự lúc nào nhưng cứ theo như ca từ trong nhạc phẩm Hoài Thu của ông thì Cao Nguyên Lâm Viên ngày ấy vẫn hoang vu lắm. Ngoài “núi rừng thâm xuyên”, với “lá vàng rơi đầy miên man”, cùng “bầy nai ngơ ngác” (bên “hồ thu xanh biếc”) thì dường như không còn chi khác nữa! Từ Sài Gòn, khi tôi được bố mẹ “bế” lên thành phố vắng vẻ và mù sương này (vào khoảng giữa thập niên 1950) thì Đà Lạt đã bị đô thị hóa ít nhiều. Nơi đây không còn những “bầy nai ngơ ngác” nữa. Voi, cọp, heo rừng, beo, báo, gấu, khỉ, vượn, nhím, mển, gà rừng, công, trĩ, hươu, nai, trăn, rắn, sóc, cáo, chồn… cũng đều đã biệt tăm. Người Thượng cũng ở cách xa, nơi miền sơn cước.
Vi hiến có nghĩa là “vi phạm” hay đi ngược lại những gì Hiến Pháp (HP) quy định. HP không có gì là cao siêu hay quá bí ẩn. Hiến Pháp trong bản chất chỉ là một bộ luật. Sự khác biệt chỉ là: HP là một bộ luật nền tảng hay nôm na là “luật mẹ”. Không những không cá nhân hay hữu thể pháp lý nào trong xã hội, kể cả hành pháp (tức chính phủ) được quyền vi phạm HP, mà không một luật pháp nào của lập pháp (tức quốc hội) được quyền vi phạm HP cả...
Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục đi theo đường mòn Chủ nghĩa đã lu mờ trong thưc tế và thất bại trong hành động tại Đại hội đảng kỳ 14 vào tháng 1 năm 2026. Khẳng định này của ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư đảng là bằng chứng cho tính chai lỳ, chậm tiến và lạc hậu, không phải của riêng ông mà toàn đảng...
Thứ Bảy 24/2/2024 đánh dấu hai năm kể từ khi Nga phát động cuộc chiến tranh xâm lược toàn diện nước Ukraine. Cuộc xung đột đang lâm vào tình trạng bế tắc và ngày càng tàn khốc. Nhân dịp này ông Nick Schifrin, một phát thanh viên của kênh truyền hình PBS, đã tổ chức một buổi thảo luận bàn tròn về hiện tình của cuộc chiến, nó có thể đi đến đâu và chính sách của Hoa Kỳ đối với Ukraine sẽ ra sao. Hiện diện trong buổi thảo luận có các ông Michael Kofman, John Mearsheimer và bà Rebeccah Heinrichs...
Đôi lời từ tác giả: “Sẽ có nhiều người không thích bài viết này. Họ sẽ cảm thấy bị công kích và rằng thật bất công. Phản ứng càng mạnh mẽ càng cho thấy nỗi sợ hãi về chủng tộc đã cắm rễ sâu vào nền chính trị Hoa Kỳ, và sẽ tồn tại mãi.” Tầm quan trọng của vấn đề chủng tộc trong nền chính trị của chúng ta được thể hiện rõ ràng qua chiến dịch tranh cử tổng thống hiện tại. Khẩu hiệu (slogan) đình đám nhất là từ chiến dịch tranh cử của Donald Trump: “MAGA” – Make America Great Again (Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại). Ý của slogan này là Hoa Kỳ đã từng rất vĩ đại, nhưng đã và đang đánh mất hào quang của mình.
Sau 11 năm chống Tham nhũng (2013-2024) nhưng Tham nhũng cứ trơ ra cười vào mũi Đảng là tại sao?
Thời gian gần đây, những người thương vay khóc mướn ở Việt Nam thường đem vấn đề Chủ nghĩa Xã hội và đảng có quyền một mình lãnh đạo ra hù họa dư luận. Tuy nhiên, càng vênh váo và cù nhầy bao nhiêu lại càng lâm vào thế bí. Những bài viết không trả lời được câu hỏi: Ai đã trao quyền lãnh đạo cho Đảng, và tại sao Đảng sợ Dân chủ đến thế?
Cận Tết năm Thìn, Marianne Brown (Guardian Weekly) có bài “Vietnam’s parents want a dragon son.” Trời! Tưởng gì, chớ cả Tầu lẫn Ta ai mà không muốn có con trai tuổi Rồng. Nhâm Thìn, tất nhiên, lại càng bảnh dữ nữa. Nam nhâm nữ quí thì sang mà lị. Theo tuviso.com: “Tuổi Nhâm Thìn có nhiều hy vọng tốt đẹp về vấn đề tình duyên và tương lai về cuộc sống, có phần tốt đẹp về tình cảm và tài lộc, vào trung vận và hậu vận thì được nhiều tốt đẹp về hạnh phúc, công danh có phần lên cao.”
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.