Hôm nay,  

Cao Minh Hưng, Người Mang Nhiều Chữ ‘Sĩ’

29/07/201100:00:00(Xem: 13877)

Cao Minh Hưng, Người Mang Nhiều Chữ ‘Sĩ’

cao_minh_hung_cover_page-large-contentBác sĩ nha khoa, nhà văn, nhạc sĩ Cao Minh Hưng, và phu nhân Ngọc Bích.(Photo CaoMinhHung.com)

Nguyễn Toàn/Sydney-Australia

Lời giới thiệu:
Năm 2009, tôi đến Nam Cali dự ngày Hội ngộ của đơn vị Chiến tranh chính trị của tôi. Tôi được ông anh trong đơn vị tặng tôi hai Tuyển tập "Viết Về Nước Mỹ" do nhật báo Việt Báo tổ chức.
Trong tuyển tập năm 2008, tôi đã được đọc truyện ngắn "Con Búp Bê" của tác giả Anthony Hưng Cao. Truyện rất ngắn nhưng đầy tình người. Tác giả so sánh cuộc sống của trẻ em nơi hải ngoại và quê nhà. Đọc xong, tôi không biết tác giả ở nơi nào trên nước Mỹ. Nhờ duyên văn nghệ, tôi tham gia group Tình Nghệ Sĩ và sau này, Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ. Tôi được biết tác giả "Con Búp Bê" Anthony Hưng Cao tức là nha sĩ Cao Minh Hưng và không ngờ người Nha sĩ này lắm tài, ngoài tài viết văn, sáng tác thơ, Cao Minh Hưng còn là một Nhạc sĩ với nhiều tác phẩm và CD doTrung tâm Làng Văn và Emerald Music Production tổng phát hành trên toàn thế giới.
Ngoài những sáng tác về tình yêu, và cuộc đời theo đủ mọi thể điệu, nhạc sĩ Cao Minh Hưng còn sáng tác nhạc Hùng Ca, như là bài "Vùng Lên Cứu Nước", phổ từ thơ của 4 người Nhân-Hải-Liên-Hưng.
Nhận thấy Cao Minh Hưng là một người trẻ rời đất nước lúc còn đôi mươi mà vẫn còn giữ được tiếng Việt và lại mang trong người nhiều chữ "Sĩ " như Nha sĩ, Văn sĩ, Nhạc sĩ, Ca sĩ, v.v., nên tôi đã nói chuyện tâm tình với Cao Minh Hưng. Xin gởi đến độc giả bài phỏng vấn dưới đây.
1/ Hỏi: Xin bạn cho biết bắt đầu sáng tác vào năm nào, trong trường hợp nào" Tên nhạc phẩm đầu tay. Cho đến bây giờ còn hài lòng với nhạc phẩm đầu tay đó không" (có hoặc không cũng cho biết lý do).
Thưa anh và các quý vị độc giả, Hưng bắt đầu sáng tác nhạc từ năm 2008. Lý do thúc đẩy Hưng sáng tác nhạc có lẽ do cảm hứng từ những bài thơ của mình. Hưng vốn thích làm thơ và viết văn từ hồi còn nhỏ, nên Hưng nghĩ tại sao mình không dùng âm nhạc để chuyên chở những lời thơ của mình đến với nhiều người hơn. Nhạc phẩm đầu tay được phổ nhạc từ một bài thơ cùng tên được viết cách nay cũng đã gần 15 năm. Bài hát có tên "Vắng Em Anh Mơ". Nếu được hỏi cho đến bây giờ, mình có hài lòng với nhạc phẩm đầu tay đó không thì Hưng xin thưa rằng là "có". Lý do vì bài hát chất chứa rất nhiều kỷ niệm nên mỗi lần nghe lại, Hưng nhớ lại một khoảng thời gian Hưng và người yêu lúc đó (người bạn đời sau này) phải sống xa nhau vì công việc làm lúc mới ra trường.
2/ Hỏi: Nguyên nhân đưa đẩy Cao Minh Hưng vào đường nghệ thuật, có được khuyến khích lúc ban đầu hay không, hay là có gặp trở ngại gì "
Thưa anh, người anh cả của Hưng cũng là một người chơi đàn guitar rất khá. Anh thường có nhiều bạn bè tụ họp lại để sinh hoạt văn nghệ đàn hát rất vui vào những dịp cuối tuần. Tiếc rằng lúc đó Hưng còn quá nhỏ và cách anh đến 8 tuổi, nên không được tham dự chung với những bạn bè cùng trang lứa với anh, mà chỉ được ngồi nghe thôi. Tuy nhiên, có lẽ đó là những hình ảnh rất nghệ sĩ đã để lại những ấn tượng đẹp trong lòng Hưng từ lúc tuổi thiếu thời. Bố mẹ của Hưng không đến nỗi quá nghiêm khắc ngăn cấm con cái trong việc đàn hát, nhưng cũng thường xuyên nhắc nhở nên chú tâm đến công việc học hành trước.
3/ Hỏi: Hưng đã theo học nhạc ở đâu, trường hoặc tự học. Nếu tự học thì theo cách nào, nghe nhạc, học theo sách, hay học theo bạn bè"
Thưa anh, Hưng bắt đầu học nhạc từ hồi còn học trung học, với một nhạc sĩ dạy đàn ở gần nhà. Một thời gian sau đó, việc học nhạc bị gián đoạn vì gia đình đi định cư ở Hoa Kỳ. Trong thời gian đang theo học ở đại học, dù việc học bận rộn và chiếm nhiều thời gian, Hưng vẫn lấy lớp nhạc. Sau khi tốt nghiệp nha khoa, Hưng mới bắt đầu dành nhiều thời gian hơn cho việc học nhạc với nhạc cụ sử dụng là piano.
4/ Hỏi: Cao Minh Hưng cho biết tên những tác phẩm đã sáng tác hoặc một số sáng tác hài lòng nhất và trường hợp nào đã sáng tác những nhạc phẩm đó. Trong số những nhạc phẩm, nhạc phẩm nào đã được nhiều ca sĩ trình bày nhất"
Thưa anh, cho đến bây giờ, Hưng đã sáng tác trên 50 ca khúc, với nhiều thể loại và chủ đề khác nhau, từ nhạc quê hương, tình ca, tuổi học trò, nhạc đấu tranh và cả nhạc cho các cháu thiếu nhi. Những bài hát được giới thiệu cho công chúng phần lớn được lưu trữ trên trang mạng: www.CaoMinhHưng.com trong đề mục "Published Songs".
Những ca khúc đều là những "đứa con tinh thần" mà Hưng đã bỏ nhiều tâm huyết để hoàn thành, nên rất khó nói nhạc phẩm nào là ưng ý nhất của mình. Tuy nhiên, có những bài hát được nhiều ca sĩ hát có thể kể đến một số bài như "Tắm Lại Dòng Sông Xưa", "Phượng Tím", "Kẹo Hồng", v.v. Như bài "Tắm Lại Dòng Sông Xưa" (thơ của thi sĩ Mạc Phương Đình), sở dĩ được nhiều người yêu thích có lẽ vì nói lên được tâm trạng của người con xa quê trở về tìm lại hình bóng kỷ niệm cũ trên con sông xưa đúng với tâm trạng của nhiều người. Hay bài hát "Phượng Tím", một ca khúc tango rộn ràng, khi hát lên người nghe cảm thấy rất gần gũi với một khung trời mùa hè ở California rực tím với những hàng cây jacaranda mà người Việt chúng ta đặt tên là "hoa phượng tím" để thay thế hình ảnh hoa phượng vỹ đã không còn tìm thấy trên quê hương mới.
5/ Hỏi: Cho đến nay Hưng ưng ý nhất với những sáng tác phẩm nào" Xin cho biết lý do.
Thưa anh và các quý vị độc giả, những sáng tác của mình đều gửi gắm nhiều tâm tình trong đó, nên rất khó nói một nhạc phẩm nào mình yêu thích nhất. Tuy nhiên, gần đây, Hưng được hân hạnh sáng tác chung nhạc phẩm "Tình Nghệ Sĩ Hành Khúc" với Nhạc sĩ Anh Bằng. Nhạc phẩm này đã để lại một dấu ấn rất đặc biệt trong bước đường sáng tác nhạc của Hưng. Được hân hạnh cùng sáng tác với một người nhạc sĩ lão thành, một cây cỗ thụ trong làng âm nhạc Việt Nam, hẵn nhiên là một niềm vinh dự rất lớn cho Hưng. Điều Hưng thích nhất là nhạc sĩ Anh Bằng và Hưng có dịp trao đổi với nhau rất nhiều trong quá trình sáng tác, chọn lọc từng nốt nhạc, lời ca, với ước nguyện sao cho bài hát có thể dùng làm biểu tượng cho các anh chị em ca nhạc sĩ ở hải ngoại. Bài hát sau đó đã được sự ủng hộ rất nồng nhiệt của nhiều người và nhiều nơi, có lẽ là do bài hát đã nói lên được tâm nguyện của nhiều người, là làm sao xây dựng và bảo tồn một nền văn hoá Việt Nam lưu lại cho con cháu mai sau sống trên quê hương mới. Bài hát cũng kêu gọi đấu tranh qua tiếng hát lời ca để mang lại một quê hương Việt Nam có được tự do và nhân quyền. Nhạc sĩ Anh Bằng, như anh cũng biết, cũng là người sáng lập, đã và đang rất nhiệt tình dìu dắt Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ với tất cả tấm lòng của ông. Để biết thêm về những sinh hoạt của Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ, xin mời quý độc giả có thể vào trang website: www.caulacbotinhnghesi.com

6/ Hỏi: Nguồn cảm hứng sáng tác đến từ đâu" Thói quen khi Hưng sáng tác (ban ngày, ban đêm, hay khi đi dạo, v.v.")
Nguồn cảm hứng cho từng bài hát đến với lòng mình rất khác nhau, thưa anh. Có khi nguồn cảm hứng đến trong lúc đang lái xe và chợt có một ý tưởng nãy ra trong đầu. Đôi khi cảm hứng cũng đến trong lúc ngồi bên cây đàn trong đêm hôm vắng lặng. Hay cảm hứng cũng đến trong những lúc tâm hồn mình xúc động khi đọc một câu truyện hay một bài thơ nào đó, như gần đây là bài "Đôi Mắt Phượng", một sáng tác từ câu truyện cùng tên của nhà văn Nguyễn Đạt Thịnh, cũng được nhiều người nghe và khen ngợi, v.v.
7/ Hỏi: Cao Minh Hưng viết nhạc trước khi đặt lời hoặc song song với việc đặt lời, hay là viết lời trước rồi sau đó phổ nhạc" Thường sáng tác theo thể điệu nào" Ưng ý với loại nhạc nào" Hưng có chịu ảnh hưởng sáng tác của những nhạc sĩ nổi tiếng (VN, quốc tế) không"
Thưa anh, Hưng viết nhạc theo cả hai lối. Có những bài hát được viết nhạc trước rồi đặt lời sau. Có bài hát cũng dựa vào lời (ý thơ) để viết nhạc. Tùy theo cảm hứng trong lúc sáng tác. Hưng có thể sáng tác bằng nhiều thể điệu, nhưng thường thì Hưng không muốn sáng tác có những kết thúc quá bi quan, đau buồn. Hưng thích nghe những loại nhạc tiền chiến, nhưng thật ra không chịu ảnh hưởng của một nhạc sĩ nào, vì tùy theo cảm xúc của Hưng lúc sáng tác.
8/ Hỏi: Cao Minh Hưng có nhắm vào một giọng ca nào khi sáng tác một nhạc phẩm không" Giọng ca nào thích hợp với những sáng tác của mình"
Khi sáng tác nhạc, Hưng mong muốn chia sẻ cảm xúc của mình đến với càng nhiều người càng tốt, nên Hưng không có ý nhắm tới một giọng hát nào trước khi sáng tác. Những ca khúc Hưng muốn viết sao cho bất cứ những ca sĩ nào muốn trình bày đều có thể dễ dàng hát được.
9/ Hỏi: Bạn có thể cho biết: bạn viết văn từ lúc nào - trước hay sau khi trở thành nhạc sĩ"
Thưa anh, Hưng viết văn từ lâu rồi, như trong câu chuyện ngắn "My Life" mà Hưng có kể lại sơ lược về cuộc đời của Như Hưng có viết lại trong câu truyện, Hưng đã từng dự thi học sinh giỏi Văn từ năm lớp 9. Sau này, ngoài việc sáng tác nhạc, Hưng vẫn thường xuyên viết truyện ngắn và các bài viết cho các báo và trang mạng.
10/ Hỏi: Thể loại văn nào thích hợp với bạn - Truyện – hay Truyện dài " Đề tài nào thích hợp với bạn nhất .
Hưng thích tất cả các thể loại văn vì mỗi thể loại đều có điểm hay của nó và tuỳ vào nội dung của bài viết. Hưng có viết một truyện dài đầu tay, lúc đó Hưng khoảng 16 hay 17 tuổi gì đó. Sau này vì thời gian không cho phép, nên Hưng chỉ viết các truyện ngắn mà thôi. Những câu truyện ngắn này cũng được lưu trữ lại trên trang website của Hưng ở địa chỉ www.CaoMinhHung.com
11/ Nghe nói Cao Minh Hưng đã đoạt giải của cuộc thi viết văn của Nhật báo Việt Báo"
Dạ thưa anh, đó là giải thưởng "Tác Giả Xuất Sắc" của nhật báo Việt Báo cho truyện ngắn "My Life" vào năm 2010, một tự truyện viết lại một phần cuộc đời của Hưng. Ngoài ra Hưng cũng được trao giải thưởng "Danh Dự" cho câu truyện ngắn "Con Búp Bê" vào năm 2008.
12/ Câu hỏi cuối cùng: Xin bạn cho biết nguồn cảm hứng nào để viết bài Hùng Ca "Vùng Lên Cứu Nước" và tại sao lời bài hát có tên "Nhân-Hải-Liên–Hưng""
Thưa anh và các quý vị độc giả, Hưng rất quan tâm và luôn tìm mọi cách, bằng các bài viết, thơ, nhạc để mong muốn đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình cho người dân Việt Nam trong nước sớm có ngày được hưởng nền tự do, dân chủ, nhân quyền thật sự như người dân sống trên các quốc gia tự do, dân chủ. Cuộc cách mạng hoa lài diễn ra từ Tusnia, rồi lan đến Ai cập, Lybia, làm cho các thể chế độc tài phải sụp đổ trước làn sóng đứng lên đấu tranh của người dân trong các nước đó. Cũng như rất nhiều người Việt ở hải ngoại, chúng ta đều mong muốn thấy một cuộc cách mạng tương tự xảy ra trên quê hương Việt Nam. Với tâm tư đó, Hưng cùng với ba anh chị khác trong Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ là anh Trần Trọng Nhân, anh Việt Hải và chị Bạch Liên cùng nhau sáng tác chung một bài thơ trước. Tên "Nhân Hải Liên Hưng" là tên ghép lại của bốn người góp tay đặt lời cho bài hát này. Khi có lời của bài thơ rồi, Hưng dựa vào ý thơ và cố gắng làm sao khi sáng tác, phải làm cho bản nhạc thật hùng mạnh khi hát, để có thể chuyển đến ngọn lửa sục sôi từ trong lòng mình đến với mọi người, nhất là người dân Việt trong nước. Trong phần điệp khúc, Hưng sáng tác nhạc trước, để làm cho điệu nhạc thật hùng hồn và sau đó, đặt lời hát với hai chữ "Vùng Lên!" được lặp đi lặp lại nhiều lần, với những âm vực cao nhằm nhấn mạnh lời kêu gọi "Vùng Lên Cứu Nước!". Rất vui là bài hát đã được sự hưởng ứng và khen ngợi rất nồng nhiệt của nhiều người cũng như được yêu cầu hát liên tiếp ở nhiều nơi sau lần trình diễn vào tháng 4 vừa qua. Nhân đây, Hưng cũng xin được cám ơn các anh chị trong Ban Hợp Ca của Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ đã dành thời gian cùng góp tiếng hát cho bản nhạc này. Hưng mong rằng bài hát sẽ tiếp tục được mọi người góp tay phổ biến và cùng cất cao tiếng hát, cho đến ngày người dân Việt Nam vùng lên đánh đổ bạo quyền cộng sản để dành lại quyền làm người.
-Cám ơn Cao Minh Hưng đã dành thời gian cho buổi phỏng vấn này.
-Hưng xin cám ơn nhà báo Nguyễn Toàn từ Sydney, Úc Châu đã dành cho Hưng có dịp được thưa chuyện với cùng quý vị độc giả khắp nơi. Kính chúc anh và quý độc giả luôn được nhiều sức khoẻ và riêng gửi lời chúc đến quý độc giả ở Việt Nam sớm có ngày được hưởng nền tự do và dân chủ thật sự.
Nguyễn Toàn /Sydney -Australia.
7/2011

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Nếu Donald Trump giành lại được Nhà Trắng vào tháng 11, năm nay có thể đánh dấu một bước ngoặt đối với quyền lực của Mỹ. Cuối cùng, nỗi sợ hãi về tình trạng suy tàn đã khiến cho người Mỹ bận tâm kể từ thời thuộc địa sẽ được biện minh. Hầu hết người Mỹ tin rằng, Hoa Kỳ trong tình trạng suy tàn, Donald Trump tuyên bố rằng ông có thể “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”. Nhưng tiền đề của Trump đơn giản là sai, và các biện pháp trị liệu được ông đề xuất đặt ra mối đe dọa lớn nhất đối với nước Mỹ.
Đảng CSVN hay nói “Trí thức là “nguyên khí của quốc gia”, làm hưng thịnh đất nước, rạng rỡ dân tộc*; “Trí thức là vốn liếng quý báu của Dân tộc”; hay “Thanh niên là rường cột của nước nhà” , nhưng tại sao nhiều người vẫn ngại đứng vào hàng ngũ đảng? Lý do vì đảng chỉ muốn gom Trí thức và Thanh niên “vào chung một rọ để nắm tóc”...
Tây Bắc hay Tây Nguyên thì cũng chừng đó vấn đề thôi: đất đai, tôn giáo, chủng tộc… Cả ba đều bị nhũng nhiễu, lũng đoạn tới cùng, và bị áp chế dã man tàn bạo. Ở đâu giới quan chức cũng đều được dung dưỡng, bao che để tiếp tục lộng quyền (thay vì xét sử) nên bi kịch của Tây Nguyên (nói riêng) và Cao Nguyên (nói chung) e sẽ còn dài, nếu chế độ toàn trị hiện hành vẫn còn tồn tại...
Bữa rồi, nhà thơ Inra Sara tâm sự: “Non 30 năm sống đất Sài Gòn, tôi gặp vô số người được cho là thành công, thuộc nhiều ngành nghề, đủ lứa tuổi, thành phần. Lạ, nhìn sâu vào mắt họ, cứ ẩn hiện sự bất an, lo âu.” “Bất an” có lẽ không chỉ là tâm trạng của người Sài Gòn mà dường như là tâm cảm chung của toàn dân Việt – không phân biệt chủng tộc, giới tính hay giai cấp nào ráo trọi – nhất là những kẻ sắp từ giã cõi trần. Di Cảo của Chế Lan Viên và di bút (Đi Tìm Cái Tôi Đã Mất) của Nguyễn Khải, theo nhận xét của nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn, chỉ là những tác phẩm “cốt để xếp hàng cả hai cửa. Cửa cũ, các ông chẳng bao giờ từ. Còn nếu tình hình khác đi, có sự đánh giá khác đi, các ông đã có sẵn cục gạch của mình ở bên cửa mới (bạn đọc có sống ở Hà Nội thời bao cấp hẳn nhớ tâm trạng mỗi lần đi xếp hàng và không sao quên được những cục gạch mà có lần nào đó mình đã sử dụng).”
Tập Cận Bình tin rằng lịch sử đang dịch chuyển theo hướng có lợi cho mình. Trong chuyến thăm Vladimir Putin tại Matxcơva vào tháng 3 năm ngoái, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói với Tổng thống Nga rằng “Ngay lúc này, chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi chưa từng thấy trong 100 năm qua, và chúng ta đang cùng nhau thúc đẩy sự thay đổi ấy.”
Sau 20 năm chiêu dụ Kiều bào về giúp nước không thành công, đảng CSVN lại tung ta Dự án “Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới” vào dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024. Đây là lần thứ tư, từ khi có Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26 tháng 3 năm 2004, một Quyết định nhằm mưu tìm đầu tư, hợp tác khoa học, kỹ thuật và tổ chức các Hội, Đoàn người Việt ở nước ngoài, đặt dưới quyền lãnh đạo của đảng CSVN được tung ra...
Khi số lượng di dân vượt biên bất hợp pháp qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico tăng cao kỷ lục, câu hỏi quan trọng được đặt ra là: Làm thế nào mà Hoa Kỳ lại rơi vào tình trạng này, và Hoa Kỳ có thể học hỏi những gì từ cách các quốc gia khác ứng phó với các vấn đề an ninh biên giới và nhập cư. Chào đón công dân nước ngoài đến với đất nước của mình là một việc khá quan trọng để giúp cải thiện tăng trưởng kinh tế, tiến bộ khoa học, nguồn cung ứng lao động và đa dạng văn hóa. Nhưng những di dân vào và ở lại Hoa Kỳ mà không có thị thực hoặc giấy tờ hợp lệ có thể gây ra nhiều vấn đề – cho chính bản thân họ và cho cả chính quyền địa phương bởi tình trạng quá tải không thể kịp thời giải quyết các trường hợp xin tị nạn tại tòa án nhập cư, hoặc cung cấp nơi ở tạm thời và các nhu cầu cơ bản khác. Mà tình trạng này hiện đang xảy ra ở rất nhiều nơi ở Hoa Kỳ.
Trên vai những pho tượng trắng trong vườn Lục Xâm Bảo, lá vàng đã bắt đầu rơi lất phất. Mùa Thu Paris thật lãng mạn. Henry Kissinger đi dạo quanh một hồ nhỏ ở ngoại ô gần Rambouillet. Nơi đây từng cặp tình nhân đang nắm tay nhau bên những cành cây la đà bóng hồ. Ông thấy lòng mình nao nao (melancholic) vì sắp tới phiên họp quan trọng nhất với ông Lê Đức Thọ.
Tôi nghe nhiều người tỏ ý bi quan về hiện cảnh cũng như tương lai (đen tối) của Việt Nam. Dân tộc nào, số phận đó. Một đất nước có những người viết sử và làm luật (cỡ) như ông Dương Trung Quốc thì… đen là phải!
Việt Nam bước vào năm Giáp Thìn 2024 với gánh nặng tham nhũng và một đội ngũ “không nhỏ” cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức lối sống. Đó là cảnh báo của người đứng đầu đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc phỏng vấn đầu năm của Thông Tấn Xã Việt Nam...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.