Hôm nay,  

Tháng 4: Nghe Lại Bài Hát Leamsing Chiều Tị Nạn

28/04/201100:00:00(Xem: 7223)
Tháng 4: Nghe Lại Bài Hát Leamsing Chiều Tị Nạn

Trần Chí Phúc
Leamsing là tên của trại tị nạn ở Thái Lan. Năm 1980 tình cờ đọc một bài thơ trên tạp chí Việt Nam Hải Ngoại, tên là Leamsing Hoài Cảm của tác giả Thế Trân nói về nỗi buồn trại tị nạn của những thuyền nhân Việt Nam. Nỗi buồn trại tị nạn hầu như đều giống nhau dù ở Thái Lan, Mã Lai, Nam Dương, Phi Luật Tân với nỗi nhớ quê nhà, nỗi đau mất người thân trên biển cả. Nạn hải tặc hãm hiếp, giết người cướp gắn liền với cái tên Thái Lan.
Tôi vẫn còn nhớ những khi trời mưa, nước mưa từ mái lều nhỏ xuống chỗ nằm và dân tị nạn phải ngồi trên giường dùng cái nồi, chảo để hứng nước. Hoặc một buổi mưa gió những tháng đầu năm 1979, tôi thức dậy đứng ôm hai cái bao bố dùng để lót nằm và đắp khi ngủ ngoài lều , nhìn mưa ở trại Kota Bharu ( Mã Lai) mà bâng khuâng. Mấy câu thơ “Leamsing chiều thê lương. Ngồi hứng nước trên giường. Những giọt mưa nước mắt. Người tị nạn Đông Dương.” làm nhớ một thời trại tị nạn.
Tôi chọn một số đoạn trong bài thơ Leamsing Hoài Cảm của Thế Trân, phổ nhạc và đặt tên bài hát là Leamsing Chiều Tị Nạn với sự góp ý của Nguyễn Ngọc Trọng, lúc đó cùng sinh hoạt ca nhạc gần gũi với nhau ở thành phố Calgary, Canada.
Vì ca khúc phổ từ thơ cho nên giai điệu có những chuyển cung phong phú và lời ca chất chứa hình ảnh trại tị nạn khá rõ nét. Ngọc Trọng đã thu băng bài này trong cuốn Ru Em Đời Mất Xứ do tôi và anh cùng thực hiện năm 1982 tại Canada và sau đó tôi đã nhờ Thái Hiền ca trong cuốn băng Sài Gòn Em Ở Đó thực hiện tại San Jose năm 1986.

Bên cạnh bản Xác Em Nay Ở Phương Nào mà tôi phổ từ thơ Ngọc Khôi thì Leamsing Chiều Tị Nạn phổ từ thơ Thế Trân là hai ca khúc đậm nét vượt biển thuyền nhân trại tị nạn. Dưới đây là những đoạn thơ trong bài Leamsing Hoài Cảm của Thế Trân:
Leamsing chiều gió lộng. Người thiếu phụ ngó mong. Nhìn Biển Đông xa tít. Nơi mất con mất chồng. Leamsing buổi hoàng hôn. Gã đàn ông cô đơn. Ngồi nhớ người vợ trẻ. Qua bể nay không còn.
Leamsing em gái thơ. Lãnh đạm và thờ ơ. Hận vì quân hải tặc. Mặc cảm đời nhuốc nhơ. Leamsing buồn mênh mang. Tin đến từ Việt Nam. Bao người thân sa lưới. Bọn cộng sản công an.
Leamsing chiều thê lương. Ngồi hứng nước trên giường. Những giọt mưa nước mắt. Người tị nạn Đông Dương.
Leamsing là bài thơ. Của những người bất khuất. Thản nhiên vào cõi chết. Vì hai tiếng Tự Do.
Leamsing chốn dừng chân. Lớp lớp vạn thuyền nhân. Một lần qua đất Thái. Nhớ tới mà bâng khuâng.
Cho đến hôm nay tôi chẳng liên lạc được với Thế Trân tác giả bài thơ cũng như Ngọc Khôi vì chỉ biết bài thơ qua tạp chí. Nếu đọc được dòng chữ này thì xin liên lạc cho biết.
Hôm nay nhân mùa 30-4-2011 mời những thuyền nhân năm xưa nghe lại bài hát để nhớ lại một thời vượt biển.
(Xin vào: http://www.tranchiphuc.com, bấm vào NGHE NHẠC TRẦN CHÍ PHÚC , rồi bấm vào tên bài hát để thưởng thức).
Trần Chí Phúc , email : chiphuctran@yahoo.com

Ý kiến bạn đọc
29/04/201122:06:18
Khách
TÔI RÂT THÍCH ĐỌC TIÊNG VIỆT TÔI RẤT MỪNG LÀ TÔI CÓ THỂ DÁNH ĐÁNH DẤU HỎI DẤU NGÃ DẤU NẶNG MÀ TÔI TÌM KIẾM TỪ LÂU TÔI RẤT LÀ VUI MỪNG CÁM ƠN NHỮNG NGƯỜI ĐĂ CÓ CÔNG TÌM RA TIẾNG NƯỚC VIỆT NAM
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Tôi rất thích khoa nhân chủng nhưng không có cơ may đến trường để được truyền thụ một cách bài bản về ngành học thú vị này. Hoàn cảnh sống, nói nào ngay, cũng không mấy thích hợp cho nhu cầu tự học. Suốt ngày (và suốt đời) tôi chỉ loanh quanh hàng quán nơi mà những kẻ hay lê la thường nói rất nhiều, dù sự hiểu biết của họ vốn không được bao nhiêu. Ngoài giới hạn về kiến thức, mấy ông bạn đồng ẩm còn có cái tật rất hay tranh cãi (và luôn cãi chầy cãi cối) nên mọi thông tin, từ bàn nhậu, đều không được khả xác hay khả tín gì cho lắm.
“Tham nhũng chính trị, lệch lạc tư tưởng, băng hoại đạo đức và hủ bại về lối sống. Đây là những kẻ thù rất nguy hiểm của Đảng, cần phải loại bỏ.” Tạp chí Xây Dựng Đảng (XDĐ) đã báo động như thế trong bài viết ngày 26/11/2023...
Đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN) nhìn nhận tình trạng “trẻ hóa” trong suy thoái “tư tưởng chính trị ” và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đang gây khó khăn cho công tác “xây dựng, chỉnh đốn đảng”...
Năm 2024 là năm bầu cử, một năm gay go thử thách, và đề tài yêu ghét dù muốn hay không muốn đã trở lại trên các trang báo, trong các buổi tranh luận trong gia đình, ngoài xã hội. Chúc bàn tiệc trong năm của quý vị rôm rả những câu chuyện, những cuộc đối thoại bổ ích hai chiều, những thay đổi tốt đẹp. Và xin cảm ơn quý thân hữu, thân chủ đã hỗ trợ, gắn bó cùng hành trình với Việt Báo trong hơn 31 năm qua. Sau cùng là lời tri ân đến các độc giả Việt Báo: chính quý vị, những người đọc khó tính là thành trì giúp Việt Báo trở thành một tờ báo uy tín, chuyên nghiệp.
Năm 2023 tiến vào những ngày cuối cùng, nó sẽ đi qua và không bao giờ trở lại. Lịch sử sẽ đi qua nhưng những việc làm của con người sẽ tồn tại với sự khôn ngoan và ngu ngốc của đa số. Cụm từ ‘con-người-đa-số’ chỉ định ý muốn chung của đa số người. Và ‘con-người-thiểu-số’ đành phải tuân theo. Trò sinh hoạt dân chủ luôn luôn là con dao hai lưỡi có hiệu quả tùy thuộc sở thích của con người đa số. Sở thích? Một thứ tạo ra tốt lành hoặc khổ nạn. Đúng ra là cả hai, nhưng có một trong hai sẽ lớn hơn, đôi khi, lớn gấp bội phần. Nếu khổ nạn quá lớn thì cuộc sống chung sẽ thay đổi, có khi lâm vào mức tồi tệ. Chẳng hạn như trường hợp nước Đức dưới thời Hitler. Ý muốn của con người đa số đam mê nồng nhiệt ý muốn của Hitler. Cho ông ta cơ hội dẫn đầu một quốc gia quyền lực, tạo ra hiệu quả cuộc chiến thế giới thứ hai. Hậu quả tàn khốc đó do ai? Hitler? Đúng một phần.
“Tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong Lực lượng vũ trang nhân dân là mối lo hàng đầu của đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay. Bằng chứng này đã được Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đưa ra tại Hội nghị Đảng ủy Công an ngày 20/12/2023 tại Hà Nội, và trong nội dung các bài viết trên báo chí chính thống của nhà nước liên quan đến Quân đội...
Người ta nên áp dụng đạo đức vào tài chính trị của Henry Kissinger như thế nào? Làm thế nào để người ta quân bình những thành tựu với những hành vi sai trái của Kissinger? Tôi đã vật lộn với những vấn đề đó từ khi Kissinger là giáo sư của tôi, và sau này là đồng nghiệp tại Đại học Harvard. Vào tháng Tư năm 2012, tôi đã giúp phỏng vấn ông trước một số lượng lớn cử toạ tại Harvard và hỏi liệu ông có làm điều gì khác đi trong thời gian làm ngoại trưởng cho các Tổng thống Hoa Kỳ Richard Nixon và Gerald Ford không. Lúc đầu, ông nói không. Suy nghĩ lại, ông nói rằng ước mình là đã hoạt động tích cực hơn ở Trung Đông. Nhưng ông không đề cập đến Campuchia, Chile, Pakistan hay Việt Nam. Một người phản đối ở phía sau hội trường hét lên: "Tội phạm chiến tranh!"
Việt Nam có còn “độc lập” với Trung Quốc hay không sau chuyến thăm Hà Nội của Tổng Bí thư, Chủ tịch nhà nước Tập Cận Bình là thắc mắc của người dân Việt Nam. Ông Tập có mặt ở Việt Nam từ 12 đến 13 tháng 12 năm 2023 và đạt được cam kết của Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng về “xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc”.
Ngày nay, Chiến lược Phòng thủ Quốc gia của Hoa Kỳ – giống như chiến lược Chiến tranh Lạnh tạo chuẩn mực cho tư duy chiến lược trong những năm từ thập kỷ ‘50 đến ’80 – bị chi phối bởi một tác nhân đe dọa chính, đó là Trung Quốc. Điều này vừa cung cấp thông tin vừa tạo điều kiện cho tất cả các mối đe dọa lớn khác có thể xảy ra: Nga, Iran và Bắc Triều Tiên. Giống như thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Hoa Kỳ hiện đang lâm vào một cuộc cạnh tranh với đối thủ duy nhất của mình, một cuộc cạnh tranh có khả năng bỏ rơi các thành tựu chính trị, kinh tế và công nghệ. Hoa Kỳ cũng đang ở trong một cuộc chạy đua vũ trang hiện đại, và trong một số trường hợp, chơi trò đuổi bắt và tranh đua để giành tình hữu nghị, gây ảnh hưởng lên các quốc gia khác trên thế giới.
Rồi vào ngày 12/12/2023, tức chỉ sau ba tháng, Việt Nam lại long trọng tiếp đón Chủ Tịch Tập Cận Bình và nói rằng hợp tác và hữu nghị với Trung Quốc là lựa chọn chiến lược của Việt Nam...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.