Hôm nay,  

Phụ Nữ Á-Rập Ở Pháp Sẽ Không Đội Khăn Che Kín Mặt "

15/04/201100:00:00(Xem: 6885)

Phụ Nữ Á-Rập Ở Pháp Sẽ Không Đội Khăn Che Kín Mặt " 

mang_khan_phap_cam-large-contentHình ảnh biểu tình và mang khăn ở Paris.

Nguyễn thị Cỏ May

Hôm thứ hai, 11 tháng 04 / 2011, luật cấm phụ nữ đội khăn che kín mặt đã đưọc Quốc Hội Pháp thông qua hồi tháng 9 năm 2010 bắt đầu được áp dụng . Thật ra luật này chỉ dành để áp dụng vào phụ nữ á-rặp khi ra đường, họ đôi khăn trùm kín cả mặt, chỉ chừa 2 con mắt mà thôi Có kiểu khăn không chừa 2 lổ trống cho con mắt, mà ở ngang tầm mắt, là lớp vải thưa để người đội khăn có thể trông thấy phía trước .
Theo luật ngăn cấm thì người vi phạm, tức từ hôm 11/04/2011, còn đội khăn che kín mặt, sẽ bị phạt 150 euros và/hoặc làm dịch vụ dân sự, như với việt cộng, làm lao động xã hội chủ nghĩa. Người chồng hay người đàn ông trong gia đình bắt buộc, hăm dọa, hành hung người phụ nữ phải đội khăn kín mặt sẽ bị phạt 30 000 euros và 1 năm tù ở . Nếu hành động này đối với thiếu nữ, thì tội trạng sẽ gia tăng lên gắp đôi .
Ngay từ hôm thứ bảy, «Tập thể hồi giáo » (thành phần xu hướng quá khích) đã bắt đầu kêu gọi tập họp biểu tình phản đối luật cấm đội khăn kín mặt .
Biểu tình trước Nhà thờ Đức Bà ở Paris
Hôm thứ bảy 9/04/2011, môt nhóm người hồi giáo hưởng ứng lời kêu gọi của « Tập thể Hồi giáo » tu tập lại biểu tình ở Paris bị cảnh sát bắt giử 61 người, có 19 phụ nữ đội khăn kín mặt lúc biểu tình .
«Tập thể Hồi giáo» cho báo chí biết chương trình hành động của họ trong giai đoạn I sẽ đem biên bản cảnh sát và biên nhận nộp phạt lập hồ sơ thưa trước Tòa án Nhân quyền Âu châu ; qua giai đọa II, họ sẽ kêu gọi tất cả phụ nữ muốn đội khăn kín mặt ra đường hảy « bất hợp tác và không tuân hành dân sự » .
Trong vụ can thiệp này, cảnh sát không lập biên bản với lý do biểu tình chống luật cấm đội khăn kín mặt, mà với lý do « biểu tình không xin phép ».
Hôm 31/03, Tổng trưởng Nội vụ, Ông Claude Guéant, ra chỉ thị cho cảnh sát kiểm tra những vi phạm luật cấm đội khăn kín mặt: «Tránh những hiểu lầm đáng tiếc khi kiểm tra vi phạm. Nên thuyết phục, tức giáo dục tốt hơn . Nếu người vi phạm từ khước sự can thiệp của nhân viên công quyền, bị dẩn về trụ sở Cảnh sát lập biên bản, kiểm tra lý lịch.»
Trong cuộc biểu tình hôm 11/04 trước nhà thờ Đức Bà ở Paris, có một phụ nữ đầu đội khăn kín mặt màu nâu, đến từ Avignon, cách Paris hơn 700 km về phiá Nam, bị cảnh sát bắt giử cùng với 3 phụ nữ nữa . Bà đội khăn màu nâu, khi bị bắt, tuyên bố với báo chí « tôi muốn được lập biên bản và nộp phạt . Tôi sẽ có hồ sơ, với tư cách công dân Pháp, tôi sẽ thưa ra trước Tòa án Nhân quyền Âu châu » .
Nhân viên công lực cho rằng luật cấm khăn kín mặt rất khó thi hành và thi hành, thì thi hành sẽ rất hạn chế vì chủ trương thuyết phục hơn là phạt . Trong khi thi hành nhiệm vụ, cảnh sát sẽ gặp khó khăn thường nguy hiểm tới tánh mạng vì phải đối đầu với những người đàn ông á-rặp hay đen hun bạo trong các khu phố « nhạy cảm », tức những khu phố mà dân á-rặp, dân phi-châu đen hồi giáo lập ra một thứ luật lệ riêng của họ . Chánh quyền dân cử ở những nơi đó thường phải chịu thoả hiệp với họ để được yên và tái đắc cử . Về người bắt buộc, hăm dọa, hành hung phụ nữ phải đội khăn kín mặt, thì làm sao lập được biên bản vi phạm "
Ở Pháp, theo cảnh sát, có độ 2000 phụ nữ đội khăn che kín mặt, trong số đó có ít phụ nữ gốc Pháp theo hồi giáo .
Một số dân chúng Paris thắc mắc tại sao những người hồi giáo hôm 11/04 biểu tình chống luật cấm phụ nữ đội khăn che kín mặt lại chọn tới biểu tình trước nhà thờ Đức Bà, mà không ở một chổ khác, như trước nhà thờ Tin Lành, trước nhà nguyện Do thái hay trước nhà thờ Hồi giáo " Phải chăng sự chọn lựa này là một sự thách thức với Thiên chúa giáo và nền văn minh thiên chúa giáo, tức nền văn minh Tây phương "
Phản ứng của báo chí thế giới
Nhanh hơn hết là báo chí Anh . Không phải vì ở gần mà vì truyền thống tự do báo chí của xứ Anh . Và hơn nữa là truyền thống tự do công kích, phê phán .
Báo Anh mỉa may «Tự do, Bình đẳng, Hữu nghị” . Đúng, nhưng đừng “ đội khăn che kín mặt ” !
mang_khan_phap_cam__4_-large-contentTờ The Observer loan tin ở Pháp hôm nay, luật cấm phụ nữ đội khăn trùm kín mặt vừa bắt đầu có hiệu lực thì liền bị dư luận thế giới phê bình vô cùng gay gắt . Báo Anh giải thích luật của Pháp cấm phụ nữ đội khăn trùm kín mặt thật ra là biểu lộ thái độ “ bài hồi giáo” chớ không phải như Chánh phủ Pháp giải thích là nhằm bảo vệ “quyền người phụ nữ . Phải nhìn thấy luật đó mang nặng tính kỳ thị chủng tộc ”. Ký giả Viv Groskop cho rằng luật cấm phụ nữ đội khăn che kín mặt làm tái sanh mạnh mẻ “ tình cảm chống di dân ”. Ông Viv Groskop còn quả quyết rằng đó là quan điểm được nhiều người chia sẻ . Tờ The Independent tỏ ra lấy làm tiếc cho “nền triết học của Pháp phải chịu bị phụ thuộc vào ý chí của vị Tổng thống hiện đang bị bao vây nên tìm cách thoát ra để tái đắc cử năm tới ”.
Báo chí Anh khi phê phán Chánh phủ Pháp với thiếu thiện cảm, phải chăng vì bị ảnh hưởng mạnh của Mặt Trận Quốc Dân (Front National), đảng cực hữu do Bà Marine Le Pen lãnh đạo đang bốc lên mạnh bất ngờ " Dân Âu châu vẫn lo sợ sự lớn mạnh của phe cực hữu vì cực hữu theo họ đồng nghĩa với phát-xít . Họ vẫn còn bị Quốc xã Đức ám ảnh . Họ chưa biết sợ cộng sản, sẳn sàng hợp tác với cộng sản, mặc dầu họ được thông tin cộng sản đã giết cả trăm triệu người dân dưới chế độ cộng sản cai trị . Chỉ vì họ chưa làm nạn nhân cộng sản !
Nhiều báo khác cũng đồng quan điểm với The Independent cho rằng Ông Sarkozy ban hành luật cấm phụ nữ đội khăn kín mặt là muốn tạo cho mình “ nguồn sức mạnh khả dĩ giúp Ông tái đắc cử vào năm 2012 ”.
Còn dư luận báo chí á-rặp giải nghĩa “ phụ nữ á-rặp đội khăn kín mặt, không phải vì sợ bị chồng đánh đập, hành hung, mà chính họ tự chọn lựa cách phục sức này ” .

Ở tận phương đông, ở Nga, báo chí cũng lên tiếng góp tiếng nói chia sẻ với nhận định của dư luận phương tây . Tờ Pravda đặt câu hỏi “ Tại sao Ông Sarkozy không cho cảnh sát đến nhà thờ vào sáng thứ bảy để bắt các cô dâu đang đội khăn che kín mặt " “ Tiếng Nói Nga” (The Voice of Russia) không ngần ngại nhắc lại lời hăm dọa của Bin Laden “ cắt cổ những ai ngăn cấm phụ nữ á-rặp đội khăn kín mặt . Lời hăm dọa của Bin Laden làm cho tình báo Pháp phải điên đầu ” .
Hồi giáo có phải là mối nguy cho nền văn minh tây phương "
Nhắc lại một chuyện thời sự nóng bỏng xảy ra tại Ý hồi cuối tháng 8 vừa qua . T.T Xứ Lybie, ông Kadhafi, thăm viếng chánh thức nước Ý nhân dịp lễ kỷ niệm Đệ II Chu niên ngày ký Hiệp ước hữu nghị giửa hai nước, đã không ngần ngại tuyên bố « Nước Ý nên trở thành Quốc gia hồi giáo» . Hay «Âu châu nên theo Hồi giáo» . Trong hai buổi thuyết giảng về Hồi giáo trước từ 200 đến 500 cô gái được một Văn phòng dịch vụ ở Ý tuyển chọn và trả thù lao cho mỗi cô tham dự 80 euros / ngày, ông Kadhafi quả quyết « Hồi giáo là tôn giáo cuối cùng của loài người (giống như đảng cộng sản ở Việt nam vẫn cho rằng chủ nghĩa xã hội là chơn lý cuối cùng của loài người tiến bộ). Và, nếu con người ta muốn có một tín ngưởng thì niềm tin duy nhứt đó là tin ở Mohamet » .
Các chánh đảng, báo chí và Vatican lần lược lên tiếng cho rằng lời tuyên bố của ông Kadhafi là thiếu thận trọng, làm xúc phạm tới Giáo hoàng và dân chúng Ý vì tuyệt đại đa số là công giáo . Một lãnh tụ Liên Đoàn Bắc Ý, đảng đa số trong Chánh phủ, phê bình lý thuyết của ông Kadhafi là thứ « triết lý của tên bán thảm » .
Trên thực tế, xã hội Pháp từ gần đây xảy ra nhiều bạo loạn tại các Thành phố phần đông dân chúng gốc Phi châu cư ngụ . Paris bị báo động « có bom » ở Tháp Eiffel và trên xe điện ngầm. Nhưng đó chỉ là báo động giả làm mọi người thở ra nhẹ nhỏm .
Trên mạng, năm rồi, một thông điệp về tình hình người hồi giáo ở Paris được môt người Pháp phổ biến nhân hôm mản lễ Mùa chay Ramadan lại làm cho nhiều người thêm quan tâm tới một tương lai bất ổn của Âu châu, nhứt là xứ Pháp .
Hôm ấy, phần lớn các đường phố ở Pháp bị phong toả, không phải do Cảnh sát Pháp, mà bởi những đám đông tín đồ Hồi giáo, được tăng cường bằng một lực lượng an ninh riêng cũng của họ . Điều này hoàn toàn vi phạm pháp luật ở Pháp vì việc cúng lễ tôn giáo nơi công cộng, các đường phố bị phong toả và có lực lượng an ninh riêng là đều bị ngăn cấm . Nhưng cảnh sát Pháp nhận được lệnh không can thiệp. Điều đó cho thấy Chánh phủ Pháp muốn cứng rắn bảo vệ luật pháp quốc gia và bản sắc văn hóa dân tộc, như ngăn cấm phụ nữ Hồi giáo trùm mặt nơi công cộng, nhưng đã phải « dơ cao đánh khẻ » trước phản ứng của các lực lượng chánh trị tả phái chỉ vì để bảo vệ lá phiếu cho phe cánh trong các kỳ bầu cử . Về phía bênh vực Hồi giáo, cũng không hoàn toàn vì nước Pháp . Nhờ đó Hồi giáo vẫn tiếp tục tự nhiên hưởng được quy chế ưu đãi . Tuy trái với lòng dân Pháp .
mang_khan_phap_cam__3_-large-contentMột người Pháp bình thường đã theo dõi hiện tượng « sự Hồi giáo hoá nước Pháp », đã quyết định phải báo động với cả thế giới thực tế này . Anh thu hình cảnh những người chổng khu chiếm lòng đường làm tắc nghẻn lưu thông vừa làm cho người dân ở khu phố không ra vào đưọc, suốt trong nhiều giờ và phổ biến trên mạng điện tử đoạn phim này .
Một nhà báo hỏi Bà Thị trưởng một Quận Paris thuộc đảng xã hội « tại sao để cho người Hồi phải cầu nguyện ngoài đường " » - Vì họ thiếu nhà thờ rộng lớn, bà thị trưởng trả lời !
Nhưng hôm ấy, nếu ai để ý quan sát sẽ thấy có nhiều xe hơi đến từ các vùng khác ngoài Paris. Vậy phải chăng đó là một hình thức Hồi giáo bắt đầu động viên nhân sự nhằm phô trương quyền lực Hồi giáo đang trên đà lớn mạnh "
Tác giả đoạn phim nhận xét bi quan cho đất nước Pháp : “ Họ cho thấy có thể chiếm một số khu phố nước Pháp, có thể chinh phục một phần lãnh thổ nước Pháp ”.
Một người Nga, tác giả quyển « The Mosque of Notre Dame » xuất bản ở Nga và có số sách bán cao nhứt, báo động « nước Pháp đang đối mặt với một tương lai đen tối vì tương lai đó là nước Pháp sẽ trở thành nước hồi giáo, ngôi thánh đường Đức Bà ở Paris sẽ trở thành Nhà thờ hồi giáo » .
Nhưng những người Pháp trí thức, trong giới chánh trị hoặc khuynh tả, thường sống trong một thứ mặc cảm vừa tự tôn, vừa phạm tội trước người dân các nước gốc thuộc địa củ, nên họ theo cách suy nghĩ của thời thượng củ, như để tự giải thoát cho chính mình : « Hồi giáo là tôn giáo của dân nghèo . Chống Hồi giáo bị coi như phát-xít ».
Thế lực phát triển Hồi giáo ở Pháp ngày nay
Hồi giáo hiện chiếm hơn 10% dân số Pháp, mặc dù không ai biết con số chính xác vì luật pháp nước Pháp cấm thống kê dân số theo từng tôn giáo. Nhưng tỷ lệ sinh đẻ người Hồi giáo cao hơn rất nhiều so với dân gốc Pháp. Một số đàn ông Hồi giáo vẫn còn giử chế độ « đa thê », tuy không chánh thức . Trên thực tế, họ có một vợ chánh thức và 4, 5 người nửa có chung con cái với nhau, nhưng khai « độc thân nuôi con » được hưởng nhiều trợ cấp xã hội tối đa . Và người đàn ông cùng với các bà vợ trong trường hợp này thường không cần phải đi làm việc vì trợ cấp đủ sống . Vì vậy mà quỉ an sinh xã hội pháp mỗi năm mất gần 5 tỉ euros do những trợ cấp không thật sự thích hợp và chánh đáng. Nhưng điều nghiêm trọng là trong tương lai, dân số Pháp sẽ đông với thành phần hồi giáo .
Ông Radu Stoenescu, một chuyên viên về Hồi giáo, tranh luận với các nhà lãnh đạo Hồi giáo trên truyền hình Pháp, nói: “ Hồi giáo là một vấn nạn nhưng không phải về những con số thống kê mơ hồ. Vấn nạn này là một trong các nguyên tắc cơ bản. Đó là một câu hỏi mở. Hồi giáo là một ý thức hệ hay thật sự là một tín ngưỡng tôn giáo " ”. Ong nói thêm : “ Điều này không có nghĩa là họ có bao nhiêu người. Vấn nạn là những người đi theo Hồi giáo, một cách nào đó, họ ở trong một đảng chính trị, có một chương trình hành động chính trị, muốn thực hiện đầy đủ luật Sharia và từ đó xây dựng một nhà nước Hồi giáo”.
Nguyễn thị Cỏ May

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Thực tế, nếu chỉ nói hay viết về một chương trình ca vũ nhạc kịch với những giọng ca điêu luyện hay các điệu vũ quyến rũ, và ngay cả màn thoại kịch
Trong những ngày lưu  lạc tha hương, hai tiếng “Quê hương” như một nhắc nhở đêm ngày, những hình ảnh thân thương
Câu hỏi thời thượng trong mùa bầu cử tổng thống hiện nay là: Hillary Clinton (Dân chủ, New York) hay Barack Obama (Dân chủ, Illinois)"
Chúng tôi nhận được bài viết này do một nhân vật ở Hà Nội gửi. Chính ông cho biết mỉnh là một giáo sư tiến sĩ đang giảng dậy tại một Đại học ở Hà Nội
Những dịp chuyển sang một năm mới, một thế kỷ mới, một ngàn năm mới, con mắt mỗi người tự nhiên mở rộng tầm nhìn
Hoa mai là loại hoa nở đầu tiên trong mùa Xuân. Nói đến mùa Xuân người ta liên nghỉ đến hoa mai
Khoảng 80 Tăng Ni Cư Sĩ đã họp Đaị Hội Bất Thường tại Quận Cam các ngaỳ cuối tuần qua
Mạng ''Chứng nhân lịch sử'' vừa treo giải ''Lưỡi Vàng'' cho những câu nói hay nhất trong năm con Lợn - Đinh Hợi. Phải là những câu nói xuất sắc
Năm 1991, kinh tế Hoa Kỳ bị suy trầm, rất nhẹ. Nhưng dư luận nước Mỹ lúc đó đều nghe thấy những hồi chuông báo tử
Bản đồ Việt Nam đây, cụ Hồ vừa ý chưa" (Ảnh Bà Phạm Thúy Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.