Hôm nay,  

Nhu Đạo: Môn Võ Tự Vệ Vừa Hùng Tráng Vừa Đẹp !

06/04/201100:00:00(Xem: 10496)

Nhu Đạo: Môn Võ Tự Vệ Vừa Hùng Tráng Vừa Đẹp !

Chu Tất Tiến, HLV Nhu Đạo

Thường thường, dân một nước nào thì ưa chuộng môn võ của nước đó. Dân tộc Việt Nam chúng ta vẫn tự hào với các môn võ dân tộc như Vovinam, Võ Bình Định, Việt Nam Thiếu Lâm Thất Sơn, Hàn Bái Đường và nhiều môn khác… Môn Vovinam đã được dậy tại nhiều nơi trên thế giới, nhất là tại Pháp, và hiện nay một số nước Trung Đông cũng đang luyện tập. Môn Việt Nam Thiếu Lâm Thất Sơn, hiện nay mỗi năm vẫn đem về gần 100 cái huy chương đủ hạng cân trong các cuộc thi đấu tại Nam California.

Còn Hàn Bái Đường, đã từng rạng danh từ những năm giữa thế kỷ 20 đến nay, với Tổ Sư Lê Bái đã tung hoành trên võ đài Trung Hoa không gặp địch thủ, hiện nay đang phát triển mạnh tại Việt Nam. Võ Bình Định đã làm cho quân xâm lăng Bắc Phương hoảng sợ, nhưng vì chỉ được dậy trong số những võ sinh được lựa chọn về Tài và Đức, nên không được phổ biến rộng với người ngoại quốc.

Người láng giềng Trung Hoa cũng có lẽ là dân tộc hãnh diện với võ thuật của mình nhất và cho rằng các môn võ của mình vô địch, đặc biệt là Thiếu Lâm và Võ Đang có thể coi là Bá Chủ Thiên Hạ, tuy đã từng đại bại trước các tướng thời Đinh, Lê, Lý, Trần của ta. Dầu vậy, các thần tượng võ Trung Hoa trong các phim võ thuật luôn luôn thắng thế trước mọi môn võ của các nước khác. Hiện tại, các môn sinh Thiếu Lâm vẫn tổ chức đi biểu diễn vòng quanh thế giới và ngay tại địa điểm Chùa Thiếu Lâm Tự, các buổi biểu diễn vẫn được tổ chức để hầu tiếp các du khách.. Vài thập niên trước, tên Bruce Lee – Lý Tiểu Long với môn Tiệt Quyền Đạo (Jeet Kune Do) đã chiếm lĩnh hầu hết thị trường màn ảnh của người Trung Hoa. Gần đây có Jet Lee và Jackie Chan vẫn đang làm giới yêu chuộng võ thuật trong phim ảnh mê mẩn. Người Đại Hàn lại tự phụ với môn Tae Kwon Do chặt gỗ như chặt bùn của mình. Người Israel thì có Krav Maga. Dân Brazil mê mải với Capoeira và Jujitsu đến từ Nhật Bản.

Thái Lan tự hào với Muay Thái, một môn võ thiên về đá liên tục vào một điểm, đồng thời với các cú “khuỷu tay” ác liệt. Ngoài ra còn môn Kick Boxing cũng của Thái Lan, vừa đấm “bốc” vừa đá đang thịnh hành tại nhiều nơi trên thế giới. Dân Nga lại thích Sambo. Người Sikhs ở Ấn Độ rất hãnh diện về môn Gatka của mình. Trong khi đó, người La Mã lại mê mẩn với Greco-Roman, môn vật nửa phía trên thân người .

Với nước Nhật, hầu như mọi môn võ đều được ưa chuộng, vài môn còn được cho vào lịch thi đấu của quốc tế nữa như Nhu Đạo (Judo), Summo, và Karate. Còn các môn khác tuy chưa được trọng vọng trên võ đài quốc tế như Jujitsu, Hapkido, Kendo (Kiếm Đạo), Daito-ryu Aiki-jutsu, Aikido, Yseikan Budo, và Ninjutsu cũng được nhiều dân tộc ưa chuộng. Các lớp về Aikido vẫn luôn đông nghẹt môn sinh, vì đặc tính thích hợp cho mọi lứa tuổi, đặc biệt là cho các thiếu niên.

Trong một phạm vi hạn chế, bài viết này xin trình bầy một vài khía cạnh của một môn võ Nhật Bản, Nhu Đạo hay Judo, vì đây là một môn võ chủ yếu là tự vệ, nhưng tự vệ một cách oai hùng, sấm sét. Những thế đánh của Nhu Đạo, nhìn vào thì thấy uyển chuyển, nhưng sức mạnh của từng thế đánh tay, đánh lưng, vai, hay chân lại rất công hiệu trong việc khống chế địch thủ rất nhanh.

Tổ sư Kano Jigoro (1860-1938) sinh trưởng trong một gia đình khá nổi tiếng. Khi ông được 14 tuổi, ông đã học Jujitsu, một môn võ khá độc đáo với những thế ác hiểm, và chỉ được dậy cho một số người chọn lọc. Tổ Sư Kano đã theo học Jujitsu với nhiều thầy dậy, và đã đạt được đẳng cấp cao trong môn võ này. Tuy nhiên, với một chiều cao tương đối và sức khỏe không được dồi dào, ông cảm thấy luôn bị những đàn anh to lớn đàn áp. Vì thế, ông luôn suy nghĩ, tìm tòi cho mình những thế đánh thích hợp, nhất là cho những người có sức vóc kém thiên hạ, vừa để chính mình tự vệ chống lại kẻ mạnh, và cũng để cứu người yếu đuối bị bắt nạt. Sau một thời gian nghiên cứu, ông đã sáng chế ra một môn võ mới, Judo hay Nhu Đạo (Lấy Nhu thắng Cương). Thưở ban đầu, môn võ của ông bị khiêu chiến dữ dội, vì không ai muốn có một môn võ mới làm mất đi danh tiếng của các môn võ cổ truyền, và Tổ Sư đã luôn phải đối diện và lâm chiến với mọi lời thách đố. Với các trận thắng rõ rệt, môn võ Judo từ từ chiếm lĩnh đỉnh cao trong giới võ học, và rồi đã được công nhận là một môn thể thao được tranh đấu trên võ trường quốc tế, Olympic.

Nguyên tắc căn bản của Judo hay Nhu Đạo là dựa trên sự mất cân bằng của đối thủ mà chiến thắng. Nếu gặp một đối thủ vừa to con vừa mạnh thì nhất định kẻ yếu sức hơn sẽ bại trận ngay. Do đó, Nhu Đạo không trực tiếp chống lại đối thủ bằng sức mạnh, mà phải lách né đòn tấn công của đối phương rồi tìm cách làm cho đối phương mất quân bằng, từ đó, sức mạnh của hắn sẽ giảm đi, và lúc đó là khi Nhu Đạo làm cho đối phương ngã lăn ra. Đây là lý thuyết chính của Nhu Đạo (ju yoku go o seisu.)

Nhu Đạo dựa trên hai phương pháp chính: Ném hay quăng địch thủ (nage-waza), và bắt giữ (katame-waza). Ném hay quăng trên nhiều vị trí: Ném bằng tay (đòn tay), ném bằng vai (đòn vai), ném bằng hông (đòn hông) và ném bằng chân (đòn chân). Tùy theo cách đánh của đối phương mà áp dụng. Tất cả các thế ném đều được tính toán trên sự vận động các từng phần cơ thể, sao cho một người yếu và nhỏ con có thể lách tránh tay đấm, chân đá của đối phương rồi nhấc bổng đối phương lên và ném bung ra xa. Với đòn Kata, một người vừa phải có thể chụp lấy hông một đối thủ to gần gấp hai mình, giơ thẳng lên trên đầu rồi quât xuống như vật một bao cát.

Phương pháp bắt giữ gồm chụp và đè đối phương làm cho đối phương hết cựa quậy và có thể bị nghẹt thở. Chụp và đè có nhiều cách, hoặc xiết cổ từ đằng sau, xiết cổ từ đằng trước khi đang đứng đối diện nhau, xiết cổ nằm sấp hay nằm ngửa. Với người nhỏ con mà muốn xiết cổ đối phương lớn gần gấp hai mình thì có thể búng người lên, chụp lấy cổ áo của đối phương mà xiết đứng ngay trước mặt. Những đòn đè cũng được tính toán từng động tác sao cho sau khi bị đè và xiết cổ, đối phương chỉ có thể giơ tay đầu hàng, nếu không muốn bị nghẹt thở.

Điều đặc biệt là Nhu Đạo không chủ trương làm cho đối phương tắc thở ngay sau khi bị đòn đầu tiên, mà luôn luôn có một chút nương tay, để đối phương có thể quy hàng. Nếu chỉ muốn “giáo dục” đối phương bị “hoảng” mà ngưng tấn công, một võ sinh Nhu Đạo có thể chỉ ném đối phương gần tới mặt đất thì lại kéo lên, không để nguyên con đập xuống đất thì gẫy hết xương, nhất là xương sọ và cổ. Hoặc sau khi xiết cổ, bẻ tay đối phương hết cựa quậy thì lại buông ra cho đối phương có dịp xin thua. Chỉ trừ trường hợp bị tấn công như vũ bão với vũ khí mà thấy là nếu không nhanh tay, thì mình cũng chết, lúc đó, võ sinh Nhu Đạo mới đánh hết sức mình, chụp được đối phương là ném liền trong vài giây, không nhân nhượng. Còn thường thì khi thấy đối phương chỉ muốn khoe sức mạnh, muốn ăn hiếp, muốn tranh thắng chơi, thì võ sinh Nhu Đạo không cần dùng những đòn ác liệt mà chỉ áp dụng những thế làm cho địch thủ té nằm dài, đau chút chút mà thôi.

Hiện nay, ở Thủ Đô tị nạn, có rất ít lớp học Nhu Đạo, có lẽ vì thanh thiếu niên thích đấm đá nhiều hơn. Tại Westminster, có lớp Judo do Võ Sư Patrick Đoàn, thế hệ người Việt thứ hai, từng đoạt Huy chương Vàng USA, mới thành lập tại góc McFadden và Ward. Ngoài ra, tại thành phố Garden Grove, có một lớp Nhu Đạo do Sensei (Đại Võ Sư) người Brazil, Juan Montenegro, Đệ Lục Đẳng, từng vô địch Judo tại Brazil làm Giám Đốc Huấn Luyện. Võ đường nằm khiêm tốn tại góc Cerritos và Euclid. Các môn sinh tại đây được huấn luyện bởi nhiều võ sư (Brazil, Nhật, Mỹ, và Việt) từ Lục Đẳng, Tam Đẳng và Nhị Đẳng huấn luyện.

Môn võ Nhu Đạo rất thích ứng với những ai chỉ muốn tự vệ hoặc muốn cứu đời, mà không muốn khoe khoang. Những thế lách tránh, chụp, ném của Nhu Đạo rất nhanh, khiến người nhìn vào tưởng như là đang múa, nhưng lại trông rất hùng tráng. Trên hết là một nguyên lý mà các võ sinh phải luôn tuân theo: “Thắng không kiêu, bại không nản”. Đó là những điểm khiến Nhu Đạo trở thành một môn võ thích hợp với người Việt không mạnh lắm và thiếu kích thước, nhưng lại có một ý chí rất cao.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Việt Nam bước vào năm Giáp Thìn 2024 với gánh nặng tham nhũng và một đội ngũ “không nhỏ” cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức lối sống. Đó là cảnh báo của người đứng đầu đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc phỏng vấn đầu năm của Thông Tấn Xã Việt Nam...
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
“Phản động lực” mà người Đài Loan thể hiện trong cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi khiến tôi, sau những suy nghĩ miên man về chuyện nước non, lại quay về với bài học yêu nước của thời tiểu học với câu hỏi khó, khiến nhiều học trò gác bút: “Em hãy tìm từ phản nghĩa với ‘tôn đại’.” Trung Quốc càng hung hăng đe dọa bao nhiêu, Đài Loan càng quật cường ngạo nghễ bấy nhiêu. Mà nếu Bắc Kinh ngu ngơ hay vờ vịt không biết gì đến định luật này thì, thầy nào tớ đó, Hà Nội cũng mù tịt hay giả bộ tương tự. Họặc mù tịt như thể đã hoàn toàn miễn dịch trước luật này; hoặc đóng kịch như thể không hề sống trong không gian ba chiều bình thường mà là một môi trường nào đó thiêu thiếu, cơ hồ chỉ… hai chiều rưỡi.
Tôi sinh trưởng ở Đà Lạt (Thành Phố Ngàn Hoa) nên sự hiểu biết về hoa lá cũng không đến nỗi tồi. Thế mà mãi tới bữa rồi, nhờ xem trang Trăm Hoa, mới được biết thêm về một loài hoa nữa – hoa ban: “Mùa hoa nở là lúc các cặp đôi nô nức đến thăm Tây Bắc. Hoa ban trắng tượng trưng cho tình yêu chung thủy và sự chân thành, dù tình yêu có gặp nhiều trắc trở, khó khăn thì cũng tự tin vượt qua và sẵn sàng đi đến bến bờ hạnh phúc. Các cặp đôi yêu nhau thường thề nguyện dưới gốc cây hoa ban như một minh chứng cho tình yêu thủy chung, bền chặt.”
Nhìn vào sự xuất hiện, sinh trưởng và tồn tại của chế độ cộng sản ở Việt Nam, chúng ta không thể phủ nhận đã có sự tương đồng với những thông tin tóm lược vừa nói về bệnh ung thư của con người...
Tôi tình cờ nhìn thấy hình Nguyễn Thúy Hạnh đang lơn tơn đẩy một cái xe cút kít đầy ắp bưởi (trên trang RFA) trong một cuộc phỏng vấn do Tuấn Khanh thực hiện, vào hôm 19 tháng Giêng năm 2021. Bên dưới tấm ảnh này không có lời ghi chú nào về thời điểm bấm máy nên tôi đoán có lẽ đây là lúc mà cô em đang hớn hở đến thăm vườn bưởi của họ Trịnh (ở Hòa Bình) vào “thuở trời đất (chưa) nổi cơn gió bụi”!
Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đang phải đối mặt với cuộc tranh chấp nội bộ trong kế hoạch tìm người kế nhiệm lãnh đạo khóa đảng XIV, nhiệm kỳ 2026-31. Những tranh chấp này được giữ kín để tránh hoang mang nội bộ. Chúng bộc phát ngay tại các Đại hội đảng địa phương và các ban đảng từ tháng 10 năm 2023...
Cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8 tại Đài Loan đã được tổ chức vào ngày 13/1 với kết quả là ông Lại Thành Đức Phó chủ tịch Đảng Dân tiến (Democratic Progressive Party, DPP) thắng cử...
Chúng ta đang làm nhân chứng cho một cuộc bầu cử kỳ quặc và đa sự chưa từng xảy ra trong lịch sử đầu phiếu ở Hoa Kỳ. Có thể nói, không chỉ lịch sử, mà rộng lớn hơn, chính là "sự cố" văn hóa chưa từng thấy. Bước vào năm 2024, sự tranh đua giữa hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ càng gay go, khốc liệt với âm mưu, độc kế, thủ đoạn, ám toán, bôi nhọ, mánh mung, để xem ai sẽ là chủ nhân của ngôi Nhà Trắng trong bốn năm tới. Tất cả những ý nghĩ, hành vi đó đều gôm vào chính sách, chiến lược và chiến thuật vận động bầu cử. Bạn đọc sẽ có dịp theo dõi các thầy bàn người Mỹ và thầy bàn người Việt (trong và ngoài nước) phong phú hóa, hư cấu hóa, ảo tưởng hóa về việc bầu cử, tạo ra câu chuyện nửa thực, nửa hư, thú vị, bất ngờ với giận dữ và thất vọng, sung sướng và buồn bã, rung đùi và cụng ly, nguyền rủa và chửi bới, vân vân. Thông thường những luận lý, âm mưu, phê phán, dự đoán đó… được mổ xẻ qua kiến thức và kinh nghiệm tây phương, nơi có hàng ngàn sách vở nghiên cứu chính trường, chính đạo,
Chúng ta đang bước vào năm bầu cử. Năm 2024 sẽ có một cuộc bầu cử có tính quyết liệt, vì các lựa chọn chắc chắn sẽ gây tranh cãi trong nội bộ cộng đồng gốc Việt, trong các gia đình người Việt, giữa các lựa chọn về cấp tiến và bảo thủ, giữa các thế hệ trẻ và già ở hải ngoại. Và chắc chắn là bầu cử tháng 11/2024 tại Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng tới cuộc chiến Trung Đông, cuộc chiến ở Ukraine, và ở cả Đài Loan. Tác động như thế nào, chúng ta khó đo lường hết tất cả các ảnh hưởng. Trong đó, một tác động lớn là từ tin giả, nói kiểu Mỹ là Fake News, tức là tin không thật.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.