Hôm nay,  

Khi Ai Cập Bước Vào Thời Đại Dân Chủ

19/02/201100:00:00(Xem: 5521)
Bùi Tín Viết Riêng Cho VOA, Thứ Năm, 17 Tháng 2 2011: Khi Ai Cập Bước Vào Thời Đại Dân Chủ

Bùi Tín
Ai Cập đã chuyển mình và đang vươn dậy. Do bề thế của một nước Hồi giáo đông dân - 83 triệu - do vị trí trung tâm giao lưu ở châu Phi và Trung Đông, do bề dày lịch sử từ cổ đại với nền văn minh Ai Cập đặc sắc, sự chuyển biến của Ai Cập từ độc đoán sang dân chủ đang được toàn thế giới theo dõi chặt chẽ và bình luận sôi nổi.
Lãnh đạo Israel nhận định «một cuộc động đất đang xảy ra trong thế giới A-rập».
Một hiện tượng chấn động dây chuyền đang diễn ra rộng khắp. Nhân dân Syria rục rịch xuống đường. Đường phố Yemen bắt đầu sôi động với sinh viên, thanh niên hoan nghênh cuộc thắng lợi lịch sử ở Tunisia và Ai Cập. Algeria loan báo sắp xóa bỏ «tình trạng khẩn cấp», hạn chế quyền tự do của công dân. Vua Bahrain vội mở kho nhà nước, phát cho công dân mỗi người một ngàn đôla. Cả thế giới A-rập không còn như trước nữa.
Trước đây luận điệu thịnh hành là: thế giới Hồi giáo và thế giới phương Tây là xung khắc, không chung sống hòa bình được với nhau, dân chủ đa nguyên đa đảng với bầu cử tự do bình đẳng và minh bạch là xa lạ với nền văn minh truyền thống Hồi giáo.
Cuộc sống thực tế đã và đang trả lời. Tự do dân chủ là giá trị phổ cập toàn nhân loại, bầu cử tự do đa nguyên đa đảng theo pháp luật là nguyện vọng sâu xa của quần chúng đông đảo mọi nước, không có trường hợp ngoại lệ, không trừ một nước nào. Hạnh phúc, niềm vui sướng của nhân dân được tự do ứng cử, bầu cử, tự do lựa chọn thật sự người đại diện cho mình là một niềm hạnh phúc, niềm vui sướng luôn có tính hấp dẫn và lan tỏa không sức gì cưỡng được.
Quân đội Ai Cập đang được xã hội tin cậy giao cho trách nhiệm nắm chính quyền, thực hiện cuộc chuyển tiếp lịch sử một cách công minh chính trực, nắm vững lập trường toàn dân, đứng trên mọi đảng phái và phe nhóm. Quân đội như thế xứng đáng mang danh hiệu vẻ vang «Quân đội Nhân dân», không chút mặc cảm, ngượng ngùng, trong khi có quân đội vẫn mang danh hão là «Quân đội Nhân dân» nhưng thực tế lại là công cụ của một đảng, lẫn lộn của giả với của thật.
Quân đội Ai Cập đã quyết định giải thể Hạ viện và Nghị viện, được bầu theo cái kiểu kỳ khôi là «đảng chọn, dân bầu», đảng đây là đảng của ông Mubarak, hiện đang mất đầu, đang mồ côi, hàng triệu đảng viên bơ vơ, rã đám. Đài phát thanh Quân đội Ai Cập gọi các cuộc bầu Quốc hội kiểu tiền chế, theo chỉ thị trước đây là «những cuộc bầu cử giả dối, đầy hèn hạ, ô nhục». Những thể lệ của một cuộc bầu cử dân chủ, minh bạch, mới mẻ, chưa từng có đang được khẩn trương dự thảo và trình ra toàn dân.

Quân đội Ai Cập đang chuẩn bị một cuộc xét duyệt lại Hiến pháp hiện hành, theo hướng giải thể tận gốc chế độ đảng trị, độc đoán, thực hiện dân chủ hóa, hiện đại hóa đất nước, tiếp thu những tinh túy của đạo lý Hồi giáo là mọi người bình đẳng, xã hội thương yêu nhau, chăm lo việc thiện và việc nghĩa cho toàn xã hội cùng thụ hưởng.
Nước Tunisia tuy bé nhỏ - hơn 10 triệu dân - nhưng đã vinh dự đi đầu, mở toang đột phá khẩu vào dinh lũy kiên cố của độc tài Hồi giáo. Nước Ai Cập rộng lớn hơn 83 triệu dân bồi tiếp ngay một đòn tung thâm có giá trị đặc biệt, chẳng những làm rung rinh các chế độ chuyên chế Hồi giáo trên toàn cầu, mà còn làm lung lay dữ dội các chế độ độc đảng độc đoán mang danh cộng sản và chủ nghĩa xã hội Mác-xít, như Cuba, Bắc Triều Tiên, Trung Quốc và Việt Nam.
Chính vì vậy mà Bắc Kinh phong tỏa triệt để những tin và nhất là những bài bình luận liên quan đến «cuộc thức tỉnh của Hồi giáo» đang diễn ra ngày càng sâu rộng. Việt Nam thường theo đuôi «ông anh 16 chữ vàng» lần này lại theo cách khác, là các báo, đài được phép đưa tin khá kịp thời, nhưng hết sức tiết kiệm nội dung, tránh không bình luận gì sâu sắc, chỉ để thanh minh với công chúng là không che dấu sự thật; các báo còn được căn dặn tuyệt đối không được tỏ ý so sánh các chế độ độc đoán Hồi giáo với các chế độ độc đoản đảng trị cộng sản. Chưa biết cách đưa tin của Trung Quốc hay của Việt Nam là khôn ngoan hơn cho họ. Có thể nói cách nào thì cũng hớ. Dấu thật kín, hay kín kín hở hở thì chỉ kích thích tò mò của công luận, và nhân dân trong thời truyền thông đa chiều bén nhạy cực kỳ này sẽ tha hồ tìm đến những nguồn tin và bình luận kịp thời, bổ ích và lý thú nhất.
Điều trùng hợp cực kỳ lý thú là các cuộc bầu cử mới ở Tunisia và Ai Cập sẽ diễn ra cùng với cuộc bầu cử Quốc hội ở Việt Nam đã định vào ngày 22-5-2011, và theo cách nói của thế giới Hồi giáo, họ sẽ đoạn tuyệt với kiểu «đảng chọn dân bầu» «giả dối, hèn kém và ô nhục».
Chẳng lẽ Bộ Chính trị mới với 14 ủy viên được Đại hội XI cử ra, không một ai nhìn nhận ra các cuộc bầu ở Việt Nam vẫn theo kiểu cũ «Đảng chọn, Mặt trận vâng dạ, dân bầu cho qua chuyện», không có gì là giả dối, thấp kém và không có gì là ô nhục hay sao!
Bỗng nhiên do biến chuyển của thời cuộc, cuộc bầu cử năm nay ở nước ta chắc chắn sẽ được toàn thế giới quan tâm theo dõi sát và tha hồ nhận xét và bình luận.
Bùi Tín

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Đảng CSVN hay nói “Trí thức là “nguyên khí của quốc gia”, làm hưng thịnh đất nước, rạng rỡ dân tộc*; “Trí thức là vốn liếng quý báu của Dân tộc”; hay “Thanh niên là rường cột của nước nhà” , nhưng tại sao nhiều người vẫn ngại đứng vào hàng ngũ đảng? Lý do vì đảng chỉ muốn gom Trí thức và Thanh niên “vào chung một rọ để nắm tóc”...
Tây Bắc hay Tây Nguyên thì cũng chừng đó vấn đề thôi: đất đai, tôn giáo, chủng tộc… Cả ba đều bị nhũng nhiễu, lũng đoạn tới cùng, và bị áp chế dã man tàn bạo. Ở đâu giới quan chức cũng đều được dung dưỡng, bao che để tiếp tục lộng quyền (thay vì xét sử) nên bi kịch của Tây Nguyên (nói riêng) và Cao Nguyên (nói chung) e sẽ còn dài, nếu chế độ toàn trị hiện hành vẫn còn tồn tại...
Bữa rồi, nhà thơ Inra Sara tâm sự: “Non 30 năm sống đất Sài Gòn, tôi gặp vô số người được cho là thành công, thuộc nhiều ngành nghề, đủ lứa tuổi, thành phần. Lạ, nhìn sâu vào mắt họ, cứ ẩn hiện sự bất an, lo âu.” “Bất an” có lẽ không chỉ là tâm trạng của người Sài Gòn mà dường như là tâm cảm chung của toàn dân Việt – không phân biệt chủng tộc, giới tính hay giai cấp nào ráo trọi – nhất là những kẻ sắp từ giã cõi trần. Di Cảo của Chế Lan Viên và di bút (Đi Tìm Cái Tôi Đã Mất) của Nguyễn Khải, theo nhận xét của nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn, chỉ là những tác phẩm “cốt để xếp hàng cả hai cửa. Cửa cũ, các ông chẳng bao giờ từ. Còn nếu tình hình khác đi, có sự đánh giá khác đi, các ông đã có sẵn cục gạch của mình ở bên cửa mới (bạn đọc có sống ở Hà Nội thời bao cấp hẳn nhớ tâm trạng mỗi lần đi xếp hàng và không sao quên được những cục gạch mà có lần nào đó mình đã sử dụng).”
Tập Cận Bình tin rằng lịch sử đang dịch chuyển theo hướng có lợi cho mình. Trong chuyến thăm Vladimir Putin tại Matxcơva vào tháng 3 năm ngoái, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói với Tổng thống Nga rằng “Ngay lúc này, chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi chưa từng thấy trong 100 năm qua, và chúng ta đang cùng nhau thúc đẩy sự thay đổi ấy.”
Sau 20 năm chiêu dụ Kiều bào về giúp nước không thành công, đảng CSVN lại tung ta Dự án “Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới” vào dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024. Đây là lần thứ tư, từ khi có Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26 tháng 3 năm 2004, một Quyết định nhằm mưu tìm đầu tư, hợp tác khoa học, kỹ thuật và tổ chức các Hội, Đoàn người Việt ở nước ngoài, đặt dưới quyền lãnh đạo của đảng CSVN được tung ra...
Khi số lượng di dân vượt biên bất hợp pháp qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico tăng cao kỷ lục, câu hỏi quan trọng được đặt ra là: Làm thế nào mà Hoa Kỳ lại rơi vào tình trạng này, và Hoa Kỳ có thể học hỏi những gì từ cách các quốc gia khác ứng phó với các vấn đề an ninh biên giới và nhập cư. Chào đón công dân nước ngoài đến với đất nước của mình là một việc khá quan trọng để giúp cải thiện tăng trưởng kinh tế, tiến bộ khoa học, nguồn cung ứng lao động và đa dạng văn hóa. Nhưng những di dân vào và ở lại Hoa Kỳ mà không có thị thực hoặc giấy tờ hợp lệ có thể gây ra nhiều vấn đề – cho chính bản thân họ và cho cả chính quyền địa phương bởi tình trạng quá tải không thể kịp thời giải quyết các trường hợp xin tị nạn tại tòa án nhập cư, hoặc cung cấp nơi ở tạm thời và các nhu cầu cơ bản khác. Mà tình trạng này hiện đang xảy ra ở rất nhiều nơi ở Hoa Kỳ.
Trên vai những pho tượng trắng trong vườn Lục Xâm Bảo, lá vàng đã bắt đầu rơi lất phất. Mùa Thu Paris thật lãng mạn. Henry Kissinger đi dạo quanh một hồ nhỏ ở ngoại ô gần Rambouillet. Nơi đây từng cặp tình nhân đang nắm tay nhau bên những cành cây la đà bóng hồ. Ông thấy lòng mình nao nao (melancholic) vì sắp tới phiên họp quan trọng nhất với ông Lê Đức Thọ.
Tôi nghe nhiều người tỏ ý bi quan về hiện cảnh cũng như tương lai (đen tối) của Việt Nam. Dân tộc nào, số phận đó. Một đất nước có những người viết sử và làm luật (cỡ) như ông Dương Trung Quốc thì… đen là phải!
Việt Nam bước vào năm Giáp Thìn 2024 với gánh nặng tham nhũng và một đội ngũ “không nhỏ” cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức lối sống. Đó là cảnh báo của người đứng đầu đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc phỏng vấn đầu năm của Thông Tấn Xã Việt Nam...
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.