Hôm nay,  

Phan Cảnh Tuân, Một Cựu Tù Nhân Chính Trị, Đã Chọn Con Đường Xuất Gia Tu Học Sau Khi Đến Hoa Kỳ Để Trở Thành Tỳ Kheo Thích Phổ Hòa

14/02/201100:00:00(Xem: 10874)
Phan Cảnh Tuân, Một Cựu Tù Nhân Chính Trị, Đã Chọn Con Đường Xuất Gia Tu Học Sau Khi Đến Hoa Kỳ Để Trở Thành Tỳ Kheo Thích Phổ Hòa

thich_pho_hoa-large-contentThầy Thích Phổ Hòa. 

Bài và Ảnh: HUY PHƯƠNG

(LTS: Thầy Thích Phổ Hòa, Trụ Trì Trung Tâm Quảng Đức, vừa viên tịch đêm Thứ Sáu 11-2-2011. Tang lễ sẽ thực hiện ở Peek Family. Sau đây là bài viết của nhà văn Huy Phương về cuộc đời Thầy Thích Phổ Hòa. Ảnh do Huy Phương chụp cách nay ba năm.)
Đại Đức Thích Phổ Hòa là người phụ trách trông coi Trung Tâm Huấn Luyện và Tu Học Thích Quảng Đức và Trưởng Ban Bảo Trợ của Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử Hải Ngoại. Năm nay ông đã 80 tuổi, tóc rụng gần hết đến nỗi không cần cạo. Trong bộ đồ nhà sư màu nâu đã bạc màu, với đôi dép da lẹp xẹp, Phan Cảnh Tuân, trông quá khắc khổ nhiều nếu so với những ngày còn trẻ khi ông mang cấp bậc Trung Tá và giữ chức vụ Trưởng Khối Chiến Tranh Chính Trị tại Bộ TTM, nhưng trái lại nụ cười của ông còn vui, rạng rỡ. Ông là một trong những vị H.O. khi qua định cư tại Hoa Kỳ đã chọn con đường xuống tóc, xuất gia, tu học.
Phan Cảnh Tuân sinh tại thành phố Huế trong một gia đình nhà giáo, cựu học sinh Khải Định, tốt nghiệp Khóa Sư Phạm cấp tốc năm 1946 và ông đã được bổ nhiệm dạy tại các trường tiểu học miền quê trong tỉnh Thừa Thiên. Bị động viên khóa 3 Trừ Bị Thủ Đức năm 1953. Phan Cảnh Tuân đã ở trong quân ngũ gần 22 năm, gần mười năm làm công tác chiến tranh chính trị ở Sư Đoàn 7BB tại Định Tường, và từ năm 1970, ông về phục vụ tại Bộ Tổng Tham Mưu. Ông vốn xuất thân là một huynh trưởng trong Gia Đình Phật Tử trong một thời gian dài, thường có những sinh hoạt tập thể với thanh thiêáu niên, nên ông thường được cấp trên giao phó giữ các chức vụ Ban, Phòng 5, đặc trách lo cho phong trào Hướng Đạo Sinh Quân Đội và các công tác xã hội, dân sự vụ tại các đơn vị. Cũng như hầu hết các sĩ quan trong ngành CTCT qua sự đánh giá là khá nguy hiểm đối với chế độ Cộng Sản, sau hơn một năm ngồi tù trong Nam, tháng 3 năm 1977 ông được đưa ra Bắc trên tàu Sông Hương, và tổng cộng cả Bắc lẫn Nam, Phan Cảnh Tuân đã bị mười hai năm tù. Cho mãi đến năm 1987, người cựu Trung Tá CTCT này mới được ra khỏi tù, khi ấy vợ ông đã dành hết thời giờ của tuổi già cho sinh hoạt các chùa và bà muốn ở lại Việt Nam. Ông Phan Cảnh Tuân lên đường sang Mỹ ngày 22 tháng 11 năm 1993 một mình theo chương trình H.O.36 dành cho các cựu tù nhân chính trị, vì hai cháu con ông đã lập gia đình trước khi ông được ra đi. Con số sau hai chữ HO càng lớn việc ra đi càng chậm và cũng nói lên sự khó khăn về kinh tế của người cựu tù nhân. Ông đến đây qua sự bảo lãnh của một huynh trưởng đã quen biết trước, trong thời gian sinh hoạt trong các gia đình Phật tử.
Trong thời gian đầu, ông Phan Cảnh Tuân định cư tại quận Cam, California, nơi vốn có rất đông người Việt. Lúc này ông đã 69 tuổi, tuổi hưu trí và không phải còn vất vả để đi kiếm việc làm. Vì vốn là một huynh trưởng Phật Tử, một nhà giáo, Phan Cảnh Tuân rất mừng và ngạc nhiên thấy các lớp Việt Ngữ, các sinh hoạt Gia Đình Phật Tử vẫn tiếp tục tồn tại và phát triển trên đất Hoa Kỳ và ông có ý nghĩ là sẽ dành tất cả những ngày còn lại của đời mình để phục vụ cho lớp trẻ, đó cũng là một công tác giáo dục con người cho thế hệ tiếp nối. Trong xã hội Hoa Kỳ, đời sống gia đình vì cha mẹ bận rộn sinh kế ít có thời giờ chăm sóc con cái, cuộc sống vật chất quá đầy đủ mà tệ nạn xã hội rất dễ phát sinh. Một mặt khác, sang đây các em thiếu niên xa dần nguồn cội, có em không nói và viết được tiếng Việt, thì sinh hoạt Gia Đình Phật Tử có tổ chức các lớp Việt Ngữ là rất cần thiết.

Trong thời gian 22 năm ở trong quân ngũ, người giáo viên năm nào vẫn còn nhớ những lớp học, người cựu huynh trưởng vẫn chưa quên những sinh hoạt của Gia Đình Phật Tử, đoàn thể mà anh đã từng gắn bó và có nhiều kỷ niệm từ ngày nó còn trong trứng nước. Bây giờ sau một thời gian lao nhọc trong nhà tù, sang đây tuổi đã cao, không còn năng nổ được như ngày xưa để hoạt động trong những địa hạt khác, Phan Cảnh Tuân muốn làm một điều gì có hữu ích cho sinh hoạt này. Cùng với một số cựu huynh trưởng, Phan Cảnh Tuân có ý định hợp soạn một tài liệu về sinh hoạt của GĐPT trong năm mươi năm qua. Sau chiến tranh và sau những cuộc di cư vĩ đại, hầu hết tài liệu, hình ảnh đã thất lạc, mất mát. Muốn sưu tập lại đầy đủ, phải cần rất nhiều thời gian và công sức và phương tiện. Từ đó với ao ước được soạn một cuốn sách lịch sử ấy, ông đã có được mối duyên lành gặp được thầy Từ Lực, Viện Chủ Trung Tâm Phật Giáo Hayward, Bắc California. Mái chùa này là nơi trú ngụ để làm việc và học hỏi của ông và cũng là nơi ông xuống tóc xuất gia năm 1995 khi người tù H.O. này quyết bỏ Đời dể theo Đạo.
Đến Hoa Kỳ vào lúc này, Thích Phổ Hòa cho rằng chưa muộn màng để dâng hiến cuộc đời cho Đạo Pháp, nhất là lại được gần gũi và sinh hoạt với các sinh hoạt của Gia Đình Phật Tử.
Cuối năm 2000, vì nhu cầu phải xây dựng một trung tâm huấn luyện cho Gia Đình Phật Tử Hải Ngoại, một số anh chị em Phật Tử đã vận động gọi đóng góp để mua một miếng đất tại quận San Bernadino để xây dựng một ngôi nhà gỗ, đó chính là "Trung Tâm Huấn Luyện & Tu Học Quảng Đức". Giờ đây chỉ có một người duy nhất, vừa là huynh trưởng Phật Tử, vừa là một nhà giáo, vừa là một vị sư có đủ khả năng và tâm huyết chăm lo việc cho trung tâm, đó chính là Sa Di Thích Phổ Hòa hiện đang ở tại Trung Tâm Phật Giáo Hayward.
Vào ngày chủ nhật 7 tháng 1 năm 2001, người cựu tù H.O.36 Phan Cảnh Tuân tức Thích Phổ Hòa chính thức về coi sóc Trung Tâm này. Ngày nay, căn nhà trệt năm gian tọa lạc ở số 1838 trên đường Base Line, thuộc thành phố San Bernadino được gọi là một Trung Tâm Sinh Hoạt, một Đoàn Quán, một Tổ Đình hay là một ngôi chùa của anh chị em gia đình Phật Tử và nhà sư này đã bước qua một khúc ngoặt của cuộc đời, chọn hành trình cuối đời cuối mình để trở thành một nhà tu.. Trong khí hậu khắc nghiệt của miền núi San Bernadino, ông sống rất đạm bạc, đơn giản, không chăn ấm nệm êm. Nếu là một ngôi chùa thì chùa quá nghèo vì nằm nơi hẻo lánh, không có khách thập phương chiêm bái. Nếu nói là một Trung Tâm Sinh Hoạt thì quá trống trải, cơ ngơi chỉ mới bắt đầu, dù đã nhiều năm nay, đã không phát triển khang trang lên được chút nào. Ông lấy làm vui dưới một mái gia đình rộng lớn, được sống gần gũi với tuổi thiếu niên của các em trong gia đình Phật tử và được gặp gỡ thường xuyên các vị cao niên trong vùng lui tới chiêm bái, tu học.
Thích Phổ Hòa vừa bước tới tuổi 83 tuần trước. Ông còn sức khỏe và với một tinh thần lạc quan, dâng hiến, đã đến nhiều nơi trên đất Mỹ và ngoại quốc để huấn luyện và sinh hoạt với các gia đình Phật Tử. Mới gặp, ít người được biết ông là một cựu sĩ quan cao cấp của VNCH, đã trải qua 12 năm tù "cải tạo", người cựu tù hai mươi năm về trước, ngày hôm nay là một nhà tu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Ít lâu nay, vấn đề “bảo vệ an ninh quốc gia” được nói nhiều ở Việt Nam, nhưng có phải vì tổ quốc lâm nguy, hay đảng muốn được bảo vệ để tồn tại?
Xuất hiện gần đây trong chiến dịch tranh cử tổng thống, Donald Trump, ứng cử viên đảng Cộng hòa, đã lên tiếng đe dọa là sẽ không bảo vệ cho các đồng minh thuộc khối NATO trong trường hợp bị Nga tấn công. Ý kiến này đã dấy lên một cuộc tranh luận sôi nổi tại châu Âu, vì có liên quan đến việc răn đe Nga và ba kịch bản chính được đề cập đến khi Donald Trump trở lại Nhà Trắng vào năm 2025 là liệu Liên Âu có nên trang bị vũ khí hạt nhân chăng, Pháp có thể tích cực tham gia không và Đức nên có tác động nào.
Tôi không biết chính xác là Văn Trí đã đặt chân đến Đà Lạt tự lúc nào nhưng cứ theo như ca từ trong nhạc phẩm Hoài Thu của ông thì Cao Nguyên Lâm Viên ngày ấy vẫn hoang vu lắm. Ngoài “núi rừng thâm xuyên”, với “lá vàng rơi đầy miên man”, cùng “bầy nai ngơ ngác” (bên “hồ thu xanh biếc”) thì dường như không còn chi khác nữa! Từ Sài Gòn, khi tôi được bố mẹ “bế” lên thành phố vắng vẻ và mù sương này (vào khoảng giữa thập niên 1950) thì Đà Lạt đã bị đô thị hóa ít nhiều. Nơi đây không còn những “bầy nai ngơ ngác” nữa. Voi, cọp, heo rừng, beo, báo, gấu, khỉ, vượn, nhím, mển, gà rừng, công, trĩ, hươu, nai, trăn, rắn, sóc, cáo, chồn… cũng đều đã biệt tăm. Người Thượng cũng ở cách xa, nơi miền sơn cước.
Vi hiến có nghĩa là “vi phạm” hay đi ngược lại những gì Hiến Pháp (HP) quy định. HP không có gì là cao siêu hay quá bí ẩn. Hiến Pháp trong bản chất chỉ là một bộ luật. Sự khác biệt chỉ là: HP là một bộ luật nền tảng hay nôm na là “luật mẹ”. Không những không cá nhân hay hữu thể pháp lý nào trong xã hội, kể cả hành pháp (tức chính phủ) được quyền vi phạm HP, mà không một luật pháp nào của lập pháp (tức quốc hội) được quyền vi phạm HP cả...
Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục đi theo đường mòn Chủ nghĩa đã lu mờ trong thưc tế và thất bại trong hành động tại Đại hội đảng kỳ 14 vào tháng 1 năm 2026. Khẳng định này của ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư đảng là bằng chứng cho tính chai lỳ, chậm tiến và lạc hậu, không phải của riêng ông mà toàn đảng...
Thứ Bảy 24/2/2024 đánh dấu hai năm kể từ khi Nga phát động cuộc chiến tranh xâm lược toàn diện nước Ukraine. Cuộc xung đột đang lâm vào tình trạng bế tắc và ngày càng tàn khốc. Nhân dịp này ông Nick Schifrin, một phát thanh viên của kênh truyền hình PBS, đã tổ chức một buổi thảo luận bàn tròn về hiện tình của cuộc chiến, nó có thể đi đến đâu và chính sách của Hoa Kỳ đối với Ukraine sẽ ra sao. Hiện diện trong buổi thảo luận có các ông Michael Kofman, John Mearsheimer và bà Rebeccah Heinrichs...
Đôi lời từ tác giả: “Sẽ có nhiều người không thích bài viết này. Họ sẽ cảm thấy bị công kích và rằng thật bất công. Phản ứng càng mạnh mẽ càng cho thấy nỗi sợ hãi về chủng tộc đã cắm rễ sâu vào nền chính trị Hoa Kỳ, và sẽ tồn tại mãi.” Tầm quan trọng của vấn đề chủng tộc trong nền chính trị của chúng ta được thể hiện rõ ràng qua chiến dịch tranh cử tổng thống hiện tại. Khẩu hiệu (slogan) đình đám nhất là từ chiến dịch tranh cử của Donald Trump: “MAGA” – Make America Great Again (Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại). Ý của slogan này là Hoa Kỳ đã từng rất vĩ đại, nhưng đã và đang đánh mất hào quang của mình.
Sau 11 năm chống Tham nhũng (2013-2024) nhưng Tham nhũng cứ trơ ra cười vào mũi Đảng là tại sao?
Thời gian gần đây, những người thương vay khóc mướn ở Việt Nam thường đem vấn đề Chủ nghĩa Xã hội và đảng có quyền một mình lãnh đạo ra hù họa dư luận. Tuy nhiên, càng vênh váo và cù nhầy bao nhiêu lại càng lâm vào thế bí. Những bài viết không trả lời được câu hỏi: Ai đã trao quyền lãnh đạo cho Đảng, và tại sao Đảng sợ Dân chủ đến thế?
Cận Tết năm Thìn, Marianne Brown (Guardian Weekly) có bài “Vietnam’s parents want a dragon son.” Trời! Tưởng gì, chớ cả Tầu lẫn Ta ai mà không muốn có con trai tuổi Rồng. Nhâm Thìn, tất nhiên, lại càng bảnh dữ nữa. Nam nhâm nữ quí thì sang mà lị. Theo tuviso.com: “Tuổi Nhâm Thìn có nhiều hy vọng tốt đẹp về vấn đề tình duyên và tương lai về cuộc sống, có phần tốt đẹp về tình cảm và tài lộc, vào trung vận và hậu vận thì được nhiều tốt đẹp về hạnh phúc, công danh có phần lên cao.”
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.