Hôm nay,  

Phan Cảnh Tuân, Một Cựu Tù Nhân Chính Trị, Đã Chọn Con Đường Xuất Gia Tu Học Sau Khi Đến Hoa Kỳ Để Trở Thành Tỳ Kheo Thích Phổ Hòa

14/02/201100:00:00(Xem: 10859)
Phan Cảnh Tuân, Một Cựu Tù Nhân Chính Trị, Đã Chọn Con Đường Xuất Gia Tu Học Sau Khi Đến Hoa Kỳ Để Trở Thành Tỳ Kheo Thích Phổ Hòa

thich_pho_hoa-large-contentThầy Thích Phổ Hòa. 

Bài và Ảnh: HUY PHƯƠNG

(LTS: Thầy Thích Phổ Hòa, Trụ Trì Trung Tâm Quảng Đức, vừa viên tịch đêm Thứ Sáu 11-2-2011. Tang lễ sẽ thực hiện ở Peek Family. Sau đây là bài viết của nhà văn Huy Phương về cuộc đời Thầy Thích Phổ Hòa. Ảnh do Huy Phương chụp cách nay ba năm.)
Đại Đức Thích Phổ Hòa là người phụ trách trông coi Trung Tâm Huấn Luyện và Tu Học Thích Quảng Đức và Trưởng Ban Bảo Trợ của Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử Hải Ngoại. Năm nay ông đã 80 tuổi, tóc rụng gần hết đến nỗi không cần cạo. Trong bộ đồ nhà sư màu nâu đã bạc màu, với đôi dép da lẹp xẹp, Phan Cảnh Tuân, trông quá khắc khổ nhiều nếu so với những ngày còn trẻ khi ông mang cấp bậc Trung Tá và giữ chức vụ Trưởng Khối Chiến Tranh Chính Trị tại Bộ TTM, nhưng trái lại nụ cười của ông còn vui, rạng rỡ. Ông là một trong những vị H.O. khi qua định cư tại Hoa Kỳ đã chọn con đường xuống tóc, xuất gia, tu học.
Phan Cảnh Tuân sinh tại thành phố Huế trong một gia đình nhà giáo, cựu học sinh Khải Định, tốt nghiệp Khóa Sư Phạm cấp tốc năm 1946 và ông đã được bổ nhiệm dạy tại các trường tiểu học miền quê trong tỉnh Thừa Thiên. Bị động viên khóa 3 Trừ Bị Thủ Đức năm 1953. Phan Cảnh Tuân đã ở trong quân ngũ gần 22 năm, gần mười năm làm công tác chiến tranh chính trị ở Sư Đoàn 7BB tại Định Tường, và từ năm 1970, ông về phục vụ tại Bộ Tổng Tham Mưu. Ông vốn xuất thân là một huynh trưởng trong Gia Đình Phật Tử trong một thời gian dài, thường có những sinh hoạt tập thể với thanh thiêáu niên, nên ông thường được cấp trên giao phó giữ các chức vụ Ban, Phòng 5, đặc trách lo cho phong trào Hướng Đạo Sinh Quân Đội và các công tác xã hội, dân sự vụ tại các đơn vị. Cũng như hầu hết các sĩ quan trong ngành CTCT qua sự đánh giá là khá nguy hiểm đối với chế độ Cộng Sản, sau hơn một năm ngồi tù trong Nam, tháng 3 năm 1977 ông được đưa ra Bắc trên tàu Sông Hương, và tổng cộng cả Bắc lẫn Nam, Phan Cảnh Tuân đã bị mười hai năm tù. Cho mãi đến năm 1987, người cựu Trung Tá CTCT này mới được ra khỏi tù, khi ấy vợ ông đã dành hết thời giờ của tuổi già cho sinh hoạt các chùa và bà muốn ở lại Việt Nam. Ông Phan Cảnh Tuân lên đường sang Mỹ ngày 22 tháng 11 năm 1993 một mình theo chương trình H.O.36 dành cho các cựu tù nhân chính trị, vì hai cháu con ông đã lập gia đình trước khi ông được ra đi. Con số sau hai chữ HO càng lớn việc ra đi càng chậm và cũng nói lên sự khó khăn về kinh tế của người cựu tù nhân. Ông đến đây qua sự bảo lãnh của một huynh trưởng đã quen biết trước, trong thời gian sinh hoạt trong các gia đình Phật tử.
Trong thời gian đầu, ông Phan Cảnh Tuân định cư tại quận Cam, California, nơi vốn có rất đông người Việt. Lúc này ông đã 69 tuổi, tuổi hưu trí và không phải còn vất vả để đi kiếm việc làm. Vì vốn là một huynh trưởng Phật Tử, một nhà giáo, Phan Cảnh Tuân rất mừng và ngạc nhiên thấy các lớp Việt Ngữ, các sinh hoạt Gia Đình Phật Tử vẫn tiếp tục tồn tại và phát triển trên đất Hoa Kỳ và ông có ý nghĩ là sẽ dành tất cả những ngày còn lại của đời mình để phục vụ cho lớp trẻ, đó cũng là một công tác giáo dục con người cho thế hệ tiếp nối. Trong xã hội Hoa Kỳ, đời sống gia đình vì cha mẹ bận rộn sinh kế ít có thời giờ chăm sóc con cái, cuộc sống vật chất quá đầy đủ mà tệ nạn xã hội rất dễ phát sinh. Một mặt khác, sang đây các em thiếu niên xa dần nguồn cội, có em không nói và viết được tiếng Việt, thì sinh hoạt Gia Đình Phật Tử có tổ chức các lớp Việt Ngữ là rất cần thiết.

Trong thời gian 22 năm ở trong quân ngũ, người giáo viên năm nào vẫn còn nhớ những lớp học, người cựu huynh trưởng vẫn chưa quên những sinh hoạt của Gia Đình Phật Tử, đoàn thể mà anh đã từng gắn bó và có nhiều kỷ niệm từ ngày nó còn trong trứng nước. Bây giờ sau một thời gian lao nhọc trong nhà tù, sang đây tuổi đã cao, không còn năng nổ được như ngày xưa để hoạt động trong những địa hạt khác, Phan Cảnh Tuân muốn làm một điều gì có hữu ích cho sinh hoạt này. Cùng với một số cựu huynh trưởng, Phan Cảnh Tuân có ý định hợp soạn một tài liệu về sinh hoạt của GĐPT trong năm mươi năm qua. Sau chiến tranh và sau những cuộc di cư vĩ đại, hầu hết tài liệu, hình ảnh đã thất lạc, mất mát. Muốn sưu tập lại đầy đủ, phải cần rất nhiều thời gian và công sức và phương tiện. Từ đó với ao ước được soạn một cuốn sách lịch sử ấy, ông đã có được mối duyên lành gặp được thầy Từ Lực, Viện Chủ Trung Tâm Phật Giáo Hayward, Bắc California. Mái chùa này là nơi trú ngụ để làm việc và học hỏi của ông và cũng là nơi ông xuống tóc xuất gia năm 1995 khi người tù H.O. này quyết bỏ Đời dể theo Đạo.
Đến Hoa Kỳ vào lúc này, Thích Phổ Hòa cho rằng chưa muộn màng để dâng hiến cuộc đời cho Đạo Pháp, nhất là lại được gần gũi và sinh hoạt với các sinh hoạt của Gia Đình Phật Tử.
Cuối năm 2000, vì nhu cầu phải xây dựng một trung tâm huấn luyện cho Gia Đình Phật Tử Hải Ngoại, một số anh chị em Phật Tử đã vận động gọi đóng góp để mua một miếng đất tại quận San Bernadino để xây dựng một ngôi nhà gỗ, đó chính là "Trung Tâm Huấn Luyện & Tu Học Quảng Đức". Giờ đây chỉ có một người duy nhất, vừa là huynh trưởng Phật Tử, vừa là một nhà giáo, vừa là một vị sư có đủ khả năng và tâm huyết chăm lo việc cho trung tâm, đó chính là Sa Di Thích Phổ Hòa hiện đang ở tại Trung Tâm Phật Giáo Hayward.
Vào ngày chủ nhật 7 tháng 1 năm 2001, người cựu tù H.O.36 Phan Cảnh Tuân tức Thích Phổ Hòa chính thức về coi sóc Trung Tâm này. Ngày nay, căn nhà trệt năm gian tọa lạc ở số 1838 trên đường Base Line, thuộc thành phố San Bernadino được gọi là một Trung Tâm Sinh Hoạt, một Đoàn Quán, một Tổ Đình hay là một ngôi chùa của anh chị em gia đình Phật Tử và nhà sư này đã bước qua một khúc ngoặt của cuộc đời, chọn hành trình cuối đời cuối mình để trở thành một nhà tu.. Trong khí hậu khắc nghiệt của miền núi San Bernadino, ông sống rất đạm bạc, đơn giản, không chăn ấm nệm êm. Nếu là một ngôi chùa thì chùa quá nghèo vì nằm nơi hẻo lánh, không có khách thập phương chiêm bái. Nếu nói là một Trung Tâm Sinh Hoạt thì quá trống trải, cơ ngơi chỉ mới bắt đầu, dù đã nhiều năm nay, đã không phát triển khang trang lên được chút nào. Ông lấy làm vui dưới một mái gia đình rộng lớn, được sống gần gũi với tuổi thiếu niên của các em trong gia đình Phật tử và được gặp gỡ thường xuyên các vị cao niên trong vùng lui tới chiêm bái, tu học.
Thích Phổ Hòa vừa bước tới tuổi 83 tuần trước. Ông còn sức khỏe và với một tinh thần lạc quan, dâng hiến, đã đến nhiều nơi trên đất Mỹ và ngoại quốc để huấn luyện và sinh hoạt với các gia đình Phật Tử. Mới gặp, ít người được biết ông là một cựu sĩ quan cao cấp của VNCH, đã trải qua 12 năm tù "cải tạo", người cựu tù hai mươi năm về trước, ngày hôm nay là một nhà tu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
Đến giữa tháng 3 năm nay, hầu hết chúng ta đều thấy rõ, Donald Trump sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa và Joe Biden là ứng cử viên tổng thống của Democrat. Ngoại trừ vấn đề đột ngột về sức khỏe hoặc tử vong, có lẽ sẽ không có thay đổi ngôi vị của hai ứng cử viên này. Hai lão ông suýt soát tuổi đời, cả hai bộ não đang đà thối hóa, cả hai khả năng quyết định đều đáng nghi ngờ. Hoa Kỳ nổi tiếng là đất nước của những người trẻ, đang phải chọn lựa một trong hai lão ông làm người lãnh đạo, chẳng phải là điều thiếu phù hợp hay sao? Trong lẽ bình thường để bù đắp sức nặng của tuổi tác, con đường đua tranh vào Tòa Bạch Ốc, cần phải có hai vị ứng cử viên phó tổng thống trẻ tuổi, được đa số ủng hộ, vì cơ hội khá lớn phải thay thế tổng thống trong nhiệm kỳ có thể xảy ra. Hơn nữa, sẽ là ứng cử viên tổng thống sau khi lão ông hết thời hạn bốn năm. Vị trí và vai trò của nhân vật phó này sẽ vô cùng quan trọng trong lần tranh cử 2024.
Không phải “học” mà là bắt, là tóm đầu, là tống cổ vào nhà giam: khi cân bằng quyền lực ở Hà Nội xáo trộn với tiền chấn rung chuyển tận Amsterdam thì cái khẩu hiệu quen thuộc của Vladimir Lenin ngày nào cũng phải được cập nhật. Không còn “Học, học nữa, học mãi” mà, táo tợn hơn, hệ thống quyền lực đang giỡn mặt Lenin: “Bắt, bắt nữa, bắt mãi”.
Câu chuyện kể từ xa xưa, rất xa xưa, là từ thời đức Phật còn tại thế: Có một người Bà La Môn rất giầu có và rất quyền thế, ông thích đi săn bắn thú vật trong rừng hay chim muông trên trời. Một hôm đó, ông bắn được một con thiên nga to đẹp đang bay vi vút trong bầu trời cao xanh bát ngát thăm thẳm trên kia. Con thiên nga vô cùng đẹp bị trúng đạn, rơi xuống đất, đau đớn giẫy và chết. Ông liền chạy tới lượm thành quả của ông và xách xác con thiên nga lộng lẫy về cho gia nhân làm thịt, làm một bữa nhậu, có lẽ.
Dù đã từ trần từ lâu, Võ Văn Kiệt vẫn được người đời nhắc đến do một câu nói khá cận nhân tình: “Nhiều sự kiện khi nhắc lại, có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”. Tôi vốn tính hiếu chiến (và hiếu thắng) nên lại tâm đắc với ông T.T này bởi một câu nói khác: “Chúng tôi tự hào đã đánh thắng ba đế quốc to”. Dù chỉ ngắn gọn thế thôi nhưng cũng đủ cho người nghe hiểu rằng Việt Nam là một cường quốc, chứ “không phải dạng vừa” đâu đấy!
Lý do ông Thưởng, ngôi sao sáng mới 54 tuổi bị thanh trừng không được công khai. Tuy nhiên, theo báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng, thì ông Võ Văn Thưởng “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm...
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
Trong tháng Hai vừa qua, cái chết đau thương, lẫm liệt của nhà đối kháng người Nga Alexei Navalny trong tù đã gây sầu thảm, phẫn nộ cho toàn cộng đồng tiến bộ nhân loại. Đối với người Việt Nam tiến bộ, nỗi đau lại càng sâu thêm khi trong ngày cuối cùng của tháng Hai, ngày 29, nhà cầm quyền độc tài Hà Nội bắt đi cùng lúc hai nhà đấu tranh kiên cường...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.