Hôm nay,  

Sách Ảnh ‘My Homelands’ Của Nhiếp Ảnh Gia Lưu Thanh Vương

10/01/201100:00:00(Xem: 7197)
Sách Ảnh ‘My Homelands’ Của Nhiếp Ảnh Gia Lưu Thanh Vương

nhiep_anh_luu_thanh_vuong__4_-contentHình ảnh nhiếp ảnh gia Luu Thanh Vương.

Lê-Ngọc-Minh

Bộ môn nhiếp ảnh nghệ thuật của người Việt hải ngoại phát triển đã hơn 30 năm, đặc biệt là tại Mỹ, trong thời gian đó chúng ta đã xuất bản khá nhiều sách ảnh với bài viết và hình ảnh, nhưng phải tới thời gian gần đây chúng ta mới thấy một số sách nhiếp ảnh chỉ gồm có ảnh nghệ thuật của một cá nhân nhiếp ảnh gia… một trong những sách đó là “My Homelands” của nhiếp ảnh gia Lưu Thanh Vương.
Đây là một cuốn sách ảnh đồ xộ : 200 trang khổ 12 x 12 inches, bìa dầy, với 182 ảnh màu và đen trắng.
Các bạn ảnh nghệ thuật vùng Nam California này không ai là không biết nhiếp ảnh gia Lưu Thanh Vương : anh đã sinh hoạt trong ngành ảnh nghệ thuật từ khoảng 25 năm nay và đã từng là thành viên ban chấp hành của một hội ảnh lâu đời nhất của người Việt tại Mỹ. Anh sở hữu mấy bộ máy ảnh nổi tiếng từ thời đại máy phim cho tới thời đại máy ảnh kỹ thuật số ngày nay. Anh đã từng đi săn ảnh tại nhiều địa-điểm trên đất Mỹ, tại Việt-Nam… và những hình ảnh của cả hai nơi này tạo thành tác phẩm sách ảnh “My Homelands” của anh.
Sách ảnh “My Homelands” được chia thành ba phần chính, trong mỗi phần là những hình ảnh liên hệ: “The Lands where I am Living In”, “Wherever I see Birds Flying in the Twilight of an Evening, I Wonder Where they are Flying to…” và “… the Land Where I was Born”.
nhiep_anh_luu_thanh_vuong__3_-contentNhững hình ảnh trong “The Lands where I am Living In” là những hình ảnh chụp trên đất Mỹ, đất nước mà anh đã cư ngụ từ 1975, lâu hơn cả thời gian anh cư ngụ trên quê hương Việt Nam của anh. Tác giả đã lặn lội từ những vùng đồng lầy ẩm ướt như New Hampshire, Salton Sea… tới những vùng sa mạc cát nóng bỏng như Oceano, Death Valley… tới những vùng đất khô khan nứt nẻ như thung lũng Bad Water, Stove Pipe Wells… tới những ngọn núi cao thiếu cả dưỡng khí như White Mountain, những vùng núi và đồng bằng tuyết phủ như Yosemite, New Mexico… những cánh rừng âm u cây cối chằng chịt như Olympic National Park, Redwood National Park… những thác nước cao vời vợi như Bridal Veil, Mulnomah Falls… những rặng đường núi phải leo trèo lặn lội như Cathedral Rock, Antelope Canyon, Monument Valley… và còn biết bao nhiêu địa điểm nữa mà tác giả đã tới lui nhiều lần, qua bao nắng gió và bị thời tiết đọa đày trước khi thu được tấm ảnh ưng ý.
Trong phần“Wherever I see Birds Flying in the Twilight of an Evening, I Wonder Where they are Flying to…”, để chụp được ảnh những con chim di xứ, những con chim kết đoàn, những yêu thương hay những đụng chạm của loài chim, tác giả đã phải thức khuya dậy sớm, lặn lội đến những vùng có chim sinh hoạt, có khi mỗi năm chúng chỉ tụ họp lại một thời gian ngắn nào đó, gần thì Salton Sea, Shell Beach, xa thì New Mexico, Michigan, Minesota… Có những loại chim không thể lại gần, tác giả đã phải dùng những ống kính tiêu cự dài đến 800 hay 1000 mm, rồi chờ đợi từ khi mặt trời chưa mọc, cho đến khi mặt trời hoàn toàn lặn hết, ngày này qua ngày khác... Ví thân phận mình như những con chim nay đây mai đó, nhiều khi tác giả tự hỏi: “Rồi những con chim này sẽ trôi dạt về đâu… "”.

Quay lại nơi mà mình đã ra đời, “… the Land Where I was Born”, tác giả đã đi dọc đất nước Việt-Nam, từ những con sông rạch miền Nam, những ngôi chợ nổi vùng châu thổ sông Cửu Long, những xóm chài, những tu viện, đến những vùng đồi cát mênh mông, cao nguyên với núi non, với ruộng bậc thang, đến những sinh hoạt thường ngày của người dân Việt cần cù, đến những em bé, những cụ già, những đòng bào thiểu số da nhăn nheo xạm nắng… với cái nhìn nồng nàn, yêu thương, trìu mến…
nhiep_anh_luu_thanh_vuong-contentNgười ảnh chuyên môn nhìn thấy trên ảnh của Lưu Thanh Vương mang đầy đủ yếu tố thành công của một người ảnh nghệ-thuật: nội dung, kỹ thuật và mỹ thuật.
Với các cảnh chụp trên đất Mỹ hay Việt, cái nhìn của anh lúc nào cũng thương yêu, đằm thắm, với tình yêu thương dạt dào miền đất mà anh đang cư trú hay miền đất mà anh đã được sinh ra : từ căn nhà hoang cô quạnh, đến những thân cây khô cằn, từ những khe núi le lói ánh sang hằn lên những thớ đá quằn quại, đền những miếng đất khô nẻ nhô lên những bông hoa dại khẳng khiu… Nhìn sa mạc Death Valley, lòng anh nghĩ tới những đồi cát khô cằn nơi quê nhà…
Về kỹ thuật thu hình, hình ảnh của Lưu Thanh Vương thật là sắc nét nếu nhu cầu phải sắc nét, như những hằn đá tại Mesa Arch, tại Mono Lake, tại The Wave… những thân cây quằn quại tại Monument Valley, tại White Mountain, những vết nứt tàn nhẫn tại Bad Water, những chi tiết rõ ràng tại những thửa ruộng bậc thang… Với nhu cầu cần cái nhìn êm đềm nhẹ nhàng, ta thấy Lưu Thanh Vương dùng những nét mờ nhẹ thật đúng chỗ như sương mù tại Idewild, tại bờ biển Oregon, bờ biển Khánh Hòa…
Về mỹ thuật, ta thấy Lưu Thanh Vương bố cục chủ đề và đường nét thật chắc tay, từ khởi đi… tới kết thúc, những điểm “nhấn”, những điểm “nghỉ” thật nhịp nhàng và thiện nghệ. Màu sắc và ánh sáng cũng được anh sử dụng thật chuyên nghiệp, như những mảng sáng trên đỉnh núi lúc hoàng hôn, như những đường nét tối uốn lượn quanh các vết nứt của mảnh đất nứt nẻ trong những cảnh chụp tại Việt Nam cũng như tại Mỹ.
nhiep_anh_luu_thanh_vuong__2_-contentVà còn biết bao nhiêu đặc điểm trên hình ảnh của Lưu Thanh Vương mà chúng ta không thể nào nói lên hết trong một bài viết. Tôi xin mời quí độc giả hãy khám phá những đặc điểm đó trong sách ảnh “My Homelands” của Lưu Thanh Vương.
Nhiếp ảnh gia Luu Thanh Vương cư ngụ và sinh hoạt nhiếp ảnh tại Quận Orange, miền Nam California. Anh đã từng sinh hoạt nhiếp ảnh trên ảnh trường quốc tế và đã đoạt một số Huy chương, bằng Tưởng lệ và Tước hiệu của một số hội ảnh trên thế giới như : Huy chương Vàng FIAP (Europe), huy chương Vàng PSA (USA), huy chương Vàng PSBP (Malaysia), ba huy chương Pewter FIAP… một số huy chương Bạc, huy chương Đồng và bằng Tưởng lệ Danh dự, cùng một số Tước hiệu Danh dự của các Hội Ảnh quốc tế như F HIPS và Hon F HIPS (India), Hon F PSBP (Malaysia), Hon F NAPSL (Sri Lanka), Hon F Argus và Hon M ARGUS (Romania), A NUFARUL (Romania), A USPA (USA), A FIAP (Europe), Hon FICS (USA), F PII (India)…

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 sắp tới không chỉ định hình tương lai chính trị của quốc gia trong vài năm tới mà còn đặt ra những câu hỏi căn bản về bản sắc và tương lai của chính nước Mỹ. Trong khi kết quả bầu cử sẽ quyết định nhiều vấn đề quan trọng, những xung đột sâu sắc về bản chất của nước Mỹ đã được phản ảnh rõ nét qua đường lối, chính sách nêu ra tại hai đại hội Đảng Cộng Hòa và Dân Chủ vừa qua.
Tôi đã xem qua cả trăm bài viết với với nội dung và ngôn từ (“đầu đường xó chợ”) tương tự nhưng chưa bao giờ bận tâm hay phiền hà gì sất. Phần lớn, nếu không muốn nói là tất cả, các bạn DLV đều không quen cầm bút nên viết lách hơi bị khó khăn, và vô cùng khó đọc. Họ hoàn toàn không có khái niệm chi về câu cú và văn phạm cả nên hành văn lủng củng, vụng về, dài dòng, lan man trích dẫn đủ thứ nghị quyết (vớ vẩn) để chứng minh là đường lối chính sách của Đảng và Nhà Nước luôn luôn đúng đắn. Họ cũng sẵn sàng thóa mạ bất cứ ai không “nhận thức được sự đúng đắn” này, chứ không thể lập luận hay phản bác bất cứ một cáo buộc nào ráo trọi.
Ngày 20/7/1969, hai phi hành gia Neil Armstrong và Edwin Aldrin đi vào lịch sử như là hai người đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng thế nhưng sự kiện này bị một số nhà “lý thuyết âm mưu” lên tiếng phủ nhận. Căn cứ vào những điểm “khả nghi” trong tấm hình chụp Armstrong đứng cạnh lá cờ cắm trên Mặt Trăng, họ quả quyết rằng tất cả chỉ là chuyện dàn dựng và bức hình này chỉ được chụp tại một sa mạc ở Nevada. Nhưng bằng chứng của vụ đổ bộ ấy đâu chỉ duy nhất một tấm hình? Tàu Appollo 11 phóng từ mũi Kennedy trước con mắt hàng chục ngàn người và hàng trăm triệu người qua ống kính truyền hình. Hàng trăm ngàn thước phim quay được và chụp được khi tàu Appollo vờn trên quỹ đạo quanh mặt trăng, cảnh tàu con rời tàu mẹ để đổ bộ, cảnh các phi hành gia đi bộ và cả những túi đất đá mang về từ Mặt Trăng v.v. Chúng ta thấy gì ở đây? Những bằng chứng xác thực thì nặng như núi nhưng, khi đã cố tình không tin, đã cố vạch ra những âm mưu thì chỉ cần mấy điểm khả nghi nhẹ tựa lông hồng.
Một bài bình luận của báo Chính phủ CSVN hôm 2/9/2024 viết: “Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, đến nay chúng ta ngày càng có cơ sở vững chắc để khẳng định sự thật chúng ta đã trở thành nước tự do độc lập, người dân ngày càng ấm no hạnh phúc…” Những lời tự khoe nhân dịp kỷ niệm 79 năm (1945-2024) được gọi là “Tuyên ngôn độc lập” của ông Hồ Chí Minh chỉ nói được một phần sự thật, đó là Việt Nam đã có độc lập. Nhưng “tự do” và “ấm no hạnh phúc” vẫn còn xa vời. Bằng chứng là mọi thứ ở Việt Nam đều do đảng kiểm soát và chỉ đạo nên chính sách “xin cho” là nhất quán trong mọi lĩnh vực...
Năm 2012 Tập Cận Bình được bầu làm Tổng Bí Thư Trung Ương Đảng; năm 2013 trở thành Chủ Tịch Nước; đến năm 2018 tư tưởng Tập Cận Bình được chính thức mang vào Hiến Pháp với tên gọi “Tư tưởng Tập Cận Bình về chủ nghĩa xã hội với đặc sắc Trung Quốc trong thời đại mới”. Tập Cận Bình đem lại nhiều thay đổi sâu sắc trong xã hội Trung Quốc, mối bang giao Mỹ-Trung và nền trật tự thế giới...
Xem ra thì người Mỹ, không ít, đang chán tự do và nước Mỹ đang mấp mé bên bờ vực của tấn thảm kịch mà nước Đức đã sa chân cách đây một thế kỷ khi, trong cuộc bầu cử năm 1933, trao hết quyền tự do cho Adolf Hitler, để mặc nhà dân túy có đầu óc phân chủng, độc tài và máu điên này tùy nghi định đoạt số phận dân tộc. Mà nếu tình thế nghiêm trọng của nước Đức đã thể hiện từ trước, trong cương lĩnh đảng phát xít cả khi chưa nắm được chính quyền thì, bây giờ, với nước Mỹ, đó là Project 2025.
Từ 20 năm qua (2004-2024), vấn đề hợp tác giữa người Việt Nam ở nước ngoài và đảng CSVN không ngừng được thảo luận, nhưng “đoàn kết dân tộc” vẫn là chuyện xa vời. Nguyên nhân còn ngăn cách cơ bản và quan trọng nhất vì đảng Cộng sản không muốn từ bỏ độc quyền cai trị, và tiếp tục áp đặt Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh “làm nền tảng xây dựng đất nước”...
Cái ông Andropov (“nào đó”) nghe tên cũng có vẻ quen quen nhưng nhất thời thì tôi không thể nhớ ra được là ai. Cả ủy ban nhân dân Rạch Gốc và nhà văn Nguyên Ngọc cũng vậy, cũng bù trất, không ai biết thằng chả ở đâu ra nữa. Tuy vậy, cả nước, ai cũng biết rằng trong cái thế giới “bốn phương vô sản đều là anh em” thì bất cứ đồng chí lãnh đạo (cấp cao) nào mà chuyển qua từ trần thì đều “thuộc diện quốc tang” ráo trọi – bất kể Tây/Tầu.
Việt Nam và Trung Quốc đã ký 14 Văn kiện hợp tác an ninh Chính trị, Kinh tế-Thương mại và Văn hóa-Báo chí trong chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của Tổng Bí thư Tô Lâm từ ngày 18 đến 20/08/2024. Trong số này, Văn kiện kết nối và thiết lập 3 Tuyến đường sắt giữa hai nước được gọi là “anh em” đã giúp Trung Quốc liên thông ra Biển Đông và bành trướng thế lực kinh tế...
Tại Campuchia, kênh đào Phù Nam Techo, trị giá 1,7 tỷ USD sẽ kết nối Phnom Penh và Vịnh Thái Lan, tượng trưng cho niềm tự hào dân tộc, an ninh và kết nối thương mại quốc tế. Người ta có thể cảm thấy như thế qua lời tuyên bố của Thủ tướng Campuchia Hun Manet và của ông Hun Sen, trong cương vị cố vấn, người đã chuyển giao quyền lực từ cha sang con vào năm ngoái...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.