Hôm nay,  

Sách Ảnh ‘My Homelands’ Của Nhiếp Ảnh Gia Lưu Thanh Vương

10/01/201100:00:00(Xem: 6963)
Sách Ảnh ‘My Homelands’ Của Nhiếp Ảnh Gia Lưu Thanh Vương

nhiep_anh_luu_thanh_vuong__4_-contentHình ảnh nhiếp ảnh gia Luu Thanh Vương.

Lê-Ngọc-Minh

Bộ môn nhiếp ảnh nghệ thuật của người Việt hải ngoại phát triển đã hơn 30 năm, đặc biệt là tại Mỹ, trong thời gian đó chúng ta đã xuất bản khá nhiều sách ảnh với bài viết và hình ảnh, nhưng phải tới thời gian gần đây chúng ta mới thấy một số sách nhiếp ảnh chỉ gồm có ảnh nghệ thuật của một cá nhân nhiếp ảnh gia… một trong những sách đó là “My Homelands” của nhiếp ảnh gia Lưu Thanh Vương.
Đây là một cuốn sách ảnh đồ xộ : 200 trang khổ 12 x 12 inches, bìa dầy, với 182 ảnh màu và đen trắng.
Các bạn ảnh nghệ thuật vùng Nam California này không ai là không biết nhiếp ảnh gia Lưu Thanh Vương : anh đã sinh hoạt trong ngành ảnh nghệ thuật từ khoảng 25 năm nay và đã từng là thành viên ban chấp hành của một hội ảnh lâu đời nhất của người Việt tại Mỹ. Anh sở hữu mấy bộ máy ảnh nổi tiếng từ thời đại máy phim cho tới thời đại máy ảnh kỹ thuật số ngày nay. Anh đã từng đi săn ảnh tại nhiều địa-điểm trên đất Mỹ, tại Việt-Nam… và những hình ảnh của cả hai nơi này tạo thành tác phẩm sách ảnh “My Homelands” của anh.
Sách ảnh “My Homelands” được chia thành ba phần chính, trong mỗi phần là những hình ảnh liên hệ: “The Lands where I am Living In”, “Wherever I see Birds Flying in the Twilight of an Evening, I Wonder Where they are Flying to…” và “… the Land Where I was Born”.
nhiep_anh_luu_thanh_vuong__3_-contentNhững hình ảnh trong “The Lands where I am Living In” là những hình ảnh chụp trên đất Mỹ, đất nước mà anh đã cư ngụ từ 1975, lâu hơn cả thời gian anh cư ngụ trên quê hương Việt Nam của anh. Tác giả đã lặn lội từ những vùng đồng lầy ẩm ướt như New Hampshire, Salton Sea… tới những vùng sa mạc cát nóng bỏng như Oceano, Death Valley… tới những vùng đất khô khan nứt nẻ như thung lũng Bad Water, Stove Pipe Wells… tới những ngọn núi cao thiếu cả dưỡng khí như White Mountain, những vùng núi và đồng bằng tuyết phủ như Yosemite, New Mexico… những cánh rừng âm u cây cối chằng chịt như Olympic National Park, Redwood National Park… những thác nước cao vời vợi như Bridal Veil, Mulnomah Falls… những rặng đường núi phải leo trèo lặn lội như Cathedral Rock, Antelope Canyon, Monument Valley… và còn biết bao nhiêu địa điểm nữa mà tác giả đã tới lui nhiều lần, qua bao nắng gió và bị thời tiết đọa đày trước khi thu được tấm ảnh ưng ý.
Trong phần“Wherever I see Birds Flying in the Twilight of an Evening, I Wonder Where they are Flying to…”, để chụp được ảnh những con chim di xứ, những con chim kết đoàn, những yêu thương hay những đụng chạm của loài chim, tác giả đã phải thức khuya dậy sớm, lặn lội đến những vùng có chim sinh hoạt, có khi mỗi năm chúng chỉ tụ họp lại một thời gian ngắn nào đó, gần thì Salton Sea, Shell Beach, xa thì New Mexico, Michigan, Minesota… Có những loại chim không thể lại gần, tác giả đã phải dùng những ống kính tiêu cự dài đến 800 hay 1000 mm, rồi chờ đợi từ khi mặt trời chưa mọc, cho đến khi mặt trời hoàn toàn lặn hết, ngày này qua ngày khác... Ví thân phận mình như những con chim nay đây mai đó, nhiều khi tác giả tự hỏi: “Rồi những con chim này sẽ trôi dạt về đâu… "”.

Quay lại nơi mà mình đã ra đời, “… the Land Where I was Born”, tác giả đã đi dọc đất nước Việt-Nam, từ những con sông rạch miền Nam, những ngôi chợ nổi vùng châu thổ sông Cửu Long, những xóm chài, những tu viện, đến những vùng đồi cát mênh mông, cao nguyên với núi non, với ruộng bậc thang, đến những sinh hoạt thường ngày của người dân Việt cần cù, đến những em bé, những cụ già, những đòng bào thiểu số da nhăn nheo xạm nắng… với cái nhìn nồng nàn, yêu thương, trìu mến…
nhiep_anh_luu_thanh_vuong-contentNgười ảnh chuyên môn nhìn thấy trên ảnh của Lưu Thanh Vương mang đầy đủ yếu tố thành công của một người ảnh nghệ-thuật: nội dung, kỹ thuật và mỹ thuật.
Với các cảnh chụp trên đất Mỹ hay Việt, cái nhìn của anh lúc nào cũng thương yêu, đằm thắm, với tình yêu thương dạt dào miền đất mà anh đang cư trú hay miền đất mà anh đã được sinh ra : từ căn nhà hoang cô quạnh, đến những thân cây khô cằn, từ những khe núi le lói ánh sang hằn lên những thớ đá quằn quại, đền những miếng đất khô nẻ nhô lên những bông hoa dại khẳng khiu… Nhìn sa mạc Death Valley, lòng anh nghĩ tới những đồi cát khô cằn nơi quê nhà…
Về kỹ thuật thu hình, hình ảnh của Lưu Thanh Vương thật là sắc nét nếu nhu cầu phải sắc nét, như những hằn đá tại Mesa Arch, tại Mono Lake, tại The Wave… những thân cây quằn quại tại Monument Valley, tại White Mountain, những vết nứt tàn nhẫn tại Bad Water, những chi tiết rõ ràng tại những thửa ruộng bậc thang… Với nhu cầu cần cái nhìn êm đềm nhẹ nhàng, ta thấy Lưu Thanh Vương dùng những nét mờ nhẹ thật đúng chỗ như sương mù tại Idewild, tại bờ biển Oregon, bờ biển Khánh Hòa…
Về mỹ thuật, ta thấy Lưu Thanh Vương bố cục chủ đề và đường nét thật chắc tay, từ khởi đi… tới kết thúc, những điểm “nhấn”, những điểm “nghỉ” thật nhịp nhàng và thiện nghệ. Màu sắc và ánh sáng cũng được anh sử dụng thật chuyên nghiệp, như những mảng sáng trên đỉnh núi lúc hoàng hôn, như những đường nét tối uốn lượn quanh các vết nứt của mảnh đất nứt nẻ trong những cảnh chụp tại Việt Nam cũng như tại Mỹ.
nhiep_anh_luu_thanh_vuong__2_-contentVà còn biết bao nhiêu đặc điểm trên hình ảnh của Lưu Thanh Vương mà chúng ta không thể nào nói lên hết trong một bài viết. Tôi xin mời quí độc giả hãy khám phá những đặc điểm đó trong sách ảnh “My Homelands” của Lưu Thanh Vương.
Nhiếp ảnh gia Luu Thanh Vương cư ngụ và sinh hoạt nhiếp ảnh tại Quận Orange, miền Nam California. Anh đã từng sinh hoạt nhiếp ảnh trên ảnh trường quốc tế và đã đoạt một số Huy chương, bằng Tưởng lệ và Tước hiệu của một số hội ảnh trên thế giới như : Huy chương Vàng FIAP (Europe), huy chương Vàng PSA (USA), huy chương Vàng PSBP (Malaysia), ba huy chương Pewter FIAP… một số huy chương Bạc, huy chương Đồng và bằng Tưởng lệ Danh dự, cùng một số Tước hiệu Danh dự của các Hội Ảnh quốc tế như F HIPS và Hon F HIPS (India), Hon F PSBP (Malaysia), Hon F NAPSL (Sri Lanka), Hon F Argus và Hon M ARGUS (Romania), A NUFARUL (Romania), A USPA (USA), A FIAP (Europe), Hon FICS (USA), F PII (India)…

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Chỉ ba tháng sau khi Việt Nam nâng cấp quan hệ với Mỹ lên cấp cao nhất trong hệ thống phân cấp ngoại giao trong chuyến thăm của Tổng thống Biden, người ta thấy Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc đã trở thành nhà lãnh đạo thế giới mới nhất tăng cường quan hệ với Việt Nam với chuyến thăm Hà Nội trong tuần này...
Chuyến thăm Việt Nam hai ngày của Tổng Bí thư Đảng, Chủ tịch nước Cộng sản Trung Quốc, Tập Cận Bình đã để lại nhiều hệ lụy cho nhân dân Việt Nam hơn bao giờ hết. Bằng chứng này được thể hiện trong Tuyên bố chung ngày 13/12/2023 theo đó họ Tập thay quan điểm “cộng đồng chung vận mệnh” bằng “xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai” cho hai nước...
Sự ra đi của nhà tư tưởng và thực hành xuất sắc về chính sách đối ngoại của Mỹ đánh dấu một kỷ nguyên kết thúc. Trong suốt sự nghiệp lâu dài và có ảnh hưởng phi thường của mình, Henry Kissinger đã xây dựng một di sản mà người Mỹ sẽ khôn ngoan chú ý trong kỷ nguyên mới của nền chính trị cường quốc và sự xáo trộn trong toàn cầu. Thật khó để tưởng tượng rằng thế giới mà không có Henry Kissinger, không chỉ đơn giản vì ông sống đến 100 tuổi, mà vì ông chiếm một vị trí có ảnh hưởng và đôi khi chế ngự trong chính sách đối ngoại và quan hệ quốc tế của Mỹ trong hơn nửa thế kỷ.
“Tham nhũng kinh tế” ở Việt Nam đã trở thành “quốc nạn”, nhưng “tham nhũng quyền lực” do chính đảng viên gây ra để thu tóm quyền cai trị mới khiến Đảng lo sợ. Đó là nội dung đang được phổ biến học tập để đề phòng và bảo vệ chế độ do Ban Nội chính Trung ương công bố...
“Trong năm 2023 còn nhiều vấn đề đáng lo ngại, gây bất an cho xã hội. Các tội phạm trên các lĩnh vực tiếp tục gia tăng toàn quốc xảy ra 48.100 vụ phạm tội và trật tự xã hội tăng 18%.”
Việt Nam đang thương lượng mua chiến đấu cơ F-16 của Mỹ để tăng cường bảo vệ an ninh trước đe dọa ngày một lên cao của Trung Quốc ở Biển Đông. Tin này được truyền miệng ở Hoa Thịnh Đốn, tiếp theo sau chuyến thăm Việt Nam 2 ngày 10-11 tháng 9/2023 của Tổng thống Joe Biden. Tuy nhiên, các viên chức thẩm quyền của đôi bên không tiết lộ số lượng F-16 mà Việt Nam có thể mua với giá 30 triệu dollars một chiếc...
Số năm tháng tôi nằm trong tù chắc ít hơn thời gian mà nhà thơ Nguyễn Chí Thiện ngồi trong nhà mét (W.C) và có lẽ cũng chỉ bằng thời gian ngủ trưa của nhà văn Vũ Thư Hiên, ở trại Bất Bạt, Sơn Tây. Bởi vậy, sau khi đọc tác phẩm Hỏa Lò và Đêm Giữa Ban Ngày của hai ông (rồi đọc thêm Chuyện Kể Năm 2000 của Bùi Ngọc Tấn, Thung Lũng Tử Thần của Vũ Ánh, và Trại Kiên Giam của Nguyễn Chí Thiệp) thì tôi tự hứa là không bao giờ viết lách gì vể chuyện nhà tù, trại tù hay người tù nào cả.
Càng gần đến Đại hội đảng toàn quốc khóa XIV (2026-2031), đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN) càng ra sức kiên định 4 nguyên tắc được coi là “có ý nghĩa sống còn đối với chế độ.”
Trời mưa thì buồn. Trời nắng thì vui. Mưa nhiều quá gây lụt lội, trở thành thảm cảnh. Nắng quá độ gây khô hạn, cháy mùa màng, gây đói khổ. Gọi là thiên tai. Có nghĩa thảm họa do trời gây ra. Hoặc chữ “thiên” đại diện cho thiên nhiên. Nhưng gần đây, vấn nạn khí hậu biến đổi, gây ra nhiều “thiên tai” có thể gọi lại là “thiên nhân tai,” vì con người góp phần lớn tạo ra khốn khổ cho nhau. “Thiên nhân tai,” nghe lạ mà có đúng không? Nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu là hiệu ứng nhà kính. Một số loại khí trong bầu khí quyển bao quanh trái đất hoạt động hơi giống như gương kính trong nhà kính, giữ nhiệt của mặt trời và ngăn nó trở lại không gian, gây ra hiện tượng nóng lên cho toàn cầu. Nhiều loại khí nhà kính này xuất hiện một cách tự nhiên, nhưng các hoạt động của con người đang làm tăng nồng độ của một số loại khí này trong khí quyển, cụ thể là: Cacbon dioxit (CO2), khí mê-tan, nitơ oxit, khí florua
Tuy lịch sử không nói đến, nhưng nếu chịu khó lục lọi đây đó, người ta sẽ tìm ra một giai thoại khá thú vị về việc bản Tuyên ngôn Độc lập của Việt Nam được Hồ Chí Minh soạn thảo và đọc trong buổi lễ trước công chúng tại vườn hoa Ba Đình (nay là Quảng trường Ba Đình) ngày 2 tháng 9 năm 1945. Theo tường thuật của nhà báo Hồng Hà trên báo Cứu Quốc của Việt Minh, ông Nguyễn Hữu Đang là người đọc chương trình buổi lễ và giới thiệu Chính phủ Lâm thời cùng chủ tịch Chính phủ đọc Tuyên ngôn Độc lập. Ông Nguyễn Hữu Đang là Trưởng ban Tổ chức Lễ đài, ông chính là người đứng trước micro giới thiệu: “Thưa đồng bào... Đây là Chủ tịch Chính phủ Lâm thời Hồ Chí Minh.” Nói xong, ông lùi lại, nhường micro cho Hồ Chí Minh.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.