Hôm nay,  

Viết Riêng Cho VOA Thứ Sáu, 07 Tháng 1 2011: Đại Hội Đảng XI: Không Thể Đày Đọa Các Công Dân Ưu Tú

08/01/201100:00:00(Xem: 5136)
Viết Riêng Cho VOA Thứ Sáu, 07 Tháng 1 2011: Đại Hội Đảng XI: Không Thể Đày Đọa Các Công Dân Ưu Tú

Bùi Tín
Đã thành lệ, cứ vào các dịp lễ lớn trong nước là không khí chính trị trở nên căng thẳng. Lực lượng công an, cảnh sát vũ trang, cả một số đơn vị quân đội được huy động để giữ gìn an ninh, an toàn và trật tự xã hội.
Đại hội XI lần này cũng thế. Thủ tướng chính phủ vừa ra chỉ thị cho các lực lượng an ninh tăng cường cảnh giác, lảm thất bại mọi âm mưu phá hoại của các “thế lực phản động”. Chữ “phản động” ở đây chỉ những người bất đồng chính kiến. Bộ Công an vừa họp để thực hiện chỉ thị này.
Lẽ ra dưới một chế độ thật sự của dân, do dân, vì dân, một dịp Đại hội như thế phải là những ngày yên vui, phấn chấn của đông đảo quần chúng khắp nông thôn, thành thị, nhưng thực tế lại trái ngược.
Từ khi chuẩn bị Đại hội giữa năm 2010, không khí căng thẳng về chính trị bao trùm xã hội. Báo chí bị kiểm soát chặt, răn đe trước tiên. Tin vui bà Aung San Syu Kyi được tự do và nhà dân chủ Lưu Hiểu Ba được giải Nobel Hỏa bình bị coi là “tin xấu”, “tin đen”, “tin buồn”, tuyệt đối cấm lưu hành. Bà con ta thèm khát tin nhanh, chính xác phải tìm đọc trên các mạng và blog ngoài luồng.
Khi Vietnam Net chuyển đi bản tin nước ngoài về một cuộc điều tra dư luận có thống kê hẳn hoi, cho biết ngành cảnh sát Việt Nam đứng đầu sổ về tham nhũng thì bộ Thông tin-Truyền thông và bộ Công an ra lệnh rút ngay tin đó xuống, một loạt biên tập viên cho đến tổng biên tập bị khiển trách, cảnh cáo. Lẽ ra, như ở mọi nước dân chủ, bộ trưởng Công an Lê Hồng Anh phải cám ơn bài báo ấy và mở cuộc điều tra và giáo dục sâu rộng, chấn chỉnh nghiêm khắc ngành cảnh sát cũng đang bị công luận xã hội nhận xét xác đáng là bê bối hư hỏng. Nhưng không, các nhả lãnh đạo đã mất lòng tự trọng và đức khiêm tốn từ lâu rồi, chỉ muốn bảo vệ hư danh của các lực lượng đàn áp để dễ dàng sai khiến họ lao vào các hành động chống nhân dân một cách tàn bạo nhất. Do đó mà hàng loạt luật sư bị hành hung, các mục sư Tin lành bị đánh vỡ mặt, các con chiên Cồn Dầu bị công an đánh chết, và mới sáng 5-1-2011, phái viên chính trị Christian Marchant của Sứ quán Hoa Kỳ bị công an thành phố Huế quật ngã khi ông định ghé thăm Linh mục Nguyễn Văn Lý đang ốm nặng. Vấn đề này đang trở thành sự kiện ngoại giao nghiêm trọng.

Cái gọi là “Vụ án âm mưu lật đổ chính quyền”, “vu khống bôi nhọ chính quyền” do cơ quan điều tra của Công an gán cho Luật sư Cù Huy Hà Vũ, thật ra chỉ là nhằm bịt mồm mọi người chống đối bác bỏ các văn kiện cực kỳ giáo điều và nguy hiểm sắp đưa ra trước Đại hội XI. Không thể ngâm quá lâu, sợ bị lên án là vi phạm Luật tố tụng hình sự, nhà cầm quyền buộc phải tuyên bố sẽ mở phiên tòa trước Tết âm lịch Tân Mão, nghĩa là sau khi Đại hội XI đã kết thúc vào ngày 19-1-2011.
Nếu được tiến hành công khai đúng luật, phiên tòa sẽ rất lý thú và mang nhiều kịch tính, vì bản thân bị cáo là một nhà luật học trình độ cao, ba luật sư được quyền biện hộ cho bị cáo là bà Dương Hà, vợ ông Hà Vũ, luật sư lão thành Trẩn Lâm và luật sư Trần Đình Triển – người từng phá án vụ án Hà Giang để điều tra lại từ đầu - đều lả những nhân vật kiên cường hiếm có của ngành tư pháp trong nước.
Sẽ là một hành động thức thời, khôn ngoan nếu như ngay trước ngày khai mạc Đại hội XI 11-1-2011 Bộ Chính trị ra quyết định trả lại tự do cho tất cả các tù chính trị hiện còn bị giam giữ và quản thúc dưới tội danh “âm mưu lật đổ chính quyền”, vì thật ra tất cả chỉ là những người bất đồng chính kiến một cách ôn hòa không chủ trương dùng bạo lực; và công bằng khách quan nhận xét, hầu hết họ là những công dân lương thiện, thật lòng yêu nước, và có thể khẳng định đó là những công dân ưu tú đáng quý trọng, và đang được xã hội quý trọng.
Nếu như Bộ Chính trị hiện tại không có đủ công tâm và dũng khí làm nổi việc rất bình thường cần kíp trên đây, mong rằng đa số 1.400 đại biểu dự Đại hội XI cùng Ban Chấp hành Trung ương và Bộ Chính trị mới của khóa XI sẽ ra một quyết định như thế.
Được vậy, tình hình đất nước sẽ có thề chuyển biến thuận lợi, mở ra nhiều triển vọng mới.
Không được vậy, tình hình đất nước sẽ lâm vào bế tắc, và trải qua nhiều quanh co phức tạp, để rồi không thể khác được, thế cùng tất biến, khi sức dân lay trời chuyển đất trỗi dậy tự cứu lấy mình, cứu nước mình.
Bùi Tín

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Trong lịch sử Hoa Kỳ, Tổng thống George W. Bush đạt một thành tích hiếm có, là đụng đáy ở tỷ lệ ủng hộ 22%. Nay tỷ lệ này đã nhích lên một chút
Để vận động 192 quốc gia thành viên của Liên Hiệp Quốc bỏ phiếu bầu Cộng sản Việt Nam trở thành 1 trong 10 thành viên không thường trực
Vào giữa Tháng Tám vừa rồi nhà văn Bích Huyền có trao cho tôi cuốn sách với nhan đề ngồ ngộ "Viết Từ Hang Đá, nhỏ lệ cùng dân"
Bôi, xoá lịch sử hay bịa ra chuyện  để có lợi cho mình không phải là việc làm bất bình thường  của người Cộng sản Việt Nam,
Nhân dịp ông đến Hoa kỳ để họp Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, tôi viết thư này gởi đến ông với tất cả sự chân thành của một công dân Việt Nam
...Những nước không có tự do dân chủ, sự lạm dụng và sai lầm sẽ trầm trọng gấp trăm ngàn lần Mỹ, vì bưng bít và không có cơ hội tự điều chỉnh...
Biến cố quan trọng nhất là Khối 8406 đã được thành lập ngày 8/4/2006, liên kết các cá nhân tranh đấu riêng lẻ thành một lực lượng đông đảo đầy khí thế.
Tu chánh án mang tên của Thượng Nghị Sĩ John McCain và Dân Biểu Tom Davis đã được Thượng Viện Hoa-Kỳ chấp thuận gia hạn thêm hai năm (2008 - 2009).
Tính cho đến nay con số người Việt sống bên ngoài lãnh thổ VN khoảng 4,2 triệu người, 3,2 triệu người đang sống tại Mỹ và Châu Âu và Úc châu
Có lẽ phải xin lỗi em vì tôi chưa đọc hết "Tuyển tập Trần Khải Thanh Thủy" dầy gần 400 trang này. Có lẽ tôi sẽ không đọc tiếp nữa, hoặc nếu đọc
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.