Hôm nay,  

Võ Sư Đặng Thông Phong Và Võ Biểu Tượng Nhân Nghĩa

25/08/201000:00:00(Xem: 7259)

Võ Sư Đặng Thông Phong Và Võ Biểu Tượng Nhân Nghĩa

Chu Tất Tiến
Ngày 14 tháng 8 năm 2010, Võ Sư Đặng Thông Phong kỷ niệm 60 năm theo nghiệp võ.
Trừ những môn võ cổ truyền dân tộc đã có từ cả ngàn năm trước và đã được truyền lại cho những võ sư có gần cả đời người tung hoành võ học, đây là lần đầu tiên trong lịch sử võ thuật được phổ biến ở Việt Nam Cộng Hòa có một ngày kỷ niệm đặc biệt như thế. Sau khi miền Nam đã trở thành một quốc gia độc lập, không còn bị đô hộ bởi người Pháp và không bị khống chế bởi Việt Minh Cộng Sản, các môn võ Việt Nam dần dần trở lại võ đường. Bên cạnh môn Boxing của Âu Châu, là sự du nhập của các môn võ ngoại quốc mà chủ yếu là Đại Hàn và Nhật Bản. Các môn võ này đã bước đầu được người Việt yêu thích và dần dần biến thể, trở thành những môn võ chính trong các võ đường, các trường học, và các đơn vị quân đội. Võ sư Đặng Thông Phong là một trong những “bậc tiền bối” khai phá các môn võ ngoại này, nổi bật nhất là Hiệp Khí Đạo (Aikido), Nhu Đạo (Judo), và Thái Cực Đạo (Karate). Ông cũng là một trong những võ sư Đệ Tứ Đẳng của môn Kiếm Đạo (Kendo).
Về phía võ dân tộc, cùng với vài vị trưởng thượng, Võ Sư Đặng Thông Phong là một trụ cột của một môn võ Việt Nam độc đáo: Hàn Bái Đường, môn phái nổi danh một thời Trấn Sơn, Bảo Quốc. Vị Tổ Sư của môn võ này, Đại Võ Sư Lê Bái, đã từng làm rạng danh dân Việt trên các võ đài của người Trung Hoa. Tổ Sư Lê Bái đã từng đoạt chức vô địch tại những miền Quảng Đông và Quảng Tây, nơi tụ họp nhiều võ sư Trung Hoa lừng lẫy. Vì những thành tích hiển hách như thế, Tổ Sư Lê Bái đã được nhà vua tặng cho chữ “Hàn”, từ đó danh hiệu “Lê Bái” được đổi thành “Hàn Bái” và môn võ của ông trở thành Hàn Bái Đường.
Với những danh hiệu lớn lao, Võ Sư Đặng Thông Phong xứng đáng là một trong những bậc tiền bối võ thuật Việt Nam lừng danh. Trong suốt 60 năm theo đuổi, đặt nền móng, và chấn hưng võ nghiệp cho lớp trẻ Việt Nam, Võ sư Đặng Thông Phong chú trọng phát triển nhiều nhất môn Hiệp Khí Đạo, môn võ tiêu biểu cho lòng “Nhân” của một người có tinh thần thượng võ.


“Nhân” có nghĩa là lòng thương người. Nhân còn là nhân nhượng, nhân từ nữa. Môn võ Hiệp Khí Đạo không dậy môn sinh đấm đá hung bạo, mà chỉ dùng những thế nhu hòa, uyển chuyển nhằm làm cho địch thủ mất đi sức mạnh, từ đó mà khuất phục. Nếu địch thủ nhận thua ngay, thi không sao. Nhưng nếu cứ cứng cỏi mà không chịu khuất phục, lúc đó, mới có những đòn mạnh, buộc kẻ địch phải đầu hàng trong đau đớn, có khi gẫy cổ tay, gẫy cánh tay, gẫy chân, hoặc cả chả vai. Dĩ nhiên, Hiệp Khí Đạo cũng có những đòn tử, một cái vung tay là một mạng lìa đời, nhưng chỉ để áp dụng trong trường hợp nguy cấp phải bảo vệ mình trước một đám đông hung dữ với vũ khí đàn áp hoặc khi sức khỏe mình đã bắt đầu xuống dốc, phải ra tay thật nhanh, thật mạnh mới mong giữ được mạng sống. Vì thế, nói chung, Hiệp Khí Đạo là môn võ rất “nhân” đạo, nhân nhượng và nhân từ.
Ngoài ra, Hiệp Khí Đạo lại dựa trên nguyên lý “Âm Dương”, nên rất dễ tập luyện cho cả nam lẫn nữ, người lớn tuổi hay người trẻ tuổi. Vì là Âm Dương, nên có trái có phải, có tiến có lui, trước khi tiến lên, phải nhường một bước. Âm Dương lại luôn luôn tương hợp, nên vừa lui là lập tức trả đòn, vừa kéo tay địch thủ xuống, lập tức quật ngược lên cao, vừa đẩy đối phương sang bên trái lại có thể kéo đối phương lộn sang bên phải, khiến đối phương bị lúng túng, đang tấn công bỗng thành kẻ bị dẫn đi vào một mê hồn trận, chẳng biết bên nào là trái, hướng nào là phải, hoàn toàn như một kẻ mù cho đến khi tay gẫy, chân lìa mới tỉnh giấc thì đã muộn.
Hiệp Khí Đạo cũng có những thế quật cho địch thủ bay tung lên như con diều đứt giây rồi rơi xuống đất, rời rã trong khi đó, người xử dụng Hiệp Khí Đạo lại ung dung như đang Thiền định, tâm trí bình ổn, hơi thở điều hòa, không hổn hển như vừa tay đấm chân đá xong. Điều đặc biệt nhất của Hiệp Khí Đạo là ít thấy môn võ nào lại ít xử dụng đến bắp thịt như thế. Người yếu mà tập Hiệp Khí Đạo thì không còn lo sợ kẻ mập mạp, to con hơn mình gấp bội vì đã được tập luyện từ trước, dùng sức mạnh của kẻ địch mà đánh địch. Càng to con, hùng hổ bao nhiêu thì càng chạm phải sức phản chấn của người xử dụng Hiệp Khi Đạo bấy nhiêu và càng đau hơn.
Võ Sư Đặng thông Phong, người đã được nhận danh hiệu Đại Võ Sư (Grand Master) Quốc tế, cũng là ngươi đã đã từng được mời vào Hàn Lâm Viện Võ Thuật Thế Giới. Danh hiệu này là một danh hiệu cao quý mà có lẽ chưa có người Việt Nam thứ hai được nhận lãnh. Đã bao năm, ông đi dậy Seminar cho không biết bao nhiêu võ sư khác. “Đệ Tử “ của ông gồm các võ sư quốc tế, có đẳng cấp rất cao, có thể là Giám Đốc võ đường, có thể là “sư phụ” của nhiều võ sư khác. Với một nhân dáng trung bình, giọng nói hiền hòa, Võ sư Đặng Thông Phong là niềm hãnh diện cho thế hê trẻ Việt Nam noi theo.
Chu Tất Tiến

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Tôi rất thích khoa nhân chủng nhưng không có cơ may đến trường để được truyền thụ một cách bài bản về ngành học thú vị này. Hoàn cảnh sống, nói nào ngay, cũng không mấy thích hợp cho nhu cầu tự học. Suốt ngày (và suốt đời) tôi chỉ loanh quanh hàng quán nơi mà những kẻ hay lê la thường nói rất nhiều, dù sự hiểu biết của họ vốn không được bao nhiêu. Ngoài giới hạn về kiến thức, mấy ông bạn đồng ẩm còn có cái tật rất hay tranh cãi (và luôn cãi chầy cãi cối) nên mọi thông tin, từ bàn nhậu, đều không được khả xác hay khả tín gì cho lắm.
“Tham nhũng chính trị, lệch lạc tư tưởng, băng hoại đạo đức và hủ bại về lối sống. Đây là những kẻ thù rất nguy hiểm của Đảng, cần phải loại bỏ.” Tạp chí Xây Dựng Đảng (XDĐ) đã báo động như thế trong bài viết ngày 26/11/2023...
Đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN) nhìn nhận tình trạng “trẻ hóa” trong suy thoái “tư tưởng chính trị ” và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đang gây khó khăn cho công tác “xây dựng, chỉnh đốn đảng”...
Năm 2024 là năm bầu cử, một năm gay go thử thách, và đề tài yêu ghét dù muốn hay không muốn đã trở lại trên các trang báo, trong các buổi tranh luận trong gia đình, ngoài xã hội. Chúc bàn tiệc trong năm của quý vị rôm rả những câu chuyện, những cuộc đối thoại bổ ích hai chiều, những thay đổi tốt đẹp. Và xin cảm ơn quý thân hữu, thân chủ đã hỗ trợ, gắn bó cùng hành trình với Việt Báo trong hơn 31 năm qua. Sau cùng là lời tri ân đến các độc giả Việt Báo: chính quý vị, những người đọc khó tính là thành trì giúp Việt Báo trở thành một tờ báo uy tín, chuyên nghiệp.
Năm 2023 tiến vào những ngày cuối cùng, nó sẽ đi qua và không bao giờ trở lại. Lịch sử sẽ đi qua nhưng những việc làm của con người sẽ tồn tại với sự khôn ngoan và ngu ngốc của đa số. Cụm từ ‘con-người-đa-số’ chỉ định ý muốn chung của đa số người. Và ‘con-người-thiểu-số’ đành phải tuân theo. Trò sinh hoạt dân chủ luôn luôn là con dao hai lưỡi có hiệu quả tùy thuộc sở thích của con người đa số. Sở thích? Một thứ tạo ra tốt lành hoặc khổ nạn. Đúng ra là cả hai, nhưng có một trong hai sẽ lớn hơn, đôi khi, lớn gấp bội phần. Nếu khổ nạn quá lớn thì cuộc sống chung sẽ thay đổi, có khi lâm vào mức tồi tệ. Chẳng hạn như trường hợp nước Đức dưới thời Hitler. Ý muốn của con người đa số đam mê nồng nhiệt ý muốn của Hitler. Cho ông ta cơ hội dẫn đầu một quốc gia quyền lực, tạo ra hiệu quả cuộc chiến thế giới thứ hai. Hậu quả tàn khốc đó do ai? Hitler? Đúng một phần.
“Tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong Lực lượng vũ trang nhân dân là mối lo hàng đầu của đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay. Bằng chứng này đã được Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đưa ra tại Hội nghị Đảng ủy Công an ngày 20/12/2023 tại Hà Nội, và trong nội dung các bài viết trên báo chí chính thống của nhà nước liên quan đến Quân đội...
Người ta nên áp dụng đạo đức vào tài chính trị của Henry Kissinger như thế nào? Làm thế nào để người ta quân bình những thành tựu với những hành vi sai trái của Kissinger? Tôi đã vật lộn với những vấn đề đó từ khi Kissinger là giáo sư của tôi, và sau này là đồng nghiệp tại Đại học Harvard. Vào tháng Tư năm 2012, tôi đã giúp phỏng vấn ông trước một số lượng lớn cử toạ tại Harvard và hỏi liệu ông có làm điều gì khác đi trong thời gian làm ngoại trưởng cho các Tổng thống Hoa Kỳ Richard Nixon và Gerald Ford không. Lúc đầu, ông nói không. Suy nghĩ lại, ông nói rằng ước mình là đã hoạt động tích cực hơn ở Trung Đông. Nhưng ông không đề cập đến Campuchia, Chile, Pakistan hay Việt Nam. Một người phản đối ở phía sau hội trường hét lên: "Tội phạm chiến tranh!"
Việt Nam có còn “độc lập” với Trung Quốc hay không sau chuyến thăm Hà Nội của Tổng Bí thư, Chủ tịch nhà nước Tập Cận Bình là thắc mắc của người dân Việt Nam. Ông Tập có mặt ở Việt Nam từ 12 đến 13 tháng 12 năm 2023 và đạt được cam kết của Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng về “xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc”.
Ngày nay, Chiến lược Phòng thủ Quốc gia của Hoa Kỳ – giống như chiến lược Chiến tranh Lạnh tạo chuẩn mực cho tư duy chiến lược trong những năm từ thập kỷ ‘50 đến ’80 – bị chi phối bởi một tác nhân đe dọa chính, đó là Trung Quốc. Điều này vừa cung cấp thông tin vừa tạo điều kiện cho tất cả các mối đe dọa lớn khác có thể xảy ra: Nga, Iran và Bắc Triều Tiên. Giống như thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Hoa Kỳ hiện đang lâm vào một cuộc cạnh tranh với đối thủ duy nhất của mình, một cuộc cạnh tranh có khả năng bỏ rơi các thành tựu chính trị, kinh tế và công nghệ. Hoa Kỳ cũng đang ở trong một cuộc chạy đua vũ trang hiện đại, và trong một số trường hợp, chơi trò đuổi bắt và tranh đua để giành tình hữu nghị, gây ảnh hưởng lên các quốc gia khác trên thế giới.
Rồi vào ngày 12/12/2023, tức chỉ sau ba tháng, Việt Nam lại long trọng tiếp đón Chủ Tịch Tập Cận Bình và nói rằng hợp tác và hữu nghị với Trung Quốc là lựa chọn chiến lược của Việt Nam...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.