Hôm nay,  

Võ Sư Đặng Thông Phong Và Võ Biểu Tượng Nhân Nghĩa

25/08/201000:00:00(Xem: 7253)

Võ Sư Đặng Thông Phong Và Võ Biểu Tượng Nhân Nghĩa

Chu Tất Tiến
Ngày 14 tháng 8 năm 2010, Võ Sư Đặng Thông Phong kỷ niệm 60 năm theo nghiệp võ.
Trừ những môn võ cổ truyền dân tộc đã có từ cả ngàn năm trước và đã được truyền lại cho những võ sư có gần cả đời người tung hoành võ học, đây là lần đầu tiên trong lịch sử võ thuật được phổ biến ở Việt Nam Cộng Hòa có một ngày kỷ niệm đặc biệt như thế. Sau khi miền Nam đã trở thành một quốc gia độc lập, không còn bị đô hộ bởi người Pháp và không bị khống chế bởi Việt Minh Cộng Sản, các môn võ Việt Nam dần dần trở lại võ đường. Bên cạnh môn Boxing của Âu Châu, là sự du nhập của các môn võ ngoại quốc mà chủ yếu là Đại Hàn và Nhật Bản. Các môn võ này đã bước đầu được người Việt yêu thích và dần dần biến thể, trở thành những môn võ chính trong các võ đường, các trường học, và các đơn vị quân đội. Võ sư Đặng Thông Phong là một trong những “bậc tiền bối” khai phá các môn võ ngoại này, nổi bật nhất là Hiệp Khí Đạo (Aikido), Nhu Đạo (Judo), và Thái Cực Đạo (Karate). Ông cũng là một trong những võ sư Đệ Tứ Đẳng của môn Kiếm Đạo (Kendo).
Về phía võ dân tộc, cùng với vài vị trưởng thượng, Võ Sư Đặng Thông Phong là một trụ cột của một môn võ Việt Nam độc đáo: Hàn Bái Đường, môn phái nổi danh một thời Trấn Sơn, Bảo Quốc. Vị Tổ Sư của môn võ này, Đại Võ Sư Lê Bái, đã từng làm rạng danh dân Việt trên các võ đài của người Trung Hoa. Tổ Sư Lê Bái đã từng đoạt chức vô địch tại những miền Quảng Đông và Quảng Tây, nơi tụ họp nhiều võ sư Trung Hoa lừng lẫy. Vì những thành tích hiển hách như thế, Tổ Sư Lê Bái đã được nhà vua tặng cho chữ “Hàn”, từ đó danh hiệu “Lê Bái” được đổi thành “Hàn Bái” và môn võ của ông trở thành Hàn Bái Đường.
Với những danh hiệu lớn lao, Võ Sư Đặng Thông Phong xứng đáng là một trong những bậc tiền bối võ thuật Việt Nam lừng danh. Trong suốt 60 năm theo đuổi, đặt nền móng, và chấn hưng võ nghiệp cho lớp trẻ Việt Nam, Võ sư Đặng Thông Phong chú trọng phát triển nhiều nhất môn Hiệp Khí Đạo, môn võ tiêu biểu cho lòng “Nhân” của một người có tinh thần thượng võ.


“Nhân” có nghĩa là lòng thương người. Nhân còn là nhân nhượng, nhân từ nữa. Môn võ Hiệp Khí Đạo không dậy môn sinh đấm đá hung bạo, mà chỉ dùng những thế nhu hòa, uyển chuyển nhằm làm cho địch thủ mất đi sức mạnh, từ đó mà khuất phục. Nếu địch thủ nhận thua ngay, thi không sao. Nhưng nếu cứ cứng cỏi mà không chịu khuất phục, lúc đó, mới có những đòn mạnh, buộc kẻ địch phải đầu hàng trong đau đớn, có khi gẫy cổ tay, gẫy cánh tay, gẫy chân, hoặc cả chả vai. Dĩ nhiên, Hiệp Khí Đạo cũng có những đòn tử, một cái vung tay là một mạng lìa đời, nhưng chỉ để áp dụng trong trường hợp nguy cấp phải bảo vệ mình trước một đám đông hung dữ với vũ khí đàn áp hoặc khi sức khỏe mình đã bắt đầu xuống dốc, phải ra tay thật nhanh, thật mạnh mới mong giữ được mạng sống. Vì thế, nói chung, Hiệp Khí Đạo là môn võ rất “nhân” đạo, nhân nhượng và nhân từ.
Ngoài ra, Hiệp Khí Đạo lại dựa trên nguyên lý “Âm Dương”, nên rất dễ tập luyện cho cả nam lẫn nữ, người lớn tuổi hay người trẻ tuổi. Vì là Âm Dương, nên có trái có phải, có tiến có lui, trước khi tiến lên, phải nhường một bước. Âm Dương lại luôn luôn tương hợp, nên vừa lui là lập tức trả đòn, vừa kéo tay địch thủ xuống, lập tức quật ngược lên cao, vừa đẩy đối phương sang bên trái lại có thể kéo đối phương lộn sang bên phải, khiến đối phương bị lúng túng, đang tấn công bỗng thành kẻ bị dẫn đi vào một mê hồn trận, chẳng biết bên nào là trái, hướng nào là phải, hoàn toàn như một kẻ mù cho đến khi tay gẫy, chân lìa mới tỉnh giấc thì đã muộn.
Hiệp Khí Đạo cũng có những thế quật cho địch thủ bay tung lên như con diều đứt giây rồi rơi xuống đất, rời rã trong khi đó, người xử dụng Hiệp Khí Đạo lại ung dung như đang Thiền định, tâm trí bình ổn, hơi thở điều hòa, không hổn hển như vừa tay đấm chân đá xong. Điều đặc biệt nhất của Hiệp Khí Đạo là ít thấy môn võ nào lại ít xử dụng đến bắp thịt như thế. Người yếu mà tập Hiệp Khí Đạo thì không còn lo sợ kẻ mập mạp, to con hơn mình gấp bội vì đã được tập luyện từ trước, dùng sức mạnh của kẻ địch mà đánh địch. Càng to con, hùng hổ bao nhiêu thì càng chạm phải sức phản chấn của người xử dụng Hiệp Khi Đạo bấy nhiêu và càng đau hơn.
Võ Sư Đặng thông Phong, người đã được nhận danh hiệu Đại Võ Sư (Grand Master) Quốc tế, cũng là ngươi đã đã từng được mời vào Hàn Lâm Viện Võ Thuật Thế Giới. Danh hiệu này là một danh hiệu cao quý mà có lẽ chưa có người Việt Nam thứ hai được nhận lãnh. Đã bao năm, ông đi dậy Seminar cho không biết bao nhiêu võ sư khác. “Đệ Tử “ của ông gồm các võ sư quốc tế, có đẳng cấp rất cao, có thể là Giám Đốc võ đường, có thể là “sư phụ” của nhiều võ sư khác. Với một nhân dáng trung bình, giọng nói hiền hòa, Võ sư Đặng Thông Phong là niềm hãnh diện cho thế hê trẻ Việt Nam noi theo.
Chu Tất Tiến

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Ít lâu nay, vấn đề “bảo vệ an ninh quốc gia” được nói nhiều ở Việt Nam, nhưng có phải vì tổ quốc lâm nguy, hay đảng muốn được bảo vệ để tồn tại?
Xuất hiện gần đây trong chiến dịch tranh cử tổng thống, Donald Trump, ứng cử viên đảng Cộng hòa, đã lên tiếng đe dọa là sẽ không bảo vệ cho các đồng minh thuộc khối NATO trong trường hợp bị Nga tấn công. Ý kiến này đã dấy lên một cuộc tranh luận sôi nổi tại châu Âu, vì có liên quan đến việc răn đe Nga và ba kịch bản chính được đề cập đến khi Donald Trump trở lại Nhà Trắng vào năm 2025 là liệu Liên Âu có nên trang bị vũ khí hạt nhân chăng, Pháp có thể tích cực tham gia không và Đức nên có tác động nào.
Tôi không biết chính xác là Văn Trí đã đặt chân đến Đà Lạt tự lúc nào nhưng cứ theo như ca từ trong nhạc phẩm Hoài Thu của ông thì Cao Nguyên Lâm Viên ngày ấy vẫn hoang vu lắm. Ngoài “núi rừng thâm xuyên”, với “lá vàng rơi đầy miên man”, cùng “bầy nai ngơ ngác” (bên “hồ thu xanh biếc”) thì dường như không còn chi khác nữa! Từ Sài Gòn, khi tôi được bố mẹ “bế” lên thành phố vắng vẻ và mù sương này (vào khoảng giữa thập niên 1950) thì Đà Lạt đã bị đô thị hóa ít nhiều. Nơi đây không còn những “bầy nai ngơ ngác” nữa. Voi, cọp, heo rừng, beo, báo, gấu, khỉ, vượn, nhím, mển, gà rừng, công, trĩ, hươu, nai, trăn, rắn, sóc, cáo, chồn… cũng đều đã biệt tăm. Người Thượng cũng ở cách xa, nơi miền sơn cước.
Vi hiến có nghĩa là “vi phạm” hay đi ngược lại những gì Hiến Pháp (HP) quy định. HP không có gì là cao siêu hay quá bí ẩn. Hiến Pháp trong bản chất chỉ là một bộ luật. Sự khác biệt chỉ là: HP là một bộ luật nền tảng hay nôm na là “luật mẹ”. Không những không cá nhân hay hữu thể pháp lý nào trong xã hội, kể cả hành pháp (tức chính phủ) được quyền vi phạm HP, mà không một luật pháp nào của lập pháp (tức quốc hội) được quyền vi phạm HP cả...
Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục đi theo đường mòn Chủ nghĩa đã lu mờ trong thưc tế và thất bại trong hành động tại Đại hội đảng kỳ 14 vào tháng 1 năm 2026. Khẳng định này của ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư đảng là bằng chứng cho tính chai lỳ, chậm tiến và lạc hậu, không phải của riêng ông mà toàn đảng...
Thứ Bảy 24/2/2024 đánh dấu hai năm kể từ khi Nga phát động cuộc chiến tranh xâm lược toàn diện nước Ukraine. Cuộc xung đột đang lâm vào tình trạng bế tắc và ngày càng tàn khốc. Nhân dịp này ông Nick Schifrin, một phát thanh viên của kênh truyền hình PBS, đã tổ chức một buổi thảo luận bàn tròn về hiện tình của cuộc chiến, nó có thể đi đến đâu và chính sách của Hoa Kỳ đối với Ukraine sẽ ra sao. Hiện diện trong buổi thảo luận có các ông Michael Kofman, John Mearsheimer và bà Rebeccah Heinrichs...
Đôi lời từ tác giả: “Sẽ có nhiều người không thích bài viết này. Họ sẽ cảm thấy bị công kích và rằng thật bất công. Phản ứng càng mạnh mẽ càng cho thấy nỗi sợ hãi về chủng tộc đã cắm rễ sâu vào nền chính trị Hoa Kỳ, và sẽ tồn tại mãi.” Tầm quan trọng của vấn đề chủng tộc trong nền chính trị của chúng ta được thể hiện rõ ràng qua chiến dịch tranh cử tổng thống hiện tại. Khẩu hiệu (slogan) đình đám nhất là từ chiến dịch tranh cử của Donald Trump: “MAGA” – Make America Great Again (Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại). Ý của slogan này là Hoa Kỳ đã từng rất vĩ đại, nhưng đã và đang đánh mất hào quang của mình.
Sau 11 năm chống Tham nhũng (2013-2024) nhưng Tham nhũng cứ trơ ra cười vào mũi Đảng là tại sao?
Thời gian gần đây, những người thương vay khóc mướn ở Việt Nam thường đem vấn đề Chủ nghĩa Xã hội và đảng có quyền một mình lãnh đạo ra hù họa dư luận. Tuy nhiên, càng vênh váo và cù nhầy bao nhiêu lại càng lâm vào thế bí. Những bài viết không trả lời được câu hỏi: Ai đã trao quyền lãnh đạo cho Đảng, và tại sao Đảng sợ Dân chủ đến thế?
Cận Tết năm Thìn, Marianne Brown (Guardian Weekly) có bài “Vietnam’s parents want a dragon son.” Trời! Tưởng gì, chớ cả Tầu lẫn Ta ai mà không muốn có con trai tuổi Rồng. Nhâm Thìn, tất nhiên, lại càng bảnh dữ nữa. Nam nhâm nữ quí thì sang mà lị. Theo tuviso.com: “Tuổi Nhâm Thìn có nhiều hy vọng tốt đẹp về vấn đề tình duyên và tương lai về cuộc sống, có phần tốt đẹp về tình cảm và tài lộc, vào trung vận và hậu vận thì được nhiều tốt đẹp về hạnh phúc, công danh có phần lên cao.”
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.