Hôm nay,  

Niềm An Lạc Vô Biên Và Không Hoang Mang Sợ Hãi

05/08/201000:00:00(Xem: 7576)

Niềm An Lạc Vô Biên và Không Hoang Mang Sợ Hãi

Nguyễn Huỳnh Mai
 Tặng các độc giả già…cùng tuổi... chưa chết
 NIỀM AN LẠC VÔ BIÊN
Một trong những điều cần thiết để bước vào con đường Đạo Học một cách dễ dàng là: Làm thế nào để có một cuộc sống thanh nhẹ.
Làm sao để có một cuộc sống thanh nhẹ"
Thanh nhẹ bản thể, thanh nhẹ tư tưởng, thanh nhẹ trong giao tế, thanh nhẹ trong sự ăn uống, đi đứng, ăn mặc. Có thể nói là giản dị mọi bề.
Sự điều hành mọi sinh hoạt từ vật chất đến tinh thần là vị chủ nhân ông của chính mình. Vậy mình cần biết vị chủ nhân ông đó là ai và luôn luôn liên hệ với vị đó như hai mà một, thì ta mới có thể làm chủ được bản thể của mình.
Vị chủ nhân ông, tức cái ta thật sự, cái thiện tánh nhẹ nhàng sáng trong không biết đến xa hoa vật chất, không biết hợm mình, không làm mưa làm gió, nó thường đã bị cái ta tầm thường, cái ta hồ hởi, tham sân si, muốn hơn thua, thích xa hoa vật chất, muốn có danh có phận… đã bịt mắt, bịt tai, dìm sâu tận đáy lòng rồi.
Bây giờ chính là lúc ta cần vạch các màn sương che mờ thiện tánh sáng trong để tìm vị chủ nhân ông cao quý đó để đưa vị chủ nhân trở về ngôi chủ thể, tấm thân già nua bệnh hoạn với tuổi đời chồng chất của mình.
Ta không cần lên núi, lặn sâu xuống biển hay bay cao lên trời để tìm đâu là Đạo. Cái Đạo, cái cao quý, nhẹ nhàng trong sáng đã nằm sâu tận đáy lòng, nằm sâu trong tim, trong óc của chính mình.
Đạo, Chân Lý, Toàn Thiện, tuy gần mà xa xôi diệu vợi, khi mê muội sai lầm và u tối phủ lấy cuộc đời trần tục của ta. Bao năm ta sống trong u mê say sưa với cái đẹp hoa mỹ bên ngoài mà dìm sâu cái ta vừa giản dị, vừa bình an cao quý của Thiện Tánh Sáng Trong.
Sự may mắn phải chăng là ta chưa nhắm mắt, xuôi tay, trút hơi thở cuối cùng trong sự sợ hãi không biết đi về đâu trước khi bước qua một thế giới khác.
Sự may mắn là ta biết giựt mình tỉnh ngộ để Ta tìm Ta và may quá Ta lại gặp Ta vẫn còn trọn vẹn và đầy đủ.
Khi đã giật mình tỉnh ngộ, gặp lại nhau rồi thì xin đừng rời nhau nửa bước.
Khi cái ta trần tục gặp lại cái ta thánh thiện sáng trong hiện diện đã quá lâu từ lúc cất tiếng khóc chào đời rồi, thì cuộc sống bỗng nhiên nhẹ nhàng hơn, bình an hơn. Cái ta chụp giựt, quơ quào, phóng tâm loạn đã bỗng dưng ngồi yên không phá phách.


Khi ta gặp lại ta, chủ nhân thật sự của bản thể, bỗng dưng những bức màn trùng trùng điệp điệp quanh ta rơi rớt xuống một cách nhanh chóng, không qua một sự cố gắng, không có một chút luyến lưu, tiếc rẽ.
Ta bỗng dưng sống trong một niềm an lạc vô biên.
***
KHÔNG HOANG MANG SỢ HÃI
Tu theo bất cứ tôn giáo nào, phương pháp nào,  điều kiện tiên quyết cần có là sự CHÂN THẬT.
Điều kiện chân thật như là hơi thở đối với sự sống của con người, không thể không có được, không thể thiếu được.
Con người thiếu sự chân thật thì cứ như một kịch sĩ, sống mãi trên sân khấu, không có lúc hạ màn để trở lại đời sống thật của mình. Hoặc giả như sân khấu đó buông màn, tấn tuồng đã kết thúc, khán giả đã ra về mà mình vẫn chưa lột áo mão, son phấn, rồi cứ tưởng mình vẫn còn là vua, hoàng hậu, công chúa, tướng lãnh hay tên hề và cứ thế tiếp tục ngày nầy sang ngày khác.
Muốn cho quân bình trong cuộc sống ta cũng cần phải đôi khi làm kịch sĩ để nhập vai lúc cần thiết, khi phải bước vào nơi nầy nơi khác để hòa vào những môi trường đầy kịch tính có đủ màu áo, đủ vai đào, kép của sân khấu đời thường.
Tuy nhập cảnh, nhưng ta luôn phải biết lúc nào hết vai, khi nào xuất cảnh, khi bước khỏi môi trường đó, và cũng đừng quên trở về với con người thật của mình trong đời sống.
Khi bước vào đường tu, cần nhất là biết phân định đời sống nào là đời sống thật. Nhận định rõ không phải để sống một đời sống mà phải sống sao cho hai đời sống tâm linh và vật chất được quân bình, nếu không ta cứ như người say rượu lúc tỉnh lúc mê.
Ta cần sống đời đạo song tu một cách song hành, nghiêng qua đời quá, kịch tính quá ta cũng té mà đi vào tâm linh quá ta cũng ngã vì ta đang bước đi, hai chân ta cần chạm mặt đất, phổi ta cần hít khí trời và ta cần ăn để sống.
Chỉ có khi biết sống quân bình, tâm ta mới có thể định được và khi tâm định ta mới có thể sáng suốt.
Sự sáng suốt giúp ta biết làm gì, đi về đâu trong sự bình an với sự vắng mặt của hoang mang sợ hãi trong mỗi bước đi của đời sống.
California, tháng 8-2010
Nguyen Huynh Mai
P.P.Box 3048
Santa Fe Springs, CA 90670
http://hoahao.org
http://nguyenhuynhmai.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
Đến giữa tháng 3 năm nay, hầu hết chúng ta đều thấy rõ, Donald Trump sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa và Joe Biden là ứng cử viên tổng thống của Democrat. Ngoại trừ vấn đề đột ngột về sức khỏe hoặc tử vong, có lẽ sẽ không có thay đổi ngôi vị của hai ứng cử viên này. Hai lão ông suýt soát tuổi đời, cả hai bộ não đang đà thối hóa, cả hai khả năng quyết định đều đáng nghi ngờ. Hoa Kỳ nổi tiếng là đất nước của những người trẻ, đang phải chọn lựa một trong hai lão ông làm người lãnh đạo, chẳng phải là điều thiếu phù hợp hay sao? Trong lẽ bình thường để bù đắp sức nặng của tuổi tác, con đường đua tranh vào Tòa Bạch Ốc, cần phải có hai vị ứng cử viên phó tổng thống trẻ tuổi, được đa số ủng hộ, vì cơ hội khá lớn phải thay thế tổng thống trong nhiệm kỳ có thể xảy ra. Hơn nữa, sẽ là ứng cử viên tổng thống sau khi lão ông hết thời hạn bốn năm. Vị trí và vai trò của nhân vật phó này sẽ vô cùng quan trọng trong lần tranh cử 2024.
Không phải “học” mà là bắt, là tóm đầu, là tống cổ vào nhà giam: khi cân bằng quyền lực ở Hà Nội xáo trộn với tiền chấn rung chuyển tận Amsterdam thì cái khẩu hiệu quen thuộc của Vladimir Lenin ngày nào cũng phải được cập nhật. Không còn “Học, học nữa, học mãi” mà, táo tợn hơn, hệ thống quyền lực đang giỡn mặt Lenin: “Bắt, bắt nữa, bắt mãi”.
Câu chuyện kể từ xa xưa, rất xa xưa, là từ thời đức Phật còn tại thế: Có một người Bà La Môn rất giầu có và rất quyền thế, ông thích đi săn bắn thú vật trong rừng hay chim muông trên trời. Một hôm đó, ông bắn được một con thiên nga to đẹp đang bay vi vút trong bầu trời cao xanh bát ngát thăm thẳm trên kia. Con thiên nga vô cùng đẹp bị trúng đạn, rơi xuống đất, đau đớn giẫy và chết. Ông liền chạy tới lượm thành quả của ông và xách xác con thiên nga lộng lẫy về cho gia nhân làm thịt, làm một bữa nhậu, có lẽ.
Dù đã từ trần từ lâu, Võ Văn Kiệt vẫn được người đời nhắc đến do một câu nói khá cận nhân tình: “Nhiều sự kiện khi nhắc lại, có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”. Tôi vốn tính hiếu chiến (và hiếu thắng) nên lại tâm đắc với ông T.T này bởi một câu nói khác: “Chúng tôi tự hào đã đánh thắng ba đế quốc to”. Dù chỉ ngắn gọn thế thôi nhưng cũng đủ cho người nghe hiểu rằng Việt Nam là một cường quốc, chứ “không phải dạng vừa” đâu đấy!
Lý do ông Thưởng, ngôi sao sáng mới 54 tuổi bị thanh trừng không được công khai. Tuy nhiên, theo báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng, thì ông Võ Văn Thưởng “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm...
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
Trong tháng Hai vừa qua, cái chết đau thương, lẫm liệt của nhà đối kháng người Nga Alexei Navalny trong tù đã gây sầu thảm, phẫn nộ cho toàn cộng đồng tiến bộ nhân loại. Đối với người Việt Nam tiến bộ, nỗi đau lại càng sâu thêm khi trong ngày cuối cùng của tháng Hai, ngày 29, nhà cầm quyền độc tài Hà Nội bắt đi cùng lúc hai nhà đấu tranh kiên cường...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.