Hôm nay,  

Tổ Chức Champa International Arts & Culture Ra Tâm Thư Lên Án: Csvn Khai Thác Bauxite Là Tiêu Diệt Dân Tộc Thiểu Số

05/12/200900:00:00(Xem: 9827)

Tổ Chức Champa International Arts & Culture Ra Tâm Thư Lên Án: CSVN Khai Thác Bauxite Là Tiêu Diệt Dân Tộc Thiểu Số

Tổ Chức Văn Hoá và Nghệ Thuật Champa Quốc Tế phổ biến Tâm Thư lên án CSVN khai thác Bauxite ở Cao Nguyên là tiêu diệt dân tộc thiểu số, đồng thời kêu gọi cộng đồng Việt hải ngoại tiếp tay góp tiếng nói để cảnh tỉnh CSVN về việc làm tai hại này. Nguyên văn Tâm Thư như sau.                                                                                
Tâm Thư
Canada, ngày 30 tháng 11 năm 2009
Kính gởi:
Quý vị Lãnh Đạo các Tôn Giáo
Quý vị Bô Lão, Thân Hào Nhân Sĩ Trí Thức 
Quý vị Lãnh Đạo các Hội Đoàn
Quý vị Hệ Thống Truyền Thông Báo Chí và cùng toàn thể bà con
V/V: Đảng Và Nhà Nước Cộng Sản Việt Nam Khai Thác Bauxite Ơû Cao Nguyên Và Xây Nhà Máy Điện Hạt Nhân Tại Phan Rang Là Chính Sách Của Đảng Csvn Tiêu Diệt Dân Tộc Thiểu Số. 
Kính thưa toàn thể quý vị,
Việc khai thác Quặng Bauxite tại các vùng Cao Nguyên Việt Nam, những nơi đồng bào các dân tộc thiểu số đang sinh sống mà Đảng và Nhà Nước Cộng Sản Việt Nam cho Trung Cộng khai thác, là một việc làm thiếu sáng suốt, không đạo đức và vô trách nhiệm…
Đảng và nhà nước Cộng Sản Việt Nam đã thuận ký cho phía Cộng Sản Trung Quốc khai thác quặng Bauxite tại những vùng Cao Nguyên Việt Nam, đã tàn phá cảnh trí văn hoá thiên nhiên của núi rừng, làm xáo trộn đời sống xã hội của các dân tộc ít người.
Tệ hại hơn về ô nhiễm môi trường không khí, đất đai đang canh tác cũng như các nguồn nước mà hầu hết những người dân sinh sống ở quanh vùng rộng lớn đang khẩn thiết cần tới…Dáng thương thay cho những người dân lành vô tội cam lòng nhận chịu mọi hậu quả tệ hại của  chất độc nói trên. 
Vì tưởng rằng với sự sáng suốt và tài lãnh đạo của Đảng và Nhà Nước CSVN trong việc khai thác Quặng Bauxite sẽ mang lại nhiều lợi ích cho đất nước, cho dân tộc cũng như sẽ đem lại công ăn việc làm cho người dân...
 Nhưng vô cùng đau đớn và đầy thất vọng về sự ngược ngạo của phía Trung Quốc đã đem toàn bộ người của họ, từ chuyên viên cho đến công nhân thường để quản lý và điều hành về mọi mặt tại các vùng khai thác quặng mỏ. Đó là một sự thất thoát lớn lao đối với đất nước Việt Nam và thiệt thòi đối với những người dân ta, chưa kể đến sự bất ổn về nền an ninh cho cả nước.
Đất nước Việt Nam vốn đã nhỏ chiều dài chưa đầy 2,000 cây số (1,650 km, đường chim bay) mà rừng núi đã chiếm gần như hơn 36,7%, với hơn 80 triệu dân sống chen lấn. 
Bất kỵ một sắc dân nào sống trên phần đất ấy đều là thần dân Việt, mọi người đều có trách nhiệm và nghĩa vụ để bảo vệ. Họ có những lo âu về số phận của dân tộc họ sẽ đi về đâu...trong khi đất nước Việt Nam đang dần mất từng khoảnh một và sẽ phải mất tất cả trong tương lai.


Càng lo lắng hơn, việc xây dựng Nhà Máy Điện Hạt Nhân tại các vùng đồng bằng thuộc Tỉnh Ninh Thuận, nơi mà đại đa số đồng bào dân tộc thiểu số tập trung…Đây, có phải là chính sách của Đảng và Nhà Nước Cộng Sản Việt Nam nhằm đối phó và tiêu diệt dân tộc thiểu số chúng tôi"
Nói chung, tâm trạng của đồng bào dân tộc thiểu số chúng tôi hiện nay rất hoang mang và đầy sợ hải cho số phận hẩm hiu, đã mất nước nay lại phải mất mạng.
Kính thưa quý vị,
Từ sau 1832 khi Vương Quốc Champa  sụp đổ, những người dân Champa (dân tộc thiểu số) chúng tôi sống rất bình an và được đối xử rất công bằng trong các triều đại Việt Nam trước đây và gần đây nhất dưới thời Đệ Nhất và Đệ Nhị Cộng Hoà. Dân Tộc Thiểu Số chúng tôi đã tham gia trong các guồng máy chính quyền như Tổng Bộ Trưởng, Thượng Nghị Sĩ, Dân Biểu và các cấp từ thượng tầng cho tới hạ tầng cơ sở kể cả các cấp bậc cao trong phía hành chánh cũng như quân đội. 
Nhưng, đối với chế độ cộng sản Việt Nam sau 1975, những quyền lợi ấy không còn nữa đối với dân tộc thiểu số, đã vậy lại còn bị đối xử tàn tệ hơn như việc chiếm đoạt đất đai mà tổ tiên họ đã để lại từ bao đời nay.  
 Còn biết bao nhiêu sự việc đau thương khác như họ đã hảm hiếp những thiếu nữ dân tộc thiểu số vô tội rồi giết chết để diệt khẩu, họ còn tạo ra biết bao điều ngược ngạo oan ức xử phạt những người dân lành thiểu số chúng tôi cho đến chết, chưa kể đến những vụ âm thầm ám sát thủ tiêu…
Kính thưa quý vị,
Về phương án xây dựng Nhà Máy Điện Hạt Nhân của Nhà Nước Việt Nam trong năm 2014 tại Ninh Thuận , với mức đầu tư lên đến hai trăm ngàn tỷ, là một con số quá to lớn phải trải ra, trong khi đồng bào ta còn đói nghèo, thiếu hiếm những nông cụ để thay tay chân của những người dân vất vã về việc ruộng rẫy, trong khi nhà trường và thầy dạy học hãy còn quá thiếu, thêm nữa, các bệnh viện và bác sĩ cũng như y tá không đủ để chăm lo sức khoẻ cho người dân v.v...   
Thiết nghĩ chỉ cần một khoảng tiền nhỏ trong số 200.000 tỷ của dự án đầu tư cho Nhà Máy Điện Hạt Nhân, để xây thêm trường học, thêm bệnh viện, thêm đường xá cầu cống...đó là nhu cầu cần thiết cụ thể, nhất là ở những vùng của các dân tộc thiểu số vẫn còn thiếu thốn trên mọi mặt và rất cần đến sự quan tâm tối thiểu của nhà nước Việt Nam hiện nay.
Xét thấy nhà nước Việt Nam nên tìm giải pháp khác trong sự khai thác năng lượng, để bớt tốn kém, để tránh mối nợ quá to lớn ấy cho các đời con, đời cháu phải gánh gồng và để tránh sự căng thẳng của đồng bào cả nước hiện nay đang quan ngại về những rủi ro của Nhà Máy Điện Hạt Nhân.
Chúng tôi kính gởi Tâm Thư này lên toàn thể quý vị xin cùng tiếp tay, góp  tiếng nói để cảnh tỉnh quý vị Lãnh Đạo Đảng và Nhà Nước Cộng Sản Việt Nam buộc họ phải đặt quyền lợi Tổ Quốc và sự an nguy của quốc dân đồng bào trên hết. Đảng và nhà nước cần phải xét lại việc khai thác Bauxite tại các vùng Cao Nguyên và Nhà Máy Điện Hạt Nhân tại Ninh Thuận. 
Chúng tôi xin gởi nơi đây lòng tri ơn sâu xa.
Trân trọng,
Ca sĩ Chế Linh, 
T/M Tổ Chức Văn Hoá và Nghệ Thuật Champa Quốc Tế.
70 Hilldale Rd. Toronto, Ontario. M6N 3Y2 Canada. ciacweb@gmail.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sang Mỹ ăn nhiều bơ thịt, tạng người trẻ Việt có vẻ cao ráo gồ ghề hẳn ra, hình ảnh cô em Bắc Kỳ nho nhỏ đôi khi cũng nhạt nhòa theo với Nguyễn Tất Nhiên.
Trong danh sách những gì mà bạn cần dự định làm cho ngày lễ, sự chuẩn bị an tòan là việc cần để ý hàng đầu trong danh sách.
Gần đây, trong các mạng nhện i-meo, tự nhiên lại rộ lên phong trào đua nhau ca tụng Các Mác, y như  phong trào "trăm hoa đua không nở" vậy.
Ngày 15/11/2007 Tân hoa xã, cơ quan thông tấn của đảng Cộng sản Trung quốc cho ban hành một Bạch thư bằng Anh ngữ nhan đề
Hôm ấy là ngày Chủ Nhật 25-11-2007 nhằm ngày 16 tháng 10AL năm Đinh Hợi, chúng tôi một nhóm Phật tử tại Orange County
Hội đồng thành phố San Jose tối ngày 20.11.2007 đã biểu quyết thông qua việc đặt tên cho một khu phố
Tập Hợp Thanh Niên Dân chủ (THTNDC), tập hợp những thanh niên có mong muốn góp sức xây dựng một Việt Nam dân chủ và giàu mạnh
Cũng là trò, là thầy - cô cả, song ở giai đoạn tôi học, nó khác! Tất nhiên so với thời kỳ kết thúc chiến tranh tôi tận mắt chứng kiến cảnh thầy trò ở Miền Nam
Khi một biến cố xảy ra mà ngần ấy phe đều thấy mình đúng - và đối phương sai lầm -  người ta tất nhiên phải phân vân về lẽ đúng sai.
Nếu muốn nói về sức mạnh và hiệu quả đấu tranh dân chủ, làm tan băng chánh trị VN, làm sáng sủa con đường đi tới cũng như lẽ đúng sai
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.