Hôm nay,  

50 Sư Ni Rời Chùa Phước Huệ, Vc Xịt Thuốc Rầy Vô Bếp Chùa

03/10/200900:00:00(Xem: 5922)
50 Sư Ni Rời Chùa Phước Huệ, VC Xịt Thuốc Rầy Vô Bếp Chùa
Thiền Sư Nhất Hạnh Thư Gửi Toàn Cầu; HT Tâm Châu Lên Án CSVN
QUẬN CAM (VB) -- Thiền Sư Nhất Hạnh, ký tên với bút danh Giáo Sư Nguyễn Lang, hôm Thứ Saú 2-10-2009 đã gửi thêm một lá thư thứ nhì tới các giới trí thức trong và ngoaì nước, xin lên tiếng che chở cho 400 tăng ni trẻ đang bị trục xuất ra khỏi Chùa Phước Huệ, Bảo lộc.
Trong khi đó, Chùa Phước Huệ phải tiễn thêm 50 tăng ni ra ngoài, giữa lúc quý thầy cô “trong tình trạng không biết đi về đâu, đến đâu,” theo bản tin Phù Sa.
Và hôm Thứ Sáu, các thiền sinh Làng Mai mời gọi toàn cầu tổ chức cầu nguyện, thiền hành, thiền tọa vào chủ nhật 4-10-2009 để hỗ trợ cho tăng ni Bát Nhã còn bị vây ở Chùa Phước Huệ.
Lá thư của Giáo Sư Nguyễn Lang viết toàn văn như sau:
“CÁNH TAY CHE CHỞ
 Lá thư của giáo sư Nguyễn Lang kính gửi các vị nhân sĩ và trí thức trong và ngoài nước
Kính thưa liệt vị,
Tôi kính xin liệt vị kịp thời lên tiếng để che chở cho 400 người trẻ đang bị bao vây và đàn áp tại chùa Phước Huệ ở Bảo Lộc.  Những người này bị đàn áp và giải tán chỉ vì họ muốn sống với nhau như một đoàn thể trong lý tưởng phụng sự, độ đời và giúp người.
Những người trẻ này, tuổi từ 15 đến 35, đã có can đảm bỏ nếp sống phù hoa đầy tệ nạn và cạm bẩy xã hội để đến học hỏi phương pháp tu tập chuyển hóa khổ đau, nuôi dưỡng lý tưởng giúp người, đã tiếp nhận và thừa kế được tinh thần vị tha, bao dung, vô úy, không hận thù, không kỳ thị của nền văn minh tinh thần dân tộc. Qua 14 tháng thử thách trước bạo động và đe dọa, họ đã can trường đứng vững, không nản chí, không sợ hãi, không oán thù, không bạo động, và vẫn giữ được niềm tin nơi con đường họ đi và vào những giá trị tinh thần của đất nước. Nhìn vào những người như họ, chúng ta thấy vững lên niềm tin của chúng ta nơi các thế hệ tương lai của đất nước.
Lên tiếng bảo vệ cho họ không phải là quý liệt vị yểm trợ cho một tôn giáo là Phật giáo mà quý vị che chở cho những mầm non xanh tốt của tương lai không để bị dẫm nát bởi bạo hành. Tôi là một trong những người đã có cơ duyên đóng góp một phần trong việc đào tạo họ. Tôi tin rằng liệt vị sẽ ưu ái đưa cánh tay của bậc làm anh, làm cha của mình để che chở cho họ, nghĩa là che chở cho chính con cháu của liệt vị.
Kính thư,
Nguyễn Lang
Tác giả Việt Nam Phật Giáo Sử Luận.”
Trong khi đó, bản tin Phù Sa cho biết tình hình ở Chùa Phước Huệ như sau.
“Tình hình tăng thân Bát Nhã đang tị nạn tại chùa Phước Huệ từ 13 giờ ngày 1.10 đến sáng ngày 2.10.09.
[CHÙA PHƯỚC HUỆ - BẢO LỘC] Trước sức ép liên tục của chính quyền tỉnh Lâm Đồng, lúc 14h 30’ ngày 1.10.09 đại chúng đành chuẩn bị thu xếp 50 vị xuất gia ra khỏi chùa Phước Huệ trong vòng tối nay và sáng ngày mai, các thầy và sư cô vẫn trong tình trạng không biết đi về đâu, đến đâu. Đến khoảng 17h chiều cùng ngày, Đài Phát Thanh Phường B’Lao, Thị Xã Bảo Lộc phát trên loa phóng thanh về vấn đề: “Tăng Thân  Làng Mai đang tạm cư trú tại chùa Phước Huệ với việc làm này đang đi sai với những gì mà công văn 1329-TGCP và 037-GHPGVN đã đưa ra”. Sự thật đối tượng thực thi của hai công văn này không phải là các thầy cô đang tu tập tại Bát Nhã trước đây, và ngay bây giờ.

Với nhiều viện dẫn khác nhau, chính quyền Thị Xã Bảo Lộc đã đưa ra một lý do: “Hiện nay tại Bảo Lộc đang có nạn dịch cúm, nên với số lượng lớn của Tăng Thân Làng Mai hiện nay không đảm bảo cho việc ngăn ngừa dịch bệnh”. Còn rất nhiều lý do giống với những lý do đã được đưa ra từ trước đến nay. Bản thông tin trên chuyên mục phát thanh được phát ra thì tình hình lại càng trở nên căng thẳng. Cùng lúc đó, bên ngoài cổng chùa Phước Huệ có hai vị  khách Tây Phương ghé thăm chùa liền được các vị công an đang dùng cơm tối lật đật chạy nhào ra để đón khách và làm nhiệm vụ. Việc giám sát trở nên chặt chẽ hơn. Mọi việc vốn căng thẳng nay lại thêm rối rắm, nhìn Thượng Tọa trụ trì chùa Phước Huệ mà thấy lòng cảm phục và biết ơn. Khoảng 30 phút sau khi sự việc đang diễn ra thì quý thầy cô được Ôn dạy ngày mai tụng giới và không nhắc gì tới việc tối nay hay ngày mai phải di dời.
Sáng nay (2.10.09) không gian xung quanh chùa Phước Huệ có trở lại một chút bình yên thư giãn, nhưng khi có những vị khách Tây phương vào thì liền bị chặn ngay tại cổng với rất nhiều anh công an được tăng cường làm nhiệm vụ. Không biết tình hình diễn biến ra sao vì hôm nay là ngày Bố tát có rất nhiều Phật tử về chùa để thọ bát quan trai.
Theo nguồn tin mới nhận hôm nay: lúc 15h, phòng nội vụ huyện Đơn Dương kết hợp với công an thị xã Bảo Lộc có mặt tại  chùa Phước Huệ yêu cầu sư cô Xương Nghiêm trở về địa phương nhưng sư cô quyết định không về.
Nhân viên y tế cố ý xịt thuốc Cloramilne B lên thức ăn của chư tăng
Vào lúc 15h30’ tại chùa Phước Huệ, có 3 nhân viên y tế của bệnh viện thị xã Bảo Lộc tìm gặp Thượng Tọa Thích Thái Thuận và yêu cầu được phun thuốc Cloramilne B ngừa dịch cúm H1N1. Thượng tọa đã không đồng ý vì phun loại thuốc này gây độc hại trong không khí, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Nhưng với sự trợ lực của lực lượng an ninh, các nhân viên y tế đã bỏ qua yêu cầu Thượng Tọa, xông vào dãy nhà mà các Sư cô đang tạm trú, tự ý xịt thuốc với liều lượng rất cao gây ảnh hưởng tới sức khỏe các Sư cô. Họ còn vào khu nhà bếp và xịt lên "nhầm" lên cả thức ăn.
Hiện tại chính quyền vẫn chưa có thiện chí tìm ra giải pháp tốt đẹp trong lúc tình trạng của các thầy cô đang cư trú tại chùa Phước Huệ phải đối diện rất nhiều khó khăn và áp lực từ mọi phía. Trong những ngày tới những gì tiếp tục xảy ra cho những Tăng ni gặp hoạn nạn áp bức trên miền đất Bảo Lộc này.”
Từ Canada, Hòa-Thượng Thích-Tâm-Châu, Thượng-Thủ GHPGVN Trên Thế-Giới, đã gửi thư lên án việc đàn áp tăng ni, trích:
“...ngày 27 và 28 tháng 9 năm 2009, một lực lượng mạnh bạo đã xâm nhập Tu-Viện Bát-Nhã, đập phá và lôi kéo các Tăng, Ni ra khỏi Tu-Viện. Đây là một hành động không xứng đáng trong một nước được gọi là độc-lập, tự-do, hạnh-phúc. Tôi cực lực lên án hành-động này.
Tôi vẫn mong mỏi nhà cầm quyền Việt-Nam cùng Giáo-Hội Phật-Giáo Việt-Nam cố gắng tìm ra một giải-pháp dung-hòa, đem lại sự ổn-định cho Tu-Viện Bát-Nhã và các Tăng, Ni-sinh được trở lại tu học như xưa...”
Trong khi đó, môn sinh Làng Mai toàn cầu kêu gọi:
“...Ngoài việc viết thư thỉnh nguyện gửi chính phủ Việt Nam, các nhân vật chính trị điạ phương, các môn sinh Làng Mai khắp thế  giới đang kêu gọi nhau cùng thiền tập nghiêm chỉnh vào ngày chủ nhật 04 tháng 10, 2009. Mỗi nhóm tùy duyên, hội họp nhau để cùng thiền hành, thiền toạ và cầu nguyện đức Quan Âm, gửi năng lượng tịnh lành về cho các đồng môn Bát Nhã và cả  những người đang bạo động, mong họ hồi tâm..
Tại vùng Tiểu Saigon, các Phật tử hẹn họp nhau ở Mile Square Park, cạnh hồ nước, góc Euclid và Edinger, từ 7 tới 9 giờ sáng chủ nhật 04, để ngồi thiền và cầu nguyện. Xin mời tất cả mọi ngừơi quan tâm tới tham dự để hỗ trợ cho các tăng ni đang bị đàn áp...”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Tại sao lại gọi đó là “cái gọi là Hiến Pháp” " Bởi vì đây không phải là một bản hiến pháp hiểu theo quan niệm phổ quát – một văn kiện pháp lý có gía trị tối ca
Chuyện ngụ ngôn thời xưa kể lại có người Cha già muốn dạy các con bài học “HIỆP NHẤT”: “DDOÀN KẾT THÌ SỐNG, CHIA RẼ THÌ CHẾT…”
The New Economics Foundation (NEF) của Anh, đã đưa ra khái niệm Happy Planet ln "Tốc độ của cả hạm đội không phụ thuộc vào con tàu nhanh nhất
Tôi được sinh ra và lớn lên một phần tư thế kỷ trong xã hội không cọng sản. Tôi được đi học mà chẳng biết “hiến chương nhà giáo” là gì
Thời gian từ đầu năm 2007 cho đến nay tất cả các cơ quan truyền thông báo đài trên cả nước Việt Nam tập trung ráo riết tuyên truyền cuộc vận động
Chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa, thế giới của những người yêu dân chủ VN, lai được chứng kiến phiên tòa phúc thẩm xét xử hai công dân dân chủ ưu tú
Hôm nay tôi sẽ chia sẻ về phần thứ hai của loạt bài diễn giải Tâm Kinh Ma Ha Bát Nhã Ba La Mật Đa, nói về Sắc và Không.
Hiện có 161 đồng bào VN tỵ nạn kém may mắn, còn lưu lạc gần  hai mươi năm ở Phi Luật Tàn
Ngày nay Little Sàigòn đã trở thành thủ phủ của người Việt mà khắp nơi trên thế giới, kể cả ở Việt Nam
Hàng năm người Hoa Kỳ dành ngày Thứ Năm trong tuần lễ cuối của tháng Mười Một để cử hành lễ Tạ Ơn.  Ngày lễ Tạ Ơn cũng còn được gọi là "Ngày Gà Tây"
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.