Hôm nay,  

San Jose 2008: Giông Bão Little Saigon

12/01/200900:00:00(Xem: 7952)

San Jose 2008: Giông bão Little Saigon
Hơn 5 nghìn người biểu tình ủng hộ Little Saigon trước Toà Thị Chính San Jose ngày 2.3.2008; Phướn Little Saigon treo trên đường Story Road; xin chữ kí đòi bầu cử bãi nhiệm Nghị Viên Madison Nguyễn vào ngày 3.3.2009. (Ảnh Bùi Văn Phú)


Bùi Văn Phú


Đối với cộng đồng người Việt ở San Jose, năm 2008 được ghi dấu bằng một cơn giông bão có tên Little Saigon. Cơn giông này bắt đầu thổi từ năm 2007 và đang tiến vào Thung Lũng Hoa Vàng với sức gió cấp 5.
Tâm bão thành hình đâu đó bên kia bờ Thái Bình Dương từ những tháng ngày trước khi vụ việc đặt tên cho khu thương mại Việt Nam được đưa vào nghị trình của hội đồng thành phố ngày 5 tháng Sáu 2007, để rồi vài ngày sau cơ quan thông tin của Đảng Cộng Sản Việt Nam chính thức có dự báo về cơn giông Vietnam Town.
Trong một bài viết vào Hè 2007 tôi có nhắc đến trận bão tài chánh này, thổi từ trong nước hướng đến San Jose qua việc xây dựng khu thương mại Vietnam Town, cạnh Grand Century Mall, trên đường Story Road là đoạn đường được Nghị Viên Madison Nguyễn đề nghị đặt tên để vinh danh những đóng góp của người Việt sinh sống trong thành phố San Jose. Cơn giông tài chánh Vietnam Town giờ đã chuyển thành bão Little Saigon khiến Nghị Viên Madison, Thị Trưởng Chuck Reed phải vất vả phòng chống từ hơn một năm qua.
Đúng một năm trước, ngày Tết Dương Lịch 2008 tôi có mặt ở San Jose và nghe tin có biểu tình trước Toà Thị Chính nên ghé đến quan sát, ghi nhận ít nhiều thông tin. Đã mấy tuần, cứ trưa thứ Ba là có một số người Việt đến đây biểu tình phản đối quyết định ngày 20 tháng Mười Một 2007 của hội đồng thành phố đã chọn tên Saigon Business District, theo đề nghị của Nghị Viên Madison Nguyễn, cho khu thương mại của người Việt thay vì Little Saigon như mong muốn của hơn một nghìn người tham dự buổi họp hôm đó.
Cuộc biểu tình ngày đầu năm có hơn trăm người tham dự. Tôi nhận ra một số tên tuổi mà cộng đồng đã quen như Lý Tống, Đỗ Hùng, Đặng Thiên Sơn, Bryan Công Đỗ, Huỳnh Lương Thiện, Vũ Huynh Trưởng, Thuận Nguyễn, Hạnh Giao. Phiá người Mỹ có Giám Sát Viên Pete McHugh.
Những người biểu tình tuần hành quanh sân trước Toà Thị Chính, mang theo biểu ngữ, khẩu hiệu ghi:
- Madison Ignores the People’s Voice (Madison coi thường tiếng nói của dân)
- Restore Democracy in San Jose Now (Tái lập dân chủ ở San Jose ngay bây giờ)
- Madison. Stop Insulting San Jose Residents. We’re Not Jobless (Madison. Chấm dứt việc sỉ nhục cư dân San Jose. Chúng tôi không thất nghiệp)
- Why Deny Little Saigon" (Tại sao lại từ chối Little Saigon")
- Madison Divides Vietnamese Community (Madison chia rẽ cộng đồng Việt)
- We Do Not Trust Madison Anymore (Chúng tôi không còn tin tưởng Madison nữa)
Qua nhiều tháng tranh đấu bằng nhiều hình thức từ vận động cư dân, dân cử, tuyệt thực, đến những cuộc biểu tình ngày thứ Ba với hơn trăm người và cuộc biểu dương sức mạnh với hơn 5 nghìn người trước Toà Thị Chính vào ngày 2 tháng Ba, cuối cùng Hội Đồng Thành Phố San Jose trong phiên họp ngày 4 tháng Ba 2008 đã phải hủy bỏ tất cả những quyết định đã có trong các phiên họp ngày 5 tháng Sáu và 20 tháng Mười Một 2007 liên quan đến việc đặt tên cho khu phố Việt.
Chiều ngày 13 tháng Ba 2008 một thoả thuận giữa phe tranh đấu cho Little Saigon và thành phố được kí kết, theo đó sẽ có những lá phướn và cổng chào với danh xưng “Little Saigon” trên đường Story Road mà tài chánh do cộng đồng người Việt vận động đóng góp và hội đồng thành phố sẽ tu chính luật lệ để việc xây dựng cổng chào do quỹ tư nhân được thực hiện. Cổng chào và các lá phướn này chỉ là tạm thời trong ba năm. Trong thời gian đó thành phố sẽ soạn thảo và ban hành chính sách liên quan đến Little Saigon như đã quyết định trong phiên họp ngày 4 tháng Ba.


Nhưng đối với nhiều người Việt, việc thành phố chỉ tạm thời chọn tên Little Saigon không làm họ hài lòng và coi đó là một sự khinh thường cộng đồng người Việt ở đây. Tất cả chỉ vì sự “cứng đầu, thiếu thành thật và không lắng nghe ý dân” của Nghị Viên Madison Nguyễn. Vì thế tiến trình bãi nhiệm Nghị Viên Madison, đã được khởi xướng ngay sau khi có quyết định của hội đồng thành phố ngày 20 tháng Mười Một 2007, được tiếp tục tiến hành. Đây là một cuộc vận động chính trị đầy khó khăn, như lăn tảng đá lên giốc núi. Nhưng với quyết tâm và cách hành xử theo đúng luật pháp, trong tinh thần dân chủ và khi những điều mà Nghị Viên Madison đã làm không còn được sự tín nhiệm của nhiều cử tri, ủy ban vận động bãi nhiệm đã thu thập được số chữ ký nhiều hơn cần có để buộc thành phố phải tổ chức bầu cử bãi nhiệm.
Ngày 3 tháng Ba 2009 tới đây sẽ có một cuộc bầu cử đặc biệt để cử tri Khu Vực 7 quyết định có muốn giữ Nghị Viên Madison Nguyễn trong hội đồng thành phố hay không.
Mặc dù những người muốn bãi nhiệm Nghị Viên Madison Nguyễn thấy rằng hầu hết các nghị viên thành phố, nhiều dân cử địa phương không tán đồng việc bãi nhiệm; nghiệp đoàn lao động và một số đại gia cũng ủng hộ Nghị Viên Madison, nhưng những người không còn tín nhiệm cô Madison tin vào sức mạnh của lá phiếu trong một nền dân chủ pháp trị. Nhiều cử tri đã lên tiếng. Bằng vào con số gần 5 nghìn chữ kí của cử tri Khu Vực 7 đã được cơ quan chức năng kiểm chứng để yêu cầu chính quyền tổ chức bầu cử bãi nhiệm. Điều này cho thấy tiếng nói của người dân là quan trọng và lá phiếu của cử tri trong ngày 3 tháng Ba tới đây sẽ là quyết định sau cùng.
Trong phiên họp sôi nổi ngày 20 tháng Mười Một 2007 có 300 ý kiến phát biểu, hơn 90% ủng hộ Little Saigon. Một người ủng hộ Nghị Viên Madison Nguyễn khi lên diễn đàn đã xoay bục lại phiá cư dân và nói: “Quí vị đến đây để đánh bại Madison phải không" Khi đã bầu cho một người thì phải chấp nhận sự lãnh đạo của người đó”. Ông ta muốn dạy cho cư dân một bài học về dân chủ, nhưng chính ông đã được Thị Trưởng Chuck Reed nhắc là ông lên đây để phát biểu ý kiến với các dân cử trong hội đồng thành phố chứ không phải với cư dân. Trong cuộc vận động bênh và chống Nghị Viên Madison Nguyễn, những người bênh cô thường cho rằng phe chống đối “thiếu hiểu biết” về sinh hoạt dân chủ và cần được dạy bảo như thế.
Nghị Viên Madison Nguyễn và những người ủng hộ có vẻ coi thường kiến thức về dân chủ thực hành của cử tri gốc Việt. Đúng là cư dân không thể đánh bại một nghị viên qua những phát biểu trong phiên họp của hội đồng thành phố, nhưng nếu một dân cử không biết lắng nghe tiếng nói của dân thì họ có quyền đưa người đó xuống qua việc bãi nhiệm. Với tiến trình bãi nhiệm ở vào giai đoạn chót, cử tri Khu Vực 7 đang thể hiện tinh thần sinh hoạt dân chủ ở mức độ cao nhất, theo đúng tinh thần và văn bản của pháp luật.
Nghị Viên Madison Nguyễn có sẽ bị bãi nhiệm hay không, câu trả lời tùy thuộc vào lá phiếu của cử tri Khu Vực 7 trong ngày bầu cử đặc biệt 3 tháng Ba tới đây. Đó chính là sức mạnh của nền dân chủ pháp trị.
Bão Little Saigon đang thổi qua San Jose từ hơn một năm qua, lúc đầu chỉ là cơn giông hội tụ ở bên kia Thái Bình Dương, với sức gió đủ làm đong đưa cây lá và di chuyển rất chậm, nhưng nay đã trở thành cơn bão chính trị cấp 5. Cơn bão mang những nét Việt tính của quan hệ giữa hai bờ Thái Bình Dương, của giao thương giữa hai quốc gia nên đã thổi bay lên “cờ vàng, cờ đỏ,” đã hiện lên hình ảnh quốc gia, cộng sản, đã gợi lại âm vang của “chiến tranh, phản bội.”
Cơn bão rồi cũng qua đi, rất chậm. Hậu quả của nó để lại sẽ kéo dài cho đến hết năm 2009 và sẽ lây lan hệ quả đến các kì bầu cử năm 2010. Sau đó trời San Jose mới sáng đẹp lại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Năm 2004, Viện thăm dò dư luận Galớp của Mỹ có thăm dò nhận xét của người dân Mỹ về xã hội Mỹ; kết qủa hơn 70% trong số gần 100 triệu người được hỏi
Là người dân Việt nam, không một ai trong đất nước không biết đến những anh Pha, Chị Dậu, Chí Phèo..., những nạn nhân của chế độ thực dân Pháp ngày xưa
Trong chuyến thăm viếng Bắc Hàn vừa qua của Tổng bí thư Nông Đức Mạnh, dường như lãnh tụ Cộng sản Bắc Hàn có nêu ý kiến là Bắc Hàn
Tháng 11 là tháng Tạ Ơn của người Hoa Kỳ để cám ơn Thượng Đế đã ban cho chúng ta sự sống
Gần đây người ta khám phá một loại cây thường được gọi là “cây phép lạ - miracle tree”
Ngày 30/10/2007 vừa qua, tôi công bố bài viết về việc có một vài người ở cơ quan tôi đã có hành động xấu đối với tôi
Lữ Đoàn 3, còn có tên gọi là Airrowhead Stryker, thuộc Sư Đoàn 2 Bộ Binh đã tổ chức buổi lễ trở về của Lữ Đoàn  hôm 11/10/ 07
Sau đây là thư ngỏ của cô Nguyễn Thanh Nhiên gửi phó tổng biên tập báo An Ninh Thế Giới CSVN Nguyễn Như Phong.
Theo cơ quan Tín Vụ Á Châu thì ơn gọi linh mục và tu sĩ ở Trung Cộng đang tăng tiến, bất chấp việc tuyền truyền chủ nghĩa cộng sản vô thần
Mùa Thu ở Hoa Thịnh Đốn kéo dài ba tháng, bắt đầu từ 21 Tháng 9 đến 21 Tháng 12. Mỗi năm cứ sau Halloween
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.