Hôm nay,  

Ý Nghĩa Ngày Đản Sinh Thứ 89 Của Đức Huỳnh Giáo Chủ

17/12/200800:00:00(Xem: 7296)
Ý NGHĨA NGÀY ĐẢN SINH THỨ 89 của ĐỨC HUỲNH GIÁO CHỦ
Nguyễn Tấn Đức
Thứ Hai 22 tháng 12 năm 2008 nhằm ngày 25 tháng 11 (thiếu) năm Mậu Tý  là ngày Đản Sinh lần thứ 89 của Đức Huỳnh Giáo Chủ ,chúng tôi xin được tóm lược thân thế và sự nghiệp của Ngài .
THÂN THẾ :
Đức Huỳnh Giáo Chủ tên tục là Huỳnh Phú Sổ. Ngài sinh ngày  15 tháng 01 năm 1920 nhằm ngày 25 tháng 11 năm Kỷ Mùi ,tại làng Hòa Hảo (gần Vàm Nao),quận Tân Châu,tỉnh Châu Đốc,một tỉnh xa xôi giáp biên thùy Việt Miên,thuộc miền Nam nước Việt
Nam. Ngài là trưởng nam của Đức Ông Huỳnh Công Bộ và Đức Bà Lê Thị Nhậm,một gia đình trung lưu,nhiều phúc hậu và nhiều uy tín với nhân dân địa phương .
Thuở nhỏ,vừa học đến hết bậc tiểu học thì đau ốm liên miên,nên Ngài phải rời nhà trường về dưỡng bệnh .Từ 15 đến 21 tuổi,Ngài không lúc nào dứt được cơn đau và không một lương y nào trị được .
Năm 1939,sau khi hướng dẩn thân phụ đi viếng các am động miền Thất Sơn và Tà Lơn những núi non được nổi tiếng thiêng liêng hùng vĩ ,Ngài tỏ ra đại ngộ,Ngày 18 tháng 5 năm Kỷ Mão nhằm ngày 4 tháng 7 năm 1939 Ngài chính thức mở Đạo, lấy tên là Phật Giáo Hòa Hảo . Bắt đầu là công việc chữa bệnh . Ngài chữa lành được các chứng bệnh hiểm nghèo với phương pháp thật đơn giản là chỉ dùng lá cây,nước lã,giấy vàng,khiến các bác sĩ Tây y,các dược sư Đông y lẫn các danh gia phù thủy kinh dị.Song song với việc chữa bệnh,Ngài còn thuyết pháp thao thao bất tuyệt . Nhiều thi sĩ văn gia hoặc luật gia nghe tiếng, đến chất vấn, đều phải nhận Ngài là bậc siêu phàm .
Từ  ngày 04 tháng 7năm 1939 đến ngày 16 tháng 4 năm 1947 trong khoảng thời gian 8 năm Ngài đã sang tác thật nhiều kệ giảng nội dung tiên tri chiến cuộc sẽ tràn lan,nhân loại sẽ điêu linh và kêu gọi mọi người nên bỏ dữ về lành,thực hành tứ ân,trau dồi thiền tịnh để trở thành thiện nhân trong xã hội và tiến đến sự nhập diệu cõi đạo.
SỰ NGHIÊP :
ĐẠO :
Sự nghiệp to lớn của Ngài là  sáng tác năm quyển Sấm Giảng theo thể văn vần và một quyển theo thể văn xuôi ,trên 400 bài thơ . Sau 8 năm truyền giáo,Ngài đã thu nạp được trên 2 triệu tín đồ .
SẤM GIẢNG :

1.- Sấm Giảng Khuyên Người  Đời Tu Niệm (tức quyển thứ nhứt,văn lục bát,dài 912 câu,xuất bản lần đâu năm 1939).
2.-KỆ DÂN CỦA NGƯỜI KHÙNG (tức quyển thứ nhì,văn  thất ngôn trừng thiên,dài 846 câu,xuất bản lần đầu năm 1939).
3.-SẤM GIẢNG (tức quyển thứ ba,văn lục bát,dài 612 câu,xuất bản lần đầu năm 1939) .
4.-GIÁC MÊ TÂM KỆ (tức quyển thứ tư, văn thất ngôn trường thiên,dài 846 câu,xuất bản lần đầu năm 1939).
5.-KHUYẾN THIỆN (tức quyển thứ năm, đoạn đầu và đoạn chót viết bằng lối văn lục bát, đoạn giữa viết bằng lối văn thất ngôn,gồm 756 câu,xuất bản lần đầu năm 1942).
6.-CÁCH TU HIỀN và SỰ ĂN Ở CỦA MỘT NGƯỜI BỔN ĐẠO : Quyển nầy viết bằng văn xuôi,hồi tháng 5 năm 1945 tại  Saì Gòn và xuất bản lần đầu cũng trong năm ấy .
ĐÒI :
Nhằm mục đích cứu nước  Ngài cho thành lập Việt Nam Dân Chủ  Xã Hội Đảng gọi tắt là Việt Nam Dân Xã Đảng.
ĐẢNG VIỆT NAM DÂN CHỦ XÃ HỘI : Ngày 21 tháng 9 năm 1946, Đức Huỳnh Giáo Chủ công bố thành lập Đảng Việt Nam Dân Chủ Xã Hội gọi tắt là Việt Nam Dân Xã Đảng với lập trường quốc gia tranh thủ sự tự chủ hoàn toàn của dân tộc,củng cố nền độc
lập  quốc gia  và cấu tạo xã hội Việt Nam mới . Sau thời  gian công bố chẳng bao lâu đã có trên 1 triệu người xin gia nhập Đảng.Việc nầy đã làm cho Việt Minh tức là Đảng Công Sản Việt Nam ngày nay vô cùng lo sợ .Ngày 16 tháng 4 năm 1947  Ngài đã bị Việt Minh ám hại tại Ngọn Rạch Đốc Vàng Hạ , xã Tân Phú,vùng Đồng Tháp .
 Kể từ đó Ngài vắng  bóng  .Việt Nam Cộng Sản tuyên bố bọn chúng đã hành quyết Ngài nhưng đối với tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo và Đảng viên Việt Nam Dân Chủ Xã Hội Đảng,tin tưởng  rằng : Không ai có thể ám hại Ngài,Ngài chỉ vắng bóng  một thời gian rồi sẽ trở lại cứu vớt chúng sanh .
Đức Huỳnh Giáo Chủ tuy xa vắng nhưng tinh thần yêu nước và tâm  hồn Bồ Tát của Ngài cũng phù hộ độ trì chúng ta làm tròn đạo nghĩa con người và làm đầy đủ bổn phận của một công dân trong cơn quốc biến, cởi  ách thống trị  bạo tàn của bọn cộng sản vô thần .
Nam Mô A Di Đà Phật
Nguyễn Tấn Đức
Hội Trưởng
Ban Trị Sự Trung Ương Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy Hải Ngoại
Tưởng niệm Lễ Đản Sinh lần thứ 89 Đức Huỳnh Giáo Chủ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Đảng CSVN hay nói “Trí thức là “nguyên khí của quốc gia”, làm hưng thịnh đất nước, rạng rỡ dân tộc*; “Trí thức là vốn liếng quý báu của Dân tộc”; hay “Thanh niên là rường cột của nước nhà” , nhưng tại sao nhiều người vẫn ngại đứng vào hàng ngũ đảng? Lý do vì đảng chỉ muốn gom Trí thức và Thanh niên “vào chung một rọ để nắm tóc”...
Tây Bắc hay Tây Nguyên thì cũng chừng đó vấn đề thôi: đất đai, tôn giáo, chủng tộc… Cả ba đều bị nhũng nhiễu, lũng đoạn tới cùng, và bị áp chế dã man tàn bạo. Ở đâu giới quan chức cũng đều được dung dưỡng, bao che để tiếp tục lộng quyền (thay vì xét sử) nên bi kịch của Tây Nguyên (nói riêng) và Cao Nguyên (nói chung) e sẽ còn dài, nếu chế độ toàn trị hiện hành vẫn còn tồn tại...
Bữa rồi, nhà thơ Inra Sara tâm sự: “Non 30 năm sống đất Sài Gòn, tôi gặp vô số người được cho là thành công, thuộc nhiều ngành nghề, đủ lứa tuổi, thành phần. Lạ, nhìn sâu vào mắt họ, cứ ẩn hiện sự bất an, lo âu.” “Bất an” có lẽ không chỉ là tâm trạng của người Sài Gòn mà dường như là tâm cảm chung của toàn dân Việt – không phân biệt chủng tộc, giới tính hay giai cấp nào ráo trọi – nhất là những kẻ sắp từ giã cõi trần. Di Cảo của Chế Lan Viên và di bút (Đi Tìm Cái Tôi Đã Mất) của Nguyễn Khải, theo nhận xét của nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn, chỉ là những tác phẩm “cốt để xếp hàng cả hai cửa. Cửa cũ, các ông chẳng bao giờ từ. Còn nếu tình hình khác đi, có sự đánh giá khác đi, các ông đã có sẵn cục gạch của mình ở bên cửa mới (bạn đọc có sống ở Hà Nội thời bao cấp hẳn nhớ tâm trạng mỗi lần đi xếp hàng và không sao quên được những cục gạch mà có lần nào đó mình đã sử dụng).”
Tập Cận Bình tin rằng lịch sử đang dịch chuyển theo hướng có lợi cho mình. Trong chuyến thăm Vladimir Putin tại Matxcơva vào tháng 3 năm ngoái, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói với Tổng thống Nga rằng “Ngay lúc này, chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi chưa từng thấy trong 100 năm qua, và chúng ta đang cùng nhau thúc đẩy sự thay đổi ấy.”
Sau 20 năm chiêu dụ Kiều bào về giúp nước không thành công, đảng CSVN lại tung ta Dự án “Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới” vào dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024. Đây là lần thứ tư, từ khi có Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26 tháng 3 năm 2004, một Quyết định nhằm mưu tìm đầu tư, hợp tác khoa học, kỹ thuật và tổ chức các Hội, Đoàn người Việt ở nước ngoài, đặt dưới quyền lãnh đạo của đảng CSVN được tung ra...
Khi số lượng di dân vượt biên bất hợp pháp qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico tăng cao kỷ lục, câu hỏi quan trọng được đặt ra là: Làm thế nào mà Hoa Kỳ lại rơi vào tình trạng này, và Hoa Kỳ có thể học hỏi những gì từ cách các quốc gia khác ứng phó với các vấn đề an ninh biên giới và nhập cư. Chào đón công dân nước ngoài đến với đất nước của mình là một việc khá quan trọng để giúp cải thiện tăng trưởng kinh tế, tiến bộ khoa học, nguồn cung ứng lao động và đa dạng văn hóa. Nhưng những di dân vào và ở lại Hoa Kỳ mà không có thị thực hoặc giấy tờ hợp lệ có thể gây ra nhiều vấn đề – cho chính bản thân họ và cho cả chính quyền địa phương bởi tình trạng quá tải không thể kịp thời giải quyết các trường hợp xin tị nạn tại tòa án nhập cư, hoặc cung cấp nơi ở tạm thời và các nhu cầu cơ bản khác. Mà tình trạng này hiện đang xảy ra ở rất nhiều nơi ở Hoa Kỳ.
Trên vai những pho tượng trắng trong vườn Lục Xâm Bảo, lá vàng đã bắt đầu rơi lất phất. Mùa Thu Paris thật lãng mạn. Henry Kissinger đi dạo quanh một hồ nhỏ ở ngoại ô gần Rambouillet. Nơi đây từng cặp tình nhân đang nắm tay nhau bên những cành cây la đà bóng hồ. Ông thấy lòng mình nao nao (melancholic) vì sắp tới phiên họp quan trọng nhất với ông Lê Đức Thọ.
Tôi nghe nhiều người tỏ ý bi quan về hiện cảnh cũng như tương lai (đen tối) của Việt Nam. Dân tộc nào, số phận đó. Một đất nước có những người viết sử và làm luật (cỡ) như ông Dương Trung Quốc thì… đen là phải!
Việt Nam bước vào năm Giáp Thìn 2024 với gánh nặng tham nhũng và một đội ngũ “không nhỏ” cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức lối sống. Đó là cảnh báo của người đứng đầu đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc phỏng vấn đầu năm của Thông Tấn Xã Việt Nam...
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.