Hôm nay,  

Tôn Giáo Cực Đoan Hay Con Người Quá Khích

18/12/200700:00:00(Xem: 6036)

Cách đây không lâu tôi có viết một bài đăng trên báo Việt ngữ tựa đề “cần tìm hiểu thêm về đạo Hồi-Giáo” do bởi có đa số người Việt đã quá hiểu lầm về Hồi giáo nên luôn nghĩ Islam là tôn giáo cực đoan rồi gán ghép cho tín đồ theo Hồi giáo là quá khích và mỗi lần có cuộc khủng bố đâu đó là vội vàng qui trách ngay cho tác giả là những người theo Hồi giáo thay vì nói là người Ả-Rập hay người Ấn độ. . . đã gây nên cuộc khủng bố đó.

Gần đây nữa đã có vụ việc một bà giáo người Anh tình nguyện đến dậy học trò ở xứ Sudan đặt tên cho một con búp bê gấu (Teddy bear) là Muahammad nên đã bi chính quyền nhà nước Sudan bắt cầm tù. Tin này đã được đăng tải trên trang nhứt của các báo chí và được phổ biến rộng rải trên các đài truyền hình quốc tế về những phẫn nộ của các bậc phụ huynh và nhân dân Sudan, trong khi đó những người không phải là Muslim nhứt là những người dân phương tây đã biện hộ cho việc làm của Bà giáo lên án chính quyền Sudan là bất công không cần thiết phải bắt bà giáo ấy ngồi tù.

Chung quanh cộng đồng người Việt thì sao" Qua những lần tiếp xúc với bạn bè và người quen mới biết thêm rằng đa số người Việt đã có thái độ nghi ngờ tín đồ Hồi giáo rồi qui họ thuộc nhóm quá khích nên đã đánh giá sự trừng phạt của chính quyền cùng cơn phẫn nộ của nhân dân Sudan là quá khích là cực đoan. Chính từ sự hiểu lầm đó đã thôi thúc tôi phải viết thêm bài ngắn ngủi này với hy vọng sẽ giúp đóng góp phần nào cho các độc giả người Việt chúng ta hiểu thêm về Hồi giáo và tín đồ theo Hồi giáo.

 Người Á-Châu chúng ta quan niệm rằng thầy cô là những nhà mô phạm là gương sáng cho thế hệ nên các phụ huynh đã đặc niềm tin giao trách nhiệm dậy dỗ con cái của mình cho thầy cô là người sẽ giáo dục các con em trở thành người công dân tốt về sau. Sự thực là thế, các thanh niên sinh viên học sinh người Á Châu chúng ta biết trân trọng lễ nghĩa tôn ti trật tự giai cấp trong xã hội. Từ đặc điểm này, chúng ta cùng lằn tìm cái lẻ phải để đặc lại vấn đề về vụ việc của bà giáo người Anh tại Sudan.

Hẵn ai cũng đã biết Sudan là một quốc gia bất ổn giữa hai phe nhóm Bắc nam, nhân dân Sudan nghèo nàn nên luôn mơ ước được sự hợp tác giúp đở từ các quốc gia tiến bộ bên ngoài. Vì lẻ đó mà nhân dân này đã đặc tin tưởng nhiều vào những giới trí thức nước ngoài nên đã nới rộng bàn tay đón nhận các ông bà giáo ngoại quốc nhập vào nước để giúp đở giáo dục con em của họ những cái mới cái tiến bộ, thế nhưng các bà giáo ngoại quốc này lại du nhập những kiểu cách giáo dục đồi trụy vô liêm sĩ đi ngược lại ước vọng của người dân và nghịch với truyền thống của dân tộc Sudan. Việc dậy học trò đặt tên cho một con thú bằng tên gọi của một vị giáo chủ của một tôn giáo thì còn đâu là tư cách của nhà mô phạm đạo đức giáo dục" nên sự phẩn nộ của các vị phụ huynh và các tín đồ Hồi giáo ở xứ Sudan không có gì lạ cần phải bàn, và việc họ yêu cầu nhà cầm quyền của họ trừng phạt bắt bà giáo này ngồi tù không có gì là qúa khích, do bởi đứng trên phương diện tinh thần của lẻ phải thì tư cách của Bà giáo này mới là qúa khích, tư tưởng vô liêm sĩ của Bà giáo này mới là cực đoan. Hẵn ai cũng biết tên gọi dùng để đặt cho con người hoàn toàn khác biệt tên của các con thú, nào ai đặt tên chó mèo của mình bằng tên gọi của các vị vua chúa, cùng lắm người ta cũng chỉ đặt cho con cái bằng tên gọi của vua chúa của mình chỉ vì cái trân quí và tự trọng. Tự do trong khôn ngoan chỉ có vậy và con người có hơn thua nhau bằng tư cách cư xử biết tôn trên trọng dưới.

Người Muslim tin có một Thượng-Đế duy nhứt, Họ là những tín đồ lương thiện vị tha, họ nghiêm túc thi hành đúng chỉ đạo trong Islam, và bởi Islam nghĩa là hòa bình nên chỉ đạo của Islam tuyệt đối không đi ra ngoài mục đích đó. Nói vậy sẽ có người bỉu môi cười cho đó là điều không tưởng. Vâng, khi các bạn chỉ hướng về Do-Thái để đánh giá nhân dân Palestine, hay đứng cạnh tổng thống Bush ở Hoa-Kỳ để đánh giá cố tổng thống Sadam Hussien bên Iraq thì ắt nó sẽ như cái nhìn của bạn, nhưng nếu lấy tư cách vô tư mà nghiệm lại hai bàn cờ chính trị trên chúng ta sẽ thấy câu giải đáp hoàn toàn đối nghịch với cái nhìn một chiều của bạn. Iraq chẳng có cái bom đạn nguy hiểm nào, Sadam chẵng thích bọn Al-Qaida. Nhân dân Palestine mất nước lại ngày đêm sống dưới cảnh bị đàn áp và lo sợ những phi cơ, xa tăng bọc thép cùng những quả đạn đại pháo của Do-Thái gầm thét tấn công giết hại dân lành một cách vô cớ và bất công trong khi nhân dân Palestine lại què quặt không súng đạn. Tiếc thay, những cái chiêu bài chính trị chiến tranh bất công vô nhân đạo này lại chỉ xảy ra trên những vùng đất của các quốc gia Hồi Giáo, để khi nhân dân của các xứ này vùng dậy đứng ra đấu tranh chống áp bức thì bị các quốc gia hùng mạnh nhứt thế giới qui trách cho cuộc đấu tranh là quá khích, là khủng bố. Thử đặc trường hợp này cho việc một khi Trung quốc chiếm đóng hai đảo Trường sa và Hoàng sa của Việtnam thì việc gì sẽ xảy ra" 

Công dân của các nước phương tây đã quá vội vàng phản đối lên án chính quyền Sudan đã dùng hình luật Shariah của đạo Hồi giáo để bắt bỏ tù Bà giáo người Anh là cực đoan qúa khích, nhưng thực ra đây không phải là luật Shariah của Hồi giáo mà đó chỉ là một án lệnh theo luật pháp của nhà nước Sudan để bắt Bà giáo ấy. Trong chỉ đạo của Islam có trường hợp xử đánh roi dùng áp dụng vào việc trừng phạt những kẻ ngoan cố ngoại tình theo kiểu cách mà người Việt ta thường hay chăm biếm rằng “ông ăn chả thì bà ăn nem” trong Islam tuyệt đối không cho phép việc làm loạn luân này, nên vụ bắt bớ bỏ tù bà giáo ở trên chỉ là một án lệnh của nhà nước Sudan thì đúng hơn. Chúng ta chớ nên quơ đủa cả nắm và vội vàng phê phán gán ghép luật pháp của Sudan với chỉ đạo của Hồi giáo thì vô tình chúng ta trở nên vu khống không nguyên cớ không hiểu Islam là gì, không khác những vụ việc của cơ quan tình báo Hoa-Kỳ đã vội vàng dựng cớ kết tội chính quyền nước Hồi giáo Iran theo đuổi việc chế tạo bom đạn hạch nhân cuối cùng lại thay đổi lập luận là Iran đã ngưng hoạt động chương trình này từ lâu, hoặc việc chính quyền Anh quốc đã thông đồng với Mỹ lên án chính quyền của ông Sadam bên Iraq đã chế tạo bom đạn nguy hiểm cũng chỉ là cách dựng cớ để trả thù cho vua cha xua quân chiếm đống phá hoại biến Iraq ngày nay thành may khói, sinh cảnh nghèo đói, trẻ em lang thang ngoài hè phố vô gia cư, xã hội loạn luân đàn bà trở thành đỉ điếm . . .v.v.

Lập luận của các nhà viết báo đưa tin tức lên các đài truyền hình thường chỉ là những tin tức có tính một chiều hòa đặm nét chính trị làm người nghe dể bị lôi cuốn nghiêng ngã theo chiều gió đó. Là một thính giả hay đọc giả thì chúng ta cũng nên thận trọng nhận xét, thường thì màu áo trông sạch tôn giáo không thể nào hòa lẫn với làn máu đỏ trong nồi cháo chính trị. Biết như vậy thì chúng ta mới là người hiểu rộng, và thế gian này sẽ không còn chiến tranh.

Kính chào đoàn kết.       

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Việt Nam bước vào năm Giáp Thìn 2024 với gánh nặng tham nhũng và một đội ngũ “không nhỏ” cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức lối sống. Đó là cảnh báo của người đứng đầu đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc phỏng vấn đầu năm của Thông Tấn Xã Việt Nam...
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
“Phản động lực” mà người Đài Loan thể hiện trong cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi khiến tôi, sau những suy nghĩ miên man về chuyện nước non, lại quay về với bài học yêu nước của thời tiểu học với câu hỏi khó, khiến nhiều học trò gác bút: “Em hãy tìm từ phản nghĩa với ‘tôn đại’.” Trung Quốc càng hung hăng đe dọa bao nhiêu, Đài Loan càng quật cường ngạo nghễ bấy nhiêu. Mà nếu Bắc Kinh ngu ngơ hay vờ vịt không biết gì đến định luật này thì, thầy nào tớ đó, Hà Nội cũng mù tịt hay giả bộ tương tự. Họặc mù tịt như thể đã hoàn toàn miễn dịch trước luật này; hoặc đóng kịch như thể không hề sống trong không gian ba chiều bình thường mà là một môi trường nào đó thiêu thiếu, cơ hồ chỉ… hai chiều rưỡi.
Tôi sinh trưởng ở Đà Lạt (Thành Phố Ngàn Hoa) nên sự hiểu biết về hoa lá cũng không đến nỗi tồi. Thế mà mãi tới bữa rồi, nhờ xem trang Trăm Hoa, mới được biết thêm về một loài hoa nữa – hoa ban: “Mùa hoa nở là lúc các cặp đôi nô nức đến thăm Tây Bắc. Hoa ban trắng tượng trưng cho tình yêu chung thủy và sự chân thành, dù tình yêu có gặp nhiều trắc trở, khó khăn thì cũng tự tin vượt qua và sẵn sàng đi đến bến bờ hạnh phúc. Các cặp đôi yêu nhau thường thề nguyện dưới gốc cây hoa ban như một minh chứng cho tình yêu thủy chung, bền chặt.”
Nhìn vào sự xuất hiện, sinh trưởng và tồn tại của chế độ cộng sản ở Việt Nam, chúng ta không thể phủ nhận đã có sự tương đồng với những thông tin tóm lược vừa nói về bệnh ung thư của con người...
Tôi tình cờ nhìn thấy hình Nguyễn Thúy Hạnh đang lơn tơn đẩy một cái xe cút kít đầy ắp bưởi (trên trang RFA) trong một cuộc phỏng vấn do Tuấn Khanh thực hiện, vào hôm 19 tháng Giêng năm 2021. Bên dưới tấm ảnh này không có lời ghi chú nào về thời điểm bấm máy nên tôi đoán có lẽ đây là lúc mà cô em đang hớn hở đến thăm vườn bưởi của họ Trịnh (ở Hòa Bình) vào “thuở trời đất (chưa) nổi cơn gió bụi”!
Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đang phải đối mặt với cuộc tranh chấp nội bộ trong kế hoạch tìm người kế nhiệm lãnh đạo khóa đảng XIV, nhiệm kỳ 2026-31. Những tranh chấp này được giữ kín để tránh hoang mang nội bộ. Chúng bộc phát ngay tại các Đại hội đảng địa phương và các ban đảng từ tháng 10 năm 2023...
Cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8 tại Đài Loan đã được tổ chức vào ngày 13/1 với kết quả là ông Lại Thành Đức Phó chủ tịch Đảng Dân tiến (Democratic Progressive Party, DPP) thắng cử...
Chúng ta đang làm nhân chứng cho một cuộc bầu cử kỳ quặc và đa sự chưa từng xảy ra trong lịch sử đầu phiếu ở Hoa Kỳ. Có thể nói, không chỉ lịch sử, mà rộng lớn hơn, chính là "sự cố" văn hóa chưa từng thấy. Bước vào năm 2024, sự tranh đua giữa hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ càng gay go, khốc liệt với âm mưu, độc kế, thủ đoạn, ám toán, bôi nhọ, mánh mung, để xem ai sẽ là chủ nhân của ngôi Nhà Trắng trong bốn năm tới. Tất cả những ý nghĩ, hành vi đó đều gôm vào chính sách, chiến lược và chiến thuật vận động bầu cử. Bạn đọc sẽ có dịp theo dõi các thầy bàn người Mỹ và thầy bàn người Việt (trong và ngoài nước) phong phú hóa, hư cấu hóa, ảo tưởng hóa về việc bầu cử, tạo ra câu chuyện nửa thực, nửa hư, thú vị, bất ngờ với giận dữ và thất vọng, sung sướng và buồn bã, rung đùi và cụng ly, nguyền rủa và chửi bới, vân vân. Thông thường những luận lý, âm mưu, phê phán, dự đoán đó… được mổ xẻ qua kiến thức và kinh nghiệm tây phương, nơi có hàng ngàn sách vở nghiên cứu chính trường, chính đạo,
Chúng ta đang bước vào năm bầu cử. Năm 2024 sẽ có một cuộc bầu cử có tính quyết liệt, vì các lựa chọn chắc chắn sẽ gây tranh cãi trong nội bộ cộng đồng gốc Việt, trong các gia đình người Việt, giữa các lựa chọn về cấp tiến và bảo thủ, giữa các thế hệ trẻ và già ở hải ngoại. Và chắc chắn là bầu cử tháng 11/2024 tại Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng tới cuộc chiến Trung Đông, cuộc chiến ở Ukraine, và ở cả Đài Loan. Tác động như thế nào, chúng ta khó đo lường hết tất cả các ảnh hưởng. Trong đó, một tác động lớn là từ tin giả, nói kiểu Mỹ là Fake News, tức là tin không thật.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.