Hôm nay,  

Tôn Giáo Cực Đoan Hay Con Người Quá Khích

18/12/200700:00:00(Xem: 6034)

Cách đây không lâu tôi có viết một bài đăng trên báo Việt ngữ tựa đề “cần tìm hiểu thêm về đạo Hồi-Giáo” do bởi có đa số người Việt đã quá hiểu lầm về Hồi giáo nên luôn nghĩ Islam là tôn giáo cực đoan rồi gán ghép cho tín đồ theo Hồi giáo là quá khích và mỗi lần có cuộc khủng bố đâu đó là vội vàng qui trách ngay cho tác giả là những người theo Hồi giáo thay vì nói là người Ả-Rập hay người Ấn độ. . . đã gây nên cuộc khủng bố đó.

Gần đây nữa đã có vụ việc một bà giáo người Anh tình nguyện đến dậy học trò ở xứ Sudan đặt tên cho một con búp bê gấu (Teddy bear) là Muahammad nên đã bi chính quyền nhà nước Sudan bắt cầm tù. Tin này đã được đăng tải trên trang nhứt của các báo chí và được phổ biến rộng rải trên các đài truyền hình quốc tế về những phẫn nộ của các bậc phụ huynh và nhân dân Sudan, trong khi đó những người không phải là Muslim nhứt là những người dân phương tây đã biện hộ cho việc làm của Bà giáo lên án chính quyền Sudan là bất công không cần thiết phải bắt bà giáo ấy ngồi tù.

Chung quanh cộng đồng người Việt thì sao" Qua những lần tiếp xúc với bạn bè và người quen mới biết thêm rằng đa số người Việt đã có thái độ nghi ngờ tín đồ Hồi giáo rồi qui họ thuộc nhóm quá khích nên đã đánh giá sự trừng phạt của chính quyền cùng cơn phẫn nộ của nhân dân Sudan là quá khích là cực đoan. Chính từ sự hiểu lầm đó đã thôi thúc tôi phải viết thêm bài ngắn ngủi này với hy vọng sẽ giúp đóng góp phần nào cho các độc giả người Việt chúng ta hiểu thêm về Hồi giáo và tín đồ theo Hồi giáo.

 Người Á-Châu chúng ta quan niệm rằng thầy cô là những nhà mô phạm là gương sáng cho thế hệ nên các phụ huynh đã đặc niềm tin giao trách nhiệm dậy dỗ con cái của mình cho thầy cô là người sẽ giáo dục các con em trở thành người công dân tốt về sau. Sự thực là thế, các thanh niên sinh viên học sinh người Á Châu chúng ta biết trân trọng lễ nghĩa tôn ti trật tự giai cấp trong xã hội. Từ đặc điểm này, chúng ta cùng lằn tìm cái lẻ phải để đặc lại vấn đề về vụ việc của bà giáo người Anh tại Sudan.

Hẵn ai cũng đã biết Sudan là một quốc gia bất ổn giữa hai phe nhóm Bắc nam, nhân dân Sudan nghèo nàn nên luôn mơ ước được sự hợp tác giúp đở từ các quốc gia tiến bộ bên ngoài. Vì lẻ đó mà nhân dân này đã đặc tin tưởng nhiều vào những giới trí thức nước ngoài nên đã nới rộng bàn tay đón nhận các ông bà giáo ngoại quốc nhập vào nước để giúp đở giáo dục con em của họ những cái mới cái tiến bộ, thế nhưng các bà giáo ngoại quốc này lại du nhập những kiểu cách giáo dục đồi trụy vô liêm sĩ đi ngược lại ước vọng của người dân và nghịch với truyền thống của dân tộc Sudan. Việc dậy học trò đặt tên cho một con thú bằng tên gọi của một vị giáo chủ của một tôn giáo thì còn đâu là tư cách của nhà mô phạm đạo đức giáo dục" nên sự phẩn nộ của các vị phụ huynh và các tín đồ Hồi giáo ở xứ Sudan không có gì lạ cần phải bàn, và việc họ yêu cầu nhà cầm quyền của họ trừng phạt bắt bà giáo này ngồi tù không có gì là qúa khích, do bởi đứng trên phương diện tinh thần của lẻ phải thì tư cách của Bà giáo này mới là qúa khích, tư tưởng vô liêm sĩ của Bà giáo này mới là cực đoan. Hẵn ai cũng biết tên gọi dùng để đặt cho con người hoàn toàn khác biệt tên của các con thú, nào ai đặt tên chó mèo của mình bằng tên gọi của các vị vua chúa, cùng lắm người ta cũng chỉ đặt cho con cái bằng tên gọi của vua chúa của mình chỉ vì cái trân quí và tự trọng. Tự do trong khôn ngoan chỉ có vậy và con người có hơn thua nhau bằng tư cách cư xử biết tôn trên trọng dưới.

Người Muslim tin có một Thượng-Đế duy nhứt, Họ là những tín đồ lương thiện vị tha, họ nghiêm túc thi hành đúng chỉ đạo trong Islam, và bởi Islam nghĩa là hòa bình nên chỉ đạo của Islam tuyệt đối không đi ra ngoài mục đích đó. Nói vậy sẽ có người bỉu môi cười cho đó là điều không tưởng. Vâng, khi các bạn chỉ hướng về Do-Thái để đánh giá nhân dân Palestine, hay đứng cạnh tổng thống Bush ở Hoa-Kỳ để đánh giá cố tổng thống Sadam Hussien bên Iraq thì ắt nó sẽ như cái nhìn của bạn, nhưng nếu lấy tư cách vô tư mà nghiệm lại hai bàn cờ chính trị trên chúng ta sẽ thấy câu giải đáp hoàn toàn đối nghịch với cái nhìn một chiều của bạn. Iraq chẳng có cái bom đạn nguy hiểm nào, Sadam chẵng thích bọn Al-Qaida. Nhân dân Palestine mất nước lại ngày đêm sống dưới cảnh bị đàn áp và lo sợ những phi cơ, xa tăng bọc thép cùng những quả đạn đại pháo của Do-Thái gầm thét tấn công giết hại dân lành một cách vô cớ và bất công trong khi nhân dân Palestine lại què quặt không súng đạn. Tiếc thay, những cái chiêu bài chính trị chiến tranh bất công vô nhân đạo này lại chỉ xảy ra trên những vùng đất của các quốc gia Hồi Giáo, để khi nhân dân của các xứ này vùng dậy đứng ra đấu tranh chống áp bức thì bị các quốc gia hùng mạnh nhứt thế giới qui trách cho cuộc đấu tranh là quá khích, là khủng bố. Thử đặc trường hợp này cho việc một khi Trung quốc chiếm đóng hai đảo Trường sa và Hoàng sa của Việtnam thì việc gì sẽ xảy ra" 

Công dân của các nước phương tây đã quá vội vàng phản đối lên án chính quyền Sudan đã dùng hình luật Shariah của đạo Hồi giáo để bắt bỏ tù Bà giáo người Anh là cực đoan qúa khích, nhưng thực ra đây không phải là luật Shariah của Hồi giáo mà đó chỉ là một án lệnh theo luật pháp của nhà nước Sudan để bắt Bà giáo ấy. Trong chỉ đạo của Islam có trường hợp xử đánh roi dùng áp dụng vào việc trừng phạt những kẻ ngoan cố ngoại tình theo kiểu cách mà người Việt ta thường hay chăm biếm rằng “ông ăn chả thì bà ăn nem” trong Islam tuyệt đối không cho phép việc làm loạn luân này, nên vụ bắt bớ bỏ tù bà giáo ở trên chỉ là một án lệnh của nhà nước Sudan thì đúng hơn. Chúng ta chớ nên quơ đủa cả nắm và vội vàng phê phán gán ghép luật pháp của Sudan với chỉ đạo của Hồi giáo thì vô tình chúng ta trở nên vu khống không nguyên cớ không hiểu Islam là gì, không khác những vụ việc của cơ quan tình báo Hoa-Kỳ đã vội vàng dựng cớ kết tội chính quyền nước Hồi giáo Iran theo đuổi việc chế tạo bom đạn hạch nhân cuối cùng lại thay đổi lập luận là Iran đã ngưng hoạt động chương trình này từ lâu, hoặc việc chính quyền Anh quốc đã thông đồng với Mỹ lên án chính quyền của ông Sadam bên Iraq đã chế tạo bom đạn nguy hiểm cũng chỉ là cách dựng cớ để trả thù cho vua cha xua quân chiếm đống phá hoại biến Iraq ngày nay thành may khói, sinh cảnh nghèo đói, trẻ em lang thang ngoài hè phố vô gia cư, xã hội loạn luân đàn bà trở thành đỉ điếm . . .v.v.

Lập luận của các nhà viết báo đưa tin tức lên các đài truyền hình thường chỉ là những tin tức có tính một chiều hòa đặm nét chính trị làm người nghe dể bị lôi cuốn nghiêng ngã theo chiều gió đó. Là một thính giả hay đọc giả thì chúng ta cũng nên thận trọng nhận xét, thường thì màu áo trông sạch tôn giáo không thể nào hòa lẫn với làn máu đỏ trong nồi cháo chính trị. Biết như vậy thì chúng ta mới là người hiểu rộng, và thế gian này sẽ không còn chiến tranh.

Kính chào đoàn kết.       

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.