Hôm nay,  

GS Bích Bàn Nhân Quyền VN: Ong Khải, Ong Triết Đi Mỹ...

05/07/200700:00:00(Xem: 7669)
Nhìn như thế nào về buổi hội kiến giữa Tổng Thống Bush và chủ tịch CSVN Nguyễn Minh Triết trong tháng 6-2007" Theo nhận xét của Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích  thì lạ hơn những lần TT Bush họp với Thủ Tướng Phan Văn Khải, trong năm 2005 và rồi năm 2006.

Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích tuần qua đã tham dự một hội thảo có tên là "Hội Nghị Quốc Tế về Tiếng Việt: Lịch Sử và Giảng Dạy," tổ chức bởi Hội Việt Học tại Nam California. Hội nghị này sẽ kéo dài nhiều ngày, từ ngày Thứ Bảy 30-6-2007 cho tới hết ngày Chủ Nhật 8-7-2007.

Và hôm Thứ Năm, Giáo Sư Nguyễn Ngọc Bích sẽ ra phi trường đón hiền thê là giáo sư Đào Thị Hợi, một nữ học giả từng dạy tiếng Việt ở một số đại học vùng Hoa Thịnh Đốn, để giáo sư Hợi dự những ngày cuối của hội nghị này.

Khi tới thăm tòa soạn Việt Báo, giáo sư Nguyễn Ngọc Bích, một trong những người hoạt động nhân quyền Việt Nam được một số cố vấn cao cấp chính phủ Hoa Kỳ mời vào Bạch Oc  để hội ý về tình hình nhân quyền và dân chủ tại VN.

Giáo sư Bích kể rằng sau khi ông chủ tịch Nguyễn Minh Triết rời thủ đô Washington DC, hơn 10 người hoạt động nhân quyền - trong đó có GS Bích, có ông Lê Minh Nguyên, đại diện cho Mạng Lưới Nhân Quyền, ông Hoàng Tứ Duy, ông Nguyễn Đình Thắng, Chị Ỷ Lan, ông Đỗ Hoàng Điềm, Bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi, và một số người nữa -- đã được nghe các cố vấn Bạch Oc trình bày về tình hình nhân quyền VN, trong đó có những điều được yêu cầu giữ kín, và được hỏi ý về các quan tâm.
Điều khác lạ, theo lời giáo sư Bích nhận xét, chính rằng đây là lần đầu tiên Bạch Oc tỏ lộ quan tâm như thế, khi biểu lộ bằng cách gặp một số nhà hoạt động gốc Việt cả trước và sau khi gặp chủ tịch Nguyễn Minh Triết.

Điều khác thường còn là trong khoảng gần 50 phút gặp ông Triết, ông Bush đã giành ¾ thời gian để nói về nhân quyền. Ong Bush nói thẳng rằng Mỹ không chấp nhận tình hình VN đàn áp nhân quyền, rằng VN đã ký Công Ước Nhân Quyền LHQ thì phải tôn trọng. Ong Triết nói mỗi nước có pháp luật riêng và cách hiểu riêng về nhân quyền. Ong Bush nói nhân quyền là giá trị phổ quát, chung cho toàn cầu, nên mới gọi là Công Ước Nhân Quyền LHQ, và đặc biệt, "ngài mong muốn thu phục Việt Kiều, thì chỉ có tôn trọng nhân quyền mới làm thành chiếc cầu nối được."

Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích, cũng trong nhóm vài người được bà Chủ Tịch Hạ Viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi và dân biểu Loretta Sanchez hội kiến để hỏi về tình hình nhân quyền VN một ngày trước khi bà Pelosi tiếp đón chủ tịch Nguyễn Minh Triết.
Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích nhận xét rằng chuyến đi của ông Triết có quá nhiều điều khác lạ so với hai lần TT Bush họp với Thủ Tướng Phan Văn Khải.

Lần đầu, ông Bush đón ông Khải ở Bạch Oc cũng tháng 6, nhưng là trong năm 2005. Lần thứ nhì, ông Bush họp với ông Khải ở Hà Nội, khoảng tháng 11-2006 khi đi dự hội nghị APEC mà VN là nước chủ nhà.


Trong cả hai lần đó, đều có Thông Cáo Chung, theo nhận xét của Giáo Sư Nguyễn Ngọc Bích, người từng giữ chức Giám Đốc Đài Á Châu Tự Do RFA, Ban Việt Ngữ. Lần gặp năm 2005 cũng có bất đồng, kết thúc họp giữa ông Bush và ông Khải là lúc 12:00 giờ trưa, thì tới 4:00 giờ chiều hai bên mới soạn xong Thông Cáo Chung. Nhưng cũng may, còn có Thông Cáo Chung.

Giáo sư Bích nói lần ông Bush gặp ông Triết thì không có Thông Cáo Chung, một điều cho thấy rất là khác lạ khi hai nguyên thủ gặp nhau.

Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích nói, không riêng Bạch Oc, mà lưỡng viện Quốc Hội đều bày tỏ áp lực nhân quyền với Việt Nam. Cụ thể như với nghị quyết Hạ Viện có tên là H.Res. 243 do dân biểu Chris Smith đưa ra đã được ngay toàn bộ ủng hộ, 404 phiếu thuận và không phiếu chống. Nội dung nghị quyết này, đưa ra bỏ phiếu đầu tháng 5-2007, trong đó đòi VN cải thiện nhân quyền và đòi trả tự do cho linh mục Nguyễn Văn Lý. Và chuyện này là xảy ra vài tuần trước khi ông Triết tới Hoa Kỳ.
Tuy nhiên, giáo sư Nguyễn Ngọc Bích, cũng là một học giả về ngữ học trong giới đại học Hoa Kỳ, nhấn mạnh rằng cuộc chiến nhân quyền là của người Việt, bởi người Việt và cho người Việt, chứ đừng bao giờ nên nghĩ ngợi rằng đây là chuyện của người khác hay nước khác. Quốc tế có thể giúp chúng ta, nhưng không ai làm thay cho chúng ta, theo lời giáo sư Bích. Bởi vì các quyền tự do căn bản như tự do báo chí, tự do tôn giáo, tự do lập hội… trước tiên và sau cùng là vì hạnh phúc và thăng tiến của đồng bào mình, chứ không phải để làm lợi ích cho bất kỳ nước nào khác.
Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích sinh tại Hà Nội, trưởng thành và học tại Sài Gòn, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Châu Au, theo học Khoa Học Chính Trị tại Đại Học Princeton năm 1958, rồi lên học về Châu Á Học tại Columbia University (1959-65), văn chương Nhật Bản tại Kyoto University (1962-63), giáo dục song ngữ và ngữ học lý thuyết tại Georgetown University (1980-85).

Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích sau khi sang Mỹ năm 1975, đã định cư ở Virginia, hoạt động trong Văn Bút Việt Nam, sống nhiều năm bằng nghề giáo, đã dạy về khoa Giáo Dục Song Ngữ, và cả các môn ngữ học và văn chương Việt ở Trinity College, George Mason University, và Georgetown University.

GS Bích còn là tác giả và dịch giả nhiều tác phẩm văn học, trong đó có các cuốn Anh ngữ được chú ý nhất là War and Exile: A Vietnamese Anthology (Chiến Tranh và Lưu Vong, một tuyển tập thơ và truyện, NXB Pen USA, 1989),  A Thousand Years of Vietnamese Poetry (Một Ngàn Năm Thi Ca VN, NXB Knopf, 1975), và nhiều cuốn khác.

Cả những khi giữ chức Giám Đốc Đài RFA, và rồi về hưu, giáo sư Nguyễn Ngọc Bích lúc nào cũng toàn tâm toàn lực vận động cho nhân quyền và dân chủ VN.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.