Hôm nay,  

Chuẩn Bị Văn Nghệ 30 Năm Quốc Tế Cứu Thuyền Nhân

03/06/200900:00:00(Xem: 3558)

CHUẨN BỊ VĂN NGHỆ 30 NĂM QUỐC TẾ CỨU THUYỀN NHÂN
Geneva 20-7-1979 - San Jose 18-7-2009


Người đứng đầu mũi ghe cho hình do tàu Ý chụp trước khi cứu thuyền nhân.
San Jose (Tổng hợp)- Ba mươi năm trước, vào ngày 20-7-1979 , đại diện 65 quốc gia đã họp tại Geneva, Thụy Sĩ để bàn cách cứu thuyền nhân Việt Nam đang lênh đênh trên biển cả đối mặt với hải tặc cướp bóc, hãm hiếp, đói khát và sự từ chối đón nhận của một số trại tị nạn Đông Nam A Ùvà một số quốc gia .
Kết quả, một nghị quyết của hội nghị quốc tế này ra đời kêu gọi các tàu cứu vớt thuyền nhân VN trên biển Đông, tài trợ mở rộng thêm các trại tị nạn và các quốc gia tự do trên tòan thế giới mở rộng vòng tay cho người tị nạn VN được định cư xây dựng cuộc sống mới.
Hàng trăm ngàn thuyền nhân đã bỏ mình trên biển Đông. Cả triệu người tị nạn VN đã được cứu giúp nhờ tấm lòng thế giới nhân ái này. Sau nhiều năm trải qua khốn khó, họ đã dựng xây đời sống mới và từ lớp người này đã góp phần tạo nên một cộng đồng Người Việt Hải Ngọai lớn mạnh.
Để ghi dấu 30 năm kỷ niệm quốc tế cứu thuyền nhân Việt Nam, để cám ơn những tấm lòng nhân đạo của thế giới và để nhớ lại một thời vượt biển trại tị nạn và những ngày đầu lưu vong xứ lạ, một đêm văn nghệ miễn phí được tổ chức tại rạp hát sang trọng Le Petit Trianon , 72 N Fifth St, San Jose vào tối Thứ Bảy 18-7-2009.
Họa sĩ Đào Hải Triều sẽ triển lãm một số tranh chủ đề vượt biển tại đây. Có chiếu phim tài liệu vượt biển và một chương trình ca nhạc đặc biệt do nhạc sĩ Trần Chí Phúc phụ trách. Những tiếng hát của Thung Lũng Hoa Vàng sẽ góp mặt từ những khuôn mặt sinh họat hơn hai mươi năm trước cho đến những tiếng hát mới nổi sau này như Tuyết Minh, Bích Ngọc, Thảo My, Thanh Vũ, Huy Chương, Duy Hòang, Ngọc Diệp, Phương Trang, Mỹ Nhung….


Nhạc sĩ vĩ cầm Vũ Trụ và nhóm Saigon Chamber của anh sẽ trình tấu dương cầm, vĩ cầm vài nhạc khúc vượt biển nổi tiếng.
Những ca khúc tị nạn, lưu vong xứ người chọn lọc sẽ được trình bày. Có một số bản hay nhưng đời ít biết tới như Xin Cám Ơn, Hát Đêm Dài Airaya (trại tị nạn Nam Dương) sẽ ra mắt khán giả. Nhạc sĩ Tâm Nguyên viết bài hát mới Đất Lành sẽ trình bày hợp ca.
Nhạc sĩ Trần Chí Phúc vừa sáng tác bài hát chủ đề cho buổi văn nghệ 30 Năm Quốc Tế Cứu Thuyền Nhân mang tên Cám Ơn Tấm Lòng Thế Giới sẽ mở đầu cho chương trình đêm nhạc.
Bài hát có những câu : " Tôi đến đây hai bàn tay trắng, cố quên đi bao niềm cay đắng, bỏ quê hương vượt ngàn sóng gió, kiếp lưu vong đất khách bơ vơ.
Xin cám ơn tấm lòng thế giới, đã cho tôi một cuộc sống mới, xin cám ơn những người nhân ái đã cho tôi có một ngày mai. Xin tôn kính cám ơn Đất Trời, xin tưởng nhớ đến những người đã mất trên Biển Đông, giúp tôi đến nơi đất lành."
Ban Tổ Chức cũng có mở giải thi viết kể chuyện vượt biển, trại tị nạn và những ngày đầu bơ vơ định cư xứ người. Một Website mang tên www.vietnamthuyennhan.com  được mở ra để đăng những bài viết, bài hát và hình ảnh tị nạn .
Ban tổ chức mong đón nhận thêm những bài viết từ những người vượt biển năm xưa. Xin liên lạc về email : vietnamthuyennhan.com@yahoo.com.
Lễ phát giải thi viết diễn ra trong đêm văn nghệ chủ đề đặc biệt này.
 Thuyền nhân là biểu tượng khát vọng tự do, đi tìm cuộc sống mới thăng hoa xứ người. Ý nghĩa cao đẹp đó vẫn còn bàng bạc trong tâm tưởng của những thuyền nhân năm nào, tạo nét hứng khởi cho các sinh họat cộng đồng người Việt hải ngọai.
Đêm văn nghệ 30 Năm Quốc Tế Cứu Thuyền Nhân - Geneva 20-7-1979/ San Jose 18-7-2009 như là sự biết ơn đối với tấm lòng thế giới nhân đạo và hâm nóng tinh thần thuyền nhân cao đẹp đó.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Hai Tổng thống Bush và Musharraf đang ngờ, đang chờ, đang nhờ nhau" Sau khi một số Nghị sĩ Cộng Hoà bày tỏ sự hoài nghi về chiến lược Iraq
Sau 28 ngày màn trời chiếu đất, đói khát, bệnh hoạn, những người dân cùng khổ rủ nhau lên trước tòa nhà gọi là Quốc Hội của thành phố mang tên Hồ Chí Minh
Vừa nghe thông tin từ Đài Truyền hình Việt Nam: Trong đợt thi vào lớp 10 ở TP. HCM mới đây, có tới 13.000 học sinh (mười ba ngàn) đạt kết quả điểm thì cao
Dường như đảng Cộng sản Việt Nam không biết chán khi nói đi nói lại các vấn đề : Tư tưởng đảng viên đã mòn; Nội bộ Đảng đã ruỗng; Cán bộ thích làm quan
Sau 26 ngày dầm mưa dãi nắng, chịu đựng đói khát lên khiếu kiện mất nhà mất đất ở
Quốc hội Châu Âu ra Quyết Nghị định giá lại chính sách hợp tác với Việt Nam và tố cáo Việt Nam đàn áp nhân quyền và tôn giáo...
Ngày hôm qua 18, Tổng thống Bush đã tránh được một viên đạn giấy từ Thượng viện phóng ra khi viện trên của Quốc hội Mỹ vẫn không hội đủ
Cho tới 11 giờ đêm Thứ Hai 17-7, khoảng 300 công an CSVN sắc phục, vũ trang vẫn đang bủa vây đoàn dân oan biểu tình tại Saigon.
Từ khi xuất hiện tại Việt Nam tới nay, lúc nào đảng Cộng Sản cũng nói tới chuyện ‘ cách mạng, giải phóng ‘, khiến cho ai đã nghe rồi
Cuộc biểu tình của dân oan khiếu kiện nhà đất bị CS cướp giật đã kéo dài đến ngày thứ 23. Từ những ngày đầu, khi đồng bào hải ngoại được tin cuộc biểu tình
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.