Hôm nay,  

Gs Phạm Quang Giai: Vị Thầy Nhân Ai Của Bình Thuận

02/06/200900:00:00(Xem: 7051)

GS Phạm Quang Giai: Vị Thầy Nhân Ai Của Bình Thuận

Mường Giang Và Một Nhóm Cựu Học Sinh Liên Trường TH/Bình Thuận
Ủy Ban Tương Trợ Cựu Chiến Binh Bình Thuận Hải Ngoại, trân trọng báo tin mừng liên quan tới tình trạng sức khỏe của Giáo Sư Phạm Quang Giai, hiện đã tiến triển rất khả quan như nghe và hiểu được người chung quanh, cử động được một phần cơ thể.. mà theo lời gia đình, thì ông đang trên đà hồi phục, sau một tháng lâm trọng bệnh.
Đối với người Bình Thuận, trước đó và sau này thì cái tên ‘ Phạm Quang Giai ‘ là một nhân vật không xa lạ trong mọi giới, từ quân đội, hành chánh.. cho tới các cựu học sinh liên trường trung học trong tỉnh. Tại hải ngoại, GS Giai được coi như một gạch nối hay đúng hơn là những nhịp cầu tri âm, nối liền các thế hệ học sinh tiểu, trung học trong tỉnh, đặc biệt nhất là các cựu học sinh trường TH công lập Phan Bội Châu Phan Thiết, nơi thầy đã theo học từ khóa đầu tiên 1952-1956. Trong lãnh vực nào, GS Giai cũng được mọi người chung quanh đánh giá là ‘ bậc thầy ‘ về cung cách xử thê : nhân hòa, thân ái, chân thật và trách nhiệm của một trí thức, nhà giáo, sĩ quan và trên hết là tình thương luôn dành cho quê hương và đồng bào mình. Bao nhiêu đó cũng đủ cho chúng tôi, những người chưa hề học ở GS Giai nữa chữ, thậm chí có nhiều người chưa gặp mặt lần nào. Nhưng tất cả đều chung ý gọi GS Giai là thầy mình.
GS Phạm Quang Giai là con ông Phạm Quang Tá (đồng thời với Hường Tá là những bậc tiền bối đã xây dựng Tỉnh Hội Phật Giáo Bình Thuận) , nhân viên quan thuế đóng tại Công Ty Rượu đường Đinh Tiên Hoàng. Ông sinh ngày 1-1-1938 tại Đức Thắng, Phan Thiết, em ruột ông Phạm Quang Linh, chủ sự phòng Quân vụ thuộc Ty Nội An Tòa Hành Chánh tỉnh Bình Thuận. Cựu học sinh trường Pháp Việt (trường Nam) hệ 6 năm và thi đổ Tiểu học năm 1952. Cũng năm đó, thầy trúng tuyển vào lớp đệ thất thuộc niên học đầu tiên(1952) của trường trung học công lập Bình Thuận, tiền thân trường Phan Bội Châu Phan Thiết.
Niên khóa 1956-1957 tại Bình Thuận chưa có lớp đệ tam, dù trường PBC đã dời về cơ sở mới xây cất tại đường Nguyễn Hoàng. Do đó các học sinh đã tốt nghiệp Trung Học Đệ Nhất Cấp, đều phải ra Nha Trang hay vào Sài Gòn tiếp tục học đệ nhị cấp. Dịp này thầy Giai đã thi đổ vào trường Quốc Gia Sư Phạm Sài Gòn, ngạch giáo viên tiểu học, chương trình một năm. Thầy còn may mắn nhận được học bổng 800 đồng hằng tháng.
Ra trường năm 1957, thầy được bổ nhiệm về Ty Tiểu Học Bình Thuận và dạy lớp nhất trường Tiểu Học Hàm Thuận, đối diện với Tỉnh Đoàn Bảo An lúc đó đóng trong đồn Trinh Trường, nằm trên Liên Tỉnh lộ 8, do Thiếu Tá Nguyễn Hữu Định chỉ huy. Năm đó có 16 học sinh của thầy Giai, thi đổ vào đệ thất PBC như Lê Thị Hiển (vợ Thiếu Tá Phạm Minh), Châu Thị Chuồn Chuồn, Phan Xuân Lữ (em ruột thầy Tổng Giám thị Phan Xuân Tự) Đại Uý phục vụ tại Quân Y Viện Nguyễn Huệ Nha Trang..
- 1958 thuyên chuyển về phòng hành chánh trường TH.Phan Bội Châu. Cũng trong năm này, thầy đã kết hôn với cô Cao thị Thu Cúc, sinh quán tại Phú Vang Thừa Thiên nhưng từ 2 tuổi đã theo cha mẹ tới Nam Vang (Cao Mên) sinh sống. Năm 1970 Lonnol lẫn Khmer đỏ ra lệnh cáp duồng Việt Kiều tại Kampuchia nên QLVNCH phải mở các cuộc hành quân Toàn Thắng vào nước này để giải cứu đồng bào về VN. Cô Thu Cúc đã dẫn các em mình là Cao thị Hoàng Hoa, Cao văn Huế, Cao thi Thu Hồng và Cao Mên về Sài Gòn, sau đó ra Phan Thiết lập nghiệp tới ngày nay.


- 1959-1964 : Hiệu trưởng Trường Tiểu Học Bình Hưng A, đường Huyền Trân Công Chúa.
- 1965 động viên, theo học khóa 20 Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức.
- Mãn khóa được về Cục An Ninh Quân Đội, phục vụ tại Sở 2 và Quân Khu Thủ Đô.
- Tháng 9/1969 được biệt phái ngoại ngạch về làm giáo sư trường PBC Phan Thiết.
- Cuối năm 1972 làm Phụ tá Chánh Sở Giáo Dục Bình Thuận (GS Nguyễn Thanh Tùng) đặc trách văn hóa giáo dục, còn Trương Văn Thạnh phụ tá chánh sở đặc trách nhân viên và hành chánh.
Cuối năm 1973, theo nhu cầu cải tổ ngành giáo dục thanh niên toàn quốc, Ty Thanh Niên Bình Thuận (Trưởng ty Lê Văn Thiện) bị giải thể để sáp nhập vào Sở Học Chánh qua danh xưng mới ‘ Ty Văn Hóa Giáo Dục và Thanh Niên ‘ , GS Nguyễn Thanh Tùng (cựu HT /PBC) vẫn là Trưởng ty, GS Giai là Phó ty đặc trách ‘ học vụ, thí vụ ‘.Ông Lê Văn Thiện, Phó ty đặc trách về thanh niên, thể thao nhưng vẫn làm việc tại cơ sở cũ nằm cạnh sân quần vợt vì Ty Giáo Dục mới ở xa lộ (đường Trần Hưng Đạo) còn đang xây cát dang dỡ, mãi tới cuối tháng 4-1975 mới hoàn thành thì mất nước.
Từ ngày 5/4/1975 thầy Giai XLTV Trưởng Ty Văn Hóa Giáo Dục và Thanh Niên. Trường TH Phan Bội Châu lúc đó vẫn còn mở cửa. Thời gian này, Ty Văn Hóa Giáo Dục được lệnh của Tòa Hành Chánh Bình Thuận, phối hợp chung với các Ty Y Tế, Xạ Hội và Tỉnh Đoàn Xây Dựng Nông Thôn, công tác giúp đở số lớn đồng bào Miền Trung lánh nạn cộng sản, đã theo đoàn quân di tản tới Phan Thiết ngày 4-4-1975 và kẹt tại đây. Số đồng bào này đã được chuyển vận tới tạm trú tại các xã Thiện Khánh, Thiện Nghiệp, Mũi Né thuộc Quân Hải Long.. để chờ phương tiện về Sài Gòn.
Ngoài ra thầy Giai còn phụ trách hồ sơ thi Tú Tài II (bằng IBM đầu tiên tại Nam VN) cho các thí sinh tại Bình Thuận (niên khóa 1968-1975). Lúc đó Ty Bưu Điên địa phương tuy vẫn còn hoạt động nhưng không nhận gửi về Sài Gòn các kiện hàng sau ngày 10-4-1975). Vì vậy ngày 17-4-1975, Phó Tỉnh trưởng Bình Thuận là Phạm ngọc Cửu, đã can thiệp với phòng 4/Tiểu khu cấp phương tiện máy bay quân sự cho thầy Phạm Quang Giai, mang hồ sơ dự thi Tú Tài II của học sinh tỉnh nhà, về Nha Khảo Thí.
Ngày 19-4-1975 Phan Thiết, Bình Thuận mất, thầy Giai tiếp tục làm việc tại Bộ Giáo Dục tới này tàn cuộc 30-4-1975.
- Tháng 5/1975 về Phan Thiết.
- Tháng 7/1975 - 1980 vào tù cộng sản tại Lao Xá sau đó được chuyển tới trại tù Sông Lủy
- Từ 1981 tới 1994 làm công nhân sở muối để khỏi bị đưa đi kinh tế mới
- 1995 tới Mỹ qua diện HO 28
- Tháng 4-2009 bị đột quị khi đang làm việc trong vườn nhà mình.
Tóm lại để lưu danh với đời cũng như tạo được cảm tình của quần chúng, ngày nay người ta không cần phải màu mè, son phấn, chưng bằng cấp, khoe tiền bạc.. mà chỉ cần thể hiện những điều mình đã làm, có thích ứng và đem lại lợi ích cho ai hay không. Giáo sư Phạm Quang Giai, qua phần đời bình thường với những công việc cũng rất bình thường. Nhưng ông đã dùng trái tim và nhân cách của một kẻ sĩ để hoàn thành những công việc bình thường của mình rất tốt đẹp và thành công.
Chỉ bao nhiêu đó thôi, GS Giai cũng đủ trở thành bậc thầy về cung cách xử thế trọn vẹn, đối với dồng nghiệp, đồng môn, môn sinh, đồng đội và đồng hương. Những người hiền lành, thủy chung như thầy, chắc chắn Phật Trời luôn phù trợ và chúng tôi ‘ học trò của thầy ‘ cũng tin tưởng là thầy sớm bình phục, để cùng với mọi người thương mến thầy, tiếp tục sánh vai trên con đường ‘ Hướng Về Bình Thuận ‘ yêu quí đang đợi chờ.
Xóm Cồn Hạ Uy Di
Tháng 6-2009
MG và Nhóm Cựu Học Sinh LT.Bình Thuận.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Đảng CSVN hay nói “Trí thức là “nguyên khí của quốc gia”, làm hưng thịnh đất nước, rạng rỡ dân tộc*; “Trí thức là vốn liếng quý báu của Dân tộc”; hay “Thanh niên là rường cột của nước nhà” , nhưng tại sao nhiều người vẫn ngại đứng vào hàng ngũ đảng? Lý do vì đảng chỉ muốn gom Trí thức và Thanh niên “vào chung một rọ để nắm tóc”...
Tây Bắc hay Tây Nguyên thì cũng chừng đó vấn đề thôi: đất đai, tôn giáo, chủng tộc… Cả ba đều bị nhũng nhiễu, lũng đoạn tới cùng, và bị áp chế dã man tàn bạo. Ở đâu giới quan chức cũng đều được dung dưỡng, bao che để tiếp tục lộng quyền (thay vì xét sử) nên bi kịch của Tây Nguyên (nói riêng) và Cao Nguyên (nói chung) e sẽ còn dài, nếu chế độ toàn trị hiện hành vẫn còn tồn tại...
Bữa rồi, nhà thơ Inra Sara tâm sự: “Non 30 năm sống đất Sài Gòn, tôi gặp vô số người được cho là thành công, thuộc nhiều ngành nghề, đủ lứa tuổi, thành phần. Lạ, nhìn sâu vào mắt họ, cứ ẩn hiện sự bất an, lo âu.” “Bất an” có lẽ không chỉ là tâm trạng của người Sài Gòn mà dường như là tâm cảm chung của toàn dân Việt – không phân biệt chủng tộc, giới tính hay giai cấp nào ráo trọi – nhất là những kẻ sắp từ giã cõi trần. Di Cảo của Chế Lan Viên và di bút (Đi Tìm Cái Tôi Đã Mất) của Nguyễn Khải, theo nhận xét của nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn, chỉ là những tác phẩm “cốt để xếp hàng cả hai cửa. Cửa cũ, các ông chẳng bao giờ từ. Còn nếu tình hình khác đi, có sự đánh giá khác đi, các ông đã có sẵn cục gạch của mình ở bên cửa mới (bạn đọc có sống ở Hà Nội thời bao cấp hẳn nhớ tâm trạng mỗi lần đi xếp hàng và không sao quên được những cục gạch mà có lần nào đó mình đã sử dụng).”
Tập Cận Bình tin rằng lịch sử đang dịch chuyển theo hướng có lợi cho mình. Trong chuyến thăm Vladimir Putin tại Matxcơva vào tháng 3 năm ngoái, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói với Tổng thống Nga rằng “Ngay lúc này, chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi chưa từng thấy trong 100 năm qua, và chúng ta đang cùng nhau thúc đẩy sự thay đổi ấy.”
Sau 20 năm chiêu dụ Kiều bào về giúp nước không thành công, đảng CSVN lại tung ta Dự án “Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới” vào dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024. Đây là lần thứ tư, từ khi có Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26 tháng 3 năm 2004, một Quyết định nhằm mưu tìm đầu tư, hợp tác khoa học, kỹ thuật và tổ chức các Hội, Đoàn người Việt ở nước ngoài, đặt dưới quyền lãnh đạo của đảng CSVN được tung ra...
Khi số lượng di dân vượt biên bất hợp pháp qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico tăng cao kỷ lục, câu hỏi quan trọng được đặt ra là: Làm thế nào mà Hoa Kỳ lại rơi vào tình trạng này, và Hoa Kỳ có thể học hỏi những gì từ cách các quốc gia khác ứng phó với các vấn đề an ninh biên giới và nhập cư. Chào đón công dân nước ngoài đến với đất nước của mình là một việc khá quan trọng để giúp cải thiện tăng trưởng kinh tế, tiến bộ khoa học, nguồn cung ứng lao động và đa dạng văn hóa. Nhưng những di dân vào và ở lại Hoa Kỳ mà không có thị thực hoặc giấy tờ hợp lệ có thể gây ra nhiều vấn đề – cho chính bản thân họ và cho cả chính quyền địa phương bởi tình trạng quá tải không thể kịp thời giải quyết các trường hợp xin tị nạn tại tòa án nhập cư, hoặc cung cấp nơi ở tạm thời và các nhu cầu cơ bản khác. Mà tình trạng này hiện đang xảy ra ở rất nhiều nơi ở Hoa Kỳ.
Trên vai những pho tượng trắng trong vườn Lục Xâm Bảo, lá vàng đã bắt đầu rơi lất phất. Mùa Thu Paris thật lãng mạn. Henry Kissinger đi dạo quanh một hồ nhỏ ở ngoại ô gần Rambouillet. Nơi đây từng cặp tình nhân đang nắm tay nhau bên những cành cây la đà bóng hồ. Ông thấy lòng mình nao nao (melancholic) vì sắp tới phiên họp quan trọng nhất với ông Lê Đức Thọ.
Tôi nghe nhiều người tỏ ý bi quan về hiện cảnh cũng như tương lai (đen tối) của Việt Nam. Dân tộc nào, số phận đó. Một đất nước có những người viết sử và làm luật (cỡ) như ông Dương Trung Quốc thì… đen là phải!
Việt Nam bước vào năm Giáp Thìn 2024 với gánh nặng tham nhũng và một đội ngũ “không nhỏ” cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức lối sống. Đó là cảnh báo của người đứng đầu đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc phỏng vấn đầu năm của Thông Tấn Xã Việt Nam...
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.