Hôm nay,  

Đoàn Lạc Hồng Với Chương Trình Làn Điệu Quê Hương

03/09/200800:00:00(Xem: 6670)

Đoàn Văn Nghệ Lạc Hồng tập dợt tại Hội Trường"Việt Báo cho ngày trình diễn.

Đoàn Văn Nghệ Lạc Hồng hoạt động trình diễn ca, vũ và nhạc trong hơn 19 năm qua tại hải ngọai.  Trong 19 năm hoạt động, ngoài vấn đề giãng dạy và đào luyện để luôn luôn có nhân lực tiếp nối. Về trình diễn ca vũ nhạc, hiện nay với hơn 100 thành viên, đoàn Lạc Hồng sử dụng nhiều nhạc khí cổ truyền, làn điệu dân tộc, vũ điệu dân gian, và mỗi năm có rất nhiều sự cải tiến mới mẽ để thực hiện mục đích của đoàn là bảo tồn, phát triển và phổ biến truyền thống nghệ thuật Việt Nam tại hải ngoại.

Trên khía cạnh gìn giữ và phát triển ca nhạc, các nhạc sĩ trong đoàn không  đàn  theo cách truyền khẩu, truyền ngón như thời xưa, mà học các bài bản được ghi chép, biên soạn trên các nốt nhạc rõ ràng, có phân chia từng bè để dể  điều khiển và tập luyện. Điều này khiến các nhạc sĩ không cần phải mất thời gian học thuộc, và có thể lưu trữ nhiều bài bản  mà không bị thất truyền và dễ dàng cho việc sáng tác mới. Từ cách tập luyện này, tiến xa hơn các nhạc sĩ có thể hợp tấu chung với nhạc cụ Tây phương ở một số bài bản thích hợp. 

Với hai mục tiêu trên, chúng ta sẽ thấy trong dàn nhạc hợp xướng của đoàn văn nghệ Lạc Hồng với sự hướng dẫn của Giáo sư Nguyễn Châu , có sự kết hợp hài hòa giữa hai khía cạnh bảo tồn và phát triển theo chiều hướng vừa sâu  vừa mở rộng. Trong khía cạnh bảo tồn, chúng ta vẫn có cơ hội nghe và nhìn lại những giai điệu cổ truyền được trình tấu và ca hát theo các bài bản, làn điệu xưa. Trong khía cạnh phát triển mở rộng hoặc nâng cao các kỹ thuật độc tấu hay hợp tấu, chúng ta sẽ được xem dàn nhạc hòa tấu, hợp xướng các sáng tác mới, với gần như đầy đủ các loại đàn cổ truyền, trống chiêng mõ, đàn guitar, bass... Xen lẫn với dàn nhạc lớn hay ban hợp xướng, chúng ta có những tiết mục độc tấu, đơn ca, tam tấu, tứ tấu v.v... được biên soạn và hòa âm công phu để phát huy cái hay của từng nhạc cụ, hay tiến lên kết hợp với các nhạc cụ Tây phương. 

 Về ca hát, đoàn Lạc Hồng  chú trọng hát xướng có sự tập luyện tinh tế để lột tả được nội dung những bài dân ca, bài hát cổ truyền và những bài tân nhạc có âm hưởng quê hương. Các bài này  được biên soạn phối hợp với các nhạc cụ cổ truyền, soạn bè để hợp ca hay phối hợp với vũ điệu dân tộc.

Về vũ điệu, với sự hướng dẫn của Vũ sư Lưu Hồng, một bậc thầy trong bộ môn Vũ Dân Tộc Việt Nam khi xưa. Và nay với sự tiếp tay của vũ sư Đình Luân ( Luân Vũ) đầy kinh nghiệm. Vũ đoàn Lạc Hồng ngày càng có chổ đứng vững chắc trong cộng đồng Việt Nam qua rất nhiều buổi trình diễn đặt sắc, chẵng những về mặt kỹ thuật với những cải tiến mới mẽ, mà còn cùng kết hợp với dàn nhạc để mang lại đầy đủ các sắc thái của nghệ thuật Việt Nam trong việc phổ biến văn hóa cho các cộng đồng bản xứ.

Năm nay đoàn văn nghệ Lạc Hồng sẽ tổ chức một chương trình Ca Vũ Nhạc đặc biệt. Tuy là giới thiệu những làn điệu  ca nhạc  quê hương tinh túy của ba miền, Nhưng lại nâng cao, mỡ rộng và làm phong phú với lối hòa âm và dàn dựng mới lạ trên sân khấu, xen lẫn một vài kết hợp độc đáo với nhạc cụ các nước, song song vơí các vũ điệu mới lạ mang nhiều sắc thaí độc đáo của  văn hóa Việt Nam và những dân tộc gần gủi.

Quí vị có thể tìm về những khúc Ca trù xa xưa, bản Hành Vân Huế, NặngTình Xưa buồn man mác, điệu Vọng Cổ u hòai , những bản tân nhạc đượm tình quê hương của ba miền đất nước, cho đến những khúc hòa tấu dàn nhạc, trống chiêng oai  hùng rộn rã, hay những tiếng đàn  quyến rũ với những khúc nhạc được biên soạn công phu qua các tiết mục hòa tấu, độc tấu, song tấu, tam tấu, do các nhạc sĩ Nguyễn Châu( đàn Đáy, Nhị, Bầu..) Tô minh Hùng (Nhị, Guitar Vọng Cổ), Trần Bửu (đàn Nguyệt)Trần Xuân ( kèn Thau), Đặng Hùng( đàn Bầu), Khôi Nguyễn ( Ketboard), Cao thanh Tùng ( đàn Cello)..hợp cùng với các thành viên trẻ đàn độc tấu của Đoàn như Phi Duy ( đàn Bầu), Trâm Khanh ( đàn Tranh), Tuyết Anh ( Tỳ bà) Nghiêm Thúy (đàn hồ)…

Ngoài các màn biểu diễn về nhạc cụ kể trên còn có nhiều tiết mục đặc sắc về dân ca, tân nhạc, hợp ca, tân cổ giao duyên do các nghệ sĩ tài danh như Thiên Kim, Quang Thành, Thúy Anh, Nhất Thiên Bảo, Đức Thịnh… cùng các nghệ sĩ kỳ cưụ của Đoàn như Chính Mung, Lam Thủy, Anh Thơ, Phương Mai, Lam Dung, Phương Mai trình baỳ điêu luyện trong các ca khúc đậm đà tình tự quê hương. Trong chương trình, đặc biệt cũng còn có ban ca vũ với hơn 30 cháu thiếu nhi, thế hệ trẻ của đoàn được hướng dẫn bởi cô Nga My, tham dự trong 2 tiết mục ca vũ, những tiết mục đã được tập luyện gần một năm trời.

Trong 19 năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, đoàn Văn Nghệ Lạc Hồng vẫn cố gắng liên tục hoạt động, đào tạo, trình diễn, vì ý thức rằng ngoài sự cống hiến cho khán thính giả mộ điệu trong Cộng đồng Việt Nam, đoàn còn phải có một nhiệm vụ cao cả hơn nữa là giới thiệu cho người bản xứ hiểu rõ hơn về dân tộc Việt Nam qua nền ca vũ nhạc và những nét đặt sắc về văn hóa của chúng ta.

Buổi biểu diễn CA VŨ NHẠC với chủ đề LÀN ĐIỆU QUÊ HƯƠNG đầy màu sắc Việt Nam mới lạ, trên phương diện gìn giử và phát triển văn hóa truyền thống tại hải ngoại sẽ được trình diễn tại ROSE CENTER THEATER vào lúc 7:30 PM ngày 6 tháng 9 năm 2008. Những quí vị yêu thích nền nghệ thuật Ca Vũ Nhạc Việt Nam, xin mời đến thưởng ngoạn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Chỉ ba tháng sau khi Việt Nam nâng cấp quan hệ với Mỹ lên cấp cao nhất trong hệ thống phân cấp ngoại giao trong chuyến thăm của Tổng thống Biden, người ta thấy Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc đã trở thành nhà lãnh đạo thế giới mới nhất tăng cường quan hệ với Việt Nam với chuyến thăm Hà Nội trong tuần này...
Chuyến thăm Việt Nam hai ngày của Tổng Bí thư Đảng, Chủ tịch nước Cộng sản Trung Quốc, Tập Cận Bình đã để lại nhiều hệ lụy cho nhân dân Việt Nam hơn bao giờ hết. Bằng chứng này được thể hiện trong Tuyên bố chung ngày 13/12/2023 theo đó họ Tập thay quan điểm “cộng đồng chung vận mệnh” bằng “xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai” cho hai nước...
Sự ra đi của nhà tư tưởng và thực hành xuất sắc về chính sách đối ngoại của Mỹ đánh dấu một kỷ nguyên kết thúc. Trong suốt sự nghiệp lâu dài và có ảnh hưởng phi thường của mình, Henry Kissinger đã xây dựng một di sản mà người Mỹ sẽ khôn ngoan chú ý trong kỷ nguyên mới của nền chính trị cường quốc và sự xáo trộn trong toàn cầu. Thật khó để tưởng tượng rằng thế giới mà không có Henry Kissinger, không chỉ đơn giản vì ông sống đến 100 tuổi, mà vì ông chiếm một vị trí có ảnh hưởng và đôi khi chế ngự trong chính sách đối ngoại và quan hệ quốc tế của Mỹ trong hơn nửa thế kỷ.
“Tham nhũng kinh tế” ở Việt Nam đã trở thành “quốc nạn”, nhưng “tham nhũng quyền lực” do chính đảng viên gây ra để thu tóm quyền cai trị mới khiến Đảng lo sợ. Đó là nội dung đang được phổ biến học tập để đề phòng và bảo vệ chế độ do Ban Nội chính Trung ương công bố...
“Trong năm 2023 còn nhiều vấn đề đáng lo ngại, gây bất an cho xã hội. Các tội phạm trên các lĩnh vực tiếp tục gia tăng toàn quốc xảy ra 48.100 vụ phạm tội và trật tự xã hội tăng 18%.”
Việt Nam đang thương lượng mua chiến đấu cơ F-16 của Mỹ để tăng cường bảo vệ an ninh trước đe dọa ngày một lên cao của Trung Quốc ở Biển Đông. Tin này được truyền miệng ở Hoa Thịnh Đốn, tiếp theo sau chuyến thăm Việt Nam 2 ngày 10-11 tháng 9/2023 của Tổng thống Joe Biden. Tuy nhiên, các viên chức thẩm quyền của đôi bên không tiết lộ số lượng F-16 mà Việt Nam có thể mua với giá 30 triệu dollars một chiếc...
Số năm tháng tôi nằm trong tù chắc ít hơn thời gian mà nhà thơ Nguyễn Chí Thiện ngồi trong nhà mét (W.C) và có lẽ cũng chỉ bằng thời gian ngủ trưa của nhà văn Vũ Thư Hiên, ở trại Bất Bạt, Sơn Tây. Bởi vậy, sau khi đọc tác phẩm Hỏa Lò và Đêm Giữa Ban Ngày của hai ông (rồi đọc thêm Chuyện Kể Năm 2000 của Bùi Ngọc Tấn, Thung Lũng Tử Thần của Vũ Ánh, và Trại Kiên Giam của Nguyễn Chí Thiệp) thì tôi tự hứa là không bao giờ viết lách gì vể chuyện nhà tù, trại tù hay người tù nào cả.
Càng gần đến Đại hội đảng toàn quốc khóa XIV (2026-2031), đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN) càng ra sức kiên định 4 nguyên tắc được coi là “có ý nghĩa sống còn đối với chế độ.”
Trời mưa thì buồn. Trời nắng thì vui. Mưa nhiều quá gây lụt lội, trở thành thảm cảnh. Nắng quá độ gây khô hạn, cháy mùa màng, gây đói khổ. Gọi là thiên tai. Có nghĩa thảm họa do trời gây ra. Hoặc chữ “thiên” đại diện cho thiên nhiên. Nhưng gần đây, vấn nạn khí hậu biến đổi, gây ra nhiều “thiên tai” có thể gọi lại là “thiên nhân tai,” vì con người góp phần lớn tạo ra khốn khổ cho nhau. “Thiên nhân tai,” nghe lạ mà có đúng không? Nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu là hiệu ứng nhà kính. Một số loại khí trong bầu khí quyển bao quanh trái đất hoạt động hơi giống như gương kính trong nhà kính, giữ nhiệt của mặt trời và ngăn nó trở lại không gian, gây ra hiện tượng nóng lên cho toàn cầu. Nhiều loại khí nhà kính này xuất hiện một cách tự nhiên, nhưng các hoạt động của con người đang làm tăng nồng độ của một số loại khí này trong khí quyển, cụ thể là: Cacbon dioxit (CO2), khí mê-tan, nitơ oxit, khí florua
Tuy lịch sử không nói đến, nhưng nếu chịu khó lục lọi đây đó, người ta sẽ tìm ra một giai thoại khá thú vị về việc bản Tuyên ngôn Độc lập của Việt Nam được Hồ Chí Minh soạn thảo và đọc trong buổi lễ trước công chúng tại vườn hoa Ba Đình (nay là Quảng trường Ba Đình) ngày 2 tháng 9 năm 1945. Theo tường thuật của nhà báo Hồng Hà trên báo Cứu Quốc của Việt Minh, ông Nguyễn Hữu Đang là người đọc chương trình buổi lễ và giới thiệu Chính phủ Lâm thời cùng chủ tịch Chính phủ đọc Tuyên ngôn Độc lập. Ông Nguyễn Hữu Đang là Trưởng ban Tổ chức Lễ đài, ông chính là người đứng trước micro giới thiệu: “Thưa đồng bào... Đây là Chủ tịch Chính phủ Lâm thời Hồ Chí Minh.” Nói xong, ông lùi lại, nhường micro cho Hồ Chí Minh.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.