Hôm nay,  

Phát Biểu Của Phạm Trần Về Sách ‘Cuộc Đời Đấu Tranh...’ Của Nhóm Linh Mục Nguyễn Kim Điền

17/06/200800:00:00(Xem: 10143)
(Trong Buổi Ra Mắt Sách Ngày 15-6-2008 tại Mason District, Virginia.)

Ngày 15-6-1988, 20 năm trước đây, là ngày hàng ngàn người trong và ngoài Công giáo đã khóc chung với hàng Giáo phẩm của Giáo hội Công giáo Việt Nam tiễn đưa đưa  Đức Tổng Giám Mục Nguyễn Kim Điền ra nơi yên nghỉ ngàn thu trong khuôn viên Nhà thờ Chính tòa Phú Cam tại cố đô Huế, sau cái chết đầy nghi ngờ của Ngài tại bệnh viện Chợ Rẫy, Sàigòn, vào ngày 8-6-1988.

Sự trùng hợp kỳ lạ của con số 20 trong  ngày mai táng TGM Nguyễn Kim Điền  cũng đánh dấu kết thúc đọan đường dài 20 năm cai qủa Giáo phận Huế của Ngài, bắt đầu từ năm 1968 là thời điểm Thành phố Huế và Giáo phận của Ngài phải chịu những tang thương lịch sử do Cuộc tổng tấn công Tết Mậu thân của Cộng sản gây ra.

Hôm nay, chúng ta gặp nhau nơi đây để thảo luận  với nhau về  những tiếng nói  bất khuất và lòng dũng  cảm của nhóm Linh mục đấu tranh mang tên “ Nguyễn Kim Điền” để mà hân hoan chia sẻ với họ một niềm tin và niềm hy  vọng về  tương lai  của một nước Việt Nam tự do  dân chủ và   phú cường không còn  vết tích của Chủ nghĩa và  đảng Cộng sản Việt Nam.

Nhóm này gồm các Linh mục Chân Tín của Dòng Chúa Cứu Thế  ở Saigòn và 3 Linh mục thuộc Giáo phận Huế, Nguyễn Văn Lý, Nguyễn Hữu Giải và Phan Văn Lợi.  Họ đã cùng vác  chung cây Thập Tự Giá để đi tiếp sự nghiệp đấu tranh dở dang của Tổng Giám mục Nguyễn Kinh Điền  đòi  Nhà nước Việt Nam trả lại cho nhân dân  các quyền tự do căn bản của con người, quan trọng và trên hết là các quyền Tự do Tín ngưỡng, Tự do ngôn luận và quyền làm người của đồng bào trong nước.

Khi còn sống, vị chăn chiên can đảm của Giáo phận Huế, Đức TGM Nguyễn Kim Điền là “Nhà đấu tranh đòi Tự do tín ngưỡng tiên khởi của Giáo hội Công giáo Việt Nam” trong thập niên 80. Ngài đã bất chấp khủng bố, đe dọa của Công an Cộng sản để công khai đòi quyền tự do hành đạo, đòi tự do  điều hành việc của Giáo hội, đòi Nhà nước phải phải trả lại các tài sản của Giáo hội  đã bị nhà nước cưỡng chiếm từ sau ngày 30-4-1975. . Ngài cũng đã  công khai chống  chủ trương ‘Nhà nước hóa” các Tôn giáo của đảng CSVN, bác bỏ mọi đề nghị thỏa hiệp, và không ngừng đòi Nhà nước chấm dứt xen vào nội bộ của các Tôn giáo.

Thành tích  chống “nhà nước hóa Công giáo” nổi bật nhất của TGM Nguyễn Kim Điền được ghi nhận  vào năm 1984 khi Ngài lên tiếng kêu gọi các linh mục trong Giáo phận Huế không tham gia Ủy ban Đoàn kết Công giáo của  một số Linh mục thân Cộng được nhà nước bảo trợ thành lập.

Vì hành động này mà đảng và nhà nước CSVN đã  giam ngài tại nhà, cấm không cho làm nhiệm vụ của một Thừa sai Giáo hội và của một vị chủ  chiên giáo  dân địa phận Huế. Ngài còn bị cấm không được đi Rôma họp Hội nghị Tông Đồ Giáo  Dân năm 1986 khiến cho 40 nước trên Thế giới phải lên tiếng  trong một thư  chung phản đối nhà cầm quyền Việt Nam.

Nhưng dù bị ngược đãi, bị bao vây, bị xuyên tạc,  bị vu oan, cáo vạ, TGM Điền không chấm dứt tranh đấu mà còn quyết liệt  hơn bao giờ hết.   Đang khi cuộc “đương đấu”  với Nhà nước của TGM Nguyễn Kim Điền  lên đến tột đỉnh thì Ngài  bất nghờ qua đời tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Sự ra đi  qúa đột ngột của TGM Nguyễn Kim Điền đã gây chấn động cho Tòa thánh Vatican và trong tòan Giáo hội Công giáo. Cho đến hôm nay, 20 năm sau,  vẫn còn  nhiều nghi vấn  về cái chết của Ngài vì không hiểu sao Ngài lại được đưa đến Bệnh viện Chợ Rẫy, thay vì qua Roma trị bệnh như Nhà nước đã hứa. Có tin loan truyền tại Việt Nam rằng Ngài đã bị đầu độc tại bệnh viện.

Theo gương những hành động  và lòng can đảm phi thường của  cố TGM  Huế, nhóm Linh mục Nguyễn Kim Điền đã  đấu tranh không ngơi nghỉ bằng các hành động trực tiếp và gián tiếp trong 20 năm qua.

Các Linh mục này đã vào tù ra khám nhiều  lần. Có người vẫn còn bị giam như LM Nguyễn Văn  Lý.  Ba Linh mục chưa bị bắt trở lại là Chân Tín, Nguyễn Hữu Giải và Phan Văn Lợi  đã và đang bị liên tục khủng bố, đe dọa,  bao vậy,  ngăn cấm các hoạt động tôn giáo, nhưng  không vì thế mà họ nản lòng.

Họ  vẫn lên tiếng chỉ trích các chủ trương chính trị và các chính sách kinh tế, giáo dục, văn hóa và xã hội của đảng và nhà nước.  Nhưng quan trọng hơn, nhóm linh mục Nguyễn Kim  Điền còn phê bình cả những việc làm không thể hiện tinh thần Kitô giáo  của Hội đồng Giám mục Việt Nam và của một số Linh mục anh em  đã coi nhẹ nhiệm vụ đối với giáo hội và bổn đạo, tệ  hại hơn có người  còn coi việc phục vụ cho   quyền lợi của đảng CSVN quan  trọng hơn bổn phận phục vụ Giáo hội.

Và thẳng thắn hơn, họ đã không ngần ngại lên án một vài Linh mục và Giám mục đã vì quyền lợi vật chất trần thế mà biến thành “tay chân” của đảng và nhà nước CSVN. Có người trong số này đã quay lưng, làm ngơ trước những đau khổ của dân tộc để  đi theo đảng chống lại các cuộc đấu tranh cho tự do Tôn giáo của các Tu sỹ Công giáo và của các Tôn giáo khác.

Quan điểm của nhóm Lm Nguyễn Kim Điền  trong suốt 17 năm qua, bắt đầu từ Ba bài giảng Sám Hối mùa Chay tháng 04-1990 của Linh mục Chân Tín  đến Bức Thỉnh Nguyện thư Thứ Bẩy gởi Hội đồng Giám mục Việt Nam năm 2007 của 3 Linh mục Chân Tín, Nguyễn Hữu Giải và Phan đã được thể hiện trong tập  “Cuộc Đời Đấu  Tranh Cho Tôn Giáo Và Dân Chủ Nhân Quyền”.

Hình ảnh của những bất công trong xã hội, tình trạng cách  biệt giầu – nghèo, quan liêu, tham nhũng của cán bộ, đảng viên mất phẩm chất cho đến  nỗi thống khổ của nông dân bị mất  ruộng cầy kéo nhau đi khiếu kiện cho đến tình trạng dân thành thị không đủ chỗ ở, thiếu việc làm, trẻ em thất học, nạn mại dâm, buôn người,phụ nữ bị chà đạp nhân phẩm trong các cuộc hôn nhân gượng ép, bất khả kháng vời người ngoại quốc, đặc biệt tại  Nam Hàn, Đài Loan, nạn thanh niên, thiếu nữ  sống thác loạn, xã hội suy đồi luân thường, đạo lý v.v…, đã được nhóm Lm  Nguyễn kim Điền phơi bầy ra ánh sáng.

Vì vậy, khi ta đọc 500 trang sách là ta đọc lịch sử của một giai đoạn 17 năm đen tối của lịch sử dân tộc. Là người được điểm qua Cuốn sách, tôi thành thật cảm ơn nhóm Linh mục Nguyễn kim Điền và Ban Tổ chức đã cho tôi được vinh dự đặc biệt này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Tôi rất thích khoa nhân chủng nhưng không có cơ may đến trường để được truyền thụ một cách bài bản về ngành học thú vị này. Hoàn cảnh sống, nói nào ngay, cũng không mấy thích hợp cho nhu cầu tự học. Suốt ngày (và suốt đời) tôi chỉ loanh quanh hàng quán nơi mà những kẻ hay lê la thường nói rất nhiều, dù sự hiểu biết của họ vốn không được bao nhiêu. Ngoài giới hạn về kiến thức, mấy ông bạn đồng ẩm còn có cái tật rất hay tranh cãi (và luôn cãi chầy cãi cối) nên mọi thông tin, từ bàn nhậu, đều không được khả xác hay khả tín gì cho lắm.
“Tham nhũng chính trị, lệch lạc tư tưởng, băng hoại đạo đức và hủ bại về lối sống. Đây là những kẻ thù rất nguy hiểm của Đảng, cần phải loại bỏ.” Tạp chí Xây Dựng Đảng (XDĐ) đã báo động như thế trong bài viết ngày 26/11/2023...
Đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN) nhìn nhận tình trạng “trẻ hóa” trong suy thoái “tư tưởng chính trị ” và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đang gây khó khăn cho công tác “xây dựng, chỉnh đốn đảng”...
Năm 2024 là năm bầu cử, một năm gay go thử thách, và đề tài yêu ghét dù muốn hay không muốn đã trở lại trên các trang báo, trong các buổi tranh luận trong gia đình, ngoài xã hội. Chúc bàn tiệc trong năm của quý vị rôm rả những câu chuyện, những cuộc đối thoại bổ ích hai chiều, những thay đổi tốt đẹp. Và xin cảm ơn quý thân hữu, thân chủ đã hỗ trợ, gắn bó cùng hành trình với Việt Báo trong hơn 31 năm qua. Sau cùng là lời tri ân đến các độc giả Việt Báo: chính quý vị, những người đọc khó tính là thành trì giúp Việt Báo trở thành một tờ báo uy tín, chuyên nghiệp.
Năm 2023 tiến vào những ngày cuối cùng, nó sẽ đi qua và không bao giờ trở lại. Lịch sử sẽ đi qua nhưng những việc làm của con người sẽ tồn tại với sự khôn ngoan và ngu ngốc của đa số. Cụm từ ‘con-người-đa-số’ chỉ định ý muốn chung của đa số người. Và ‘con-người-thiểu-số’ đành phải tuân theo. Trò sinh hoạt dân chủ luôn luôn là con dao hai lưỡi có hiệu quả tùy thuộc sở thích của con người đa số. Sở thích? Một thứ tạo ra tốt lành hoặc khổ nạn. Đúng ra là cả hai, nhưng có một trong hai sẽ lớn hơn, đôi khi, lớn gấp bội phần. Nếu khổ nạn quá lớn thì cuộc sống chung sẽ thay đổi, có khi lâm vào mức tồi tệ. Chẳng hạn như trường hợp nước Đức dưới thời Hitler. Ý muốn của con người đa số đam mê nồng nhiệt ý muốn của Hitler. Cho ông ta cơ hội dẫn đầu một quốc gia quyền lực, tạo ra hiệu quả cuộc chiến thế giới thứ hai. Hậu quả tàn khốc đó do ai? Hitler? Đúng một phần.
“Tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong Lực lượng vũ trang nhân dân là mối lo hàng đầu của đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay. Bằng chứng này đã được Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đưa ra tại Hội nghị Đảng ủy Công an ngày 20/12/2023 tại Hà Nội, và trong nội dung các bài viết trên báo chí chính thống của nhà nước liên quan đến Quân đội...
Người ta nên áp dụng đạo đức vào tài chính trị của Henry Kissinger như thế nào? Làm thế nào để người ta quân bình những thành tựu với những hành vi sai trái của Kissinger? Tôi đã vật lộn với những vấn đề đó từ khi Kissinger là giáo sư của tôi, và sau này là đồng nghiệp tại Đại học Harvard. Vào tháng Tư năm 2012, tôi đã giúp phỏng vấn ông trước một số lượng lớn cử toạ tại Harvard và hỏi liệu ông có làm điều gì khác đi trong thời gian làm ngoại trưởng cho các Tổng thống Hoa Kỳ Richard Nixon và Gerald Ford không. Lúc đầu, ông nói không. Suy nghĩ lại, ông nói rằng ước mình là đã hoạt động tích cực hơn ở Trung Đông. Nhưng ông không đề cập đến Campuchia, Chile, Pakistan hay Việt Nam. Một người phản đối ở phía sau hội trường hét lên: "Tội phạm chiến tranh!"
Việt Nam có còn “độc lập” với Trung Quốc hay không sau chuyến thăm Hà Nội của Tổng Bí thư, Chủ tịch nhà nước Tập Cận Bình là thắc mắc của người dân Việt Nam. Ông Tập có mặt ở Việt Nam từ 12 đến 13 tháng 12 năm 2023 và đạt được cam kết của Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng về “xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc”.
Ngày nay, Chiến lược Phòng thủ Quốc gia của Hoa Kỳ – giống như chiến lược Chiến tranh Lạnh tạo chuẩn mực cho tư duy chiến lược trong những năm từ thập kỷ ‘50 đến ’80 – bị chi phối bởi một tác nhân đe dọa chính, đó là Trung Quốc. Điều này vừa cung cấp thông tin vừa tạo điều kiện cho tất cả các mối đe dọa lớn khác có thể xảy ra: Nga, Iran và Bắc Triều Tiên. Giống như thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Hoa Kỳ hiện đang lâm vào một cuộc cạnh tranh với đối thủ duy nhất của mình, một cuộc cạnh tranh có khả năng bỏ rơi các thành tựu chính trị, kinh tế và công nghệ. Hoa Kỳ cũng đang ở trong một cuộc chạy đua vũ trang hiện đại, và trong một số trường hợp, chơi trò đuổi bắt và tranh đua để giành tình hữu nghị, gây ảnh hưởng lên các quốc gia khác trên thế giới.
Rồi vào ngày 12/12/2023, tức chỉ sau ba tháng, Việt Nam lại long trọng tiếp đón Chủ Tịch Tập Cận Bình và nói rằng hợp tác và hữu nghị với Trung Quốc là lựa chọn chiến lược của Việt Nam...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.