Hôm nay,  

Phát Biểu Của Phạm Trần Về Sách ‘Cuộc Đời Đấu Tranh...’ Của Nhóm Linh Mục Nguyễn Kim Điền

17/06/200800:00:00(Xem: 10080)
(Trong Buổi Ra Mắt Sách Ngày 15-6-2008 tại Mason District, Virginia.)

Ngày 15-6-1988, 20 năm trước đây, là ngày hàng ngàn người trong và ngoài Công giáo đã khóc chung với hàng Giáo phẩm của Giáo hội Công giáo Việt Nam tiễn đưa đưa  Đức Tổng Giám Mục Nguyễn Kim Điền ra nơi yên nghỉ ngàn thu trong khuôn viên Nhà thờ Chính tòa Phú Cam tại cố đô Huế, sau cái chết đầy nghi ngờ của Ngài tại bệnh viện Chợ Rẫy, Sàigòn, vào ngày 8-6-1988.

Sự trùng hợp kỳ lạ của con số 20 trong  ngày mai táng TGM Nguyễn Kim Điền  cũng đánh dấu kết thúc đọan đường dài 20 năm cai qủa Giáo phận Huế của Ngài, bắt đầu từ năm 1968 là thời điểm Thành phố Huế và Giáo phận của Ngài phải chịu những tang thương lịch sử do Cuộc tổng tấn công Tết Mậu thân của Cộng sản gây ra.

Hôm nay, chúng ta gặp nhau nơi đây để thảo luận  với nhau về  những tiếng nói  bất khuất và lòng dũng  cảm của nhóm Linh mục đấu tranh mang tên “ Nguyễn Kim Điền” để mà hân hoan chia sẻ với họ một niềm tin và niềm hy  vọng về  tương lai  của một nước Việt Nam tự do  dân chủ và   phú cường không còn  vết tích của Chủ nghĩa và  đảng Cộng sản Việt Nam.

Nhóm này gồm các Linh mục Chân Tín của Dòng Chúa Cứu Thế  ở Saigòn và 3 Linh mục thuộc Giáo phận Huế, Nguyễn Văn Lý, Nguyễn Hữu Giải và Phan Văn Lợi.  Họ đã cùng vác  chung cây Thập Tự Giá để đi tiếp sự nghiệp đấu tranh dở dang của Tổng Giám mục Nguyễn Kinh Điền  đòi  Nhà nước Việt Nam trả lại cho nhân dân  các quyền tự do căn bản của con người, quan trọng và trên hết là các quyền Tự do Tín ngưỡng, Tự do ngôn luận và quyền làm người của đồng bào trong nước.

Khi còn sống, vị chăn chiên can đảm của Giáo phận Huế, Đức TGM Nguyễn Kim Điền là “Nhà đấu tranh đòi Tự do tín ngưỡng tiên khởi của Giáo hội Công giáo Việt Nam” trong thập niên 80. Ngài đã bất chấp khủng bố, đe dọa của Công an Cộng sản để công khai đòi quyền tự do hành đạo, đòi tự do  điều hành việc của Giáo hội, đòi Nhà nước phải phải trả lại các tài sản của Giáo hội  đã bị nhà nước cưỡng chiếm từ sau ngày 30-4-1975. . Ngài cũng đã  công khai chống  chủ trương ‘Nhà nước hóa” các Tôn giáo của đảng CSVN, bác bỏ mọi đề nghị thỏa hiệp, và không ngừng đòi Nhà nước chấm dứt xen vào nội bộ của các Tôn giáo.

Thành tích  chống “nhà nước hóa Công giáo” nổi bật nhất của TGM Nguyễn Kim Điền được ghi nhận  vào năm 1984 khi Ngài lên tiếng kêu gọi các linh mục trong Giáo phận Huế không tham gia Ủy ban Đoàn kết Công giáo của  một số Linh mục thân Cộng được nhà nước bảo trợ thành lập.

Vì hành động này mà đảng và nhà nước CSVN đã  giam ngài tại nhà, cấm không cho làm nhiệm vụ của một Thừa sai Giáo hội và của một vị chủ  chiên giáo  dân địa phận Huế. Ngài còn bị cấm không được đi Rôma họp Hội nghị Tông Đồ Giáo  Dân năm 1986 khiến cho 40 nước trên Thế giới phải lên tiếng  trong một thư  chung phản đối nhà cầm quyền Việt Nam.

Nhưng dù bị ngược đãi, bị bao vây, bị xuyên tạc,  bị vu oan, cáo vạ, TGM Điền không chấm dứt tranh đấu mà còn quyết liệt  hơn bao giờ hết.   Đang khi cuộc “đương đấu”  với Nhà nước của TGM Nguyễn Kim Điền  lên đến tột đỉnh thì Ngài  bất nghờ qua đời tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Sự ra đi  qúa đột ngột của TGM Nguyễn Kim Điền đã gây chấn động cho Tòa thánh Vatican và trong tòan Giáo hội Công giáo. Cho đến hôm nay, 20 năm sau,  vẫn còn  nhiều nghi vấn  về cái chết của Ngài vì không hiểu sao Ngài lại được đưa đến Bệnh viện Chợ Rẫy, thay vì qua Roma trị bệnh như Nhà nước đã hứa. Có tin loan truyền tại Việt Nam rằng Ngài đã bị đầu độc tại bệnh viện.

Theo gương những hành động  và lòng can đảm phi thường của  cố TGM  Huế, nhóm Linh mục Nguyễn Kim Điền đã  đấu tranh không ngơi nghỉ bằng các hành động trực tiếp và gián tiếp trong 20 năm qua.

Các Linh mục này đã vào tù ra khám nhiều  lần. Có người vẫn còn bị giam như LM Nguyễn Văn  Lý.  Ba Linh mục chưa bị bắt trở lại là Chân Tín, Nguyễn Hữu Giải và Phan Văn Lợi  đã và đang bị liên tục khủng bố, đe dọa,  bao vậy,  ngăn cấm các hoạt động tôn giáo, nhưng  không vì thế mà họ nản lòng.

Họ  vẫn lên tiếng chỉ trích các chủ trương chính trị và các chính sách kinh tế, giáo dục, văn hóa và xã hội của đảng và nhà nước.  Nhưng quan trọng hơn, nhóm linh mục Nguyễn Kim  Điền còn phê bình cả những việc làm không thể hiện tinh thần Kitô giáo  của Hội đồng Giám mục Việt Nam và của một số Linh mục anh em  đã coi nhẹ nhiệm vụ đối với giáo hội và bổn đạo, tệ  hại hơn có người  còn coi việc phục vụ cho   quyền lợi của đảng CSVN quan  trọng hơn bổn phận phục vụ Giáo hội.

Và thẳng thắn hơn, họ đã không ngần ngại lên án một vài Linh mục và Giám mục đã vì quyền lợi vật chất trần thế mà biến thành “tay chân” của đảng và nhà nước CSVN. Có người trong số này đã quay lưng, làm ngơ trước những đau khổ của dân tộc để  đi theo đảng chống lại các cuộc đấu tranh cho tự do Tôn giáo của các Tu sỹ Công giáo và của các Tôn giáo khác.

Quan điểm của nhóm Lm Nguyễn Kim Điền  trong suốt 17 năm qua, bắt đầu từ Ba bài giảng Sám Hối mùa Chay tháng 04-1990 của Linh mục Chân Tín  đến Bức Thỉnh Nguyện thư Thứ Bẩy gởi Hội đồng Giám mục Việt Nam năm 2007 của 3 Linh mục Chân Tín, Nguyễn Hữu Giải và Phan đã được thể hiện trong tập  “Cuộc Đời Đấu  Tranh Cho Tôn Giáo Và Dân Chủ Nhân Quyền”.

Hình ảnh của những bất công trong xã hội, tình trạng cách  biệt giầu – nghèo, quan liêu, tham nhũng của cán bộ, đảng viên mất phẩm chất cho đến  nỗi thống khổ của nông dân bị mất  ruộng cầy kéo nhau đi khiếu kiện cho đến tình trạng dân thành thị không đủ chỗ ở, thiếu việc làm, trẻ em thất học, nạn mại dâm, buôn người,phụ nữ bị chà đạp nhân phẩm trong các cuộc hôn nhân gượng ép, bất khả kháng vời người ngoại quốc, đặc biệt tại  Nam Hàn, Đài Loan, nạn thanh niên, thiếu nữ  sống thác loạn, xã hội suy đồi luân thường, đạo lý v.v…, đã được nhóm Lm  Nguyễn kim Điền phơi bầy ra ánh sáng.

Vì vậy, khi ta đọc 500 trang sách là ta đọc lịch sử của một giai đoạn 17 năm đen tối của lịch sử dân tộc. Là người được điểm qua Cuốn sách, tôi thành thật cảm ơn nhóm Linh mục Nguyễn kim Điền và Ban Tổ chức đã cho tôi được vinh dự đặc biệt này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Đảng CSVN hay nói “Trí thức là “nguyên khí của quốc gia”, làm hưng thịnh đất nước, rạng rỡ dân tộc*; “Trí thức là vốn liếng quý báu của Dân tộc”; hay “Thanh niên là rường cột của nước nhà” , nhưng tại sao nhiều người vẫn ngại đứng vào hàng ngũ đảng? Lý do vì đảng chỉ muốn gom Trí thức và Thanh niên “vào chung một rọ để nắm tóc”...
Tây Bắc hay Tây Nguyên thì cũng chừng đó vấn đề thôi: đất đai, tôn giáo, chủng tộc… Cả ba đều bị nhũng nhiễu, lũng đoạn tới cùng, và bị áp chế dã man tàn bạo. Ở đâu giới quan chức cũng đều được dung dưỡng, bao che để tiếp tục lộng quyền (thay vì xét sử) nên bi kịch của Tây Nguyên (nói riêng) và Cao Nguyên (nói chung) e sẽ còn dài, nếu chế độ toàn trị hiện hành vẫn còn tồn tại...
Bữa rồi, nhà thơ Inra Sara tâm sự: “Non 30 năm sống đất Sài Gòn, tôi gặp vô số người được cho là thành công, thuộc nhiều ngành nghề, đủ lứa tuổi, thành phần. Lạ, nhìn sâu vào mắt họ, cứ ẩn hiện sự bất an, lo âu.” “Bất an” có lẽ không chỉ là tâm trạng của người Sài Gòn mà dường như là tâm cảm chung của toàn dân Việt – không phân biệt chủng tộc, giới tính hay giai cấp nào ráo trọi – nhất là những kẻ sắp từ giã cõi trần. Di Cảo của Chế Lan Viên và di bút (Đi Tìm Cái Tôi Đã Mất) của Nguyễn Khải, theo nhận xét của nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn, chỉ là những tác phẩm “cốt để xếp hàng cả hai cửa. Cửa cũ, các ông chẳng bao giờ từ. Còn nếu tình hình khác đi, có sự đánh giá khác đi, các ông đã có sẵn cục gạch của mình ở bên cửa mới (bạn đọc có sống ở Hà Nội thời bao cấp hẳn nhớ tâm trạng mỗi lần đi xếp hàng và không sao quên được những cục gạch mà có lần nào đó mình đã sử dụng).”
Tập Cận Bình tin rằng lịch sử đang dịch chuyển theo hướng có lợi cho mình. Trong chuyến thăm Vladimir Putin tại Matxcơva vào tháng 3 năm ngoái, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói với Tổng thống Nga rằng “Ngay lúc này, chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi chưa từng thấy trong 100 năm qua, và chúng ta đang cùng nhau thúc đẩy sự thay đổi ấy.”
Sau 20 năm chiêu dụ Kiều bào về giúp nước không thành công, đảng CSVN lại tung ta Dự án “Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới” vào dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024. Đây là lần thứ tư, từ khi có Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26 tháng 3 năm 2004, một Quyết định nhằm mưu tìm đầu tư, hợp tác khoa học, kỹ thuật và tổ chức các Hội, Đoàn người Việt ở nước ngoài, đặt dưới quyền lãnh đạo của đảng CSVN được tung ra...
Khi số lượng di dân vượt biên bất hợp pháp qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico tăng cao kỷ lục, câu hỏi quan trọng được đặt ra là: Làm thế nào mà Hoa Kỳ lại rơi vào tình trạng này, và Hoa Kỳ có thể học hỏi những gì từ cách các quốc gia khác ứng phó với các vấn đề an ninh biên giới và nhập cư. Chào đón công dân nước ngoài đến với đất nước của mình là một việc khá quan trọng để giúp cải thiện tăng trưởng kinh tế, tiến bộ khoa học, nguồn cung ứng lao động và đa dạng văn hóa. Nhưng những di dân vào và ở lại Hoa Kỳ mà không có thị thực hoặc giấy tờ hợp lệ có thể gây ra nhiều vấn đề – cho chính bản thân họ và cho cả chính quyền địa phương bởi tình trạng quá tải không thể kịp thời giải quyết các trường hợp xin tị nạn tại tòa án nhập cư, hoặc cung cấp nơi ở tạm thời và các nhu cầu cơ bản khác. Mà tình trạng này hiện đang xảy ra ở rất nhiều nơi ở Hoa Kỳ.
Trên vai những pho tượng trắng trong vườn Lục Xâm Bảo, lá vàng đã bắt đầu rơi lất phất. Mùa Thu Paris thật lãng mạn. Henry Kissinger đi dạo quanh một hồ nhỏ ở ngoại ô gần Rambouillet. Nơi đây từng cặp tình nhân đang nắm tay nhau bên những cành cây la đà bóng hồ. Ông thấy lòng mình nao nao (melancholic) vì sắp tới phiên họp quan trọng nhất với ông Lê Đức Thọ.
Tôi nghe nhiều người tỏ ý bi quan về hiện cảnh cũng như tương lai (đen tối) của Việt Nam. Dân tộc nào, số phận đó. Một đất nước có những người viết sử và làm luật (cỡ) như ông Dương Trung Quốc thì… đen là phải!
Việt Nam bước vào năm Giáp Thìn 2024 với gánh nặng tham nhũng và một đội ngũ “không nhỏ” cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức lối sống. Đó là cảnh báo của người đứng đầu đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc phỏng vấn đầu năm của Thông Tấn Xã Việt Nam...
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.