Hôm nay,  

Một Hướng Dấn Thân Mới Cho Vấn Đề Tây Tạng

26/03/200800:00:00(Xem: 7889)

Thấy rằng :

1/ Chủ trương đấu tranh ôn hòa bất bạo động của Đức Đạt lai Lạt ma, từ bấy lâu nay, đã tỏ ra không hiệu quả, làm nản lòng người dân Tây Tạng.

2/ Xu hướng bạo động ngày càng tăng, nhất là ở các thế hệ trẻ, dẫn tới việc người dân Tây Tạng sẽ ngày càng dễ bị lôi kéo vào trận chiến chống Trung Quốc của các cường quốc cũng đang ngày càng tăng .

3/ Dân tộc Tây Tạng quá nhỏ bé để có thể đảm đương vai trò của người lính tiên phong trong cuộc chiến chống Trung Quốc này.

Vả lại, nếu xu hướng đấu tranh của Đức Đạt lai Lạt ma, cho một Tây Tạng độc lập hoặc tự trị, có thành công chăng nữa cũng không giải quyết được gì, vì :

1/ Độc lập, thì Tây Tạng cũng không đủ sức để gữi vững nến độc lập đó. Rồi cũng phải tìm cho Tây Tạng một quy chế quốc tế nào đó, để khỏi cảnh hết cường quốc này lại đến cường quốc khác chiếm gữi khi có dịp - Bất ổn vẫn hoàn bất ổn.

2/ Tự trị, tức là vẫn thuộc lãnh thổ Trung Quốc, thì hãy nhìn xem những gì đã và đang diễn ra ở các khu tự trị khác của Trung Quốc, như khu tự trị Nội Mông chẳng hạn : chính quyền Trung Quốc vẫn đứa người Hán di dân hàng loạt tới định cư ở đó và người Mông Cổ vẫn bị chèm ép thảm thương.

Về phía chính quyền Trung Quốc :

1/ Họ phải nắm gữi Tây Tạng bằng mọi giá, chủ yếu vì đó là “đỉnh cao chiến lược” và vì đó là đầu nguồn của các con sông lớn của toàn vùng quanh Hymalaya, nhất là đầu nguồn của hai con sông lớn, Trường giang và Hoàng hà chảy trong lãnh thổ Trung Quốc. Dù, về mặt kinh tế, Trung Quốc chẳng được lợi gì mà lại phải chi phí rất lớn. Lại phải đối phó khó khăn trên trường chính trị quốc tế.

2/ Thế nhưng, trong nỗi lo sợ vì bị bao vây như hiện nay, lãnh đạo Trung Quốc buộc phải dập tắt ngay mọi ngọn lửa dù nhỏ cháy lên trong nội địa, vì sợ nó sẽ thành ngọn lửa lớn và lây lan qua các vùng khác.

3/ Tức là cuộc nổi dậy như hiện nay của người Tây Tạng chắc chắn sẽ phải đối đầu với đối sách thẳng tay của phía chính quyền Trung Quốc. Liệu dân tộc Tây Tạng nhỏ bé có chịu nổi không.

Trong khi, một điều chắc chắn có thể thấy được là đường lối ôn hòa bất bạo động của Đức Đạt lai Lạt ma đã đang và sẽ ngày càng yếu đi, nhường chỗ cho khuynh hướng bạo động ngày càng lớn dần, đưa đẩy dân tộc Tây Tạng sẽ ngày càng dấn sâu vào một cuộc đối đầu không cân xứng, mà dân tộc Tây Tạng chắc chắn sẽ chuốc lấy hậu quả vô cùng thảm hại.

Từ mấy suy xét nêu trên, đề nghị Đức Đạt lai Lạt ma hãy chủ trì một cuộc vận động mới, theo những định hướng sau đây :

1/ Thay vì tiếp tục công cuộc đấu tranh, được biết là vô hiệu quả, cho một nước Tây Tạng độc lập hoặc tự trị, hãy lên kế hoạch càng sớm càng tốt, cho một cuộc vận động quốc tế biến vùng Cao-Hymalaya (Hight-Hymalaya, từ 3.000 mét trở lên chẳng hạn) thành một Vùng Bảo Tồn Thiên Nhiên Sinh Thái của Nhân Loại (Eco-natural Reserve of Humanity).

2/ Vùng này, bao gồm toàn bộ nước Tây Tạng nhưng không chỉ có nước Tây Tạng, được hưởng quy chế tương tự như quy chế quốc tế cho Vùng Nam Cực (South Pole). Tức là vùng này cũng sẽ được các cường quốc đồng thỏa thuận không thiết lập căn cứ quân sự và cũng không khai thác khoáng sản, mà chỉ thiết lập các trung tâm nghiên cứu về môi sinh, khí tượng, thiên văn, y học, dược thảo, v.v…, nhằm phục vụ nhân sinh, cùng với những cơ sở dịch vụ du lịch sinh thái và tâm linh… - Một vùng như vậy rất cần cho vấn đề sinh thái của địa cầu, nổi lo của nhân loại ngày nay.

3/ Khi ấy, vùng này sẽ được đặt dưới sự bảo hộ (protectorate) của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc (UN Security Council), trong đó Trung Quốc là một trong năm thành viên thường trực với quyền phủ quyết (veto). Như vậy, nỗi lo về an ninh chiến lược của Trung Quốc được giải tỏa.

4/ Vùng này sẽ không có quân đội mà chỉ có một bộ máy hành chánh và một lực lượng cảnh sát vừa đủ để lo việc trị an xã hội, được cai quản bởi một Thống đốc (Governor) do Hội đồng Bảo an LHQ bổ nhiệm định kỳ.

5/ Mọi người dân của các nước thành viên của LHQ đều được quyền đến đây du lịch, tu học, làm ăn, nghiên cứu v.v… theo luật định, mọi tôn giáo lớn nhỏ của nhân loại đều có quyền đến đây lập tu viện, và lối sống hay sắc thái văn hóa của các sắc dân bản xứ được bảo tồn. Như vậy, nỗi lo bảo tồn sắc thái văn hóa Tây Tạng cũng được giải tỏa.

Ngắn gọn, đề nghị này nhằm quốc tế hóa Tây Tạng ngay từ bây giờ, bằng vào việc biến (hay nhận chìm) công cuộc đấu tranh chính trị cho một nước Tây Tạng, được tiến hành từ bấy đến nay vẫn không (chưa) thấy lối ra, vào trong một cuộc vận động phi chính trị cho một kế hoạch phục vụ môi sinh của toàn nhân loại.

Kế sách này, xét cho cùng rất phù hợp với tinh thần “từ-bi-hỷ-xả” của Đạo Phật, mà trước mắt nó giúp cho đường lối ôn hòa bất bạo động của Đức Đạt lai Lạt ma có được năng lực mới, với đầy đủ khả năng thuyết phục làm lắng dịu nhanh chóng khuynh hướng bạo động đang có nguy cơ bùng phát.

Nhưng để thực hiện kế sách này (với kế hoạch từng bước như thế nào, không thuộc nội dung của bài này), Đức Đạt lai Lạt ma chỉ nên đóng vai trò hổ trợ tích cực, vì cuộc vận động này có tính nhân loại và cần tránh mọi gắn ghép màu sắc chính trị. Mà cũng nhân cơ hội này Đức Đạt lai Lạt ma thực hiện được nguyện vọng trút bỏ vai trò chính trị của mình để chỉ chuyên chú vào lãnh vực tôn giáo.

Từ trước đến giờ, công cuộc đấu tranh đầy chính nghĩa cho một nước Tây Tạng rõ ràng được sự ủng hộ rộng rãi của cộng đồng nhân loại. Nhưng sự ủng hộ cũng chỉ dừng lại ở đớ, bởi nhiều lý do chính trị ngoại giao phức tạp. Thì nay, trong công cuộc vận động cho kế sách mới này, một cách chính danh, mọi thành viên của cộng đồng nhân loại đều có quyền tham gia trực tiếp.Và cần có những nhân sự trẻ, trên dưới 40, đứng ra chủ trì công cuộc vận động này. với sự tham gia tích cực có tính nồng cốt của mọi Phật tử không phân biệt quốc tịch cũng như của các Hội đoàn Phật giáo cấp quốc gia và quốc tế.

Phải chăng kế sách này rất xứng đáng cho Phật tử toàn thế giới dấn thân "

Đỗ Thuận Khiêm, California, cuối tháng 3/2008

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.