Hôm nay,  

Trở Lại Quân Quản Để Đàn Áp Hữu Hiệu Hơn?

01/03/200800:00:00(Xem: 8446)

Một xã hội được quản lý bởi lực lượng quân đội,  gọi tắt là quân quản, là dấu hiệu của một thời kỳ đặc biệt của lịch sử, hay là thời kỳ chuyển tiếp  một chế độ này sang một chế độ khác. Các nước phương Tây sau một cuộc đảo chính, lật đổ chính quyền hiện tại, chế độ quân quản hình thành nhằm ổn định xã hội trong thời buổi giao thời. Tại Việt Nam, sau ngày 30/04/1975, Quân quản cũng đã được áp dụng tại miền Nam Việt Nam.

Hiện nay Việt Nam là đất nước hòa bình, theo tuyên bố chính thức của các giới cầm quyền là tại Việt Nam luôn luôn ổn định chính trị, nhằm đảm bảo cho giới đầu tư bỏ vốn vào Việt Nam.

Cũng theo hiến pháp Việt Nam 1992, tu chính ngày 7 tháng 01 năm 2002 quy định trách nhiệm của quân đội và công an như sau:

Điều 46

Nhà nước xây dựng quân đội nhân dân cách mạng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, xây dựng lực lượng dự bị động viên, dân quân tự vệ hùng hậu trên cơ sở kết hợp xây dựng với bảo vệ Tổ quốc, kết hợp sức mạnh của lực lượng vũ trang nhân dân với sức mạnh của toàn dân, kết hợp sức mạnh truyền thống đoàn kết dân tộc chống ngoại xâm với sức mạnh của chế độ xã hội chủ nghĩa.

Điều 47

Nhà nước xây dựng công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, dựa vào nhân dân và làm nòng cốt cho phong trào nhân dân để bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, bảo đảm sự ổn định chính trị và các quyền tự do, dân chủ của công dân, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, tài sản xã hội chủ nghĩa, đấu tranh phòng ngừa và chống các loại tội phạm.

Như vậy trong một xã hội ổn định, hòa bình, không có biến loạn chính trị thì quân đội chỉ có nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc chống ngoại xâm mà thôi.

Bản tin của Vietnamnet, ngày 27/02/2008 có cuộc phỏng vấn:

Quân đội sẽ tham gia điều phối giao thông TP.HCM

Dự kiến đầu tháng 3/2008, một bộ phận của quân đội được điều động tham gia kế hoạch điều phối, kiểm soát giao thông. Nhiệm vụ và thẩm quyền của lực lượng này được quy định như thế nào"

Trao đổi với phóng viên VietNamNet, Thượng tá Phạm Văn Thịnh, Trưởng Phòng CSGT đường bộ, Công an TP.HCM cho biết, hiện Bộ Tư lệnh (thuộc Bộ Chỉ huy quân sự TP.HCM) đang làm việc với Phòng CSGT đường bộ, để thống nhất và triển khai kế hoạch điều động lực lượng quân đội tham gia điều phối, kiểm soát giao thông ở TP.HCM vào tháng 3/2008.

- Xin ông cho biết, lực lượng nào của quân đội sẽ tham gia vào kế hoạch này"

- Họ là những người thực hiện nghĩa vụ quân sự ở địa phương, được gọi là dân quân ở phường đội, quận đội, huyện đội. Họ sẽ phối hợp với lực lượng CSGT đóng trên chính địa bàn đang đóng quân, để tham gia điều tiết giao thông ở trên địa bàn quận theo yêu cầu của CSGT quận.

- Thẩm quyền và nhiệm vụ của lực lượng này khi tham gia điều tiết giao thông thế nào, thưa ông"

- Thẩm quyền và nhiệm vụ của họ chỉ hỗ trợ cho CSGT, tương tự trật tự viên của Thanh niên xung phong (TNXP). Nhiệm vụ giám sát, cưỡng chế vẫn do lực lượng CSGT của thành phố, hoặc các quận, huyện đảm trách.

Còn lực lượng quân đội chỉ hỗ trợ điều khiển, điều tiết lưu thông, chống ùn tắc giao thông và giữ trật tự giao thông. Chức năng họ như lực lượng TNXP, tạo điều kiện cho CSGT giám sát và xử lý vi phạm.

Như vậy, trong trường hợp phát hiện người tham gia giao thông vi phạm Luật Giao thông đường bộ, lực lượng này không được phép ra hiệu lệnh, yêu cầu người điều khiển phương tiện vi phạm dừng lại.

- Trang phục của lực lượng quân đội khi tham gia điều tiết giao thông có thay đổi không, thưa ông"

- Bộ Công an vừa chấp thuận cho Công an TP .HCM tăng thêm 1.000 CSGT, nhằm tăng cường lực lượng tuần tra, xử lý vi phạm giao thông trên địa bàn. Hiện nay, Công an TP. HCM đang tiến hành thủ tục tuyển sinh, đào tạo theo quy định, nhằm sớm đưa lực lượng này vào hoạt động.

Vẫn y nguyên như quân phục ở phường, quận, huyện đội đã cấp.

- Ngoài việc có mặt tại các điểm hay ùn tắt giao thông trên địa bàn từng quận, huyện, lực lượng quân đội phối hợp có tham gia tuần tra giao thông với CSGT"

Có thể họ sẽ tham gia tuần tra giao thông; việc này phụ thuộc vào sự điều tiết của lãnh đạo CSGT cấp quận, huyện hoặc công an quận, quận đội, huyện đội. Còn các tuyến đường xuyên tâm, huyết mạch của thành phố đã do lực lượng CSGT thuộc cấp thành phố đảm trách.

- Để thực hiện kế hoạch này, sẽ cần bao nhiêu quân nhân tham gia, thưa ông"

- Con số này còn chờ thống kê đầy đủ từ Đội CSGT ở 24 quận, huyện. Hiện chỉ mới 14/24 quận, huyện hoàn thành thống kê, 10 quận còn lại đợi đến cuối tuần này sẽ hoàn thành. Sau đó phải thông qua Phòng Tham mưu của Bộ Tư lệnh thành phố, để cơ quan này chỉ đạo các huyện, quận đội trưởng, cho phép phối hợp với lực lượng CSGT thành phố. Số lượng phụ thuộc chủ yếu vào nhu cầu của từng quận, huyện.

Từ bản tin này, nhiều nghi vấn có thể đặt ra như sau:

• Bộ Công An đã tăng cường cho thành phố Hồ Chí Minh thêm 1.000 cảnh sát giao thông, ngoài số lượng cảnh sát hiện hữu, thế mà vẫn không đủ khả năng điều hành trật tự giao thông, hay ngăn chận nạn đua xe trái phép hay sao"

• Tại sao quân đội lại phải tham gia điều phối kiểm soát giao thông" Ngoài nhiệm vụ do hiến pháp qui định và ngoài khả năng chuyên môn của họ"

• Phải chăng đây là dấu hiệu của một biến động của lịch sử, đổi thay chế độ"

• Phải chăng đây là một sự chuẩn bị đàn áp khốc liệt mọi người dân Sài Gòn nếu có ý kiến phản đối chế độ cộng sản cúi đầu nhục nhã bán đất cho Trung Cộng"

Theo báo Người Việt ngày 26/02/2008 thì:

Một bản tin được phổ biến trên diễn đàn điện tử X-Cafe cho hay hiện dân chúng trong nước đang “chuẩn bị kế hoạch vận động biểu tình khi Trung Quốc rước đuốc Olympic qua Sài Gòn”.

Nguồn tin này dựa vào dữ kiện do một thành viên cung cấp nói rằng: Theo lịch trình rước đuốc trong website torchrelay.beijing2008 thì Trung Quốc sẽ rước đuốc qua Sài Gòn của chúng ta.

Có thể nói Trung Nam Hải láo lếu và ngang ngược cho lịch trình rước đuốc đi ngang qua quần đảo Hoàng Sa.

Vậy việc anh “láng giềng hữu nghị” Trung Quốc ngang nhiên rước đuốc qua lãnh thổ nước ta mà chưa được sự đồng ý của chúng ta, rõ ràng là xem thường dân Việt Nam một cách trắng trợn. Nếu để Trung Quốc thản nhiên rước đuốc qua Sài Gòn rồi sau đó qua Hoàng Sa, thì chẳng phải chúng ta đã im lặng đồng loã về việc Trung Quốc thôn tính Hoàng Sa"

Hồi Tháng Giêng, một số người tại Sài Gòn đã biểu tình trước nhà hát thành phố căng các khẩu hiệu, biểu ngữ chống Thế Vận Hội Bắc Kinh 2008 sẽ diễn ra vào Mùa Hè này. Họ đã bị bắt thẩm vấn và bị phạt tiền, tịch thu máy hình, điện thoại cầm tay. Một số người, trong đó có nhà báo Hoàng Hải, tiếp tục bị khủng bố cho đến nay.

Tin tức do ông Hoàng Hải phổ biến trên nhật ký mạng (Blog) “Điếu Cày” cho thấy ông còn đang bị công an CSVN tiếp tục sách nhiễu.

Bản tin kêu gọi: “do tính nghiêm trọng của vấn đề nên tôi đề nghị toàn thể anh em cà cuốc cùng nhau họp bàn thảo luận kế hoạch vận động biểu tình phản đối bọn Trung Quốc ngay khi bọn chúng rước đuốc vào Sài Gòn, nếu chúng ta thành công thì sẽ gây được tiếng vang lớn trên thế giới cũng như tát vào mặt những lãnh đạo chóp bu của Trung Quốc và gửi đến chúng một thông điệp rằng: Nhân dân Việt Nam không nhu nhược như đảng Cộng Sản Việt Nam’”.

“Chúng ta cũng sẽ thảo luận phương án tẩy chay Omlypic Bắc Kinh và gửi đơn yêu cầu các tuyển thủ, lực sĩ của Việt Nam tẩy chay không tham dự".

“Kêu gọi sinh viên, học sinh toàn quốc bãi khóa (ít nhất là các thành phố lớn Hà Nội, Sài Gòn, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Huế). Nhấn mạnh lý do tại sao phải bãi khóa và nếu làm tập thể thì công an không thể đuổi học tất cả mọi người (dù có kỳ thi thường lệ hay đột xuất cũng cứ làm vì đây là vấn đề hệ trọng của tổ quốc)”. Và cũng có thể “kêu gọi biểu tình trong ngày đó”.

Cho đến nay, người ta vẫn chưa biết đích xác vụ rước đuốc thế vận qua Sài Gòn vào đúng ngày này, hoặc 29 hay ngày 30 tháng 4.

Trong tháng 12 tháng 2007, dân chúng Sài Gòn và Hà Nội đã biểu tình chống Trung Quốc bá quyền khi hay tin Quốc Hội Bắc Kinh đã thông qua một quyết định nâng cấp lên cấp huyện cho 3 nhóm quần đảo ở biển Đông là Tây Sa, Nam Sa và Trung Sa, đặt trực thuộc tỉnh Hải Nam. Trớ trêu thay, Tây Sa và Nam Sa lại là các quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam.Tuy lần biểu tình đầu tiên được thả lỏng một chút, các lần biểu tình sau của dân chúng đều bị lực lượng công an CSVN cản trở quyết liệt. Những người tình nghi là cầm đầu tổ chức các cuộc biểu tình, hoặc tham gia tích cực, đều bị khủng bố, sách nhiễu.

Như vậy phải chăng Việt Nam đang trở lại thời kỳ quân quản" Câu trả lời đang còn nằm ở phía trước.

Dù có biện minh như thế nào chăng nữa, trong một đất nước hòa bình đã 34 năm, mà quân đội trở lại tham gia điều hành trật tự xã hội, không giới hạn thời gian, đã báo hiệu một hình thái không bình thường, phải là một dấu hỏi lớn cho những ai quan tâm đến vận nước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sau năm 1975, bộ đội Bắc Việt thường khoe với nhân dân miền Nam về kỹ thuật chiến đấu cao độ của các phi công Bắc Việt là "máy bay của ta
Trong một thông cáo báo chí phổ biến ngày hôm 3-12-2007, Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng (Đảng Việt Tân) đã tố giác nhà cầm quyền CSVN
Theo bản tin khẩn cấp ngày hôm Thứ Hai, vào hồi 11 giờ 20 phút công an TP Sài Gòn phối hợp cùng công an quận Gò Vấp
Từ giữa năm 2006 đến cuối năm 2007, Hà Nội đã tạo được nhiều thành công trên lãnh vực thương mại và bang giao quốc tế
Theo tin của anh Huỳnh Hữu Nhiều, bào đệ TT Thích Thiện Minh thì dưới sự điều động của Trung tá CA Huỳnh Thanh Tứ, phó CA thị xã Bạc Liêu
Hiến pháp là luật cơ bản của Nhà nước, là luật pháp tối cao của quốc gia, có hiệu lực pháp lý cao nhất. Hiến pháp đề ra chính thể của quốc gia
Trong tuần qua, dư luận thế giới đặc biệt chú ý tới phản ứng giận dữ của Chính quyền Bắc Kinh sau khi đức Đạt Lai Lạt Ma của dân tộc Tây Tạng
Tháng 3-1945, Nhật đảo chính Pháp, Việt Minh thừa cơ nước đục thả câu phục kích đám tàn quân Pháp chạy trốn sang Tầu tịch thu được nhiều súng đạn
Tôi thực sự không thoải mái khi thấy ông Scott Marciel, Phụ tá Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao đặc trách về Đông Á phát biểu trong cuộc điều trần trước Tiểu ban
Người Ý vốn nổi tiếng là có máu nghệ thuật cao, từ văn chương, hội họa, kiến trúc, điêu khắc, đến âm nhạc... Ai có dịp qua Ý thăm các kho tàng nghệ thuật đều để ý
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.