Hôm nay,  

Diễn Tiến Của Cuộc Biểu Tình Dân Oan Ở Saigon

17/07/200700:00:00(Xem: 9029)

Cuộc biểu tình của dân oan khiếu  kiện nhà đất bị CS cướp giật đã kéo dài đến ngày  thứ 23. Từ những ngày đầu, khi đồng bào hải ngoại được tin cuộc biểu tình quy tụ được hằng ngàn người từ các tỉnh Miền Nam VN kéo lên Saigon, trong lúc chưa được tổ chức  chu đáo  nhiều nhà từ thiện ở Pháp  đã xuất tiền quỹ có sẳn để tiếp cứu dân. Vì hội được thành lập với quy chế là một hội từ thiện, không được hoạt động chính  trị, nên không thể nêu tên hội ra  được.

Trong cuộc tranh  đấu chung cho dân tộc hiện nay chúng ta phải ghi nhận công lao, nhiệt tình đóng góp của một số nhà từ thiện yêu nước ở Pháp.
Vi công an bao vây chặt chẽ không thể tiếp xúc trực tiếp để tiếp tế tiền bạc cho dân khiếu kiện được,  nên những người của tổ chức từ thiện ở Pháp  đã dùng chiến thuật liều lĩnh là cho người ở VN chạy xe  lại gần rồi …quăng tiền vào đám người biểu tình đang mệt mõi nằm ngồi ở vĩa hè. 

Có khi hội trả tiền cho những quán ăn trước rồi cho người thông báo  dân oan biểu tình đến  đó ăn uống miễn phí.

Trước đây, ngày 6 Tháng 7,  Cô Bảo Phượng  tiếp tế bánh mì cho dân oan, cô đã bị bắt. Công An đã tìm thấy trong computer của cô có nhiều bài chống Cộng nên cô bị  kết tội cô lưu trữ những tài liệu chính trị chống chính phủ. Dựa theo luật 69 – 71 cô có thể bị kết án năm, mười năm tù.

Bức ảnh bị miệng của Linh Mục Nguyễn Văn Lý đã làm cho cả thế giới  có một ấn tượng không đẹp về CSVN,  nên  Chủ Nhật 15 Tháng 7,   CS đã trả tự do cho Cô Bảo Phượng với bản án 8 tháng tù treo. 

Ngày 14 Tháng 7, 2007  Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ , Viện Trưởng Viện Hóa Đạo đã chỉ thị một phái đoàn Phật Giáo thuộc Ban Đại Diện Giáo Hội tỉnh Tiền Giang  đến ủy lạo  và tiếp tế  cho dân oan đang biểu tình .

Phái đoàn do Thượng Tọa Thch Minh Nguyệt, Chánh Đại Diện tỉnh Tiền Giang, hướng dẫn.  Thượng Tọa  có lời chia sẻ,  mặc dầu quỹ từ thiện của GHPGVNTN hiện nay rất eo hẹp, nhưng các Chư  Tăng Ni và Phật Tử không thể nào làm ngơ trước sự nghèo đói, bất công mà đồng bào đã và đang  chịu đựng bấy lâu nay. Thượng Tọa đã trao tận tay 13 tirệu để cứu trợ  đồng bào.  Thượng tọa cũng chuyển lời vấn an, chia sẻ và cầu nguyện của Đại Lão Hòa thượng Thích Quảng Độ, vì hoàn cảnh bị quản chế,  nên chưa thể trực tiếp đến thăm và ủy lạo đồng bào được.

Vào đầu tuần lễ tới đây, GHPGVNTN  sẽ tổ chức một cuộc thăm viếng lần thứ hai để ủy lạo và tiếp tế tập thể dân oan khiếu  kiện. Hiện người dân oan đang biểu tình gặp  rất nhiều khó khăn về vật chất lẫn tinh thần.

Dì Tư , người tham dự biểu tình  cho biết,  khoảng đầu  Tháng Bảy vừa rồi   có trên một ngàn người tham dự biểu tình. Đây là cuộc biểu tình  do lòng dân uất ức tự  phát, chứ không có người  tổ chức, lãnh đạo gì cả.

Thí dụ như các nhóm nhỏ ở  Tiền Giang  hay  Kiên Giang, mỗi nhóm  có một vấn đề để khiếu nại riêng nên họ  họp nhau lấy ý kiến chung rồi  viết,  vẽ lên biểu ngữ điều  gì họ muốn kêu gào khiếu nại . Tỉnh nào lo phần tỉnh nấy, nhóm nào lo nhóm nấy, không có ai kêu gọi tập trung lại với nhau.

Sở dĩ có vấn đề khiếu nại là vì chính phủ có những chương trình khai khẩn giải toả nhà,  đất,  rồi nhân viên chính quyền địa  phương tham nhũng, lợi dụng quyền hành, cướp đất của  dân  để bán hay cất nhà cho vợ nhỏ (theo lời của một nông dân tham dự biểu tình).

Dì Tư cho biết phần đông người biểu tình là đàn bà , trên bốn mươi tuổi, các cô bác tuổi già sức yếu,  không quen chịu nắng mưa , mà về đây gặp những trận mưa tầm tã  Tháng Bảy nên người nào cũng bị cảm bệnh,  rất tội nghiệp.
Theo lời  Dì Tư kể lại thì bà con mình cũng tranh đấu dữ dội lắm,  mua giấy để quấn lại làm loa, la hét,  kêu gào đòi Văn Phòng II Quốc Hội mở cửa, và kêu gào Ông Chủ Tịch Nhà Nước, Thủ Tướng Chính Phủ phải ra đây cứu xét,  phải trả lại sự công bằng, trả lại đất đai ông bà của họ để lại.  Nhưng thảm thương thay những  tiếng kêu gào này như tiếng kêu giữa sa mạc, không có nhà lãnh đạo CSVN  nào tới đây để nghe hay  giải  quyềt gì !

Cuộc biểu tình đã kéo dài  hơn hai mươi ngày, nên  một số bà con mòn mõi  phải về xứ nghỉ ngơi và đem thêm lương thực lên, nên con số người biểu tình  lên xuống  tùy hoàn cảnh.  Nhất là những ngày mưa gió, bà con tản mát  đi tìm nơi trú ẩn chứ dưới những tấm  ni lông giăng tạm , trong những ngày mưa gió họ phải chen chút nhau ngồi chịu lạnh, chịu ướt át suốt đêm.

Về vấn  đề  vệ sinh thì nhà nước chơi trò nhỏ nhen, hèn hạ, đóng cửa Văn phòng II Quồc Hội, nên đồng bào  nhất là người già và phụ nữ gặp nhiều khó khăn khi cần đi nhà vệ sinh. Họ cũng không dám đi xa, đi lẻ tẻ, vì sợ bị bắt cốc  hay bị đánh đập. Rất là khổ. 

Còn về ăn uống thì ăn để mà sống tạm qua ngày thôi. No hay không no gì cũng gắng chịu chứ muốn nhiều hơn cũng  không có. Đời sống của dân oan đang biểu tình bây giờ rất đói khát. Họ khổ đủ mọi bề,  nhất là thiếu thốn thức ăn, nước uống.

Mấy hôm  trước có những người từ tâm đem đến cho bánh mì hay xô bắp nhưng bị công an vây  bắt, đánh đập, thành ra đồng bào cũng không dám lại gần. Nếu muốn cho thì họ chạy xe đàng xa rồi quăng thức ăn vô. Có  người đem cho mấy  thùng mì  bị công an bao vây và  ghi số xe. Bà con vì đói khát quá cũng liều mạng nhào vô la hét, chống đối,  cứu mấy người  tiếp tế, sau đó  bà con đưa người tiếp tế về tận nhà cho được an toàn.

Về chỗ ở thì  gần đó có cây xăng, trước đó họ mở cửa cho vô nằm nghỉ cũng đỡ , nhưng bây họ chỉ cho nằm ở trước mái hiên, không đủ chỗ,  bà con phải nằm ra ngoài đường,  phải mua vãi che ngoài lộ. Lúc mưa thì ngồi suốt đêm vì đâu có chỗ nào khô đâu mà nằm.

Dì Tư cho biết, cho đến nay thì đại diện chính quyền địa phương  Tiền Giang  và công an  có lên rước dân về, đã nhiều lần họ gạt chứ  không giải quyết  gì nên bà con thất vọng lắm, bà con  không về quyết nằm ở đây chờ.
Còn chính quyền Saigon, mấy ông lớn thì không  ai ra nói một điều gì.
Vấn đề kiện  tụng nhà đất đã có từ lâu, nhưng nay có hằng ngàn người về , tập hợp đông đảo kỳ này  là vì chế độ càng ngày càng thối nát, người dân quá uất ức nên không  còn sợ chính quyền, không còn sợ tù đày nữa. Đồng bào nghe tin tức từ các đài phát thanh ở hải ngoại,   nhất là đài Chân Trời Mới, rồi người này kêu điện thoại cho người kia, lan rộng ra cả tỉnh, rồi lan qua tỉnh khác, bà con kéo nhau về. Nhờ đông đảo nên công an có làm khó dễ nhưng  không làm lại với đám biểu tình.

Trong lời nhắn gởi cuối cùng với đồng bào ở hải ngoại,  Dì Tư xin đồng bào có lòng hảo tâm thì  giúp đỡ đồng bào ở  quê nhà có phưong tiện tài chính, tiền bạc để có thể tiếp tục đấu tranh đòi hỏi chình quyền trả lại sự  công bằng và đất cát cho công dân.
Chú Năm, cũng là người Tiền Giang , đứng cạnh, cũng “ nhờ nhắn lại với  Tổng Thống Bush , các Cộng Đồng Quốc Tế, những người Việt yêu nước, những nhà hảo tâm và các tôn giáo…xin nói lên lời giúp đỡ cho đồng bào Việt Nam. Bây giờ bị sức ép của chính quyền CSVN càng ngày càng mạnh, người dân chúng tôi không dám  ra ngoài đường đi, sợ tụi nó bắt cốc, và đánh đập dã man. Tụi  nó, một số  là côn đồ, tàn nhẫn vô nhân đạo, nó đánh đập chúng tôi tàn nhẫn lắm. Tôi quyết chiến đấu tới hơi thở cuối cùng.

Nhờ đồng bào trong và ngoài nước hỗ trợ, giúp đỡ  chúng tôi  , dân chúng tôi hết sức là mòn mõi…(Nói tới đây giọng Chú Năm nghẹn ngào) “ Bọn nó trù dập, đối xử rất tàn nhẫn với bà con , xin Tổng Thống Bush, những cộng đồng người Việt tha thiết  với đất nước quê hương lên tiếng  mạnh mẽ , vận động với quốc tế giùp đỡ cho bà con chúng tôi…những ngày sắp tới…có được những ngày …thanh thản… (Tới đây Chú Năm nghẹn  ngào  không nói được nữa, cuộc điện đàm phải chấm dứt) .
Thưa quý đồng hương danh sách các hội  đoàn ủng hộ cuộc biểu tình của dân oan khiếu kiện  càng ngày càng dài thêm. Đây là một điều đáng mừng, nhưng ủng hộ bằng tuyên ngôn, bằng lời tồ cáo CS suông chưa đủ, người dân oan đang cần trợ giúp vật chất lẫn tinh thần..

“Máu chảy  ruột mềm” , “Một con ngựa đau cả tàu không ăn cỏ”, “ Bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”…Những câu ca dao này tuy mộc mạc đơn giản, nhưng nó hàm xúc một ý nghĩa  tình người vô cùng sâu sắc…Xin hãy thể hiện tình thương đang dào dạt trong tim mình bằng hành động, bằng  sự đóng góp thiết thực để chia sẻ  cho đồng bào mình …có được những ngày…thanh thản.

Ngân/chi phiếu đóng góp xin gởi về:
Yểm Trợ Dân Chủ Quốc Nội
12522 Brookhurst St #4
Garden Griove, CA 92840
Chủ Tịch Yểm TRợ Dân Chủ Quồc Nội là Cựu Tướng Lý Tòng Bá

Muốn biết thêm chi tiết xin gọi về
(714) 719 – 9443
(951) 360-0909
(702) 300-4424 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Ông Trương Văn Ba, một cư dân tại Hawaii, đã trở về Việt Nam để vận động cho cuộc dân chủ hóa đất nước bằng phương pháp ôn hòa
Đại Lễ Tam Hợp Vesak trong năm 2008 cũng là dịp để một nhà sư học giả Hoa Kỳ đứng giữa lòng Hà Nội
Trong lúc chúng ta đang chuẩn bị chào đón một mùa Giáng Sinh an lành, hạnh phúc ở đây thì ở quê nhà mình hằng triệu đồng bào vẫn còn chịu đựng cảnh  bức bách
Trung Quốc sau khi đã hiện đại hoá quân sự, đang từng bước chủ trương thực hiện chính sách Đại Hán
Trong cả ngàn năm, nước Việt Nam độc lập vẫn phải khéo léo hành xử với phương Bắc theo phận nhược tiểu. Các phần tử ưu tú của nước ta
Nghe tin và thấy sinh viên biểu tình chống Trung Quốc lòng mừng trong cảm xúc tuổi trẻ ngàn sau đang tiếp nối hùng tâm đảm lược ngàn xưa
Hầu hết những vùng đông dân cư Việt Nam đều có trung tâm sinh hoạt văn hóa, trong khi cộng đồng vùng Hoa Thịnh Đốn
Từ một năm nay, dư luận Đông Á đã theo dõi vụ tranh chấp giữa tập đoàn Danone của Pháp và đối tác liên doanh tại Trung Quốc
Trong khi binh sĩ thuộc Đại Đội Charger đang diễn tập cho một công tác khác tại căn cứ của họ gần Iskanditiyah, phía nam Thủ Đô Baghdad
Nhận được lời mời thuyết trình của anh Huỳnh Quốc Văn, đại diện cho Cộng đồng Người Việt Quốc
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.